Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow ตรีมูรติ
ตรีมูรติ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์   
อาทิตย์, 13 พฤษภาคม 2012

ตรีมูรติ
พระอิศวร
พระพรหม
พระนารายณ์

LinK ไปพุทธะ พระอรหันต์ประจำทิศ
พระพุทธรูปปางประจำวัน
ฮินดูศรัทธารอยลุ่มลึกอยู่บนหินแกรนิตสีดำ เรียกว่า วิษณุบาท (รอยเท้าพระวิษณุ) สักการะด้วยน้ำนมและดอกไม้ เป็นประธานของวิษณุเทวาลัยแห่งนี้ — with Thittima Thunyaniti and 12 others in Gaya, Bihar.
LikeUnlike · · Share
    • Sommai Pinphutsin ฮินดูศรัทธารอยลุ่มลึกอยู่บนหินแกรนิตสีดำ เรียกว่า วิษณุบาท (รอยเท้าพระวิษณุ) สักการะด้วยน้ำนมและดอกไม้ เป็นประธานของวิษณุเทวาลัยแห่งนี้
      3 hours ago · LikeUnlike · 1
    • พิมพ์นรา ฝนวลัยลักษณ์ เหมือนที่ชาวพุทธเคารพศรัทธารอยพุทธบาทใช่มั๊ยค่ะ
      2 hours ago · UnlikeLike · 1
    • Sommai Pinphutsin ดุจนั้น แต่ฮินดูหนักมากกว่านั้น รักษากันอย่างเข้มแข็ง เข้มงวดในการเข้าไปสักการะ ประกาศให้เข้าไปเป็นช่วง ๆ (และหลินหุ้ย) ของพุทธก็กราบแล้วปิดทอง
      2 hours ago · LikeUnlike
    • Sommai Pinphutsin รอยพระพุทธบาทไทย หมายถึง การปฏิบัติดีต่อเพื่อนมนุษย์ แล้วเขาเหล่านั้นรำลึกถึงความดีงามของผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอย่างมีปัญญา
      2 hours ago · LikeUnlike
    • Sommai Pinphutsin คือเจ้าตัวได้กระทำดีแล้ว จึงมีรอยเท้าเป็นเครื่องหมายให้ได้รำลึกถึง
      2 hours ago · LikeUnlike · 2
    • Sommai Pinphutsin ฮินดูเชื่อว่าถ้าเขาได้สักการะรอยเท้าพระวิษณุแล้ว เมื่อเขาจากไป เขาจะได้ไปเฝ้าพระผู้เป็นเจ้า หากบริสุทธิ์พอก็จะไปรวมกับอาตมันแห่งพรหม
      2 hours ago · LikeUnlike · 2
    • Thittima Thunyaniti อยู่ที่ไหนคะ?
      about an hour ago · UnlikeLike · 1
    • สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ อยู่ที่เมืองคยา (Gaya) ภูเก็จแก้วผ่านเมืองคยา ก่อนข้ามสะพานแม่น้ำเนรัญชรา(ช่วงที่เรียกว่าฟัรกุ) พระอาจารย์ชี้ให้ดูที่เผาศพริมน้ำ ติดกับที่ตรงนั้นคือวิษณุบาท ผ่านจากนี้ไปก็ไปวัดธัมมิกราชที่เราช่วยซื้อที่ดินได้โฉนดแล้วถวายพระมหา ดร.พัน(พระครูปริยัติธรรมวิเทศ)สร้างวัดกันนะครับ
      about an hour ago · LikeUnlike · 1
    • Sommai Pinphutsin พระวิษณุ เป็นเทพ๑ ใน ๓ อีก ๒ องค์คือ พระพรหม และพระอิศวร(พระศิวะ)
      about an hour ago · LikeUnlike · 1
