Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ประดิษฐกรรม PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 28 ธันวาคม 2009

“หุ่นยนต์อัจฉริยะ” ฝีมือคนไทยคว้าสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมแห่งปี 52

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
28 ธันวาคม 2552 13:09 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
“ดินสอ”…หุ่นยนต์บริการอัจฉริยะ

“ซีออส”...แนวป้องกันการกัดเซาะพื้นที่ป่าชายเลน

“เบบี้ ยัมมี่”...อาหารเสริมสำเร็จรูปสำหรับเด็กเล็กจากข้าว

“เจทีไอ”...ถังคอมโพสิตบรรจุก๊าซแอลพีจี

“ไวท์ ฟาวเวอร์”...น้ำผึ้งอินทรีย์ทางการแพทย์

“พาลาทีน”...นวัตกรรมน้ำตาลเพื่อสุขภาพ

“นีท”...ก๋วยเตี๋ยวกึ่งสำเร็จรูปไร้น้ำมัน

"เชอริช"...ขนมฟังก์ชั่นสำหรับสุนัข

"ซีมูฟ"…ระบบบริหารการขนส่งแบบต่อเนื่อง

“ไบโอพลาสเทค”...เครื่องเป่าขึ้นรูปฟิล์มพลาสติกชีวภาพแบบสามชั้น

สนช. - "ดินสอ" หุ่นยนต์บริการอัจฉริยะคว้าที่ 1 จาก 10 สุดยอดนวัตกรรมแห่งปี 52 ส่วน "เบบี้ ยัมมี่" แชมป์จากเวทีนวัตกรรมข้าวไทย ได้ที่ 3 ตามด้วยนวัตกรรมของกินของใช้อีกหลายรายการ ด้าน สนช. เร่งผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรม ชี้แนวโน้มธุรกิจนวัตกรรมไทยไปโลด สวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจโลก
       
       สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) [สนช.] กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดการประกาศ “10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี 2552 (TOP TEN INNOVATIVE BUSINESS 2009)” เพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมของภาคเอกชน และแนวโน้มของธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพในประเทศไทย ณ โรงแรมพูลแมน บางกอก คิงเพาเวอร์ กรุงเทพฯ โดยมีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธาน
       
       "สนช. มุ่งเน้นสนับสนุนให้เกิดการยกระดับทักษะความสามารถด้านนวัตกรรมและการบริหารจัดการ และส่งเสริมความสำเร็จด้านนวัตกรรม เพื่อให้เกิด “วัฒนธรรมนวัตกรรม” ทั้งในระดับอุตสาหกรรม ระดับองค์กร และระดับประชาชนทั่วไป โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ ซึ่งการจัดอันดับ 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ สนช. จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อประกาศเกียรติคุณ ยกย่อง และเชิดชูผู้ประกอบการไทยที่มีการสร้างนวัตกรรมให้กับธุรกิจของตนเอง ทั้งนี้ ต้องขอแสดงความชื่นชมกับเจ้าของผลงานนวัตกรรมทุกๆ โครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของผลงาน 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี 2552 ท่านเป็น “นักนวัตกร” บุคคลที่มีคุณค่ายิ่งต่อประเทศชาติ เป็นตัวอย่างความสำเร็จของผู้ทำนวัตกรรม และเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ เกิดความสนใจที่จะดำเนินกิจการโดยมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหวังว่าท่านจะไม่หยุดสร้างความแตกต่างและจุดเด่นให้เกิดขึ้นในธุรกิจ และร่วมเป็นแรงผลักดันที่สำคัญให้สังคมเกิดความตื่นตัวและสนใจในเรื่องนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น" นายโฆสิต กล่าว
       
       ด้านนายศุภชัย หล่อโลการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า การคัดเลือก 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี 2552 ครั้งนี้ เป็นการคัดเลือกผลงานจากโครงการที่ สนช. ได้ให้การสนับสนุนจำนวนทั้งสิ้น 432 โครงการ คิดเป็นวงเงินการสนับสนุน 423.51 ล้านบาท ซึ่งสามารถสร้างให้เกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 7,600 ล้านบาท โดยการพิจารณาคัดเลือกนั้นอาศัยหลักเกณฑ์ต่างๆ ได้แก่ 1) รูปแบบธุรกิจใหม่ 2) สนับสนุนด้วยเทคโนโลยีที่โดดเด่น 3) มีศักยภาพสูงในตลาดโลก 4) การบริหารจัดการองค์กรที่ดี 5) การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และ 6) ก่อให้เกิดกระแสตื่นตัวด้านนวัตกรรม โดยกิจกรรมในครั้งนี้ สนช. ได้ตั้งเป้าหมายเพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมของภาคเอกชน รวมถึงแสดงแนวโน้มทิศทางของธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพในประเทศไทย และหวังสร้างให้เกิดบรรยากาศการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง
       
       สำหรับผลการคัดเลือก 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี 2552 ได้แก่
       
