Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ตำราบุดสมุดข่อย PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 11 กุมภาพันธ์ 2008
๓.๒.๓(๔)

ตำรา

ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ได้รวบรวมหนังสือข่อยไว้จำนวน ๔๘๒ ฉบับ เป็นวรรณกรรมลายลักษณ์ ๓๒๑ ฉบับ  เป็นตำรา ๑๐๔ ฉบับ  ได้ศึกษาเพียงบันทึกชื่อเรื่องไว้จัดทำทะเบียน  จำแนกเรื่องที่เป็นตำราได้ คือ

 

ตำราในสมุดข่อยขาว มียาสมุนไพร ๓๑ ฉบับ  โหราศาสตร์ มี ๒๓ ฉบับ  คาถา มี ๑๕ ฉบับ  ยันต์ มี ๑๐ ฉบับ  ฤกษ์ยาม มี ๘ ฉบับ  เรื่องเกี่ยวกับการทำนาย  และอุบาทว์  มีอย่างละ ๒ ฉบับ  และมีเพียงรายการละ ๑ ฉบับเกี่ยวกับตำราเรียน  พระภูมิ  พิชัยสงคราม  ขวัญข้าว  การดูลักษณะ  และการปลูกเรือน

 

ตำราในสมุดข่อยดำ มี ๗ ฉบับ เป็นโหราศาสตร์ ๒ ฉบับ นอกนั้นมีรายการละ ๑ ฉบับ คือ ยันต์ บทสวดมนต์  ยาสมุนไพร  กฎหมาย  และคาถา

 

ตำราในสมุดข่อยทั้งขาวและดำทุกฉบับชำรุดในส่วนต้นเรื่องและท้ายเรื่องเป็นส่วนใหญ่  บางฉบับมีข้อความเพียง ๒ หน้าสมุดข่อย   ทุกฉบับไม่ปรากฏที่มา  แต่นักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับวรรณกรรมได้ยืนว่าเรื่องต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นของชาวใต้  บางฉบับมีแพร่หลายในภูมิภาคอื่น  เช่น ยาสมุนไพร  คาถาและโหราศาสตร์   จึงไม่มีผู้ใดยืนยันได้ว่าเป็นตำราที่เกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต

 

ตำราดูลักษณะแมวฉบับหนึ่งได้จากตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง เป็นฉบับคัดลอกไว้ในสมุดฝรั่ง รวมอยู่ในงานเบ็ดเตล็ด

ฝากรูป 

http://upic.me/show/34072292 

คุณจรูญรัตน์ (แดง) ตัณฑวณิช รับสมุดข่อยเข้าคฤหาสน์ชินประชาเพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้สนใจเมื่อพฤหัสบดีที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๕ http://upic.me/show/34072188

กลุ่มภาพคุณจรูญรัตน์(แดง) ตัณฑวณิช รับสมุดข่อย

ฝากรูป 

 

***

พจนสารอันดามัน มทศ.

ประวัติศาสตร์ ข้อมูลภูเก็จ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( เสาร์, 24 มีนาคม 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1447
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1243
mod_vvisit_counterทั้งหมด10646594