Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
เตี่ยนอั่ว : นพ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์   
ศุกร์, 08 มิถุนายน 2012
....โทรศัพท์...ฮกเกี้ยนภูเก็ตเรียกว่า..เตี่ยนอั่ว...จากคำจีนกลางว่า...電話(อ่านว่าเตี้ยนฮั่ว..電แปลว่าไฟฟ้า..話แปลว่าคำพูด)....พูดโทรศัพท์เรียกว่า...ต่าเตี้ยนฮั่ว(打電話)...ฮกเกี้ยนพูดว่า...พะเตี่ยนอั่ว...
....แต่เดี๋ยวนี้มีโทรศัพท์มือถือ...ที่จีน...กลางเรียกว่า手機(เส่าจี๊)...ไม่ได้เรียกเตี้ยนฮั่ว(電話)เหมือนเมื่อก่อน...แต่ในภูเก็ตเรายังคงใช้คำว่าเตี่ยนอั่วแบบเดิมอยู่...
......สรุปว่าโทรศัพท์บ้านเรียกว่า..เตี่ยนอั่ว...
พูดโทรศัพท์เรียกว่า..พะเตี่ยนอั่ว..
..............มือถือเรียก手機(เส่าจี๊)...ฮกเกี้ยนน่าเรียกว่า..ชิ๊วกี๊(ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ)...
See More
Photo: ....โทรศัพท์...ฮกเกี้ยนภูเก็ตเรียกว่า..เตี่ยนอั่ว...จากคำจีนกลางว่า...電話(อ่านว่าเตี้ยนฮั่ว..電แปลว่าไฟฟ้า..話แปลว่าคำพูด)....พูดโทรศัพท์เรียกว่า...ต่าเตี้ยนฮั่ว(打電話)...ฮกเกี้ยนพูดว่า...พะเตี่ยนอั่ว...  ....แต่เดี๋ยวนี้มีโทรศัพท์มือถือ...ที่จีนกลางเรียกว่า手機(เส่าจี๊)...ไม่ได้เรียกเตี้ยนฮั่ว(電話)เหมือนเมื่อก่อน...แต่ในภูเก็ตเรายังคงใช้คำว่าเตี่ยนอั่วแบบเดิมอยู่...  ......สรุปว่าโทรศัพท์บ้านเรียกว่า..เตี่ยนอั่ว...                 พูดโทรศัพท์เรียกว่า..พะเตี่ยนอั่ว..                                  ..............มือถือเรียก手機(เส่าจี๊)...ฮกเกี้ยนน่าเรียกว่า..ชิ๊วกี๊(ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ)...
ฝากรูป

น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์

 

***

พจนสารอันดามัน มทศ.

วัฒนธรรม2วัฒน์ ภาษาสื่อสาร2

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1714
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3173
mod_vvisit_counterทั้งหมด11026247