Skip to content

Phuketdata

default color
Home
รายการคติชน:ณัฐวดี ไหมชู PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ณัฐวดี ไหมชู   
จันทร์, 27 สิงหาคม 2012
เพลงเริ่มรายการ 
คำคม:ยามท้อแท้ ลำบาก ไร้ที่พึ่ง กำลังใจจากคนหนึ่งคือสิ่งสำคัญ

บททัก:สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพทุกท่าน และเพื่อนๆนักศึกษาทุกคน ดิฉันนางสาวณัฐวดีไหมชู รับหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการในช่วงนี้ค่ะ

บทนำ:วันนี้ก็เป็นวันที่สามแล้วที่พวกเราชาวไทยสื่อสารได้เดินทางมาทำกิจกรรมทัศนศึกษาที่จังหวัดใกล้เคียงและตอนนี้รถก็กำลังจะเคลื่อนพาพวกเรากลับสู่รั้วมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตประเดี่ยวเราก็จะเดินทางผ่านจังหวัดพัทลุงอีกเพื่อนๆบางคนยังไม่รู้ว่าคำขวัญของจังหวัดพัทลุงนั้นคืออะไร ดิฉันเองในฐานะเป็นลูกสาวและเป็นคนพัทลุงมาแต่กำเนิดจึงขอแนะนำคำขวัญจังหวัดพัทลุงค่ะ
...
" เมืองหนังโนรา อู่นาข้าว พราวน้ำตก แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุน้ำพุร้อน"
เมื่อวานเราก็ได้ไปที่แหล่งนกน้ำทะเลน้อยกันมาแล้วและจะเห็นว่าตอนที่กลับจากวังเจ้าเมืองขวามือจะมีเขาอกทะลุอยู่ ซึ่งเป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งที่โดดเด่นของจังหวัดพัทลุงคะ
บทเชื่อมโยง:เรารู้จักคำขวัญของจังหวัดพัทลุงกันแล้วมาเปลี่ยนบรรยากาศจากสาระความรู้มาเป็นสาระบันเทิงกันดีกว่าคะ ด้วยบทเพลงที่บ่งบอกถึงสาวใต้ที่ไปเรียนในเมืองหลวงแต่ก็ไม่เคยลืมตัวตนว่ามาจากไหนไม่เคยลืมปักษ์ใต้บ้านเรากับบทเพลง สาวนุ้ยไม่ลืมค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=Zty1rneoWLQ
ถึงอยู่ที่ไหนคนเราถ้ายังไม่หลงแสงสีไม่หลงเมืองกรุงและยังจำได้ว่าตนเองมาจากไหนก็ถือว่าเป็นคนที่รักบ้านเกิดและไม่ลืมตัวคะ

ฟังเพลงจากสาวใต้ไปแล้วก็มาฟังอีกสักเพลงที่บ่งบอกได้ชัดเจนว่าคนที่ขับร้องเพลงนี้เป็นคนใต้เป็นสาวใต้บ้านเรากับเพลงสาวพัทลุงคะ
http://www.youtube.com/watch?v=QAkqAQVyrgk
สาวพัทลุงขับร้องเพลงนี้คะเพลงนี้ก็ได้บ่งบอกถึงสถานที่ท่องเที่ยวทะเลน้อยซึ่งเนื้อเพลงบอกถึงสาวพัทลุงที่รอคอยคนรักให้กลับมาคะ
ฟังเพลงกันไปแล้วสองผลงานเพลงยังไม่หมดคะวันนี้ดิฉันยังมีเพลงอีกเพียบคะที่นำมาให้ท่านผู้ร่วมเดินทางได้ฟังกันฟังเพลงที่บ่งบอกถึงความเป็นใต้กันสักสองเพลงคะกับเพลงตันหยงหรือเพลงต้นโหย้งนี่เองคะ
http://www.youtube.com/watch?v=Cj8p-bduqN0
อีกเพลงคะ
http://www.youtube.com/watch?v=edVWmdaWgps&feature=youtu.be
เราควรอนุรักษ์วัฒนธรรมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้บ้านเราไว้ให้ถึงรุ่นลูกหลานของเราคะ

บทปิด:ชีวิตคนเราทุกคนไม่มีใครที่สามารถเลือกเกิดได้ แต่คนเราทุกคนเลือกที่เดินเลือกที่จะเป็นได้ถ้าหากว่าเรามีความพยายาม "ความรักก็เหมือนเทียนไข ถึงสว่างสไวแต่ก็มีน้ำตา" ขอบคุณคะ

บทเพลงปิดรายการ

 

***

วัฒนธรรม4กีฬา กีฬา

บันทึก : ณัฐวดี ไหมชู

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( จันทร์, 27 สิงหาคม 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 2 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1409
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1238
mod_vvisit_counterทั้งหมด10733366