Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow พ้อต่อ : น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์
พ้อต่อ : น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์   
เสาร์, 18 สิงหาคม 2012

Prasit Koysiripong August 8.....เทศกาลพ้อต่อเป็นความมีมุฑิตาจิตของชาวพุทะ...ที่ไม่เคยลืมความดีของเพื่อนบ้าน...เพื่อนร่วมถิ่นที่ได้จากไปแล้ว...การได้ทำบุญ...ไม่ว่าโดยการช่วยรณรงค์ให้คนหันมาร่วมงานและร่วมทำบุญในเทศกาล...การนำอาหารคาวหวานไปร่วมป่ายปั๋ว...การไปไหว้ในงานพิธี...ผลของการกระทำเหล่านี้...จะยังซึ่งความเจริญมาสู่ท่านและครอบครัว...วิญญาณร่อนเร่เหล่านั้นที่มาท่องยังโลกมนุษย์เมื่อได้รัปประทานอาหารเป็นการอิ่มหนำแล้ว...จะช่...วยคุ้มครองดูแลท่านและลูกหลานเป็นการตอบแทน...แม้ว่าใจท่านไม่เคยที่จะหวังผลตอบแมนจากการทำบุญนี้ก็ตาม.....ในสมัยที่อาม่าผมยังมีชีวิตอยู่...ท่านจะรับเป็นหล่อจู้(ประธานจัดงาน)ทุกครั้งที่ท่านปั่วะโป๊ยได้หรือหาคนเป็นประธานไม่ได้...อาม่าผมเสียชีวิตเมื่ออายุ105ปีโดยไม่ได้เจ็บหนักเลย...ผมเชื่อว่าเกิดจากบุญที่ท่านสร้างไว้นี่แหละ...

 

