Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow รายการคติชน: วิภาวรรณ สายใจบุญ
รายการคติชน: วิภาวรรณ สายใจบุญ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 22 กันยายน 2012

รายการคติชน : วิภาวรรณ สายใจบุญ


เพลงเปิดรายการ 
คำคม  : ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน
บททัก : สวัสดีคะ เรามาพบกันอีกครั้งน่ะคะกับ ดิฉันนางสาววิภาวรรณ สายใจบุญ 
บทนำ  : วันนี้ถือว่าเป็นวันดีที่พวกเราชาวภาษาไทยเพื่อการสื่อสารชั้นปีที่ ๒ ได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากันซึ่งในวันนี้ดิฉันได้นำความสนุกสนานที่เต็มไปด้วยสาระความรู้มาฝากให้ทุกคนได้มีความสุขกันถ้วนหน้ากับบทเพลงที่หลากหลายอารมณ์        

บทเชื่อมโยงรายการ : ถ้าจะพูดถึงเรื่องตอนที่เรายังเด็กๆดิฉันจำได้ว่าดิฉันเคยฟังเพลงอยู่เพลงหนึ่งที่คุณยายหรือคุณแม่ร้องกล่อมให้ดิฉันหลับตอนที่ฉันยังเด็ก เมื่อฟังแล้วรู้สึกง่วงนอน นั่นก็คือเพลงเปล
บทเชื่อมโยง : เพลงกล่อมเด็กเป็นเพลงที่หาฟังได้ยากในสมัยนี้ดังนั้นเราควรจะอนุรักษ์ไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้ศึกษา และสืบทอดต่อไปเพื่อไม่ให้เพลงกล่อมเด็กนั้นเลือนหายไปกับกาลเวลา สงสัยเพื่อนๆคงจะง่วงกันแล้วสิน่ะเรามาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นเพลงสนุกสนานกันบ้างดีกว่าน่ะคะกับเพลงตันหยงดอกดาหลา
บทนำย่อย : เพลงตันหยงดอกดาหลานั้นมีเนื้อหาที่กล่าวถึงการพลัดพรากจากกันของหนุ่มสาวโดยฝ่ายชายจะเป็นฝ่ายรอผู้หญิงให้กลับมาหาเพื่อที่จะสานรักของทั้งสองต่อไป ยังมีอีกหนึ่งเพลงค่ะสำหรับเพลงตันหยงนั่นก็คือ ตันหยงดอกลิบงคะ
บทเชื่อมโยง : เพลงตันหยงดอกลิบงเนื้อหากล่าวถึงผู้ชายที่พร่ำเพ้อถึงฝ่ายหญิงซึ่งเป็นคนรัก เพลงตันหยงนี้เป็นเพลงพื้นบ้านของทางภาคใต้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของคนใต้ดิฉันคิดว่าเราควรจะอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่กับเราไปนานๆเพื่อสืบทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานได้นำไปศึกษาเล่าเรียนต่อไป เพื่อนๆคะดิฉันยังมีอีกหนึ่งบทเพลง เพลงนี้เป็นเพลงรักสุดซึ้ง เหมาะสำหรับคนที่กำลังมีความรักกันเลยทีเดียว เรามาฟังพร้อมๆกันเลยคะกับเพลง “รัก”
บทนำย่อย : คนที่มีความรักคงจะอินและซึ้งกับเนื้อหาของเพลงกันเลยทีเดียวเพราะเนื้อเพลงสื่อความหมายได้ดีมากสื่อถึงคนสองคนที่รักกันโดยทีjฝ่ายชายพูดความในใจออกมาให้อีกฝ่ายได้รับรู้ ฟังแล้วรู้สึกคิดถึงคนที่เรากันเลยทีเดียว
บทปิด : บทเพลงทุกเพลงไม่ว่าจะเพลงสนุกสนาน เพลงเศร้า หรือเพลงรัก สามารถทำทำให้ชีวิตเรามีสีสันขึhนได้ เมื่อเราเคร่งเครียดจากการทำงานหรือสิ่งใดๆก็ตาม เราลองหันมาฟังเพลงดูน่ะคะจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ดีทีเดีย
บทอำลา : ชีวิตคนเราไม่สิ่งไหนที่แน่นอน เพราะฉะนั้นเราต้องทำหน้าที่ของเราในวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่อเราจะได้เผชิญกับสิ่งที่ไม่แน่นอนในวันข้างได้อย่างเต็มที่ อย่างที่ว่า “ ใบไม่ยังเปลี่ยนสี นาทียังเปลี่ยนไป คนรักยังนอกใจ แลัวอะไรจะแน่นอน ” ขอบคุณคะ
บทเพลงปิดรายการ
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้802
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1659
mod_vvisit_counterทั้งหมด10720061