Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
บทพิธีกรสำราญ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย สำราญ แทนผล   
พฤหัสบดี, 03 กันยายน 2015

พิธีกรคติชน

 เพลงเปิด https://www.youtube.com/watch?v=hT_nvWreIhg

คำคม : รากฐานของบ้านคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือการศึกษา

บททัก : สวัสดีอาจารย์ที่เคารพรัก และเพื่อน ๆ ทสส.๕๗ ที่น่ารักบทนำ : ปัจจุบันมีวรรณกรรมหลากหลายรูปแบบ เช่น นิยาย นิทาน  นิยาย นิทาน หนังสือพิมพ์ หนังสือเรียน วรรณคดีพื้นบ้าน กลอน ฉันท์ กาพย์ โคลง ร่าย วรรณกรรมบริสุทธิ์ วรรณกรรมประยุกต์ และเพลง เพลงยังสามารถแบ่งออกได้ ๒ ประเภทใหญ่ ๆ คือ เพลงลูกทุ่งและเพลงสตริง และเขาคนนั้นเขาคนที่ร้องเพลงไม่เพราะเอาเสียเลย จะมาร้องเพลงให้เราฟังคือ นายธวัชชัย ช่างคิด ในบทเพลง บ่องตง

 

เพลง บ่องตง วงคาวบอย

บทเชื่อมโยง : เพราะมาเลยครับกับบทเพลงของนายธวัชชัย ช่างคิด ต้องชื่นชมเขานะครับ ที่เขามีความพยายามและตั้งใจ การที่เราร้องเพลงบางครั้งไม่จำเป็นต้องไพเราะเสมอไป แต่ขอให้มีความสุขกับการร้องเพลง แค่นั้นก็พอแล้ว หลังจากที่ฟัง

เพลงสตริงกันไปแล้ว เรามาฟังเพลงตันหยงดอกกระถินกันต่อ จากหนุ่มหล่อที่สุดในทสส.๕๗ ผู้ที่มีหน้าเดียว นั้นก็คือ นายธวัชชัย ช่างคิด

  เพลงตันหยงดอกกระถิน

 

บทเชื่อมโยง : คงได้รับสาระในเรื่องของลักษณะดอกกระถินกันไปบ้างแล้ว ใครอยากจะปลูกไว้ขายไม้ก็ไม่ว่ากันนะครับ ถือเป็นการหากำไรไปในตัว กำไรชีวิตของคนเรานั้นแตกต่างกัน บางคนมีพ่อแม่ บางคนไม่มีพ่อแม่ เราจะมาร่วมย้อนวันหวานกลับไปในตอนเด็ก ๆ เมื่อครั้งที่แม่กล่อมเราให้หลับนอนด้วยเพลงเปลของนายธวัชชัย ช่างคิด

เพลงเปล พี่ไป

บทเชื่อมโยง : ฟังเพลงเปลไปแล้ว อย่าพึ่งง่วงกันนะครับ  บางคนแอบหลับ ตื่นครับตื่น งั้นเรามามุขขำ ๆ จากบทหาสยรสกันต่อเลยครับ โดยนายธวัชชัย หนุ่มรูปงาม

บทหาสยรส ของนายธวัชชัยช่างคิดบทเชื่อมโยง : ฮากันอย่างกรุบกริบเลยนะครับ ใครสนใจนำไปตั้งแคปชั่นในโซเชี่ยล เอาไปใช้ได้นะครับ ไม่ว่ากัน มาฟังเรื่องเล่าตายมดึงกันต่อเลยครับ

 

นิทาน ตายมดึงลากหอกบทเชื่อมโยง : หลังจากจบนิทานเรื่องนี้เพื่อน ๆ คงได้รับรู้ถึงความเป็นมาของสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ตกันไปแล้ว ไม่มากก็น้อย และคงได้รับความสนุก

 

บทปิด : สาระความรู้ทางด้านคติชนวิทยาของกลุ่มกระผมนั้น มีทั้ง เพลงสตริง เพลงเปล เพลงตันหยง บทหาสยรส และนิทาน ทุกอย่างที่พวกผมได้นำเสนอไปนั้น อยากให้ช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ เพราะมันเปรียบเสมือนคลังสมบัติในชีวิตเรา

บทอำลา : ขอบคุณครับ

เพลงปิดรายการ :  https://www.youtube.com/watch?v=zYNsQ6ibdZs

***

คติชนวิทยาการศึกษา  

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2391
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11014226