Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow ศาสนาเชน
ศาสนาเชน PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 18 พฤษภาคม 2012

 

อาจารย์ปุษปทันตสาคร นักพรตเชนนิกายทิคัมพรลัทธิพรตนิยมในศาสนาเชนเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยศาสดาพระมหาวีระ

นักพรตเชนแบ่งเป็น ๒ นิกาย คือ


๑. ทิคัมพร เป็นนักพรตเปลือย เพราะไม่ถือครองสมบัติใด

๒. เศวตัมพร (อ่านว่า สะ-เหฺว-ตำ-พอน) เป็นนักพรตนุ่งขาว

Phramaha Chai Kaewchanthakul ศิษย์ของตถาคต ควรจะต้องดูลัทธิเชนเป็นตัวอย่างให้มาก จะได้ไม่ละโมบโลบมากในเรื่องยศถาบรรดาศักดิ์ ทรัพย์เงินทอง ฯลฯ

8 ธันวาคม 2011 เวลา 10:38 น.

  • สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ หลักคำสอนต่างกับพุทธศาสนาในประเด็นใด ท่านใดพอรู้ช่วยหน่อยนะ เท่าที่พอรู้ เชน=ชำนะ=ชนะ=(พุทธ)ชยันตี=ชยันโต ปฐมกำเนิดก็ใกล้เคียงกับพุทธ ความน่าจะเป็น เป็นพุทธนิกายหนึ่งไหม? หลักฐานทางโบราณคดีจะช่วยอ้างได้ไหม?

  • สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ http://en.wikipedia.org/wiki/Jainism

    Jainism - Wikipedia, the free encyclopedia

    en.wikipedia.org

    Jainism ( /ˈdʒeɪnɪzəm/; Sanskrit: जैनधर्म - Jainadharma, Tamil: சமணம் - Samaṇam ...Kannada: ಜೈನ ಧರ್ಮ - Jaina Dharma), is an Indian religion that prescribes a path of non-violence towards all living beings. Its philosophy and practice emphasize the necessity of self-effort to move the soul towards divin

  • Australia and elsewhere.[12] Jains have s...ignificantly influenced and contributed to ethical, political and economic spheres in India. Jains have an ancient tradition of scholarship and have the highest degree of literacy for a religious community in India.[13][14] Jain libraries are the oldest in the country.[15]
  •  
  • Mahatoem Sompokdee นักบวชของเขานะนี่
     ·
  • ดอน ลิ้มนันทพิสิฐ สุดโต่งไปไหม???
  • Sayan Lasanam นี้คือเเนวทางความเชื่อของคนอินเดียอีกศาสตร์หนึ่ง อย่าพึงตำหนิ หรือ เชื่อตาม ขอให้ทุกท่านพิจารณาด้วยความท่องเเท้ เเล้วเชื่อโดยภูมิปัญญาของคนเองงงง....สาธุ ท่านผู้มีใจที่ดีงาม

  • Sayan Lasanam

    เชนที่ชาวพุทธรู้จักชื่อว่านิครนถ์นาฏบุตร นิครนถ์นาฏบุตรมีชีวิตสมัยเดียวกับพระพุทธเจ้า มีชนมายุมากกว่า เชนยอมรับว่าคัมภีร์ของตนรับอิทธิพลจากพระพุทธศาสนา เหตุการณ์ของนิครนถ์นาฏบุตรยุคแรก ๆ ปะปนอยู่ในพระไตรปิฎก ชาวพุทธไทยเคารพพระพุทธเจ้าในฐานะ...ที่ทรงเป็นพระบรมศาสดา แต่ถ้าหากใครมาถามเกี่ยวกับนิครนถ์นาฏบุตร ชาวพุทธไทยก็คงจะไม่ตอบ ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าตอบไม่ได้ หรือเห็นว่านิครนถ์เป็นคนที่ไม่น่าสนใจ แต่สำหรับชาวอินเดีย พระศาสดาทั้งสองคือผู้สร้างอารยธรรมให้แก่สังคมที่สืบมาจนถึงปัจจุบัน


