๓.๒.๖(๔) ประเพณีไหว้ตายายผีหลางเลียบ ชนะศึก และอรุณรัตน์ สรรเพ็ชร -------------------------------------- -- ประเพณีเปรียบเสมือนกระจกเงาของสังคมที่สามารถสะท้อนและถ่ายทอดให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ นิสัยใจคอ และสังคมวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้น ๆ ในแต่ละยุคสมัยที่สืบทอดกันมาเป็นระยะ ทำให้ทราบถึงวิวัฒนาการของสังคมมนุษย์จากอดีตถึงปัจจุบัน (อรุณรักษ์ พ่วงผล ๒๕๔๐ : ๘๓) จึงแสดงให้เห็นว่าประเพณีเป็นมรดกทางสังคม ซึ่งอนุชนรุ่นหลังได้รับช่วงสืบต่อจากบรรพบุรุษของตนให้เจริญงอกงาม โดยเฉพาะความเจริญงอกงามทางด้านจิตใจของผู้คนที่มีความสมัครสมานสามัคคี พร้อมใจกันปฏิบัติเพื่อดำรงไว้ซึ่งประเพณีแห่งท้องถิ่นตน(สุเมธ เมธาวิทยากูลและคนอื่น ๆ ๒๕๔๐ : ๑๘๖–๑๘๗) และประเพณีจะบ่งให้เห็นว่าการอยู่ร่วมกันในสังคมนั้นขนบธรรมเนียมประเพณีมีส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ เป็นสิ่งที่ดีเพราะทำให้สังคมอยู่กันอย่างมีความสุข (อรุณรักษ์ พ่วงผล ๒๕๔๐ : ๘๓) ความกตัญญูรู้คุณเป็นคุณธรรมที่สูงส่งของความเป็นคน การแสดงความรู้คุณต่อสิ่งต่างๆ มักจะแสดงออกในรูปของพิธีกรรมซึ่งในแต่ละท้องถิ่นอาจจะมีพิธีกรรมที่เหมือนหรือแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่นนั้น ๆ (สุพจน์ พฤกษะวัน ๒๕๔๐ : ๒๐) และประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูรู้คุณในบรรพชน ชาวใต้ถือว่าความกตัญญูและความรักในเชื้อสายเหล่ากอเป็นคุณธรรมที่จะส่งเสริมให้เกิดสุข และความสำเร็จในการประกอบอาชีพ (ปรีชา นุ่นสุข ๒๕๓๗ : ๒๑)
การเกิดขึ้นของประเพณีไหว้ตายายผีหลาง* อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เกิดจากต้องการแสดงความกตัญญูกตเวทีและความสำนึกในบุญคุณของบรรพบุรุษ รวมทั้งยังเป็นการพบปะระหว่างเครือญาติ และยังถือว่าเป็นวันรวมญาติอีกด้วย องค์ประกอบของพิธีไหว้ตายายผีหลาง ประเพณีไหว้ตายายผีหลาง มีองค์ประกอบของการทำพิธีดังต่อไปนี้ ๑. ผู้นำในการประกอบพิธี จะต้องเป็นผู้มีความรู้ในด้านการประกอบพิธีกรรมเป็นอย่างดี สามารถจัดลำดับขั้นตอนของพิธีกรรมได้อย่างถูกต้อง มีความกล้าหาญ มีเวทย์มนต์คาถาสามารถ ป้องกันตนเองจากภูติผีปีศาจได้ ๒.