Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
สะพานท้าวศรีสุนทร PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อาทิตย์, 27 มีนาคม 2011

สนับสนุนชื่อสะพานท้าวศรีสุนทร

Click at the image to view full size
ฝากรูป

ท้าวศรีสุนทร เป็นนามโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ สมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท โปรดเกล้าฯ เป็นวีรสตรีของชาติคู่กับท้าวเทพกระษัตรี(จัน) พี่สาว ทั้งคู่ได้เป็นผู้นำชาวถลางเมื่อครั้งปกป้องคุ้มครองเมืองถลางเมื่อ พ.ศ.๒๓๒๘ คราศึก ๙ ทัพที่ยี่หวุ่นนำกำลังทัพเรือ ๓,๐๐๐ ฅนเข้าโจมตีเมืองถลาง ศัตรูผู้รุกรานแตกพ่ายไปเมื่อวันจันทร์ เดือน ๔ ขึ้น ๑๔ ค่ำ ปีมะเส็ง สัปตศก ตรงกับวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๓๒๘ ที่ชาวไทยภาคภูมิใจในวีรสตรี ๒ ใน ๔ แห่งแผ่นดินไทยให้วันนี้เป็นวันถลางชนะศึก(เริ่มเรียกเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๗)  และเป็นวันมิตรภาพแห่งสันติสุขของมวลมนุษยชาติมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓

สะพานท้าวเทพกระษัตรี 

สะพานสารสิน -(สะพานท้าวศรีสุนทร) - สะพานท้าวเทพกระษัตรี

ภาพสะพานท้าวเทพกระษัตรี

ภาพสะพานสารสิน 

ภาพอันมีเหตุจากสะพานรักสารสิน

 

ท้าวศรีสุนทร(คุณมุก) เป็นน้องสาวของท้าวเทพกระษัตรี(ท่านผู้หญิงจัน) บุตรีคนที่ ๒ ของครอบครัวพญาถลางจอมร้าง(รั้ง)บ้านเคียนกับแม่หม้าเสี้ย(บุตรีพญาไทรบุรี)

กลุ่มผู้สนใจประวัติศาสตร์เมืองภูเก็จได้สำรวจการใช้ชื่อของวีรสตรี ๒ ท่านนี้  ปรากฏว่าทุกหน่วยองค์กรได้ใช้ชื่อท้าวเทพกระษัตรี(เทพกระษัตรี)คู่กับท้าวศรีสุนทร(ศรีสุนทร) เสมอ  เช่นตำบลเทพกระษัตรี-ตำบลศรีสุนทร, อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร, มูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร, ตราองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตมีภาพลายเส้นท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร, ตราเทศบาลนครภูเก็ตมีภาพท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร, ค่ายเทพสตรี-ศรีสุนทร(ค่ายทหารที่บ้านกะปาง อำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช) เป็นต้น

จึงเห็นควรสนับสนุนให้รัฐประกาศชื่อสะพานที่สร้างคู่ขนานกับสะพานท้าวเทพกระษัตรีว่า สะพานท้าวศรีสุนทร

ท่านผู้อ่านที่เคารพ  หากท่านเห็นด้วยที่จะร่วมด้วยช่วยกันให้มีชื่อสะพานท้าวศรีสุนทร ได้โปรดลงชื่อสนับสนุนลงในสำเนาบัตรประชาชนของท่านส่งตรงไปที่

 

ส่ง

สนง.วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต

หน้า สนง.เหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต

ต.ตลาดเหนือ  อ.เมืองภูเก็ต

ภูเก็ต 83000

 

ฝากรูป  

 

***

มห.ภูเก็จ

สารานุกรม มทศ.

ประวัติศาสตร์ ข้อมูลภูเก็ต Phuketdata

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 29 มีนาคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4974
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016808