    คำสอนเรื่องกรรมเก่าของเชน เป็นมาตรการอย่างหนึ่งในการช่วยรักษาสังคม ความเชื่อที่ว่าวิญญาณ(ชีวะ)เป็นสิ่งบริสุทธิ์ถูกห่อหุ้มไว้ ถ้าปล่อยวิญญาณให้เป็นอิสระจะต้องทรมานร่างกาย เพื่อกำจัดกรรมเก่าให้หมดสิ้น ทั้งไม่เพิ่มกรรมใหม่ ความเชื่อกรรมเก่าที่สอนว่าเมื่อคนสิ้นชีวิตวิญญาณจะหลุดลอยออกจากร่างหรือความเชื่ออื่น ๆ เช่นการรับส่งวิญญาณของผู้สิ้นชีวิต การเซ่นสรวงบูชา การปัดรังควาน การสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาชีวิต ความเชื่อว่ามีวิญญาณล่องลอย เหล่านี้ไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า แต่ถูกดัดแปลงให้สอดคล้องกับพระพุทธศาสนาและปะปนอยู่ในพระพุทธศาสนา อาศัยพระสงฆ์เป็นสื่อ พระสงฆ์กลายเป็นผู้มีอำนาจพิเศษในการติดต่อกับความลึกลับ พระสงฆ์มีศีลมาก เลยเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์จนเป็นที่หวั่นเกรงแห่งอำนาจชั่วร้ายทั้งปวง แม้แต่เทวดาก็ยังให้ความเคารพเกรงใจพระสงฆ์


    ปัจจุบัน ปัญหาสังคมบีบรัดคนไทยอยู่รอบด้าน ผู้ที่หันมาศึกษาพระพุทธศาสนา เพราะความอยากรู้หรือเพื่อแก้ปัญหาในชีวิต บางคนที่เพิ่งสนใจก็จะขอคำแนะนำจากคนใกล้ชิด ว่าควรจะเริ่มต้นที่ไหน จะไปที่ไหน ที่วัดไหน ที่สำนักไหน ผู้แนะนำก็มักตอบไป “ตามสาย” ตนเองศรัทธา “สายไหน” ก็แนะไป “สายนั้น” แท้จริงแล้วพระพุทธศาสนาไม่มีสายนั้นสายนี้ พระพุทธเจ้าทรงสอนทางสายเดียว เป็นทางสายเอก เรียกว่าเอกายนมรรค ซึ่งเป็นสายรวมใจของคนไทยมาตั้งแต่อดีตเท่านั้น.

  • Sayan Lasanam ย่อๆๆ เเตกต่างกัน ด้านคำสอนเเละการปฏิบัติ

    1 คำสอน เน้นการรวมศูนย์ที่ นิพพาน ว่ามีตัวตน

    2 วิธีการปฏิิบัติ ต้องทรมานกายเทานั้นจึงจะพ้นทุกข์

    3. การถือศีลที่เคร่งครัด ให้ศึกษาเรืองนิพพาน ศีล เเละการปฏิบ้ติของเชนเพิ่มเติม จะได้เข้าใจยื่ง ๆ ๆ ขึ้

    Ven Noble วิธีการที่แตกต่าง..แต่ก็แสวงหาซึ่งความหลุดพ้น...ยังมีอีกหลาย ๆ วิธีแต่ก็ไม่บรรลุถึงวัตถุอันพึงประสงค์ พระบรมศาสดาของเราซิ..เป็นผู้ตรัสรู้เองโดยชอบ

  • Ven Noble สิ่งที่ดี ๆ ในศาสนาอื่นก็มีเยอะ..แต่ผู้คนที่ดี ๆ มีสติปัญญาศึกษา นับวันยิ่งหายากมาก คนรุ่นเก่าก็หมดอายุสังขารกันไปตามเหตุปัจจัย ก็พึงหวังพึ่งพระคุณเจ้าที่ไปศึกษาที่พุทธภูมิล่ะครับ

  •  

     

     

    ฝากรูป

     

    นักบวชศาสนาเชน

    ฝากรูป

    ***

    มนุษยศาสตร์ จริยธรรม

    แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 18 พฤษภาคม 2012 )
     
    < ก่อนหน้า   ถัดไป >

    News

    สมุดภาพเหมืองแร่

    Counter

    mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
    mod_vvisit_counterวันนี้926
    mod_vvisit_counterเมื่อวาน1309
    mod_vvisit_counterทั้งหมด10730534