Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow พยายามสำเร็จ:ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์
พยายามสำเร็จ:ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์   
เสาร์, 18 สิงหาคม 2012
photo.
。。。คำพังเพย: ยี่ว์กงย้ายภูเขา 愚公移山 (หยี่ว์กงอี๋ซาน) 。。。
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชายชราคนหนึ่งมีศักดิ์เป็นกง (公) ชื่อยี่ว์ หน้าบ้านมีภูเขาลูกหนึ่งซึ่งกีดขวางการคมนาคมอย่างมาก จึงตัดสินใจหยิบจอบขึ้นมาขุดวันแล้ววันเล่า หวังว่าจะให้ภูเขานั้นกล...
ายเป็นพื้นราบ
มีคนมาถามว่าแล้วมันจะสำเร็จเหรอ ยี่ว์กงตอบว่า หมดรุ่นข้าก็มีลูกข้า หมดลูกก็มีหลาน หมดหลานก็มีเหลน ซักวันก็ต้องขุดเสร็จ 0_0

คำพังเพย "ยี่ว์กงย้ายภูเขา" แปลว่า การที่มีจิตใจแน่วแน่ ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากในการกระทำการใดๆให้ลุล่วง

คำพังเพยนี้มีคนเอามาใช้เป็นมุขฮาๆ เหมือนกัน :D

。。。เมกะโปรเจกต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีนโบราณ。。。
เช้าวันหนึ่ง ในวิชาภาษาจีน คุณครูจางถามเด็กในห้องเรียนให้บอกชื่อเมกะโปรเจ็กต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีนโบราณ

นักเรียนคนแรกลุกขึ้นตอบ "กำแพงเมืองจีน" คนที่สองตอบ "หุ่นทหารดินเผาของจิ๋นซีฮ่องเต้" คนที่สามตอบ "พระใหญ่ที่เล่อซาน"
ถึงตอนนี้ทั้งห้องเงียบเพราะไม่มีใครตอบอีก คุณครูจึงเรียกเสี่ยวจางซึ่งกำลังสลึมสลืออยู่ "เสี่ยวจาง เธอคิดว่าโปรเจ็กต์อะไร"
เสี่ยวจางลุกขึ้นตอบอย่างมึนๆว่า "ยี่ว์กงย้ายภูเขา"...

。。。ภาพข้างล่างนี้เป็นการ์ตูนล้อเลียนปัญหาภูเขาขยะในปัจจุบัน ขนาดยี่ว์กงยังขยาด!。。。
See More
Photo: 。。。คำพังเพย: ยี่ว์กงย้ายภูเขา 愚公移山 (หยี่ว์กงอี๋ซาน) 。。。  กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชายชราคนหนึ่งมีศักดิ์เป็นกง (公) ชื่อยี่ว์ หน้าบ้านมีภูเขาลูกหนึ่งซึ่งกีดขวางการคมนาคมอย่างมาก จึงตัดสินใจหยิบจอบขึ้นมาขุดวันแล้ววันเล่า หวังว่าจะให้ภูเขานั้นกลายเป็นพื้นราบ  มีคนมาถามว่าแล้วมันจะสำเร็จเหรอ ยี่ว์กงตอบว่า หมดรุ่นข้าก็มีลูกข้า หมดลูกก็มีหลาน หมดหลานก็มีเหลน ซักวันก็ต้องขุดเสร็จ 0_0    คำพังเพย "ยี่ว์กงย้ายภูเขา" แปลว่า การที่มีจิตใจแน่วแน่ ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากในการกระทำการใดๆให้ลุล่วง    คำพังเพยนี้มีคนเอามาใช้เป็นมุขฮาๆ เหมือนกัน :D    。。。เมกะโปรเจกต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีนโบราณ。。。  เช้าวันหนึ่ง ในวิชาภาษาจีน คุณครูจางถามเด็กในห้องเรียนให้บอกชื่อเมกะโปรเจ็กต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีนโบราณ    นักเรียนคนแรกลุกขึ้นตอบ "กำแพงเมืองจีน" คนที่สองตอบ "หุ่นทหารดินเผาของจิ๋นซีฮ่องเต้" คนที่สามตอบ "พระใหญ่ที่เล่อซาน"  ถึงตอนนี้ทั้งห้องเงียบเพราะไม่มีใครตอบอีก คุณครูจึงเรียกเสี่ยวจางซึ่งกำลังสลึมสลืออยู่ "เสี่ยวจาง เธอคิดว่าโปรเจ็กต์อะไร"  เสี่ยวจางลุกขึ้นตอบอย่างมึนๆว่า "ยี่ว์กงย้ายภูเขา"...    。。。ภาพข้างล่างนี้เป็นการ์ตูนล้อเลียนปัญหาภูเขาขยะในปัจจุบัน ขนาดยี่ว์กงยังขยาด!。。。

***

วัฒนธรรม2วัฒน์ ภาษาสื่อสาร

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้874
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1309
mod_vvisit_counterทั้งหมด10730482