ตายายผีหลางที่ได้รับเชิญมาร่วมประกอบพิธีไหว้ตายายผีหลาง จะมีวิญญาณที่ได้รับเชิญมาในพิธี เช่น แม่ธรณี กรุงพลี ภูมิเจ้าที่ ตาหลวงดาบทอง ตาหลวงเพชรมณีสิน แม่ยายเจ้าแม่ขุนนาง ตาหลวงคินทศมาส เจ้าในเกาะ พระยาถลาง ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร เจ้าแม่โต๊ะย่า พ่อตาโต๊ะแซะ และบริถิว* เป็นต้น ๓. ระยะเวลาของการประกอบพิธี พิธีไหว้ตายายผีหลางจะประกอบพิธีในเดือน ๔ หรือเดือน ๖ ไทย วันที่สามารถประกอบพิธีได้ คือ วันอังคาร วันพฤหัสบดี และวันเสาร์ ในวันข้างขึ้น เวลาที่สามารถประกอบพิธีได้คือเวลาที่ดวงอาทิตย์เริ่มจะลับขอบฟ้า จนถึงรุ่งเช้า ๔. สถานที่จัด ในอดีตจะจัดกันบริเวณบ้านเจ้าเมืองถลาง หรือบ้านลูกหลานเจ้าเมืองถลาง เช่น บ้านลิพอน บ้านดอน บ้านสาคู บ้านเหรียง เป็นต้น ปัจจุบันจัดรวมกันที่วัดม่วงโกมารภัจจ์ บ้านเหรียง ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง ๕. โรงครู เป็นโรงที่ใช้สำหรับประกอบพิธีไหว้ตายายผีหลาง มีลักษณะการก่อสร้าง ง่าย ๆ ด้วยการปลูกเสา ๖ เสา (เพื่อความเป็นสิริมงคล) ไม้ที่นำมาใช้ทำเสาสามารถใช้ไม้ได้ทุกชนิด ยกเว้นไม้ที่ใช้ทำราวตากผ้า เพราะถือว่าไม่เป็นมงคล หลังคามุงด้วยจาก มีหน้าจั่ว ๓ ด้าน หน้าจั่วแต่ละด้านจะใช้จากด้านละ ๓ ตับ เพดานโรงครูใช้ผ้าขาวโดยให้วางผ้าไว้เฉย ๆ อย่าผูกมุม ให้ใช้ที่หนีบหนีบเอาไว้เพื่อไม่ให้หลุด โรงครูจะหันหน้าไปทางทิศตะวันออกตามที่ตั้งของเครื่องบวงสรวง ภายในโรงครูจะมีคาดนัก* ทำด้วยไม้ไผ่ผูกกั้นด้วยหวาย อวด หรือย่านนาง ไว้ ๔ มุม ที่ต้องมีคาดนักเพราะว่าที่แสดงให้เห็นถึงการแบ่งเขตไว้เฉพาะให้วิญญาณที่ได้รับเชิญมาเท่านั้น พื้นโรงครูจะทำไว้ ๒ ระดับ ชั้นบนสำหรับไว้วางเครื่องบวงสรวง ชั้นล่างไว้สำหรับผู้ประกอบพิธี ส่วนด้านหลังผู้ประกอบพิธีจะให้นักดนตรีนั่ง ๖. อุปกรณ์ในการประกอบพิธี ประกอบด้วย สายสิญจน์ หม้อน้ำมนต์ ผ้าขาว ข้าวสารเสก (สำหรับขับไล่ผีตายโหง ผีตายพราย) มีดหมอ ธูปเทียน กำยาน (เพื่อให้มีกลิ่นหอมไปไกลถึง ๑๐๐ โยชน์) หมากพลู ข้าวตอก ดอกไม้ ขนมแดง ขนมขาว กล้วย อ้อย ถั่ว งา ข้าวเหนียวเหลือง-ขาว ไข่เป็ด เหล้าขาว ปลามีหัวมีหาง แกงเลียงยอดผัก น้ำชุบยอดเหนาะ* บายศรี สำหรับบายศรีที่ใช้บูชาครูจะมี ๓ ถึง ๙ ชั้น แล้วแต่ความเหมาะสม ซึ่งชั้นบนสุดของบายศรีจะใส่ไข่เป็ดต้ม ๑ ฟอง หมาก ๓ คำ และของคาวหวานเล็กน้อย ส่วนชั้นอื่น