Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
หนังปละตก หนังตะลุงภูเก็ต PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์   
พุธ, 04 กรกฎาคม 2018

 

หนังปละตก


 

https://scontent.fbkk5-6.fna.fbcdn.net/v/t1.0-1/p50x50/32160289_177730259714862_225044389250990080_n.jpg?_nc_cat=0&oh=44073ba55ed779010df3f44be91aff78&oe=5BDF4058

 

จำนง สังขรักษ์

เรื่องเล่า...ไม่มีสาระอะไร...
หนังหริ หรือนายศิริ ไกรเลิศ
เป็นนายหนังที่ดังที่สุดในภูเก็ตเมื่อ 60-70 ปีก่อน
แกจบมัธยมต้น จึงรู้ภาษาอังกฤษพอควร
หนังของแกจึงมีบทพูดอังกฤษอยู่บ้าง
นี่คือตัวอย่างภาษาอังกฤษของหนังหริ
...The wizard plen the door....
Snow white shut the door...
Den pai young Africa.
...Have cop door the wizard.

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas แสดงว่า...หนังหริ ก็เคยอ่านการ์ตูน
ของ วอลท์ ดิสนีย์...น่ะสิครับ...555..!!

 

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ พ่อปู่ผมครับ..ตอนนี้ผมก็สืบทอดมรดกเป็นรุ่นที่4ครับ

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ลือศักดิ์ ไกรเลิศ .
.
ตอนนี้ใช้ชื่อ หนังอะไรครับผม..

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ นายหนังลือศักดิ์ ไกรเลิศครับ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ในภาพอาจจะมี 1 คน

 

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ รูปหนังหริ..ปู่ผมครับ

ศรีกาญจนา แดงกล้า

ศรีกาญจนา แดงกล้า ลือศักดิ์ ไกรเลิศ รูปนี้ก่าหล้อน่ะ พ่อเฒ่า เรา น่ะๆคุงพี่จัดการ

ในภาพอาจจะมี 1 คน

 

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ อัดมาให้รูปที..ถ้าไม่อัดมา..ขอให้ขี้รั่วๆๆๆๆๆ

ศรีกาญจนา แดงกล้า

ศรีกาญจนา แดงกล้า ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ม่ายห้ายอิ้ https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/f0/1/16/1f60b.png????https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/f0/1/16/1f60b.png????https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/f0/1/16/1f60b.png????

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ อัดเป็นรูปฉากมาเลย

Wiwek Kang Koysin

Wiwek Kang Koysin เหมือนเคยเห็นในคลิป นวดคอเมีย คนเดียวกันไม่ครับ ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ผางเข้าแล้ว

Wiwek Kang Koysin

Wiwek Kang Koysin คิดในใจว่า ผู้ชายคนนี้คำพูดน้ำเสียงคล้ายพวกนายหนังควาย 555

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ รูปนี้คือนาย สนอง ไกรเลิศ ซึ่งได้เรียนรู้วิชาหนังตะลุงมาจากนายสว่าง ไกรเลิศ และอีกคนหนังศิริ ไกรเลิศ เรียนมาจากพ่อของแกคือ นายหนังพร้อม ไกรเลิศ ผู้สร้างวัดศรีสุนทรหรือวัดบ้านพอน ฉะนั้นหนังตะลุงไกรเลิศได้แตกเป็น2ทาง โดยประมาณ (นี้ยังไม่นับหนังชวน ผสมทรัพย์นะครับ) หนังสนอง ไกรเลิศ ก่อนเสียชีวิตเมื่อประมาณ50ปีที่แล้วได้มอบวิชาให้แก่หนังไข่ทอง ไกรเลิศ ซึ่งเป็นพ่อของลือศักดิ์ ลือศักดิ์ ไกรเลิศ แต่หนังที่ตกมาถึง นายลือศักดิ์ ไกรเลิศมาจากหนังศิริ ไกรเลิศ ครับ

ในภาพอาจจะมี 1 คน

 

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ ขออภัยถ้าข้อมูลไม่ตรงหรือผิดไปบ้าง แต่ผมก็แสดงความคิดตามที่พ่อบอกมา หนังสนอง ไกรเลิศก็คือปู่ผมเอง ขอขมาที่ต้องเอ่ยนามบรรพบุรุษผู้ร่วงลับและขออภัยที่เอ่ยนามผู้เกี่ยวข้องทุกท่านครับ

