Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ศาลเจ้าบ้านท่าเรือ : ดร.อรุณรัตน์ สรรเพ็ชร PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พฤหัสบดี, 03 ธันวาคม 2020
.

ศาลเจ้าท่าเรือ

ศาลเจ้าขนาดใหญ่และสวยงามอีกที่ในจังหวัดภูเก็ต ที่ผู้คนนิยมมาขอพรให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง จาก "เทพเจ้าโป่เส่งไต่เต่" หรือองค์หงอจินหยิน ผู้มีความเชี่ยสชาญในการแพทย์แผนโบราณ และสักการะเทพเจ้าอวนกู (องค์เต้กุ้น) เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ต

ศาสนสถาน ที่รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับบรรพชนชาวจีนที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต และได้นำความเชื่อ พิธีกรรมต่าง ๆ มาสู่ชาวภูเก็ตอีกด้วย  เมื่อถึงเทศกาลประเพณีถือศีลกินผัก ชาวภูเก็ตจะมาร่วมพิธีกันที่ศาลเจ้านี้ เพราะเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต

ที่อยู่ : 169 ถนนเทพกระษัตรี ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.

โทร : 09-6656-1969

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/ศาลเจ้าท่าเรือ



ประวัติ

ศาลเจ้าท่าเรือ มี องค์พระโป้เส่ง ไต่เต่ (หงอ จินหยิน) เป็นพระประธาน เป็นเทพเจ้า ที่มีวิชาการแพทย์แผนโบราณ รักษาโรคภัยไข้เจ็บ จนได้รับการขนานนามว่า "เทพเจ้าผู้ช่วยชีวิต"จากคุณงามความดี และความสามารถในการรักษาคน จึงมีผู้รวบรวมตำรายาขึ้น จัดทำเป็นหนังสือสารานุกรม สมุนไพรจีน  แปลเป็นภาษาต่าง ๆ มอบให้กับห้องสมุดทั่วโลก 

ต่อมา ได้มีการอัญเชิญ ดวงจิตวิญญาณของเทพเจ้าโป้เส่ง ไต่เต้ มาประทับทรง หรือที่เรียกกันว่า ม้าทรงเพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ให้กับคนที่เจ็บป่วย โดยไม่คิดค่ารักษา ในขณะนั้นยังไม่มีศาลเจ้า พระหมอจึงรักษาผู้ป่วยในบ้านของชาวบ้าน

 คนมีฐานะดีเมื่อเจ็บป่วยมารักษาโรค เมื่อหายดีแล้วได้บริจาคเงิน ให้กับพระหมอ หรือ เทพเจ้าหมอ บางคนก็บริจาคเป็นที่ดิน ทางคณะกรรมการ และชาวบ้านจึงเห็นควรสร้างศาลเจ้าขึ้นมา  ถ้าที่ดินไม่เพียงพอ ก็ใหัซื้อที่ดินบริเวณใกล้เคียงเพิ่ม

ศาลเจ้าท่าเรือ จึงเกิดขึ้นจากความศรัทธาของชาวบ้าน และคณะกรรมการชุดนั้น สร้างบนที่ดิน ที่ได้รับบริจาคและซื้อเพิ่มเติม โดยกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเงินที่ได้รับบริจาค มอบให้กับกระทรวง มหาดไทยเป็นผู้ดูแล


ปี พ.ศ.2543 ทางคณะกรรมการมีมติที่จะทำการปรับปรุงอาคารศาลเจ้า อีกทั้งประกอบกับกรมทางหลวงแผ่นดิน ได้ขยายทาง ทำให้บริเวณศาลเจ้าคับแคบลง จึงดำเนินการจัดซื้อที่ดินด้านหลัง และด้านข้างของศาลเจ้า เพื่อขยาย และก่อสร้างศาลเจ้าหลังใหม่ โดยนำรูปแบบประติมากรรมของศาลเจ้าขงจื้อ นานกิง ประเทศจีน มาประยุกต์ให้เข้ากับการใช้ประกอบพิธีกรรมของศาลเจ้า และเป็นปูชนียสถาน ที่ศักดิ์สิทธิ์แก่ชุมชน บ้านท่าเรือ จังหวัดภูเก็ต

พิธีกรรม / ประเพณี

งานประเพณีประจำปีที่ศาลเจ้าบ้านท่าเรือ จะจัดเป็นประจำทุกปี เรียกว่าวันแซยิด ของเทพเจาต่างๆ ซึ่งหมายถึง วันเกิดของเทพเจ้า งานประเพณีประจำปี อีกอย่างหนึ่ง คือประเพณีกินผัก เริ่มในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ซึ่งในงานจะมีพิธีกรรมต่างๆ ตลอด 9 วัน 9 คืน

http://www.srisunthon.go.th/

http://dawninphuket.blogspot.com/

news.phuketindex.com




***

คติชนวิทยา  คติชนวิทยา
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4585
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016419