       อันดับ 1 “ดินสอ”…หุ่นยนต์บริการอัจฉริยะ ของบริษัท ซีที เอเชีย โรโบ-ติกส์ จำกัด ได้ 95 คะแนน
       อันดับ 2 “ซีออส”...แนวป้องกันการกัดเซาะพื้นที่ป่าชายเลน ของบริษัท ไทยไฮบริด จำกัด ได้ 91.8 คะแนน
       อันดับ 3 “เบบี้ ยัมมี่”...อาหารเสริมสำเร็จรูปสำหรับเด็กเล็กจากข้าว ของบริษัท บางซื่อโรงสีไฟเจียเม้ง จำกัด ได้ 91 คะแนน
       อันดับ 4 “เจทีไอ”...ถังคอมโพสิตบรรจุก๊าซแอลพีจี ของบริษัท อุตสาหกรรม จอบไท จำกัด ได้ 90 คะแนน
       อันดับ 5 “ไวท์ ฟาวเวอร์”...น้ำผึ้งอินทรีย์ทางการแพทย์ ของบริษัท สยามเมียลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้ 89 คะแนน
       อันดับ 6 “พาลาทีน”...นวัตกรรมน้ำตาลเพื่อสุขภาพ บริษัท น้ำตาลราชบุรี จำกัด ได้ 87 คะแนน
       อันดับ 7 “นีท”...ก๋วยเตี๋ยวกึ่งสำเร็จรูปไร้น้ำมัน ของโรงงานเส้นก๋วยเตี๋ยว น. นิตย์ สวรรคโลก ได้ 85 คะแนน
       อันดับ 8 "เชอริช"...ขนมฟังก์ชั่นสำหรับสุนัข ของบริษัท อินโนเพ็ต โปรดักส์ จำกัด ได้ 84 คะแนน
       อันดับ 9 "ซีมูฟ"…ระบบบริหารการขนส่งแบบต่อเนื่อง ของบริษัท ดี เอ็กซ์ อินโนเวชั่น จำกัด ได้ 82 คะแนน
       อันดับ 10 “ไบโอพลาสเทค”...เครื่องเป่าขึ้นรูปฟิล์มพลาสติกชีวภาพแบบสามชั้น ของบริษัท อุตสาหกรรมถุงพลาสติคไทย จำกัด ได้ 80 คะแนน
       
       ในปี 2552 ที่ผ่านมา สนช. ให้การสนับสนุนโครงการนวัตกรรมทั้งสิ้น 98 โครงการ วงเงินสนับสนุน 71.12 ล้านบาท สร้างให้เกิดมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 1,800 ล้านบาท ทั้งนี้ สนช. ได้ส่งเสริมและผลักดันให้ “นวัตกรรม” เป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าจากการนำความรู้และความสามารถของคนไทย โดยการสร้างธุรกิจใหม่ หรือ “ธุรกิจนวัตกรรม” ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม ผ่านการเชื่อมโยง ส่งเสริมและพัฒนาโครงการนวัตกรรมร่วมกัน ระหว่างผู้จัดการโครงการของ สนช. ผู้ประกอบการ และภาควิชาการ ซึ่งนับเป็นพันธกิจที่ชัดเจนในการมุ่งเน้นให้การสนับสนุนภาคธุรกิจเอกชนเป็นหลัก อันเป็นจุดเด่นที่ทำให้ สนช. สามารถตอบสนองและสร้างความมั่นใจแก่ภาคเอกชนได้อย่างเต็มที่จนได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรีให้เป็นหน่วยงานดีเด่นของชาติ สาขาพัฒนาเศรษฐกิจ (ด้านส่งเสริมธุรกิจเอกชน) ซึ่งถือเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จของกลยุทธ์การดำเนินงานของ สนช. ในการสร้างนวัตกรรมบนพื้นฐานของระบบนวัตกรรมแบบเปิด โดยการรังสรรค์โครงการนวัตกรรมร่วมกับภาคเอกชน
       
       สนช. ให้ความสำคัญในโครงการนวัตกรรมที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ ควบคู่กับการเพิ่มศักยภาพจากความได้เปรียบเชิงทรัพยากรของประเทศ โครงการนวัตกรรมที่สร้างทางเลือกเพื่อรับมือภาวะโลกร้อนและสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยการออกแบบเชิงนวัตกรรม ซึ่งคาดว่าการเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจและเครือข่ายวิชาการอย่างบูรณาการเพื่อพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมเชิงยุทธศาสตร์ จะนำไปสู่การสร้าง “ระบบนิเวศนวัตกรรมแห่งชาติ” ที่เข้มแข็ง และสามารถขับเคลื่อนการยกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศได้อย่างก้าวกระโดดและมีประสิทธิภาพ
       
       “นอกจากการประกาศผลการคัดเลือก 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี 2552 แล้ว สนช. ยังได้จัดทำหนังสือ “Thailand Top Innovative Companies 2010” ซึ่งนำเสนอตัวอย่างบริษัทนวัตกรรมของไทย เพื่อส่งเสริมให้เกิดการตื่นตัว และตระหนักถึงความสำคัญของการนำแนวคิดแบบนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาองค์กร และบุคลากร พร้อมใช้เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของธุรกิจ และเศรษฐกิจไทยในระดับสากล ซึ่งการจัดทำหนังสือเล่มนี้ สนช. ได้ประสานงานและคัดเลือกบริษัทนวัตกรรมของไทย เพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและบริการนวัตกรรมที่แต่ละบริษัทดำเนินการพัฒนาจนสามารถจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ โดยจัดพิมพ์เนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ สี่สีทั้งเล่ม และเผยแพร่ออกไปทั่วโลก อาทิ สำนักงานส่งเสริมการค้าไทยในต่างประเทศทั่วโลก คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนทั่วโลก ศูนย์พาณิชย-กรรมไทยในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตของประเทศต่างๆ สมาคมธุรกิจ เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย ฯลฯ และบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ” นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1829070/หุ่นยนต์อัจฉริยะ%20%20ฝีมือคนไทยคว้าสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมแห่งปี%2052

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1265
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11018755