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ แต่ถ้าอีกทางหนึ่ง ถ้าหนังลือศักดิ์ ไกรเลิศ รับช่วงต่อจากหนังไข่ทอง ก็แสดงว่าเป็นหนังที่สืบมาจากหนังสนอง ไกรเลิศ ส่วนหนังศิริ ไกรเลิศ หายสาบสูญเพราะไม่มีใครสืบทอด แต่ผมคิดว่า หนังไข่ทองน่าจะเอาหนังของหนังสนองกับหนังศิริมารวมกันแน่ หนังของลุงกับของพ่อ น่าจะไปกันได้ แล้วตกมาถึงหนังลือศักดิ์ ไกรเลิศครับ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ พ่อผมได้วิชามาจากตาหนองครับ..ส่วนผมได้ของดี..ด้วยการครูบาร์อาจารย์ได้ผ่านร่างทรงมาบอกให้จดคาถาและบทสำคัญ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ส่วนใหญ่ได้จาก..พรมฤษีกะไลโกฏ..และต้นตระกูลหนังคือทวดพร้อม..มาเข้าทรงน้องชายผมแล้วบอกบทคาถาต่างๆ..พรมฤษีกะไลโกฏเป็นอาจารย์ใหญ่ในสายของทวดผมครับ(หนังพร้อม)

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ และตัวหนังในแผงที่ผมครอบครองอยู่ตอนนี้..เป็นการรวมรูปหนังของทวดพร้อม ตาหนองและของหนังหริปู่ผม..เป็นแผงที่เก่าแก่บางรูปก็ชำรุด..บางรูปผมก็ทำการซ่อมแซมยังใช้งานได้..หากใครต้องการอยากดูมาดูได้ครับ..รูปที่ขึ้นชื่อของหนังหริ..ออกทีไรคนหัวเราะทุกครั้งคือรูป..ย่องเกาะ..อยู่ที่ผมครับ..ส่วนรูปครูที่ทวดพร้อมพาติดตัวมาเมื่อตอนท่านได้มาจากอาจารย์

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ และเป็นรูปต้นฉบับคือรูป สีแก้ว..เณรพอน..ยังอยู่ที่ผม..แต่ผมไว้บนหิ้ง..

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ..ขอชมตัวหนัง หยองเกาะ รุ่นแรกหน่อยสิครับ..อยากดูว่าตัวเอกสมัยก่อน รูปทรงเป็นอย่างไร ครับ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ อยู่ในแผงครับ..เดียวพรุ่งนี้ผมจะแก้แผงแล้วจะถ่ายรูปให้ดู..การแก้แผงหนัง..ต้องมีคาถาแก้แผงครับ..ซึ่งคาถานี้..คนที่ให้ผมก็คือ..พรมฤษีกะไลโกฏ..ผ่านร่างทรงมาบอกให้ผมจด

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ตอเช้าผมจะถ่ายแล้วลงให้แล..และอีกหลายรูปที่มีอายุร่วม100 กว่าปีขึ้น

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ..อันนี้ เอามาจาก กูเกิ้ล ครับ ใน พินเตอร์เรด บอกว่า วัฒนธรรมนครศรีธรรมราช ครับ...เป็นตัวหนัง สลักจากจากหนังวัว...เคยอ่านเจอ ว่า ตัวหนังฝั่งประตก..ทำด้วยหนังควาย จริงหรือเปล่าครับ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

 

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ เมื่อก่อนทำด้วยหนังควายจริงครับ..อย่าลืมว่าหนังควายจะเป็นชั้นๆสามารถลอกออกขูดออกได้ให้บางหรือหนา

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ตามที่ต้องการได้ อีกอย่างคือหนังแพะก็ใช้ครับ..แต่ปัจจุบันใช้หนังฟอกเสียส่วนใหญ่

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ เพราะเหตุนี้ที่คนภูเก็ตเรียกว่าหนังควาย..เพราะทำด้วยหนังควายครับ

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ..ลอกขูด..?? ทำอย่างไรครับ...

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ..ผมเคยเห็น ตัวเท่งแกะจากแผ่นพลาสติก ขนาด ๓ นิ้ว ทำพวงกุญแจ..ถ้าเราใช้พลาสติก ทำตัวหนัง"ชะ"
แสดงจริงๆ ทำได้ไหมครับ..???

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ต้อวแช่น้ำไว้หลายๆคืนแล้วเอามาขูดขนออกก่อนจากนั้นก็แช่อีก3หรือ4วันแล้วเอาขึ้นมาขูด..ขูดกับ..ใบกบมือ..ตากบไม้..ขูดให้บางหรือหนาแล้วแต่เราจะทำรูปอะไร

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ..แบบนี้ หมายถึงทำตัวใหม่ ใช่ไหมครับ...คือตัวสำเร็จแล้วเอามาเล่น ชะ แล้ว จะไม่ล้างหรือแก้ไขใดๆอีก

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ แก้ไขได้..

