Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow PHUKETDATA arrow บาติกภูเก็จภูเก็ต
บาติกภูเก็จภูเก็ต PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อาทิตย์, 10 กุมภาพันธ์ 2008

บาติกภูเก็ต

             เอนไซโคบิเดียอเมริกานา เล่ม ๓ หน้า ๓๕๓ บอกไว้ว่าบาติกคือวิธีออกแบบลายผ้าโดยใช้ขี้ผึ้งหรือไขสัตว์  ส่วนมากจะใช้กับผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ฝ้าย ป่าน ไหม เป็นต้น

 

            บาติก (BATIK) เป็นภาษามาลายัน (Malayan) มีความหมายว่า วาดด้วยขี้ผึ้งบาติกเกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยอียิปต์โบราณ (ประมาณ ๒,๐๐๐ - ,๐๐๐ ปี ก่อน ค..) และได้ถ่ายทอดไปทั่วโลกทั้งในจีน อินเดียและชวา โดยเฉพาะที่ชวาบาติกได้รับการพัฒนามากที่สุด โดยเริ่มทำบาติกตั้งแต่คริสตศตวรรษที่ ๗ ต่อมาพ่อค้าชาวฮอลแลนด์ก็ได้นำบาติกเข้าไปสู่ยุโรปเมื่อคริศต์ศตวรรษที่ ๑๗ 

           สำหรับภูเก็ต มีการสอนบาติกในสถาบันการศึกษาครั้งแรกที่สถาบันราชภัฏภูเก็ต โดยการริเริ่มของอาจารย์ชูชาติ  ระวิจันทร์  และอาจารย์สมชาย  พรหมสุวรรณ ได้ทุ่มเทให้กับบาติกโดยพัฒนาและคิดค้นเทคนิคใหม่ ๆ จนกลายเป็นลักษณะเฉพาะของบาติกภูเก็ต คือเป็นการนำเทคนิคบาติกมาทำเป็นงานจิตรกรรมที่เฉียบขาดด้วยเส้นและสดใสด้วยสีแสง  โดยเฉพาะภาพทิวทัศน์ใต้ท้องทะเล ซึ่งนับได้ว่าอาจารย์ชูชาติ เป็นผู้นำภาพปะการัง ดอกไม้ทะเล และหมู่ปลามาทำเป็นงานจิตรกรรมบาติกเป็นครั้งแรก

 

            บาติกภูเก็ตใช้วิธีการเขียนเทียนด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่าปากกาเทียนหรือชันติ้ง (Tjanting) และบาติกที่เป็นลักษณะของที่นี่ คือภาพจิตรกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้รับการถ่ายทอดมาจากอาจารย์ชูชาติ ระวิจันทร์ นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรัชญา อาภรณ์  แห่งภาควิชาอุตสาหกรรมศิลป์ สถาบันราชภัฏภูเก็ต ได้แต่งหนังสือเกี่ยวกับการทำผ้าบาติกและมีการจัดอบรมให้ประชาชนผู้สนใจทั่วไป  ทำให้บาติกภูเก็ตได้รับการแพร่หลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

 

            ศิลปินบาติกของภูเก็ต สิริชัย  จันทร์ส่องแสง  ซึ่งเป็นศิษย์ของอาจารย์ชูชาติ ระวิจันทร์ ได้รับรางวัลที่หนึ่งจิตรกรรมบาติก ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  ในงานฉลองปีกาญจนาภิเษก เมื่อปี พ..๒๕๓๙ และได้รับรางวัลที่หนึ่งในงานประกวดจิตรกรรมบาติก ของศูนย์ศิลปาชีพพิเศษบางไทร ในการจัดงานศิลปาชีพบางไทร ครั้งที่ ๑๒ เมื่อพ..๒๕๔๐ นอกจากนี้ก็ยังได้ทำงานร่วมกับดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ออกแบบบาติกลายไทยเผยแพร่สู่วงการแฟชั่นระดับโลก ทำให้บาติกภูเก็ตเป็นที่รู้จักกันในระดับนานาชาติ

 

            ปัจจุบันผ้าบาติกเป็นของที่ระลึกที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก  ด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างจากผ้าบาติกที่อื่นอย่างชัดเจน ทั้งลายเส้นและสีสัน นับได้ว่าบาติกภูเก็ตเป็นความภาคภูมิใจร่วมกันของชาวภูเก็ตอย่างแท้จริง

***

มห.ภูเก็จ

สารานุกรม มทศ.

ประวัติศาสตร์ ข้อมูลภูเก็ต

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( จันทร์, 28 กุมภาพันธ์ 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1353
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2580
mod_vvisit_counterทั้งหมด10706098