Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ภาษาและวรรณกรรม arrow คำอวยพรตรุษจีน : Tony Gem
คำอวยพรตรุษจีน : Tony Gem PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์   
พฤหัสบดี, 02 กุมภาพันธ์ 2012

  

  

恭喜发财 กงสี่ฟาไฉ..ขอให้ร่ำรวย
万事如意 ว่านซื่อหยูอี้ ....สมความปรารถนา
财源广进 ไฉเหยียนกว่างจิ้น...เงินทองไหลมา
年年有余 เหนียนเหนียนโหย่วหยวี๋..เหลือกินเหลือใช้
事事顺利 ซื่อซื่อซุ่นลี่..ทุกเรื่องราบรื่น
金玉满堂 จินยวี้หม่านถัง..ร่ำรวยเงินทอง
龙马精神 หลงหม่าจินเสิน..สุขภาพแข็งแรง
好运年年 ทเห่ายวิ่นเหนียนเหนียน..โชคดีตลอดไป
四季平安 ซื่จี้ผิงอัน..ปลอดภัยตลอดปี...~

น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์
ขอให้ทุกท่าน....
...หับเก๊เป่งอ้าน..(หับ=รวมกัน.เก๊=บ้าน.เป่งอ้าน=ปลอดภัยพบแต่สิ่งดี)
........แปลว่าขอให้ครอบครัวปลอดภัยมีแ่ต่สิ่งดีๆ...
...บ่านสื่อหยู่อี่...(บ่าน=หมื่น.สื่อ=เรื่อง.บ่านสื่อแปลว่าทุกเรื่อง..หยู่อี่=สมปรารถนา)
........แปลว่าสมปราถนาทุกประการ...
...ตั่วเกียดตั่วหลี่...(ตั่=ใหญ่.เกียด=โชค.หลี่=กำไร)...
........แปลว่าทำการค้าเจริญรุ่งเรือง...
...ซิมเท่เกี้ยนค๊อง...(ซิมเท่=ร่างกายหรือสุขภาพ.เกี้ยนค๊อง=แข็งแรง)
.....ตรุษจีนขอวยพรท่านทั้งหลายให้...
....หับเก๊เป่งอ้าน..บ่านสื่อหยู่อี้..ตั่วเกียดตั่วหลี่..ซิมเท่เกี้ยนค๊อง...ครับ 
22 มกราคม 2555 วันไหว้ตรุษจีน
วันนี้เป็นวันไหว้...ขอให้พี่น้องทุกท่านทำจิตใจให้แจ่มใส..พูดโอภาปราศัยด้วยคำมงคล..จะทำให้ชีวิตในปีต่อไปมีความสดใส..การแต่งกายควรใช้เสื้อผ้าสีสดใส..ตอนเช้าเราไหว้พระ..ไหว้ทีก๊ง(เทวดาทั้งปวงจนถึงหยกหองส่งเต่)..ไกล้เที่ยงก็ไหว้บรรพบุรุษด้วยกับข้าวคาวหวานและขนม...เวลาไหว้ก็ให้อธิษฐานบอกกล่าว่าวันนี้เป็นวันอะไร..มีอาหาร ..ของหวาน..เครื่องดื่มอะไรบ้าง..ขออัญเชิญท่านมารับประทาน..และขอให้ท่านช่วยอวยพรคุ้ม...ครองให้ลูกหลานอยู่เย็นเป็นสุข..