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ แต่ต้องมีคาถาปลุกอีกที..เพื่อให้รูปหนังเหมือนมีชีวิตชีวา..

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ รูปหนังประตกทุกรูปเมื่อทำเสร็จสมบูรณ์แล้วต้องนำมาปลุกลงคาถาก่อน

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ จึงจะนำมาใช้ได้

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ..ในภาพที่ผมโหลดมา แถวบน มีตัว"แก้ว"
อยู่ ๔ ตัว(มีชื่ออยู่ที่เท้า)ไม่ทราบว่า จะเป็นตัวเดียวกัน..แต่อยู่คนละคณะ หรือเปล่าครับ....????

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ที่ท่านลงมาให้ผมแล..เป็นรูปหนังประออก..หรือหนังฝั่งตะวันออก..ไม่เหมือนกันครับ

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ..ใน พินเตอร์เรด พิมพ์ว่า วัฒนธรรมนครศรีธรรมราช ครับ..

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ไช่..แต่เป็นหนังฝั่งตะวันออก..ไม่ไช่หนังภูเก็ตหรอกครับ..

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ เดียววันนี้ผมจะถ่ายตัวหนังภูเก็ตให้แลครับ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ผมอยากจะเข้าไลน์กับท่านเพื่อจะส่งรูปให้ท่านแล..

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ เบอร์ผมเบอร์นี้ครับ..0856196634

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ลือศักดิ์ ไกรเลิศ(หนังศักดิ์)

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, ภาพเซลฟี่

 

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ได้แต่ไม่ทน..ไม่นานก็ฉีกขาด

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ...ส่งมาใน เพจกลุ่มนี้ก็ได้ครับ จะได้เป็นความรู้ กับเพื่อนๆในกลุ่ม..และจะได้ช่วยกันคิด หาทาง อนุรักษ์ มหสพของท้องถิ่นด้วย เพราะคนรุ่นต่อๆไป..คงไม่สนใจดู หนังฉะ กลางแจ้งกันอีกแล้ว..รวมทั้งลิเก โนราห์ด้วย ก็จะสูญหายไป ครับ...ขอบคุณนายหนังศักดิ์ มากๆครับ ที่มาบอกเล่า ให้เข้าใจ ในบางส่วนของคณะ หนังฉะ..และเรื่องราวแต่ก่อนๆ..เข้ามาสนทนากันไปเรื่อยๆนะครับ...เผื่อจะได้คำแนะนำและสนับสนุนจากเพื่อนๆในกลุ่มนี้บ้าง....ขอบคุณมากครับผม

ในภาพอาจจะมี 1 คน

 

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ครับขอบคุณครับ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

 

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ พรมฤษีกะไลโกฏบ้านผมก็มีปู่สนองผมแกะเอง เมื่อก่อนจะมีไหว้อยู่บนหิ้งที่บ้าน แต่ปัจจุบันได้ให้อาสนวง หรือลุงสนวงที่คุณลือศักดิ์เรียกนั้นแหละครับ

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ

พี่สิงห์ กับ น้องเสือ ขอบคุณมากๆคุณ ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ที่ยังเก็บความรู้และสิ่งของต่างๆของบรรพชนตระกูลของพวกเราไว้ เก็บไว้สืบทอดให้เด็กๆรุ่นหลังได้ดูเอาไว้ให้คนรุ่นได้หลังศึกษาว่านี้คือสมบัติความรู้ที่บรรพชนคิดและมอบให้ลูกหลานสืบต่อกันมา ขอบคุณจริงๆแทนคนในตระกูลไกรเลิศ ไม่ว่าพวกผมที่อยู่บ้านพอน พี่น้องบ้านทุ่งเสือข่วน หรือญาติๆที่อยู่ตีนเล ขอให้บรรพชนและสิ่งศักดิ์ปกป้องคุณลือศักดิ์ ไกรเลิศและครอบครัว จะมีแต่ความสุขความเจริญครับ

ศิริ สมพงษ์มิตร

ศิริ สมพงษ์มิตร หนังหริ จัดเป็นอัจฉริยะคนหนี่ง นอกจากเล่นหนังตะลุงแล้ว แก่ยังเล่ยหุ่นมือจีนได้ด้วย ตอนผมเป็นเด็กเคยไปดูแกเล่นหุ่น ที่อ้ามจุ้ยตุ่ย ยังพอจำได้แกขี่รถเครืองคันใหญ่สึขาว คนว่าหนังหริขี่ม้าขาว แกเป็นคนแถวบ้านพอน แต่ไปอยู่แถวสวนพร้าว..

