Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
คุกขังย่าจัน PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 05 มกราคม 2013
 ฝากรูป

  

ท่านผู้หญิงจัน(ที่บ้านเคียน)มีจดหมายถึงกัปตันฟรานซิส ไลท์ (จอดเรืออยู่ที่บ้านท่าเรือ) ว่า "แลอนึ่ง เมื่อพม่า(ยี่หวุ่นคุมกองเรือ ๓ พันนาย)ยกมานั้น พญาธรรมไตรโลกให้เกาะเอาตัวตูข้าลงไปไว้ ณ ปากพระ ครั้นพม่ายกมาตีปากพระได้ กลับแล่นหนีมา ณ บ้าน แลคนซึ่งให้รักษาบ้านเรือนอยู่นั้นแล่นทุ่มบ้านเรือนเสีย ข้าวของทั้งปวงเป็นอันตรายมีคนเก็บริบเอาไปสิ้น แลอยู่ทุกวันนี้ยากจนขัดสนเป็นนัก" (มห.ภูเก็จ ๔๔๓) คลิ้กขยาย ใน http://upic.me/show/42498687

ด้วยความกตัญญูกตเวทิตาคุณแด่ท่านย่า มทศ.จึงเสนอจัดกิจกรรม เช่น
.
 กิจกรรมที่ ๑. อุปสมบทที่วัดท่าเรือ วันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๖ (มทศ.)
.
กิจกรรมที่ ๒. ชวนเดินไปรนย่า (ย่าจันแล่นขึ้นมา ณ บ้าน แลคนซึ่งให้รักษาบ้านเรือนอยู่นั้นแล่นทุ่มบ้านเรือนเสีย ข้าวของทั้งปวงเป็นอันตรายมีคนเก็บริบเอาไปสิ้น แลอยู่ทุกวันนี้ยากจนขัดสนเป็นนัก) ในวันอาทิตย์ที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕ ให้นำรถไปจอดที่วัดม่วงโกมารภัจจ์ มทศ.จัดรถโพท้องไปเริ่มเดินที่วัดพระนางสร้าง เวลา ๙.๐๐ น. เดินไปนบนางดัก สระหน้ารน สุเหร่าแม่หม้าเสี้ย สุสานแม่หม้าเสี้ย ถึงวัดม่วงโกมารภัจจ์แล้ว ต่างฅนต่างกลับรนเอง(ก็มีรถของตนจอดอยู่แล้ว)
.
กิจกรรมที่ ๓. ไปแลที่คุมขังย่าจัน(พญาธรรมไตรโลกให้เกาะตัวตูข้า(ย่าจัน)ลงไปไว้ ณ ปากพระ) ที่ค่ายเจ้าพญาอินทวงษา ท่านุ่นพังงา เมืองสามีท่านย่าที่นาเตยท้ายเหมือง บ้านบางถลางที่กระโสม ศูนย์ศึกษาที่ท่าด่าน รถโพท้องออกจากวัดม่วงโกมารภัจจ์ วันอังคารที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๖ เวลา ๙.๐๐ น. กลับถึงวัดม่วงโกมารภัจจ์ก่อนพิธีบวงสรวงบรรพวีรชนชาวถลาง

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย


ไม่มีคำอธิบาย
.
ด้วยรถโพท้องมีที่นั่งเพียง ๑๖ ที่ กิจกรรมที่ ๓ ไปแลที่คุมขังท่านย่าจึงรับได้เพียง ๑๖ ท่าน ต้องโทร.จองที่ 081 326 2549 (ยกเว้นจะขับรถตามไปเอง) หรือแจ้งจำนงระบุชื่อ สกุล และหมายเลขโทรศัพท์ไว้ใน FB. ก็ได้ (ใน Facebook : สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์)

. 
ประวัติศาสตร์ 
ประวัติศาสตร์

 

***

พจนสารอันดามัน

มห.ภูเก็จ ๔๔๓

ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ 8

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อาทิตย์, 03 มกราคม 2021 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้3082
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11014917