ๆ จะใส่ผลไม้ ของหวาน และหมาก ๑ คำ ๗. เครื่องดนตรี ที่ใช้บรรเลงในพิธีไหว้ตายายผีหลาง ได้แก่ ทับสั้น ๑ คู่ กลอง ๑ ใบ ซอด้วง ๒ คัน โหม่ง ฉิ่ง ฉาบ และรำมะนา นักดนตรีมีประมาณ ๗ คน ทำนองเพลงที่ใช้บรรเลงประกอบ เป็นทำนองร้องเชิญ ใช้เชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และดวงวิญญาณ ๘. เครื่องบวงสรวง ในการประกอบพิธีบวงสรวงตายายผีหลาง จะมีเครื่องบวงสรวงต่างๆ เช่น ห่อหมก เบือทอด* ลูกชิ้น ปลาดุก ปลาช่อนปิ้ง แกงเลียง แกงสมพรม (แกงผักหลายชนิดรวมกัน) เกลือเคย* หอยอัว (หอยทอด) พร้าวหมกเครื่อง* แกงยอด(ต้มกะทิยอดหวายพวน ยอดชก ยอดเรียน) น้ำชุบเมืองหลาง ๘ อย่าง* คือ น้ำชุบเยาะ* หยำ* เคย ไคร หมก เสียก คั่ว และน้ำชุบเมือง พร้อมผักเกล็ด (ผักเคียง) ลูกตอลูกเนียง ลูกเหรียง ผลไม้ของหวาน เช่น ขนมโค บัวลอย เหนียวแดง-ขาว เหนียวกวน ขนมห่อ ต้ม ลา เทียน ท่อนไต้ ถั่ว ก้านบัว จู้จุน อ้อย แตงโม สับปะรด ลูกจันทน์ หมากอ่อน ยาเส้นใบจาก(บุหรี่ใบจาก) หมากพลู ขี้สามเฉ้ง* เป็นต้น ๙. ขั้นตอนการประกอบพิธีกรรม มีดังนี้ ๙.๑ ผู้ประกอบพิธีเชิญครูอาจารย์ ๙.๒ บริกรรมคาถาปิดประตูหน้าต่างเพื่อกันไม่ให้ผีเข้ามา ๙.๓ เสกข้าวสาร ๑ ถ้วย น้ำมัน ๑ ขัน เพื่อกันไม่ให้ผีเข้ามา ๙.๔ เริ่มตั้งนโมตัสสะ…. ๓ จบ ๙.๕ ไหว้สัตดี ๑ จบ บทไหว้มีว่า ศรี ๆ สวัสดีเจ้าข้าเอย เชิญท่านมาสิงเอา ข้าหราข้าน้อย เรียนอรรถ ขัดทั้งคาถา ศัตรูนึกมาขอให้วินาศวินายสาย ศรี ๆ จำเริญสุขสรรพทุกข์จงเหือดหายลาภมาอย่าขาดสาย ขอให้สวัสดีมีไชยเย มือข้าทั้งสิบนิ้ว… ฯลฯ ๙.๖ ไหว้สักเค….. ๑ จบ ๙.๗ ไหว้พระอรหัง…. ๑ จบ ๙.๘ ออกชื่อบริถิว แม่นางธรณี กรุงพลี พระภูมิเจ้าที่ เป็นต้น ๙.๙ ร้องเชิญประกอบดนตรี บทเบิกโรง ได้ฤกษ์เบิกโรง ไม่โอ่โถง ข้าจะไหว้เทวดา นะโมตัสสะภะคะวะโต อิติปิโสภะคะวา เอเยปิติ-อะสุสะลา ธรรมมา พระวิภังแต่งหู พระสังคนีแต่งตา พระธรรมเจ้าข้า แต่งหมูกลูกยา ได้หายใจ ดินน้ำลมไฟ พร้อมไป ในร่างกา-ยา….. บทเชิญลง เชิญลงพ่อมาลง อย่าให้ม้าทรงมานั่งถ้า* เชิญมาเถอะพ่อมา มาแล้วอย่าพ้นไป ราชครูของข้า---ลับตาไปแล้ว---- ดวงแก้วลูกหลานออกจากพก โธ่เอยอนิจจังอนัตตา----รำลึกขึ้นมา น้ำตาตก เหมือนดวงแก้วลูกเหลนออกจากพก----เหมือนหนึ่งยิ่ว*พา-กาเฉียว* พุทธโธ นิสจังอนัตตา มาทิ้งลูกยาไว้ คนเดียว