ไหว้เสร็จก็ควรนั่งทานข้าวด้วยกันกับญาติ..ตอนบ่ายเขาก็ไว้หลังบ้านอีก..เป็นการไหว้สัมภเวสีซึ่งเป็นวิญญาณที่ไม่ใช่ญาติของเรา..ใครก็ได้..คนแต้จิ๋วเรียกฮ้อเหี่ยตี่..คนฮกเกี้ยนเรียกอ่าวโบ๊ยก๊ง-อ่าวโบ๊ยจ้อ..บางทีก็เรียกเหล่าก๊งเหล่าม่า..เป็นการเรียกด้วยความเคารพดุจญาติอาวุโส...
...ตรุษจีนนี้ขอให้ทุกท่าน..ซินหนีข้วยร๊อก..บ่านสื่อหยู่อี่..
...คนภูเก็ตเรียกวันตรุษจีนว่าวันเดือนสาม...อาจเป็นเพราะวันตรุษจีนที่เป็นปีใหม่จีนมักตรงกับเดือนที่3ของปฏิทินไทย...
....สมัยผมยังเด็ก...ชาวบ้านมักทำขนมเข่งไว้ใช้เอง...เขาเริ่มทำขนมเข่งตั้งแต่ประมาณเือบ10วันก่อนถึงวันตรุษจีน(วันที่1 เดือน1 ตา...มปฏิทินจีน)...เพราะ7วันก่อนวันตรุษจีน..ต้องมีพิธีไหว้ส่งเหล่าเทพ(ซ่างสีน)ที่พวกเรานับถือไปเข้าเฝ้าหยกหองส่งเต่(ไม่ใช่หยกอ๋อง)...ซึ่งต้องใช้ขนมเข่งเป็นหลักในการไหว้....
.....มันจึงเกิดนิทานปรัมปราเรื่องหนึ่ง(จากหลายเรื่อง)เกี่ยวกับขนมเข่ง.....
....เรื่องมีอยู่ว่า...เทพแห่งครัว(จ้าวฮุนก๊ง)...ซึ่งเป็นเทพอาวุโสที่สถิตย์อยู่ในครัวของบ้านทุกหลัง..ก็ต้องไปเข้าเฝ้าหยกหองส่งเต่ด้วย...ในสมัยก่อนตอนผมยังเด็ก..แม่บ้านและสมาชิกหลายคนในครอบครัว..ใช้เวลาส่วนใหญ่กับครัว...การทำกับข้าว3มื้อ..ไม่ใช่งานน้อย..และไม่ได้ทำคนเดียว..ข้างครัวจึงนอกจะมีโต๊ะอาหารแล้ว..ก็มักจะมีตั่งหรือเตียงให้คนที่รอรอทานข้าวหรือชวนคุยหรือช่วยทำครัวไว้ใช้นั่ง..ระหว่างทำครัวหรือทานอาหารก็มักจะเอาเรื่องต่างๆนาๆมาคุยกัน..จริงบ้างเท็จบ้าง นินทาบ้าง..สรรเสริญบ้าง..หรือแม้แต่การพูดคำหยาบ..จ้าวฮุนก๊งที่สถิตย์อยู่ย่อมได้ยินได้ฟังทุกเรื่อง...
เมื่อท่านเข้าเฝ้าหยกหองส่งเต่..ท่านอาจนำเรื่องไม่ดีไปทูล..ทำให้มีผลเสียต่อบ้านนั้นๆ..ชาวบ้านเลยทำขนมเข่งที่เหนียวและเคี้ยวติดฟันมาไหว้ท่าน...
เวลาท่านรับประทาน..ความเหนียวของขนมจะทำให้ท่านอ้าปากพูดไม่ได้...อันนี้เป็นนิทานสนุกๆที่ผมรับฟังมาแต่เล็ก...
ดูเพิ่มเติม

 