ศิริ สมพงษ์มิตร

ศิริ สมพงษ์มิตร ลูกหนังหริ ที่ผมเคยรู้จัก เป็นรุ่นพี่ผม อยู่แถวบ้านยา เคยเห็นแกเล่นหนังตลุงบ้าง ทำก่อสร้างบ้าง ชื่อไข่ ไม่รู้ยังอยู่หรือเปล่าไม่พบกันนานแล้ว

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ พ่อผมครับ..หนังไข่ทอง

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ แกเสียแล้ว5ปีกว่าแล้ว..ตอนนี้ผมก็รับสืบทอดเล่นหนังฉะ..อยู่ครับ

ศิริ สมพงษ์มิตร

ศิริ สมพงษ์มิตร เสียใจด้วย ไม่ทราบจริงๆ ว่าพึ่ไข่เสียแล้ว
ผมรู้จักและสนิทสนมกับพี่ไข่ ตั้งแต่ปี2510. สนิทกันมาก มาห่างและไม่ได้เจอหลังจาก ซูนามิ 2 - 3 ปี แล้วไม่ได้พบกันเลย

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ครับ..ตอนนี้หนังภูเก็ตก็มีแต่ผมโรงเดียวแล้วครับที่ทำดารแสดงอยู่..เป็นหนังที่เก่าแก่ที่สุด

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ เขาเรียกว่าหนังปะตก..บ้านเราเรียกหนังฉะ..หนังควาย..ไม่เรียกหนังตะลุง

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ผมเป็นผู้สืบทอดเป็นรุ่นที่5แล้วครับ..จะเรียงลำดับให้ท่านดูนะครับ..หนังพร้อม ไกรเลิศ หนังสว่าง ไกรเลิศ หนังศิริ(หนังหริ)ไกรเลิศ หนังไข่ทอง ไกรเลิศ. แล้วก็มาผมหนังลือศักดิ์(หนังศักดิ์)ไกรเลิศ

ศิริ สมพงษ์มิตร

ศิริ สมพงษ์มิตร ลือศักดิ์ ไกรเลิศ 
ยินดีด้วย และปลื้มใจแทนพึ่ไข่ ทึมึลูกได้สืบสานมรดกวัฒนธรรม ของบ้านเราหนังประตก ซึ่งมีเอกลักณษ์ของเรา ไม่ใหัสูนย์หายไปกับผู้ล่วงลับ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ครับ..มีแต่ผมคณะเดียวแล้วตอนนี้..ผมยังคงรักษาเอกลักษณ์ไว้อยู่ครับ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ตัวหนังผมก็ใช้แผงเดิม..บางรูปก็ชำรุด..เป็นแผงหนังที่เก่ามากๆ..มาถึงรุ่นผมก็เป็นร้อยกว่าปี

ศิริ สมพงษ์มิตร

ศิริ สมพงษ์มิตร ลือศักดิ์ ไกรเลิศ 
พ่อปู่มีลูกหลายคน พีไข่คนเดียวที่รับมา แต่ก็ไม่เต็มทึ่นัก มาถึงรุ่นเธอ ก็คงเป็นลูกคนเดียวทึ่รับมา ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าให้เธอหมั่นฝึกฝนพยายามทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังให้จงได้นะครับ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ครับขอบคุณครับท่าน..ตอนนี้ก็ยังเดินสายเล่นอยู่..แก้บน แก้เหมย..เป็นส่วนใหญ่ครับท่าน

ศิริ สมพงษ์มิตร

ศิริ สมพงษ์มิตร เสียใจด้วย ไม่ทราบจริงๆ ว่าพึ่ไข่เสียแล้ว
ผมรู้จักและสนิทสนมกับพี่ไข่ ตั้งแต่ปี2510. สนิทกันมาก มาห่างและไม่ได้เจอหลังจาก ซูนามิ 2 - 3 ปี แล้วไม่ได้พบกันเลย

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ครับ..ตอนนี้หนังภูเก็ตก็มีแต่ผมโรงเดียวแล้วครับที่ทำดารแสดงอยู่..เป็นหนังที่เก่าแก่ที่สุด

ดูข้อความตอบกลับเพิ่มเติม

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่ในร่ม

 

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, สถานที่ในร่ม

 

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ราคา เหมาเล่น...๑ คืน เท่าไหร่ครับ..

