Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
พังงา PHANG NGA PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย จิรายุ ปัถวี   
อาทิตย์, 07 สิงหาคม 2011

พังงา
PHANG NGA

 


พังงาเป็นคำนาม ใช้เป็นชื่อบ้านนามเมือง(นามสถาน)ในระดับจังหวัด (อภิวัฒน์ ทองยวน ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔)

ชาวต่างชาติออกเสียง  Phang Nga  (อภิวัฒน์ ทองยวน ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔)

ชาวพังงาออกเสียง [phaŋ5 ŋa:5] (กัณหา ทองยวน ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔)

ชาวภูเก็จออกเสียงตรงกับชาวพังงา


ประวัติความเป็นมา :

จังหวัดพังงานั้นเดิมเรียกกันว่า "เมืองกราภูงา" ตามชื่อเขางาหรือเขาพังงา ซึ่งตั้งอยู่ในตัวจังหวัดพังงาในปัจจุบัน   ในสมัยก่อน เมืองภูงาขึ้นอยู่กับนครศรีธรรมราช ในสมัยรัชกาลที่ 2 ชื่อของ"เมืองกราภูงา" ได้ปรากฏอยู่ในทำเนียบข้าราชการเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งน่าจะเป็นเมืองขึ้นของพระสุรัสวดีฝ่ายซ้าย เมืองภูงานี้อาจจะตั้งชื่อให้คล้องจองกับเมืองภูเก็ต และเหตุที่เมืองภูงา กลายเป็นเมืองพังงานั้น สันนิษฐานกันว่าน่าจะเนื่องมาจากเมืองภูงาเป็นเมืองที่มีแร่อุดมสมบูรณ์ มีชาวต่างชาติมาติดต่อซื้อขายแร่ดีบุกกันมาก และชาวต่างชาติเหล่านี้คงจะออกเสียงเมืองภูงาเป็นเมือง    "พังงา"   ไปเพราะแต่เดิมชาวต่างชาติเขียนชื่อเมืองภูงาว่า   PHUNGA หรือ PUNGA ซึ่งอาจอ่านว่าภูงา หรือพังกาก็ได้


               จังหวัดพังงาเป็นจังหวัดที่เก่าแก่อีกจังหวัดหนึ่งในประเทศไทยจากการขุดค้นของนักโบราณคดีพบเครื่องมือและภาพเขียนสีแบบต่างๆ ตามถ้ำในละแวกอ่าวพังงา ซึ่งอยู่ในเขต อ.เมือง  และ อ.ทับปุด และยังพบเครื่องมือขวานหินขัด อาวุธที่ทำด้วยกระดูกสัตว์และภาชนะที่ทำจากดินเผาที่บริเวณ อ.ตะกั่วป่า ทำให้เชื่อว่าบริเวณดังกล่าว เคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์โบราณเมื่อราวๆ   หลายพันปีมาแล้ว จากหลักฐานทางโบราณคดี ประกอบกับการวิเคราะห์ของนักประวัติศาสตร์ แสดงให้เห็นว่าพื้นที่บริเวณกลุ่มน้ำตะกั่วป่าเคยเป็นที่อยู่อาศัย ของชุมชนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อประมาณ 5,000 ถึง 3,000 ปีมาแล้ว เดิมทีชุมชนเหล่านี้อาศัยอยู่ในป่าเขตต้นลำน้ำตะกั่วป่า และแถบเทือกเขาในจังหวัดพังงา โดยพบหลักฐานสำคัญแบบเดียวกับกลุ่มชนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในภาคใต้ทั่ว ๆ ไป เช่น การใช้ขวานหินขัด แบบขวานยาว และแบบจะงอยปากนก หินทุบเปลือกไมเพื่อใช้ทำผ้า และขวานหินขัดแบบมีบ่าและไม่มีบ่า อ่านต่อ http://www.baanjomyut.com/76province/south/pangnga/02.html



อ้างอิง :http://www.baanjomyut.com/76province/south/pangnga/history.html

นามานุกรม

กัณหา ทองยวน เกิดวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๐๓ เพศหญิง ภูมิลำเนาอำเภอเมืองพังงา อยู่ที่ ๒๔ หมู่ ๓ บางบางยวน ต.ตากแดด อำเภอเมืองพังงา ๘๒๐๐๐ ให้ข้อมูลสมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ เมื่อ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ เวลา ๗.๔๐ น.

อภิวัฒน์ ทองยวน เกิดวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๒๙ เพศชาย ภูมิลำเนาอำเภอเมืองพังงา อยู่ที่ ๒๔ หมู่ ๓ บางบางยวน ต.ตากแดด อำเภอเมืองพังงา ๘๒๐๐๐ ให้ข้อมูลสมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ เมื่อ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ เวลา ๗.๔๐ น.

 

***

พังงาศึกษา

มนุษยศาสตร์  ประวัติศาสตร์

จิรายุ ปัถวี ประสานงานการสืบค้นและบันทึก

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 11 สิงหาคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้905
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1309
mod_vvisit_counterทั้งหมด10730513