Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ถ้ำน้ำผุด THAM NAM PHUT PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปฎิญาใจ ดาจันทร์   
จันทร์, 01 สิงหาคม 2011

ถ้ำน้ำผุด

THAM NAM PHUT

ฝากรูป

ถ้ำน้ำผุดเป็นคำนาม

ถ้ำน้ำผุดเป็นชื่อนิทานในจังหวัดพังงา

เนื้อเรื่อง


นานมาแล้วมีพระธุดงค์รูปหนึ่ง ได้เดินทางมาถึงตำบลถ้ำน้ำผุด เห็นมีป่าเขาเป็นที่ร่มรื่น และเงียบสงบเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม จึงปักกลดจำศีลภาวนาอยู่ ณ ที่นั้น ในขณะที่นั่งวิปัสสนาอยู่นั้นได้ยินเสียงดังจนแผ่นดินสั่นสะเทือน เป็นเสียงที่ดังจากโพรงหินในป่าภูเขา  พร้อมกับน้ำไหลออกมามากมาย แต่พระภิกษุรูปนั้นยังคงนั่งบำเพ็ญเพียรต่อไป จนถึงกลางดึกสงัด มีร่างของชายแก่คนหนึ่งนุ่งขาวห่มขาวถือไม้เท้า มีผมยาว หนวดเครายาว เดินออกมาจากถ้ำ ตรงมาหาพระภิกษุนั้นแล้วบอกพระภิกษุว่าอย่ามาบำเพ็ญเพียรที่นี้เลย ด้วยจะหาความสงบไม่ได้ เพราะต่อจากนี้ไป ณ ที่นี้ จะเกิดสิ่งมหัศจรรย์ คือ จะมีเสียงดังจากใต้ดิน แล้วมีน้ำผุดออกมาเป็นระยะ ๆ ขอให้ไปหาที่ที่สงบกว่านี้ พระภิกษุนั้นรับคำ ชายชรานั้นขอร้องให้พระภิกษุช่วยบอกชาวบ้านในละแวกนั้น ให้ช่วยกันสร้างศาลเจ้าขึ้นบูชา แล้วร่างนั้นก็หายไป ต่อมาพระภิกษุได้เล่าเรื่องนั้นให้ชาวบ้านฟัง ชาวบ้านบางคนก็เคยเห็นชายชราตรงกับที่พระภิกษุเล่าให้ฟัง เดินหายไปทางถ้ำนั้นอยู่บ่อย ๆ จึงพากันเชื่อถือ แล้วได้ช่วยกันสร้างศาลเจ้าขึ้นบนเนินเขาเพื่อบูชา ในปัจจุบันผุพังไปหมดแล้ว แต่ได้มีผู้มีจิตศรัทธาสร้างขึ้นมาใหม่ คลุมบริเวณที่มีน้ำผุด ชาวบ้านเรียกว่า "ศาลเจ้าบุญเท่าก้อง" และมีพิธีไหว้เจ้ากันในเดือน 3 ของทุกปี ปัจจุบันถ้ำน้ำผุด เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพังงา มีลักษณะแปลกกว่าที่อื่นตรงที่น้ำจะผุดออกมาไม่เป็นเวลา วันละ 1 - 3 ครั้ง ก่อนที่น้ำจะผุดมีเสียงดังสะเทือน ชาวพังงาเชื่อว่าผู้ที่เห็นน้ำผุดเท่านั้นจะมีบุญ ถ้าใครไม่มีบุญน้ำจะไม่ผุดให้เห็น

สาระ /แนวคิด  เป็นความเชื่อความศรัทธาที่ชาวบ้านได้ให้ความศรัทธากับถ้ำผุดเป็นอันมาก ไม่มีใครกล้าที่จะทำลาย ทำให้สภาพแวดล้อมบริเวณถ้ำนั้นยังคงสมบูรณ์

ฝากรูป

 

อ้างอิง : http://kanchanapisek.or.th/oncc-

cgi/text.cgi?no=10970

ต่างประเทศออกเสียง  Tham Nam Phut

ชาวพังงาออกเสียง  [tha:m2 na:m7 phut1]

ชาวภูเก็จออกเสียงตรงกับชาวพังงา

 

***

พังงาศึกษา

มนุษยศาสตร์  ประวัติศาสตร์

ขจรศักดิ์ ชายอีด บันทึก

ปฎิญาใจ  ดาจันทร์  ประสานงานการสืบค้น

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( จันทร์, 22 สิงหาคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2162
mod_vvisit_counterเมื่อวาน1238
mod_vvisit_counterทั้งหมด10734119