Photo: ....เดือนสาร์ทจีน(Hungry ghost month..鬼月)...(ตอนที่1)  ...วันที่17สค.ปีนี้ตรงกับวันที่1เดือน7ตามปฏิทินจีน....คนจีนเชื่อว่าหลังเที่ยงคืนของวันสุดท้ายของเดือน6จีน..ประตูนรกจะเปิดออก..วิญญาณทั้งหลายจะถูกปล่อยให้ออกมาเที่ยวเตร่ในโลกมนุษย์..ดังนั้นใน30วันของเดือน7จีน..วิญญาณจะอยู่ปะปนอยู่กับมนุษย์..จนถึงวันที่30เดือนเจ็ดจึงกลับไปสู่นรกภูมิตามเดิม...  ...ในเดือน7ทั้งเดือน(ปีนี้ตรงกับ17สค.-15กย.)..ชาวภูเก็ตจะมีงานพ้อต่อ..ภาษาจีนกลางเรียกว่า盂蘭盆節(ยี่หลานเผินเจี๋ย)..ในญี่ปุ่นเรียกว่าObon...  ...ส่วนวันที่15เดือน7จีน..เขาเรียกว่าวันสาร์ทจีน..หรือชิดโหง่ยปั่วในภาษาฮกเกี้ยน....  ...รายละเอียดของพ้อต่อและวันสาร์ทจีนเอาไว้เล่าวันหลังนะครับ...
Photo: ....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่2....  ......ต่อไปนี้จะเรียกเดือนสาร์ทจีนว่าเทศกาลพ้อต่ออย่างเดียวนะ..จะได้ไม่สับสน....  ......เดือนพ้ออต่อปีนี้เริ่มจากวันที่17 สค.เป็นต้นไป..สิ้นสุดวันที่15 กย 2555.....  .......พ้อต่อที่แรกคือที่รร.ภูเก็ตไทยหัว..ในวันที่13เดือน7(ชิดโง่ยจับซ้า)..ตรงกับวันที่29 สค. 2555..  .......พ้อต่อครั้งที่2ของปีที่อ๊ามจ๊ออ๋อง(ติดกับศาลเจ้าแม่ย่านาง)..ในวันที่16เดือน7(ชิดโง่ยจับลัก)..ตรงกับวันที่1กันยายน2555....  ......ผมจะนำโปรแกรมพ้อต่อทุกที่มาลงในครั้งถัดไปนะครับ...  ....ในงานพ้อต่อ..ชาวบ้านในพื้นที่นั้นและละแวกไกล้เคียง..จะจัดอาหารคาวหวานและขนมผลไม้มาร่วมไหว้..โดยมีการจัดอย่างสวยงาม..เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างแท้จริง..การนำผลไม้..อาหารคาวหวาน..เครื่องดื่ม..มาเเซ่นไหว้และจัดเรียงอย่างสวยงาม..เขาเรียกว่า"ป่ายปั๋ว"..ป่ายแปลว่าจัดเรียง..ปั๋วแปลว่าจาน....  .....ความสวยงามของอาหารที่นำมาไหว้..ทำให้งานมีสีสรรน่าสนใจ..เช่นผลไม้แกะสลักเป็นรูปหงส์..วุ้นที่ทำเป็นรูปกระต่ายมีเม็ดตาดำตาแดงเป็นลูกกะตา..ไก่ปกหมวกคาบบุหรี่(ถ้าเป็นยุคนี้น่าจะโดนแบน)....
Photo: ....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ...ตอนที่3.. ......ทำไมถึงมีเทศกาลพ้อต่อ.... ........คนจีนและคนไทยมีศาสนาพุทธเป็นศาสนาหลักเหมือนกัน..เรามีความเชื่อว่า..ญาติผู้ใหญ่ที่ล่วงลับไปแล้ว..จะต้องมีลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่ทำบุญข้าวปลาอาหารไปให้..จึงจะไม่อดอยาก....