...ขนมเข่ง...หรือที่คนฮกเกี้ยนเรียกว่าตี่โก้ย...ภาษาทางการแบบฮกเกี้ยนเรียกว่าหนี่โก้ย...มีจากจีนกลางว่าเหนียนก๊าว(เหนียนแปลว่าปี ก๊าวแปลว่าขนม รวมกันน่าจะแปลว่าขนมของปีใหม่ทำนองนั้น)..แล้วคำว่าก๊าวที่แปลว่าขนมบังเอิญไปพ้องเสียงกับคำว่าก๊าวท...ี่แปลว่าสูง..เวลาเอาขนมเข่งไปให้ใครจึงคล้ายกับอวยพรให้เขาสูงขึ้นทุกๆปี..ความหมายของคำว่าสูงขึ้นก็คือเจริญขึ้นนั่นเอง
......วันนี้ว่ากันแค่นี้ก่อน...เอาไว้พรุ่งนี้ค่อยมาเล่านิทานเกี่ยวกับตี่โก้ย(หนี่โก้ยหรือเหนียนก๊าว)ให้ฟังต่อ...
ดูเพิ่มเติม
...ไปไหว้เทวดาที่อ๊ามจุ๊ยตุ่ย(24.00น..30มค54)..ได้ถ่ายรูปกับโกเกี๋ยวหรือคุณดิโรจน์ เลิศเอกกุล..ผมนับถือท่านเป็นครูคนหนึ่ง..ผมได้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีฮกเกี้ยนเยอะมาก..หลายเรื่องที่ผมเขียนในเฟสบุ๊ค..ผมก็ขอความรู้มาจากท่าน..ท่านเป็นทั้งผู้รู้จากการปฏิบัติ..เป็นเจ้าพิธี..แตกฉานทั้งภาษาจีนกลาง..ฮกเกี้ยน..กวางตุ้ง..หลายคนไม่รู้ว่าพื้เพท่านเป็นกวางตุ้ง..เพราะฮกเกี้ยนท่านก็คล่องมากท่านเป็นผู้รู้สูงสุดของภูเก็ตในยุคนี้..ดูเพิ่มเติม

 

....ดึกคืนนี้เป็นวันไหว้เทวดา..ขออัญเชิญเทพเทวดาทั้งปวง...ได้โปรดคุ้มครองประเทศไทยให้มีแต่ความสันติ..ไร้ซึ่งภัยพิบัติทั้งปวง..............ท่านอาจจัดโต๊ะไหว้ที่บ้านท่านได้ยิ่งดี..หรืออาจไปไหว้ที่ศาลเจ้าต่างๆผมเข้าใจว่าทุกแห่งคงจัดการไหว้ไว้......หรือที่ลานไฮ่เหลงในงานย้อนอดีตของเทศบาลนคร ภก.ก็ได้..กุศลเหล่านี้จะกลับมาสู่ท่านและครอบครัวให้พบแต่ความเจริญ..โอกาสนี้ขอฝากเพลงสำหรับนั่งสมาธิของชาวพุทธธิเบตและมีภาพสวยๆมาให้เป็นมงคลแด่ทุกท่าน..ขอให้ทุกท่านหับเก๊เป่งอ๊าน..เส่งลี่ซูนสูน..ไต่เกียดไต่หลี่..บ่านสื่อหยู่อี่..ตลอดปีนี้ครับ
http://www.youtube.com/watch?src_vid=gVBP5a_-yr4&v=fJOcNGlXmaw&feature=iv&annotation_id=annotation_55322

 

วันที่ 30 มค.นี้...ตรงกับวันที่8ของตรุษจีน(เจียโง๊ยะโฉ่ยโป๋ย)...การไหว้เทวดาเขาไหว้ในวันที่9ของตรุษจีน(เจียโง๊ยะโฉ่ยก้าว)...และไหว้ตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น...คนจีนเขาถือว่าหลัง5ทุ่มไปแล้วคือวันใหม่...ดังนั้นหลัง5ทุ่มของเจียโง๊ยะโฉ่ยโ...ป๋ยก็คือโฉ่ยก้าวแล้ว...สามารถเริ่มไหว้ได้เลย...สมัยผมเด็กๆ...เขาไหว้กันนานๆ...เพราะกว่ากาเล่จะมาเล่นที่บ้านเราได้...เขาก็ต้องเล่นที่บ้านอื่นๆมาก่อน...คิวยาวมาก...คนเล่นชื่อแป๊ะอี๋น...เป็นคนจีนที่พูดไทยไม่ค่อยได้...รูปร่างสูงใหญ่...น่าจะสูงประมาณเกือบ180ซม...ยุคนั้นถือว่าสูงมาก...เวลาท่านเชิดกาเล่ที่เป็นหุ่นกระบอก...ท่านดูสง่าดี...เด็กๆจะเดินตามหลังท่านเป็นพรวนดูท่านเชิดตามบ้านโน้นบ้านนี้ไม่มีเบื่อ...เกือบทุกบ้านต่างจัดโต๊ะไหว้อย่างสนุก...แป๊ะอี๋นมีอาชีพขายอาหารให้ครูและนักเรียนในโรงเรียนภูเก็ตไทยหัว..ถนนกระบี่...ปัจจุบันนี้คนเชิดกาเล่ชื่อแป๊ะถาว..ลูกชายคนโตของแป๊ะอี๋น....ปีต่อไปอยากให้เทศบาลรณรงค์ให้คนกลับมาจัดโต๊ะไหว้เทวดาอีก..โดยทำคู่มือแจก..เพื่อคนที่ไม่เคยไหว้จะได้ทำเป็น...ในนั้นให้มีหมด..ตั้งแต่ที่มา..วิธีการจัดโต๊ะ..วิธิการไหว้..ข้อควรปฏิบัติ..ข้อควรระวัง..วิธีอธิษฐาน..เป็นต้น..ผมเชื่อว่าคนจะกลับมาไหว้กันเพิ่มขึ้น..และจะมีคนหนุ่มสาวมาแจมเยอะ..และผมเชื่อว่านักท่องเที่ยวทั้งคนภูเก็ตเอง..คนไทย..ชาวต่างชาติ..จะตื่นเต้นที่ได้ชม..ดูเพิ่มเติม

