Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
เขานางหงส์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย จิรายุ ปัถวี   
พุธ, 03 สิงหาคม 2011

                                            
 Laughing เขานางหงส์

      

KHAO NANG HONG


เขานางหงส์เป็นคำนาม

เขานางหงส์เป็นชื่อนิทานในจังหวัดพังงา

เนื้อเรื่อง
... กาลครั้งหนึ่ง มีชายสองคนชื่อนายเต่าและนายเฒ่า ทั้ง ๒ คน เป็นเพื่อนรักใคร่ชอบพอกันมาแต่มีอายุ ต่างกันคือ นายเต่ามีอายุมากกว่านายเฒ่าหลายปีนายเต่ามีลูกสาวสวย ชื่อว่า "นางหงส์" นายเฒ่าเป็นคน รูปหล่อและนิสัยดีไม่ได้เฒ่าแก่ตามชื่อ นายเต่าเห็นว่าเป็นคนมีหลักฐานมั่นคง จึงตัดสินใจยกลูกสาวให้ เพราะลูกสาวจะได้เป็นฝั่งเป็นฝา พอถึงวันฤกษ์ดีนายเฒ่าก็ยกขบวนขันหมากมายังบ้านนายเต่า ทางบ้านนายเต่าก็เตรียมจัดทำสำรับ กับข้าวอาหารคาวหวานต่างๆ
เพื่อเลี้ยงแขกที่จะมาในงาน เมื่อนางหงส์ได้ยินว่านายเฒ่าจะมาสู่ขอตัวเอง นางก็คิดว่า นายเฒ่าคงเป็นคนแก่เฒ่าไม่เจียมตัว นางทั้งโกรธทั้งอายและเสียใจ จึงวิ่งเข้าห้องปิดประตูแล้ว ร้องด่านายเฒ่าต่างๆ นานา ประกาศว่านางจะไม่ยอมแต่งงานกับนายเฒ่าเด็ดขาด นายเฒ่าโกรธจัดจึงเหวี่ยง ขันหมากทิ้ง จนกลายเป็นเขาขันหมาก นายเต่าโมโหลูกสาว จึงเตะกะทะคว่ำลงไป กลายเป็น เขากะทะคว่ำ ใปัจจุบัน
...หลายวันต่อมา นางหงส์ไปเที่ยวในงานแห่งหนึ่ง นางแอบเห็นนายเฒ่าเข้าจึงตกตะลึงเพราะนายเฒ่า ยังเป็นหนุ่มรูปหล่อ ไม่แก่เหมือนชื่อ นางเสียใจจึงกลับมาจัดข้าวตอกดอกไม้เดินทางไปขอขมาต่อนายเฒ่า พอพบหน้านายเฒ่านางก็ตรงไปกราบขอขมาและขอคืนดีแล้วบอกว่ายินดีจะแต่งงานด้วย ฝ่ายนายเฒ่ายังไม่หายโกรธพอเห็นหน้านางหงส์มาขอขมา จึงตวาดและขว้างปาข้าวตอกดอกไม้ไปต่อหน้า นางหงส์รู้สึกอับอาย อย่างมาก จึงวิ่งกลับบ้านวิ่งพลางร้องไห้ไปพลาง จนเหนื่อย แค้นแสนแค้น นางกระเสือกกระสนล้มตายอยู่ กลางป่านอนตะแคงกลายเป็น เขานางหงส์ ซึ่งปัจจุบันเป็นเทือกเขาที่สูงชันและสลับซับซ้อนมาก กั้นระหว่าง เขตอำเภอเมืองพังงากับอำเภอทัปปุดจนตราบเท่าทุกวันนี้

สาระ /แนวคิด  ปรัชญา การตัดสินใจในเรื่องใด ๆ ให้ศึกษาข้อมูลอย่างสุขุมรอบคอบเสียก่อน

อ้างอิง : http://tarachai.tripod.com/03seethaitumnan/south/pangha001.htm

ต่างประเทศออกเสียง  Khao Nang Hong.

ชาวพังงาออกเสียง  [khao1 na:5 h1]

ชาวภูเก็จออกเสียงตรงกับชาวพังงา

***

พังงาศึกษา

มนุษยศาสตร์  ประวัติศาสตร์  วัฒนธรรม2วัฒน์
จิรายุ  ปัถวี     ประสานงานการสืบค้น

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 24 สิงหาคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้964
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1309
mod_vvisit_counterทั้งหมด10730571