เปรตที่เราพูดถึงในเทศกาลพ้อต่อเราเรียกว่าHungry ghosts..ในภาษาจีนเรียก餓鬼 (เอ้อกุ่ย)..ซึ่งแปลว่าเปรตที่หิวโหย..เปรตพวกนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากลูกหลานไม่มี..หรือมีแต่ก็ไม่ได้ทำบุญไปให้..เวลายมบาลปล่อยให้มาเที่ยวในโลกมนุษย์..เปรตพวกนี้อาจไปแย่งชิงกับมนุษย์(ด้วยความอดอยาก)..เป็นผลให้ช้อง(ชง)กับคนได้..เขาเลยจัดการไหว้อย่างกว้างขวางในเดือน7..เพื่อทำให้ญาติตัวเองและเผื่อแผ่ไปยังวิญญาณที่ไม่มีญาติด้วย.... .........เทศกาลพ้อต่อเป็นการแสดงถึงจิตเมตตาของคนที่อยู่ในประเพณีนี้... ..........พ้อต่อในบ้านเราแบ่งเป็นหลายประเภท..จำแนกได้ดังนี้... .....พ้อต่อที่คนชุมชนเดียวกัน..จัดเพื่อทำบุญให้แก่คนที่เคยอยู่ในชุมชนเดียวกัน..เช่นพ้อต่อที่รร.ภูเก็ตไทยหัว..พ้อต่ออ่าวเก๊... .....พ้อต่อที่คนอาชีพเดียวกันจัดทำบุญให้แก่คนที่ตายไปแล้วในอาชีพนั้น..เช่นกลุ่มกรรมกรแบกหาม..เป็นต้น..ผมไม่ทราบว่าในภูเก็ตเคยมีหรือเปล่า... .....พ้อต่อของคนที่เคยช่วยศาลเจ้า(อ๊าม)เดียวกัน.. .....พ้อต่อของคนที่ค่างอาชีพแต่ทำงานในที่เดียวกัน..เช่นพ้อต่อของบ่านซ้าน(ตลาดสดเทศบาล1)..ถนนระนอง..
Photo: .....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ...ตอนที่6...  ...เทศกาลนี้มีหลายชื่อในหลายภาษา..เท่าที่ผมรวบรวมได้ดังนี้...  .....1.เทศกาลพ้อต่อของคนภูเก็ตหรือ普渡(ผู่ตู้)ในภาษาจีนกลาง  .....2.เทศกาลป่ายปั๋วของคนภูเก็ต...  .....3จงหงวนพ้อต่อหรือ中元普渡(จุ๊งหยวนผู่ตู้)ในภาษาจีนกลางในลัทธิเต๋า...  .....4.เทศกาลอูลัมพนหรือl于蘭盆會(หยีหลานเซิ่งโห้ย)ในภาษาจีนกลางหรืออูหลานผู่นโห่ยในภาษาฮกเกี้ยนตามศาสนาพุทะนิกายมหายาน...  .....5.Ghost monthที่ฝรั่งเรียกตรงกับจีนว่า鬼月(กุ๋ยเย่)ที่แปลว่าเดือนแห่งผี...  .....6.Hungry ghost festival.  .....7.鬼節(กุ๋ยเจี๋ย)แปลตรงตัวว่าเทศกาลผี...  .....8.O-BonหรือBon.เป็นเทศกาลพ้อต่อในแบบของญี่ปุ่นมาจาก盂蘭盆會ที่ญี่ปุ่นออกเสียงว่าurabon'e..และย่อเหลือBon..  .....9.Vu Lanในภาษาเวียดนามมาจากคำว่าUllambana...  ....10.Yu Lan Pen Festival..于蘭盆會ในภาคภาษาอังกฤษ..  ....11.中元節หรือZhongyuan Festival...  ........ในหลายประเทศ..อาทิใต้หวัน..เขาจะประดับเหนือพื้นน้ำ..เช่นสะพาน..อย่างสวยงาม..เพราะนรก.ผี..และน้ำ..ทางเต๋าเขาถือเป็นพลังเย็น..เป็นหยิน..เขาเลยประดับโคมเหนือน้ำ..ต่งกับเทศกาลอื่นที่เขาประดับโคมเหนือพื้นดิน...
2LikeUnlike · · Share

 

...เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่7...
....พระประธานในงานพ่อต้อคือพระองค์ใด?....
....ไต่สือเอี้ยหรือพ้อต่อก๊งหรือเหมี่ยนเยี่ยนไต่สื่อหรือกุ๊ยเอี๋ยหรีอ กำโหลวไต่สื่อ..คือพระผู้ควบคุมดูแลวิญญาณภูตผีปีศาจที่มาท่องโลกมนุษย์ในเดือนเจ็ดจีนน...

ี้..เรื่องราวในพระสูตรมหายาน..โยคะตันตระอัคนีชวาลมุขเปรตพลีโยคกรรมกล่าวไว้ว่า..ไต่สื่อเอี๋ยก็คือเปรตที่พระโฑธฺสัตว์กวนอิมแปลงกายมาให้พระอานนท์เห็นนั่นเอง..คนโบราณเชื่อว่าไต่สือเอี้ยคือยมบาล..เลยอัญเชิญท่านมาเป็นพระประธานในงานพ้อต่อ..เพื่อควบคุมไม่ให้เหล่าภูตผีแย่งชิงอาหาร..เทวรูปของพระองค์ทำมาจากโครงไม้ไผ่..ติดด้วยกระดาษ..ตัวสีน้ำเงิ..ใส่ชุดเกราะะจีน..มีรูปพระพระโพธิสัตว์กวนอิมตั้งอยู่บนหน้าผาก....มือซ้ายมีโป้ยก่ายเขียนว่า南無阿彌陀佛 (นำมอออนีตอฮุด).. มือขวาชี้ลงเบื้องล่าง..องค์พระมีขนาดตั้งแต่20นิ้ว..จนถึงสูงเท่าตึก3ชั้น..สองข้างองค์ไต่สือเอี้ย..จะมีเทวรูปของยมทูตขาวและยมทูตดำยืนอยู่เป็นองครักษ์....
.....ในรูปนี้เป็นพ้อต่อก๊งในงานของสิงคโปร์ครับ..อาจจะต่างกับของภูเก็ต..แต่สังเกตุรูปพระกวนอิมตรงหน้าผากนะครับ...
Photo: ...เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่7...  ....พระประธานในงานพ่อต้อคือพระองค์ใด?....  ....ไต่สือเอี้ยหรือพ้อต่อก๊งหรือเหมี่ยนเยี่ยนไต่สื่อหรือกุ๊ยเอี๋ยหรีอ กำโหลวไต่สื่อ..คือพระผู้ควบคุมดูแลวิญญาณภูตผีปีศาจที่มาท่องโลกมนุษย์ในเดือนเจ็ดจีนนี้..เรื่องราวในพระสูตรมหายาน..โยคะตันตระอัคนีชวาลมุขเปรตพลีโยคกรรมกล่าวไว้ว่า..ไต่สื่อเอี๋ยก็คือเปรตที่พระโฑธฺสัตว์กวนอิมแปลงกายมาให้พระอานนท์เห็นนั่นเอง..คนโบราณเชื่อว่าไต่สือเอี้ยคือยมบาล..เลยอัญเชิญท่านมาเป็นพระประธานในงานพ้อต่อ..เพื่อควบคุมไม่ให้เหล่าภูตผีแย่งชิงอาหาร..เทวรูปของพระองค์ทำมาจากโครงไม้ไผ่..ติดด้วยกระดาษ..ตัวสีน้ำเงิ..ใส่ชุดเกราะะจีน..มีรูปพระพระโพธิสัตว์กวนอิมตั้งอยู่บนหน้าผาก....มือซ้ายมีโป้ยก่ายเขียนว่า南無阿彌陀佛 (นำมอออนีตอฮุด).. มือขวาชี้ลงเบื้องล่าง..องค์พระมีขนาดตั้งแต่20นิ้ว..จนถึงสูงเท่าตึก3ชั้น..สองข้างองค์ไต่สือเอี้ย..จะมีเทวรูปของยมทูตขาวและยมทูตดำยืนอยู่เป็นองครักษ์....  .....ในรูปนี้เป็นพ้อต่อก๊งในงานของสิงคโปร์ครับ..อาจจะต่างกับของภูเก็ต..แต่สังเกตุรูปพระกวนอิมตรงหน้าผากนะครับ...
2LikeUnlike · · Share
Photo: .......เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่8...  ...งานเทศกาลพ้อต่อ..เป็นประเพณีทางศาสนา2ศาสนาในเวลาเดียวกัน..  .....1.ทางพระพุทธศาสนานิกายมหายาน เรียกว่า.."เทศกาลอุลลัมพน"( 盂蘭勝會, ตัวย่อ: 盂兰胜会หยีหลานเซิ่งหุ้ย..หรือเรียกแบบฮกเกี้ยนว่า..อูหลานผูนโห่ย)โห่ยแปลว่างานชุมนุม.."อูหลานผูนโห่ย"เลยแปลว่างานชุมนุมอุลลัมพนหรือเทศกาลอุลลัมพน...  .....2.ลัทธิเต๋าจะเรียกเทศกาลนี้ว่าตงหง่วนพ้อต่อในภาษาฮกเกี้ยน (中元普渡จุ๊งหยวนผู่ตู้ในภาษาจีนกลาง)...  .....ในระยะแรก..ชื่อเรียกของเทศกาลดังกล่าวใช้คำเต็มว่า.."อูหลานผูนเซ่งโห่ย"..แปลว่า..งานเฉลิมฉลองเทศกาลอุลลัมพน..มาภายหลังกร่อนเหลือเพียงว่า.."อูหลานเซ่งโห่ย".."อูหลานผูนโ่ห่ย"ก็ได้..ซึ่งความจริงแล้วไม่มีความหมาย..ชาวบ้านที่ภูเก็ตทั่วไปนิยมเรียกว่า..เทศกาลพ้อต่อ..ซึ่งย่อมาจาก..พ้อต่อจ่งเซ้ง..ความหมายว่า..กิจกรรมโปรดสรรพสัตว์ให้หลุดพ้นจากห้วงแห่งความทุกข์โดยทั่วกัน...  .....เทศกาลพ้อต่อ..นอกจากจะมีวัตถุประสงค์..เพื่อเซ่นไหว้บูชาวิญญาณบรรพบุรุษแล้วนั้น..ยังมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือการทำบุญอุทิศส่วนบุญให้กับวิญญาณไร้ญาติ..จึงได้ชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า.."ซีโกวโจ่ย"..มีความหมายตามภาษาจีนฮกเกี้ยนแปลว่า..เทศกาลอุทิศส่วนบุญให้วิญญาณโดดเดี่ยวไร้ญาติ...  ........ในภาพเป็นพิธีสวดมนต์แผ่ส่วนกุศลแด่วิญญาณของพระสงฆ์พุทธมหายานในงานพ๊อต่อที่สิงคโปร์...