เหมือนหนึ่งยิ่วพา-กาเฉียว-ให้ลูกเหลียวหน้าไปหาใคร จะหันหน้าพึ่ง ผู้อื่นความชื่นลูกน้อยมีแค่ไหน ให้ลูกเหลียวหน้าไปหาใคร นอกจากใยราชครูของข้าอา บทกล่อมวิญญาณเมืองถลาง บทขอโทษ เชิญพ่อมาตามสายด้าย เชิญพ่อร่ายมาตามสายไหม มาแล้วพ่ออย่าพ้นไป เชิญเข้าในโรงพิธี ม้าทรงนี้พ่อไม่พอใจ ลูกจะจัดม้าใหม่ให้เข้ามา ลูกน้อยจะขอขมาโทษ พ่อคุณอย่าโกรธลูกเลยหนา ผิดพลั้งเมื่อก่อนมา ข้าหนอขออภัย ผู้ประกอบพิธีจะร้องขับบทเหล่านี้ซ้ำๆ ไปมาอยู่หลายเที่ยว จนวิญญาณยอมมาประทับร่างม้าทรง ซึ่งบางครั้งใช้เวลานานมากถึง ๑ วัน กับ ๑ คืน หรือบางครั้งก็ไม่ยอมมาเข้าทรง ต้องยกเลิกพิธี แล้วเริ่มงานใหม่อีกครั้ง ประเพณีไหว้ตายายผีหลางเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วคน เมื่อมีการบวงสรวงที่อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ชาวบ้านจึงเลิกราไป เพราะเข้าใจว่า การประกอบพิธีของทางราชการคงรวมถึงการระลึกถึงบรรพชนเช่นเดียวกับการไหว้ตายายผีหลาง แต่การประกอบพิธีของทางราชการไม่สมบูรณ์เท่าการประกอบพิธีกรรมของชาวบ้าน จึงได้เพิ่มพิธีไหว้ตายายผีหลางในช่วงก่อนที่ประธานจะบวงสรวงและวางพวงมาลาสักการะท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ได้จัดติดต่อมาเป็นเวลา ๔ ปี ต่อมาคณะกรรมการจัดพิธีกรรมเห็นควรให้จัดพิธีไหว้ตายายผีหลางที่บริเวณใกล้ที่อยู่เดิมของท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ณ บริเวณเมืองถลางบ้านเคียน จึงได้ใช้บริเวณวัดม่วงโกมารภัจจ์ เป็นสถานที่จัดพิธี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๑ เป็นต้นมา ประเพณีไหว้ตายายผีหลางเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูของลูกหลานที่มีต่อบรรพบุรุษ และยังเป็นโอกาสที่ญาติพี่น้องได้มาพบปะกันอย่างกว้างขวาง ได้ถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและกัน ได้แสดงความรักความห่วงใยซึ่งกันและกัน และยังเป็นผลสืบเนื่องให้เกิดความรัก ความสมัครสมานสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีของชุมชนสืบไป ปัจจุบันประเพณีไหว้ตายายผีหลาง อาจจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบพิธีกรรมไปบ้าง ก็เพื่อปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสม เพื่อให้ประเพณีนี้ได้รับใช้สังคมและชุมชนต่อไป. |