Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ดวงจันทร์บริวารดาวเคราะห์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 03 ตุลาคม 2009

Pic_36887 

ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2552

 

October 3, 2009, 7:53pm

ดาวเคราะห์ร่วมสุริยจักรวาลต่างพากัน เป็นเศรษฐีดวงจันทร์

 

ยานอวกาศแคสซินี สำรวจพบว่า ดวงจันทร์ขนาดรุ่นลูกของดาวเสาร์ใหม่อีก 2 ดวง แต่คาดว่าในแถบวงแหวนน่าจะแบบนี้อีกกว่าล้านดวง...

เปิดเผยดาวเคราะห์ดวงที่ประกอบด้วยก๊าซ ในสุริยจักรวาลของเรา กำลังเป็นเศรษฐีดาวบริวารไปตามๆกัน ผิดกับเมื่อทศวรรษก่อน ที่มีแค่ 2-3 ดวง

เฉพาะดาวเคราะห์อย่างดาวพฤหัสฯ ดาวเสาร์ ดาวมฤตยู ดาวเกตุ ทุกวันนี้มีร่วมกันเกือบ 166 ดวงแล้ว ในขณะที่ดาวแคระอย่างดาวพลูโต ก็ยังมีกับเขา 6 ดวง ซ้ำยังมีอีก 104 ดวง เมื่อนับรวมกับดาว เคราะห์น้อยและอยู่กับวัตถุขนาดต่างๆ พ้นวงโคจรดาวเกตุออกไป ส่วนใหญ่อยู่ในแถบคูอิเปอร์

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ได้มีการค้นพบว่า ดาวพฤหัสบดีมีดวงจันทร์ใหม่ถึง 47 ดวง ดาวเสาร์ 43 ดวง พวกดวงจันทร์ที่พบในระยะหลังนี้ ยังถือเป็นกลุ่มที่มีลักษณะแปลกประหลาดด้วย อย่างดวงจันทร์ไทรตันอันเป็นบริวารของดาวมฤตยูหมุนรอบตัวเองไปทิศทางตรงกันข้ามกับดาวแม่ ดวงอื่นก็มีการเคลื่อนไหวแปลกๆ เช่น โดนถูกกระแทกสีข้าง นอนตะแคงอยู่ บางดวงก็เป็นวัตถุเนื้อเดียวกับดาวแม่ อย่างแบบดวงจันทร์ของเรา แต่ดวงจันทร์ดวงยักษ์ของดาวพลูโต ชื่อ "ชารอน" กลับเกิดจากการชนกันครั้ง ใหญ่ นอกจากนั้นบางดวงก็มีบรรยากาศ แต่บางดวงก็เป็นแต่ก้อนหินโล้นๆ

เมื่อเร็วๆนี้ มีการค้นพบดวงจันทร์ขนาดรุ่นลูก เป็นก้อนหินโต 100 เมตร ยานอากาศ "แคสซินี่" ค้นพบดวงจันทร์ขนาดเล็กโคจรตามดวงจันทร์ปานและแดฟนิส ดวงจันทร์ในวงแหวนของดาวเสาร์อยู่ 2 ดวง นักวิทยาศาสตร์คาดว่า อาจจะมีดวงจันทร์ระดับนี้ภายในช่องว่างระหว่างฝุ่นละอองกับดวงจันทร์จริงๆอยู่จำนวนเป็นเรือนล้าน.

 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1703415/ดาวเคราะห์ร่วมสุริยจักรวาลต่างพากัน%20เป็นเศรษฐีดวงจันทร์
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1303
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11018793