 

Photo: .....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่9....  ....เก้าอี้หน้าเวทีการแสดงที่เขาปล่อยว่างไว้ไม่ให้คนนั่ง..เป็นความหมายว่าให้วิญญาณนั่งชมการแสดงด้วย....ภาพนี้เป็นงานพ้อต่อในมาเลเซีย...
Photo: .....ป้ายประชาสัมพันธ์งานพ้อต่อขนาดใหญ่ที่สวยงามในฮ่องกง..สะท้อนถึงความสำคัญของงานนี้..ทั้งในแง่ประเพณี(สังคม)และการท่องเที่ยว(เศรษฐกิจ)..ปีนี้ได้ข่าวว่าmทท.จังหวัดภูเก็ตจะจับงานพ้อต่อเป็นFeatured festival..นับเป็นความคิดที่ชาญฉลาด..เพราะเดือนพ้อต่อมี30วัน..โปรโมทแล้วใช้ได้ยาวเลย..แต่อยากให้จัดให้ถูกต้องตามประเพณีปฏิบัติ..และอยากให้เทศบาลแต่งแสงตามสะพาน..แต่งโคมไฟตามแหล่งน้ำ..และประชาสัมพันธ์ให้คนในภูเก็ตออกมาไหว้พ้อต่อกันเยอะๆ...

 

Photo: .....ธูปยักษ์ที่เขาใช้ในงานพ้อต่อที่ฮ่องกง..แสดงว่าเป็นเทศกาลที่สำคัญจริงๆ...

 

Photo: .......เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่10...  ....ในช่วงเดือนสาร์ทจีน..ถ้าท่านไปฮ่องกง..มาเลเซีย..สิงคโปร์..ท่านอาจเห็นชาวบ้านจุดเทียน..ปักธูป..เผากระดาษเงินกระดาษทอง..และตั้งอาหารคาวหวาน..ไหว้อยู่ข้างถนน..เป็นการไหว้ของคนนั้..เขาไหว้วิญญาณที่ไม่มีลูกหลานคอยไหว้..เป็นการไหว้บนทางผ่านที่วิญญาณใดก็ตาม..บังเอิญผ่านมา..จะได้กินของเหล่านี้..และได้รับปัจจัยที่เป็นเงินกระดาษที่เขาเผาให้ไปไว้..ถือเป็นDoorway worship...
Photo: ....พระภิกษุจีนนิกายมหายานในฮ่องกงกำลังสวดมนต์ในเดือนสาร์ทจีน....
..ชาวบ้านเตรียมกระดาษเงิน-ทอง..ของใช้กระดาษเลียนแบบของใช้ที่ใช้ในโลกมนุษย์..ของใช้เหล่านี้จะเปี่ยนไปตามยุคสมัย..ปัจจุบันจะเป็นไอแพด..มือถือ..โทรทัศน์(ต้องจอแบนด้วย)..เงินปลอม..เสื้อผ้า..เป็นต้น..เผาไปให้เพื่อวิญญาณเหล่านั้นได้ไปใช้เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในโลกหน้า..
Photo: ..ชาวบ้านเตรียมกระดาษเงิน-ทอง..ของใช้กระดาษเลียนแบบของใช้ที่ใช้ในโลกมนุษย์..ของใช้เหล่านี้จะเปี่ยนไปตามยุคสมัย..ปัจจุบันจะเป็นไอแพด..มือถือ..โทรทัศน์(ต้องจอแบนด้วย)..เงินปลอม..เสื้อผ้า..เป็นต้น..เผาไปให้เพื่อวิญญาณเหล่านั้นได้ไปใช้เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในโลกหน้า..
‎.........เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่11..
...เทศกาลนี้เรียกอีกอย่างว่า..ตงหงวนโจ่ย(中元節)..เพราะมีการประดับโคมไฟต่างๆอย่างสวยงาม..ตามท้องถนน..บ้านเรือน..ศาลเจ้า..ด้วยความเชื่อว่าเป้นส่องแสงสว่างให้แก่เหล่าวิญญาน..ที่ขึ้นมาจากปรภพให้ได้เห็นแสงสว่าง..ยิ่งสว่างเท่าไร ดวงวิญญานก็จะยิ่งมารับการไหว้จากเรามากขึ้นเพราะมีไฟส่องทาง..ทำให้เราได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วิญญาณได้อย่างกว้างขวางที่สุด..ในหลายประเทศจึงแต่งโคมไฟอย่างสวยงามแลัะมีโคมกระทงลอยน้ำอย่างสวยงาม..และมีการแต่งโคมไฟในสถานที่จัดงาน..บนโคมก็จะเขียนคำจีนที่เป็นมงคล..อาทิ普度陰光..慶讃中元.. 超生普度...
Photo: ....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่13....  ......ในฮ่องกง..เขานิยมจ้างงิ้วจากแต้จิ๋วมาแสดงในช่วงพ้อต่อ...
Photo: ....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ...ตอนที่14...  ......เดือนสาร์ทจีน..ถือเป็นเดือนแห่งการทำบุญทำทาน..กิจกรรมที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือ"ประเพณีทิ้งกระจาด"..เป็นการทำบุญให้ผู้ยากไร้..ที่นิยมให้กันมากคือข้าวสาร..ที่ฮ่องกงก็มีประเพณีนี้..ของที่เขานิยมบริจาคให้กับคนจนคือข้าวสารจากประเทศไทยเรานี่เอง  ..เพราะถือว่าเป็นข้าวสารเกรดพรีเมี่ยม...
Photo: .....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่15..  ......งานพ้อต่อที่ศาลเจ้ากวนอูในเมืองโกเบ..ประเทศญี่ปุ่น....
Photo: ......เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่16...  ........งานพ้อต่อในชุมชน(โก่ยพ่อ)แห่งหนึ่งในใต้หวัน....
Photo: .....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่17....  ......เวทีจำลองที่ตั้งขึ้นเพื่อวิญญาณโดยเฉพาะ..มีเก้าอี้ว่างไว้สำหรับวิญญาณเหล่านั้น...ภาพนี้เป็นงานพ้อต่อในมาเลเซีย...

