Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
พิพิธภัณฑ์อันดามัน….แหล่งเรียนรู้อารยธรรมคู่สายน้ำ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย วิทวัส อันตาผล   
อังคาร, 19 เมษายน 2016

พิพิธภัณฑ์อันดามัน….แหล่งเรียนรู้อารยธรรมคู่สายน้ำ

                                                                                                             วิทวัส อันตาผล  เขียน

ศูนย์ศึกษาวิจัยศิลปกรรม วัฒนธรรมและประเพณีแห่งอันดามัน จังหวัดพังงา เป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ศิลปกรรม วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และธรรมชาติวิทยาของดินแดนชายฝั่งทะเลอันดามัน ทั้งนี้ศูนย์ศึกษาวิจัยฯจึงเปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์อันดามัน

ศูนย์ศึกษาวิจัยฯ หรือ พิพิธภัณฑ์อันดามันมีอาคารนิทรรศการจัดแสดงข้อมูลทั้งหมด 5 อาคาร ประกอบด้วย อันดามันที่สุดแห่งใจ เส้นทางสายไหมทางทะเล ความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์และวัฒนธรรม เขาป่านาเลและโลกสีคราม และสวรรค์อันดามัน

“อันดามัน...ที่สุดแห่งใจ” เป็นชื่อเรียกอาคารที่ 1 ซึ่งภายในประกอบด้วยภาพและข้อมูลของจังหวัดชายฝั่งอันดามัน ทั้งภูเก็ต ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติแวดล้อม ขุนเขาลำเนาไพร อีกทั้งเกาะแก่งมากมาย จนทำให้นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกปรารถนาจะมาเยือน มาพักผ่อน ทั้งยังใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก เช่น เขาตาปู จังหวัดพังงา พระที่นั่งรัตนรังสรรค์จำลอง จังหวัดระนอง หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ถ้ำมรกต จังหวัดตรัง และเกาะไข่ จังหวัดสตูล เป็นต้น

อันดามัน รายล้อมด้วยความงดงามทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ อันทรงคุณค่า สมดั่งชื่อ อันดามัน ซึ่งมาจากคำภาษาสันสกฤต “อันตร+มนะ” อันหมายถึง ที่สุดแห่งหัวใจ  6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันจึงกลายเป็นที่สุดและครองใจของบรรดานักท่องเที่ยวมาตราบนานเท่านาน

พิพิธภัณฑ์อันดามันจึงจัดแสดงความเป็นที่สุดของทุกอย่างในอันดามันให้ทุกท่านได้มาศึกษา เรียนรู้ และเที่ยวชม ทั้งนี้ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา และเปิดให้เข้าชมได้           ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ ยกเว้นวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 15.30 น. ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่            076 481 263-4 และ 091 034 4913

 

คติชนวิทยา  คติชนวิทยา 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 19 ตุลาคม 2016 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2858
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11020348