Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
ท่องเที่ยวภูเก็ตในทัศนะ สว.ธันยรัศม์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 14 กรกฎาคม 2009

มองการท่องเที่ยวภูเก็ต

กับ

สว.ธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย

 

 

ตามรัฐธรรมนูญของไทย 2550 ระบุว่าวุฒิสภาประกอบด้วยวุฒิสมาชิกทั้งหมดจำนวน 150 คน  สรรหามาจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน รวม 76 คน ที่เหลือมาจากการแต่งตั้งอีกเป็นจำนวน 74 คน รวม 150 คน

สำหรับจังหวัดภูเก็ตของเราก็ได้ นักธุรกิจหญิงเก่งอย่าง คุณ ธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย มาเป็นสว. ที่ชนะคะแนนเสียงเลือกตั้งเข้ามาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2551 นอกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาแล้ว คุณธันยรัศม์ยังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวของวุฒิสภา อีกหน้าที่หนึ่งด้วย ภูเก็ตอินเด็กซ์ดอทคอม ซึ่งเห็นความสำคัญของบทบาทหน้าที่นี้เป็นอย่างดี เมื่อมีโอกาส จึงได้เรียนสัมภาษณ์ท่านสว. ถึงมุมมองของท่านต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ต ดังนี้

บทบาทของสว.กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภูเก็ต

ในฐานะสมาชิกวุฒิสภานั้น คุณ ธันยรัศย์บอกกับเราว่า “จริงๆ แล้วหน้าที่ของเราไม่ได้เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรง  แต่เราจะมีหน้าที่หลักในเรื่องกฎหมาย และการตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาลมากกว่า”

อย่างไรก็ดี เนื่องจากภูมิหลังและประสบการณ์ที่มีอยู่อย่างกว้างขวาง ในธุรกิจโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (ที่ทำให้ท่านได้รับการแต่งตั้ง เป็นประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา) นี่เอง ที่ทำให้ท่านสว. และเพื่อนสมาชิกอีกจำนวนหนึ่งในคณะกรรมธิการ ทุ่มความสนใจเป็นพิเศษมาที่การท่องเที่ยว ท่านกล่าวว่า “หมดยุคของการทำงานเชิงรับและการสังเกตการณ์จากเบื้องหลังแล้ว มันไม่พอ สมัยนี้เราต้องเดินหน้า ทำงานเชิงรุก จึงจะสามารถติดตามความเปลี่ยนแปลง และการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสหกรรมการท่องเที่ยวได้ทัน”  เพราะเหตุนี้นี่เอง ท่านสว. เริ่มต้นการตรวจการณ์ตามจังหวัดต่างๆ ในแถบทะเลอันดามัน ก่อนที่จะเบนเข็มไปยังส่วนอื่นจนครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ
มุมมองของท่าสว.ต่อสภาวการณ์ของการท่องเที่ยวในปัจจุบัน
“มันง่ายถ้าจะพูดว่าสถานการณ์ของเรากำลังดี เรากำลังไปได้สวย แต่ใครจะรู้ หากเราไม่ระวัง วันนึง ภูเก็ตอาจจะไม่ใช่จุดหมายที่นักท่องเที่ยวอยากมาเยือนอีกต่อไป ถ้าเราหลงลืมหรือไม่สามารถรักษาความงามตามธรรมชาติของมันไว้ได้” ท่านสว. กล่าว ก่อนที่จะเสริมว่า
“เวลาจะพูดถึงการท่องเที่ยววันนี้นี่ เราเองต้องมองไปที่อีกด้านนึงของเหรียญด้วย  ความเจริญมักจะตามมาด้วยความเสื่อมโทรม ภูเก็ตยังต้องการเงินงบประมาณอีกมาก เพื่อมาพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน เราต้องพุ่งความสนใจไปที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมก่อน โดยเฉพาะการจัดการขยะ การใช้ทรัพยากรที่ดิน และปัญหาจราจร ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่เราต้องมองไปถึง จำนวนประชากรที่ต้องพึ่งพาทรัพยากรของภูเก็ตเป็นหลักด้วย”
วิสัยทัศน์ต่ออนาคตของภูเก็ต
“ภูเก็ตเติบโตขึ้นทุกวันๆ เติบโตแบบก้าวกระโดดในระยะหลายปีมานี้ จากตัวเลขสถิติ เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่ าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาบ้านเรานั้นเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ถ้าสถานการณ์การเมืองของเราอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้แล้วล่ะก็ เราคาดการณ์กันว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตถึงหกล้านคนและจะเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปีด้วย”  เพื่อตอบสนองต่อตัวเลขจากการคาดการณ์นี้ คุณธันยรัศม์เปิดเผยว่า “ เรากำลังจะได้งบมาปรับปรุงขยายสนามบินในปี 2553 นี้ หลังจากแล้วเสร็จสนามบินจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 11 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูเก็ตอย่างแน่นอน”
สิ่งที่ท่านอยากจะเตือน
“เรื่องการซื้อขายที่ดินนี่น่าเป็นห่วงมาก ถ้าจะมองว่าอสังหาริมทรัพย์กำลังบูมก็ใช่ แต่เราก็ต้องมองการณ์ไกล เก็บรักษาเป็นสมบัติไว้ให้ลูกหลานด้วย ถ้าเราขายหมด แล้วต่อไปพวกเขาจะไปอยู่ที่ไหน”
ท่านสว.เตือนสติ ก่อนจะพูดถึงการทำให้ภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
“เราต้องช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม ดูแลธรรมชาติ รักษาความสะอาดของบ้านเมือง แล้วก็ทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่ปลอดภัยด้วย อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้คืออะไร เพราะความเป็นมิตร เพราะความเป็นเจ้าบ้านที่ดีแบบคนไทย ที่เราหยิบยื่นให้นักท่องเที่ยวใช่หรือไม่ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาแล้ว อยากมาอีก”
ก่อนที่ท่านสว. จะทิ้งท้ายฝากไปถึงนักลงทุนและผู้ประกอบการว่า
“พวกคุณส่วนใหญ่เข้ามาที่นี่ มาแสวงหาผลประโยชน์จากภูเก็ต จะเป็นการดีมากถ้าพวกคุณให้อะไรกับภูเก็ตกลับมาบ้าง แล้วภูเก็ตก็จะเติบโต เจริญก้าวหน้าด้วยความร่วมมือของพวกเรา”
ภูเก็ตอินเด็กซ์ดอทคอมขอขอบคุณท่านสว. ธันยรัศม์ สำหรับเวลาอันมีค่าที่ท่านสละมาให้สัมภาษณ์ และขออวยพรให้ท่านประสบความสำเร็จ กับการทำงานเพื่อการพัฒนาท่องเที่ยวของเรา

นางธันยรัศม์   อัจฉริยะฉาย

อ้างอิง

http://information.phuketindex.com/society/people/135-senetor-view-on-phuket-tourism.html

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 14 กรกฎาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้5492
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11017326