 

 

Photo: ....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่18...  ......ญี่ปุ่นก็มีเทศกาลพ้อต่อ..เขาเรียกว่าO-Bon..หรือ..Bon..ในญี่ปุ่นเทศกาลนี้กินเวลา3วัน...แต่ละภูมิภาคไม่ตรงกัน..แต่ก็อยู่ในห้วงเวลาใกล้เคียงกับเทศกาลพ้อต่อของเรา..ความเป็นมาตามตำนานทางพุทธศาสนาก็เหมือนกันเลยครับ...  ......ในภาพเป็นการแต่งโคมที่ภายในบรรจุเทียนบนสะพานเซเซโบ..ในเมืองนางาซากิ..
Photo: ...เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ..ตอนที่19..  ....Bon Odori..เป็นการเต้นรำในเทศกาลBonหรือO-Bonของญี่ปุ่น..เป็นการเต้นรำที่มีความเชื่อมโยงประเพณีทางพุทธศาสนา..จุดประสงค์เพื่อแสดงการต้อนรับต่อวิญญาณที่มาเที่ยวโลกมนุษย์ในช่วงเวลานี้...

 

ตอนที่ 19

ตอนที่ 20

 

‎....เดือนสาร์ทจีนหรือเทศกาลพ้อต่อ...ตอนที่21...
.....ป่ายปั๋ว..ถ้าเขียนเป็นภาษาจีนกลางตรงๆน่าจะเป็น排盤..อ่านว่า"ผายผาน"..排(ผาย)แปลว่าจัดเรียง...盤(ผาน)แปลว่าจานข้าวในที่นี้หมายถึงจานที่มีอาหารควาหวานที่เรานำมาไหว้...
.....ป่ายปั๋วจึงเป็นการจัดเรียงของกินที่เรานำมาไหว้เพื่อเลี้ยงอาหารเหล่าวิญญาณโดยประดิษฐ์อย่างสวยงามและจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ...และป่ายปั๋วเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้งานพ้อต่อสวยงาม...

 

 

 

***

มนุษยศาสตร์ ความเชื่อ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 19 สิงหาคม 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้113
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1598
mod_vvisit_counterทั้งหมด10720970