Skip to content

Phuketdata

default color
Home
พญาถลางคังเสง : น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์   
เสาร์, 04 กุมภาพันธ์ 2012

เจ้าเมืองถลางที่เป็นจีนฮกเกี้ย
เมื่อปี พ.ศ 2232 สมเด็จพระเพทราชาขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้ขับไล่บรรดาชาวฝรั่งเศสที่รับราชการ เป็นนักบวช พ่อค้าและเป็นประชาชน ออกนอกกรุงศรีอยุธยาจนหมดสิ้น และให้ประหารชีวิตออกญาสุรินทราชา พระยาถลาง(ชัว เดอ บิลลี่..Sieur de Billy)เจ้าเมืองถลาง ด้วยข้อหากบฏ แล้วแต่งตั้งนายเสง แซ่คังหรือเรียกว่า คังเส็งหรือคางเส็งหรือคางเซ้ง(康成 จีนกลางอ่านว่า ค้างเฉิง..ค้างก็คือแซ่คัง  เฉิงก็คือเสงในภาษาฮกเกี้ยน)เป็นออกญาสุรินทราชา ซึ่งเป็นราชทินนามของเจ้าเมืองถลาง
ออกญาสุรินทราชา เจ้าพระยาถลาง(คังเส็ง)เป็นคนจีนฮกเกี้ยนที่อาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุธยา เริ่มประกอบอาชีพพ่อค้าเร่ร่อน แต่ความเป็นคนอุตสาหะ จนตอนหลังกลายเป็นเจ้าสัวนายอากรภาษีผูกขาด จนเมื่อถลางบางคลีขาดเจ้าเมืองเลยขอมาเป็นเจ้าเมืองถลาง

ถูกใจเฉยๆ · ·เลิกติดตามโพสต์ติดตามโพสต์ · 4 พฤศจิกายน 2011 เวลา 19:21 น.
  • Krittichai Kruekaeo, Supangpan Khors และ Prakob Chantsakul ถูกใจสิ่งนี้
    • Prakob Chantsakul อย่าเพิ่งเชื่อคำสันนิษฐานของบางคนที่ว่าชื่อ "คางแข็ง" นะครับ ในหนังสือบุดกฎหมายตราสามดวงยังมีการกล่าวถึง "..จีนเรือกังเสง" อยู่ด้วยครับ
      4 พฤศจิกายน 2011 เวลา 23:18 น. · ถูกใจเฉยๆ · 1
    • Sommai Pinphutsin คุณประสิทธิ ชิณการณ์ ก่อนถึงแก่กรรมได้เสนอไว้ว่า พญาถลางคางเซ้งเป็นผู้สร้าง(หรืออาจบูรณะ)วัดพระทอง จึงมีการแห่พระจีนเข้าวัด ราวปี พ.ศ.๒๔๙๕ ผมยังเคยเห็นอ๊ามอยู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของวิหารวัดพระทอง วัดจัดงานตรุษจีนเป็นประจำปี หยุดจัดเมื่อไหร่ไม่ทราบ สอดคล้องกับลายแทงที่ว่า ยัก๓ ยัก๔ หามผีไปเผา ผีไม่ทันเน่าหอมฟุ้งตรลบ ผู้ใดคิดสบรับที่กบปากแดง ผู้ใดอยากมีแรง รับที่แล่งล่อคอ

 

รูปประจำตัว

***

พจนสารอันดามัน มทศ.

มนุษยศาสตร์ ประวัติศาสตร์4

น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( เสาร์, 04 กุมภาพันธ์ 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1332
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2782
mod_vvisit_counterทั้งหมด10710597