    • Sommai Pinphutsin พระวิษณุ(พระนารายณ์) มีอาวุธทรงพลานุภาพคือตรี (หนุมานใช้ตรี) และจักร รวมกันเป็นเครื่องหมายราชวงศ์จักรี ไปไหนมาไหนเสด็จฯบนหลังพญาครุฑ แต่บรรทมบนพญาอนันตนาคราช ในเกษียรสมุทร พระวิษณุเป็นเครื่องหมายของวิทยาลัยเทคนิค นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคคือลูกพระวิษณุ วิษณุเทพเทวรูปประดิษฐานเป็นเทพประธานอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลาง
      about an hour ago · LikeUnlike · 1
    • Sommai Pinphutsin พระพรหม อยู่ที่ดวงดารา ทรงฯสุวรรณหงส์ มีมเหษีคือพระสุรัสวดี กลายเป็นตุ๊กตาทองของเหล่าดาราทั้งรางวัลพระสุรัสวดี และรางวัลพระสุพรรณหงส์ มีฅนปรารถนาดีคัดเลือกดารา(ดาว)ไปอยู่กับพระพรหมเป็นประจำปี ใครจะเป็นดาว สมัครได้นะ
      about an hour ago · LikeUnlike · 1
    • Sommai Pinphutsin องค์ที่ฅนค่อนข้างจะกลัวเกรงคือ พระอิศวร(พระศิวะ) บิดาของพระพิฆเนศวร(เทพเจ้าแห่งศิลปศาสตร์) มเหษีที่สำคัญคือ พระแม่คงคา และพระนางอุมา ศิษย์พระศิวะจะถือตรีด้ามยาวแทนไม้เท้าไปเลย มีงูเห่าคล้องคอ ถกหวัก(แผ่แม่เบี้ย)อยู่ที่พระอุระ ประทับบนยอดเขาไกรลาส ยอดหนึ่งในเขาพระสุเมรุ ชาวพุทธทุกฅนจะไปเฝ้าพระอิศวรที่เมรุเสมอ (ฅนอื่นหามไปครับ) ผู้ใดจะเร่งรีบไปเฝ้าพระอิศวรก็เชิญที่เมรุนะขอรับ
      55 minutes ago · LikeUnlike · 1
    • Supangpan Khors ‎5555 ไม่ไปดีกว่า คริคริ แต่จะเป็นดาวต้องเป็นมเหษีของพระพรหม 555
ฮินดูศรัทธารอยลุ่มลึกอยู่บนหินแกรนิตสีดำ เรียกว่า วิษณุบาท (รอยเท้าพระวิษณุ) สักการะด้วยน้ำนมและดอกไม้ เป็นประธานของวิษณุเทวาลัยแห่งนี้ — with Thittima Thunyaniti and 12 others in Gaya, Bihar.
LikeUnlike · · Share
    • Sommai Pinphutsin ไปต๊ะ ผู้ที่ใช้คำแทนตัวเองว่า ข้าพเจ้า จะต้องไปขอรับเพราะ ข้า คือ ฅนที่ออกเสียงว่า ข้า (ขี้ข้า) นะแหละ พ=พระผู้เป็นเจ้าคือพระอิศวร เจ้า=God ข้าพเจ้าคือ ขี้ข้าของพระผู้เป็นเจ้าองค์ที่มีนามว่าพระอิศวร พระแม่คงคาก็อยู่ที่บนพระเศียรของพระอิศวร ก็ช่วยกันลอยอังคารก็หมายถึงต้องการให้ไปอยู่กับพระอิศวรอีกนะแหละ แปลโดยรวมก็คือ ขอมีความสุขกับการเป็นขี้ข้าของพระอิศวร
      30 minutes ago · LikeUnlike · 2
    • Sommai Pinphutsin พระอิศวร พระพรหม พระวิษณุ เรียก ๓ องค์นี้ว่า ตรีมูรติ ก่อนเอ่ยพระนามต้อง โอม... 

 

***

พจนสารอันดามัน

มนุษยศาสตร์ ความเชื่อ 1 ID 1499

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( เสาร์, 19 พฤษภาคม 2018 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้910
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1659
mod_vvisit_counterทั้งหมด10720169