Prasit Koysiripong
...จำได้ว่าตอนเป็นเด็ก..วันตรุษจีน..อาหมะ(คุณแม่)ปลุกให้ตื่นค่อนข้างเช้า..หลังจา...กอาบน้ำเสร็จแล้ว..ท่านก็นำเสื้อผ้าใหม่..สวยงาม..มาแต่งให้ทีละคน..บางคนก็ได้แขวนสร้อยทองเส้นเล็กๆด้วย..เนื่องจากมีลูกมาก..เสื้อผ้าที่ยังใหม่อยู่..พอพ้นวันนี้ไป..จะถูกซักอย่างดี..แล้วนำเข้าไปเก็บในตู้เสื้อผ้า..เพื่อใช้ในปีต่อไป..ส่วนอาม่าก็จัดของไหว้หน้าพระกับทีกงตั๋ว..แต่งตัวเสร็จพวกเด็กๆก็เดินไปไหว้พระกับอาม่า..หลังจากนั้นก็ไปเที่ยว...วันนั้นเป็นวันที่เรามีตังค์ในกระเป๋ามากที่สุด..ผมไปเล่นตอกไข่ต้มสีแดงกับเพื่อน..เราเลือกไข่มาคนละฟอง..แล้วใช้ปลายที่แหลมของไข่มากระแทกกันเบาๆ..เปลือกไข่ฟองไหนแตกก็เป็นผู้แพ้..ต้องจ่ายค่าไข่ต้ม..อีกเกมที่ชอบมากคือเกมสับกล้วย..วิธีเล่นก็คือการใช้มีดคมๆสับกล้วยให้ขาด2ท่อนครั้งเดียวโดยห้อยด้วยเปลือกกล้วยที่บางที่สุด..เกมนี้สามารถเล่นได้ที่ละหลายคน..คนบ๊วยจะเป็นคนจ่าย..วันนั้นเป็นวันของเด็ก..ทุกคนซื้อแหลก..กินไม่อั้น..ของกินแต่อย่างอยู่ระหว่าง25สตางค์ถึง1บาท..ร้านขายของหยุดหมด..ยกเว้นของกินกับความบันเทิง..ภาพที่ชินตาคือเด็กมือถือลูกโป่ง..อีกมือถือซึ้งอ๋วน(น้ำแข็งไสปั้นกลมใส่น้ำหวานและสีแดง)..ดูดซึ้งอ๋วนจนปากแดงถึงแก้ม..ส่วนชายหาดยอดฮิตที่คนไปเยอะก็คือหาดราไวย์กับหาดแหลมกา.... 

 

***

วัฒนธรรมศึกษา2วัฒน์ วรรณกรรม1

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 02 กุมภาพันธ์ 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1874
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1779
mod_vvisit_counterทั้งหมด10694286