พระโพธิ์แก้ว : เสน่ห์ วงษ์กำแหง |
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ. | |
จันทร์, 02 พฤษภาคม 2011 | |
พระพุทธเมตตา बोधगया Gaya Bihar พระโพธิ์แก้วดนตรีบรรเลงพระโพธิ์แก้วภูเก็จแก้วแสวงบุญ ๕ - ๑๖ เมษายน ๒๕๕๔ INDIA-NEPAL
๑. เป็นบุญญามาพบพระโพธิ์แก้ว วิมุติธรรมปรมัตถ์พระตรัสแล้ว ศาสน์ผ่องแผ้วนำชนพ้นทุกข์ภัย
ล่วงเลยกาลผ่านไปไม่ผันเปลี่ยน คือโพธิคุณค่ากล้ารู้เรียน หลักถ่องเทียนพิสุทธิ์พุทธคยา ๕. วัดไทยพุทธคยาค่าสูงส่ง ได้กลับฟื้นคืนคงพระศาสนา ฟื้นพระพุทธพระธรรมนำศรัทธา พุทธกาลเพลาล่วงมาไกล เสน่ห์ วงษ์กำแหง : ประพันธ์
๖. ฟื้นพระสงฆ์ยืนยงให้คงอยู่ ได้เป็นผู้สืบศาสน์กาลสมัย อุโบสถจัตุรมุขแบบทรงไทย ชาวชนได้มีที่ปฏิบัติธรรม
๗. เป็นมนุษย์ดีสุดพบพุทธะ สรณะยินเสียงเพียงมนต์ร่ำ
๙. กว่าสองพันปีล่วงห่วงโพธิ์ร่ม ฝนแดดลมทุกข์รานผ่านมาได้ ยอดพระเจดีย์พุทธคยา ผ่านพระศรีมหาโพธิรัตนวัชรบัลลังก์ Gaya Bihar India
๑๑. นาลันทาแลถิ่นแผ่นดินเก่า แผ่นดินเศร้าดาลโศกวิโยคแสน ต่างศาสน์รุกศึกรุมเข้ากุมแทน เหิมหยามแคลนยุทธคลั่งยังทำลาย ๑๒. เหลือแต่ซากตรากโทรมระทมทรุด แทบสิ้นพุทธสุดเพรียกเพียงความหมาย สองพันปีอนิจจังยังเสียดาย แปลงเรื่องคลายร้ายพบสงบเย็น ภาพมหาวิทยาลัยนาลันทาเหลือจากถูกเผา๑๓. เราเดินทางกายใจใฝ่ศึกษา ด้วยพลังศรัทธามาพบเห็น ถึงตำบลพุทธองค์ทรงบำเพ็ญ เคารพเป็นถิ่นธรรมที่สำคัญ สังขารเอยไม่เที่ยงธรรมดา อนิจจาอนิจจังละวางไว้ ภาพวัดป่ามหาวัน เวสาลี๑๖. พุทธประวัติดำรงอยู่หน้า ประจักษ์ตาทอดช่วงล่วงสมัย ๑๗. คือเรื่องราวสืบสานขานบอกโลก เสาอโศกน้อมนึกจารึกนั่น ๑๘. อนุสรณ์เจดีย์ใหญ่ในทุ่งท่าม เกศะปุตตะคามมีความหมาย ๒๐. ณ แดนนั้นถิ่นนี้ถึงที่สุด วันที่หยุดหัวใจโลกไห้ร่ำ ๒๒. ตรงแดดบ่ายใต้ฟ้าสาละคู่ พระนิพพานคงอยู่พระศาสนา พระบรมศพพระสัมมา กุสินารา ๒๖. ตรงชายแดนผันผ่อนก่อนเคลื่อนข้าม ไทยมีความศรัทธามาถึงที่ ๒๘. มุ่งหน้าสู่มรรคาพาราณสี หนึ่งคืนที่เชตวันนั้นทางผ่าน อนาถบิณฑิกเศรษฐีมีบุญทาน ประวัติองคุลิมาลสะท้านใจ ภาพโยคีชีพราหมณ์พาราณสี ๒๙. ล้านล้านหยาดวารีรี่เลาะผา เป็นมหาคงคามาล่องไหล จากหมู่เทพหิมพานต์สถานไกล หัตถ์เชื่อมให้ชีวินต่อวิญญาณ ภาพฝั่งคงคามหานัทธี๓๐. ไปสู่ฟ้าสวรรค์อมตะภพ ฟืนไฟศพสืบส่งวัฏสงสาร สี่พันปีไฟเริงเพลงเพลิงกาล ปลุกพาราณสีมีพลัง ลอยกระทงคงคาพาราณสีนำด้วยจิตไมตรีพระมหาลาโภ (คู่ธรรมบุญร่วมลอยกระทง)๓๑. ในข้อเขียนจดจำเฝ้ารำลึก พุทธคุณตรองตรึกน้อมนึกนั่ง ขบวนรถม้าแกลบ ชวนกันไปไหว้พระองค์ดำ มหาวิทยาลัยนาลันทา Rajgir Bihar ๓๒. เหลียวดูชนชาวพุทธสุดเฉลี่ย ในอินเดียถึงกับนับน้อยยิ่งมีวัดไทยเป็นหลักแหล่งพักพิง พร้อมกับสิ่งอำนวยอยู่ด้วยดี
๓๘. มีร่มหรือผ้าถุงกันยุ่งยาก บางทีหากต้องใช้ใช่วิตก ๔๒. ภารกิจนักกลอนตอนขึ้นรถ ถูกกำหนดให้เขียนเพียรลำดับ
๔๔. คือลำนำทำนองธรรมท่องเที่ยว ลัดเลาะเลี้ยวตะลอนกลอนตระหนัก คือแบบบทเขียนไว้ด้วยใจรัก หลายวันวรรคขัดติดต้องคิดนึก
๔๕. เป็นห่วงแต่อ่านไปไม่สนุก หลายบทฉุกแก้เปลี่ยนเพียรตรองตรึก เครื่องคอมแห้งแฮงค์งานไม่หาญฮึก จนดื่นดึกตัดต่อพอได้นับ
๔๖. อาจเป็นกลอนเนื้อหามุ่งสาระ เชิงธรรมะถูกถ้วนล้วนสรรศัพท์ ข้อเท็จจริงทำนองมารองรับ แบบฉบับเพลงยาวเล่าลัดเลาะ
๔๗. ความยาวกลอนต่อกลอนยังอ่อนหัด เคยถนัดกำหนดสองบทเหมาะ ใครอ่านดูมั่นหมายให้ไพเราะ ไม่พร้องเพราะไฉนใช่เรื่องรัก
๔๘. ทำนองกลอนท้ายหากจักสั้นกุด ถ้ารีบรุดอ่านจะตะกุกตะกัก ใช่ทดสอบนิ่งนึกให้ทึกทัก ยังตระหนักใดพร่องลองแก้เคล็ด
๔๙. โอ้ว่าดึกแล้วหนอก็ว่าดึก คนคิดนึกกวีศรีภูเก็จ พร่ำร้อยเรียงคิดค้นกลเม็ด ใกล้เบ็ดเสร็จเพลงยาวเท่าทวนทบ
๕๐. เขียนฝากไว้สาราห้าสิบบท กลอนเกลาจดเติมแต่งแจ้งบทจบ บุญอินเดียทางไกลได้ไปพบ น้อมเคารพพระพุทธวิสุทธิ์เอย
............................................................................................... อ.เสน่ห์ วงษ์กำแหง๒๘ เมษายน ๒๕๕๔ ภาพในสารนาถ เมืองพาราณสี ภาพธัมเมกขสถูป สารนาถ เมืองพาราณสี ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน สารนาถ เมืองพาราณสี
ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ และ กวีเสน่ห์ วงษ์กำแหง ช่างภาพกิตติมศักดิ์ ของคณะภูเก็จแก้ว ลงทุนกันขนาดนี้นะขอรับ จึงมีภาพงาม ๆ มาอวดกัน
*** หมายเหตุภูเก็จ สารานุกรม มทศ. วัฒนธรรม 2 วัฒน์ วรรณกรรม แถว1 |
|
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 19 พฤษภาคม 2011 ) |
< ก่อนหน้า | ถัดไป > |
---|