Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ขนมเชือกควาย PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 14 เมษายน 2021
Chan Thamrong เสนอ
 
ขนมเชือกควาย

????‍♀️"ขนมเกลียวคลุกกระเทียมเจียวและน้ำตาล" 蒜蓉枝 (ซ่วนหรงจือ)​Otop เมืองเฉวียนโจว 泉州
มณฑลฮกเกี้ยน
เมื่อสักครู่เห็นคอมเม้นท์แฟนเพจท่านหนึ่งพูดถึง Otop เมืองเฉวียนโจว วันนี้เลยนำขนมพื้นเมืองแห่งเมืองเฉวียนโจวมาฝากกันนะครับ เป็นขนมเกลียวที่หาซื้อทานได้อย่างง่ายในมณฑลฮกเกี้ยน โดยเฉพาะที่เมืองเก่าเฉวียนโจวมีขายกันหลาย ๆ ร้านเลยนะครับ
????‍♂️ขนมเกลียวเป็นขนมอีกชนิดหนึ่งที่ชาวจีนโพ้นทะเลนำมาจากเผยแพร่ยังต่างแดน ซึ่งเราก็จะค่อนข้างคุ้นหน้าคุ้นตา และคุ้นรสชาติของขนมชนิดนี้ ซึ่งก็มีการปรุงรสที่แตกต่างกันบ้าง แต่สำหรับตำรับของชาวฮกเกี้ยนนั้น จะปรุงรสด้วยกระเทียมสับ ที่นำไปเจียวกับน้ำตาลและน้ำมันพืช และนำไปคลุกกับตัวขนมเกลียวที่เพิ่งทอดสุกใหม่ ๆ
สำหรับคลิปนี้ เจ้าตัวบอกว่าอยู่กับขนมชนิดนี้มาตั้งแต่เด็ก เป็นขนมที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และปัจจุบันคือ Generation ที่สี่แล้ว
ขนมเกลียวของเธอจะขายดีมากในช่วงหน้าหนาว ถ้าเป็นช่วงหน้าร้อนก็จะ Drop ลงมาหน่อย แต่ไม่ว่าจะเป็นหน้าไหน ๆ สิ่งที่เหมือน ๆ กันก็คือต้องตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อเตรียมงาน ซึ่งในสมัยที่ยังเป็นรถเข็นนั้น ชีวิตเธอค่อนข้างลำมากมากทีเดียว เพราะต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่เพื่อเตรียมงานขายแล้ว
เฉพาะตัวเธอเองขายขนมเกลียวมากว่ายี่สิบปีแล้ว แรก ๆ ก็มีคนดูถูกเธอเหมือนกันว่า ขายขนมเกลียวแบบนี้ไม่ถึงสามวันก็คงพับเก็บไปแล้ว แต่วันนี้เธอได้ขายขนมเกลียวมาอย่างต่อเนื่องกว่ายี่สิบปีแล้ว คงเป็นเพราะความพยายามและความเป็นนักสู้ชีวิตของเธอ และสิ่งหนึ่งที่เธอให้กับลูกค้าก็คือ ความสะอาด น้ำมันที่ทอดในกะทะ ล้วนเป็นน้ำมันพืช และต้องใสสะอาด แม้ว่าจะแพงกว่าน้ำมันถังที่ขายกันในตลาด แต่เธอก็ไม่เลือกที่จะใช้มัน
ถ้าท่านไปเที่ยวถนนซีเจีย 西街 ในเมืองเก่าอย่าลืมไปอุดหนุนเธอนะครับ...Villy????
11



...
คหกรรม5  ขนม  
 
ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2344
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11019835