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ 15,000บ.ต่อคืน..พร้อมโรงหนัง..

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas ..ติดต่อ ที่ไหน... เผื่อมีงานอะไรๆ จะได้แนะนำ..ให้เขามาติดต่อ ไปแสดง ครับผม

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ 085 6196634. เลยครับท่าน

ปััญญา ศรีนาค

ปััญญา ศรีนาค ตอนผมเป็นเด็กคนลือกันว่าหนังหริถูกเบอร์ ๑๐๐บาท สมัยทองราคาบาทละร้อยกว่าๆ (๑บาท=๔จี่) ไม่ทราบว่าใครจะยังใช้ จี่ (สลึง) อยู่อีกหรือไม่

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ จริงครับ..แกได้ซื้อที่บที่บ้านยาไว้หลายสิบไร่ครับ

Wiwek Kang Koysin

Wiwek Kang Koysin ภูเก็ตหนังหริ พังงา หนังขจร ตัวหนัง ดนตรี คล้ายกันมาก ต่างที่หนังขจรไม่มีฤษีปล่อยลิงดำ ลิงขาว

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ

ลือศักดิ์ ไกรเลิศ ของผมมีครับ..รูปทีท่านเห็นเมื่อหลายสิบปีก่อนนั่นแหละครับ

จำนง สังขรักษ์

จำนง สังขรักษ์ หนังประตกเป็นหนังโบราณที่ควรแก่การอนุรักษ์อย่างยิ่ง เป็นหนังตลุงที่หยุดการพัฒนาแล้ว...แต่ไม่ใช่ตาย
หนังประตกใช้โหม่งฟาก เสียงไม่ดังมาก ใช้ฉิ่งให้จังหวะ
โหม้ง โหม่ง ฉิ้ง ฉับ ฉิ้งกะฉิ้งโหม้ง โหม่ง ฉิ้ง ฉับ ฉิ้งกะฉิ้งฉ้บ
หนังประเอาะใช้โหม่งหล่อ
เสียงดัง..ดังเท่ากับเสียงขับ
ขั้นตอนการแสดง มีหน้าน้ำหน้าไฟ คือทำว่าจะแสดงเรื่องรามเกียรต์ มมีไอ้ดำไอ้ขาว
คือการแสดงจับลิงหัวค่ำ
ขั้นตอนพวกนี้คือการย่อส่วนหนังใหญ่ดีๆนี่เอง
หน้งประตกคือหนังใหญ่ย่อส่วน
ลีลาการขับหรือการเจรจามีลักษณะใช้คำคล้องจองอย่างบทพากษ์โขน
เวลารบหรือเดินหรือโกรธจะเน้นการตีทับกับกลองคล้ายลครชาตรี
รบกันกลางจอ ำม่ใช่มุมจออย่างหนังประตก...
คนตีเครื่องหรือลูกคู่เดี๋ยวน้ก่าหายาก
คงอนุรักษ์ไม่ไหว..
วัฒนธรรมจังหวัดก็ไม่รู้ความต่างของหนังประออกประตก
.............
หลายเรื่อง..
คิดเองนะ..ว่า ไม่นาน
หนังประตกต้องสญพันธ์
จำนง สังขรักษ์

จำนง สังขรักษ์ เออ...แล้วใครอ่านภาษาอังกฤษของหนังหริรู้เรื่อง
....ช่วยแปลให้ฟังด้วยสิ..

Wiwek Kang Koysin

Wiwek Kang Koysin

Wirut W. Wongsawas

Wirut W. Wongsawas The wizard open the door.... 
Snow white shut the door... 
Den pai young Africa....
Have coop door the wizard..
เดาเอาทีละประโยค ว่า..
..พ่อมด เปิด(penขาดตัวO)ประตู
.หิมะขาว(Snow white) ปิดประตู
.(Den pai)ทับศัพท์ว่า เดินไป ยัง ป่า(Africa)
แอบ คุบ(หมอบ) ดู พ่อมด...555 https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/f52/1/16/1f923.png????!!

สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ plen แผล็น หมายถึง ปลิ้น หรือ ถอก
shut ชัด หมายถึง เตะ
coop คุบ ครุบ ตะครุบ
ถ้าเปิดความหมดจะเป็นถียถีย (ลามกศาสตร์)
ปิดไว้บ้างจะกลายเป็นหาสยรส (ขำขัน)
***
กีฬาและนันทนาการ  การแสดง มหรสพ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้5530
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11017364