Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
กาแฟก้องวัลเล่ย์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย Jirada Deechaiya   
อังคาร, 08 พฤษภาคม 2012
 

กาแฟที่ก้องวัลเล่ย์ คั่วสดที่สุดในโลก ไม่มีการเบลนด์ แต่อย่างใด การเบลนด์ก็คือการผสมกาแฟตั้งแต่ 2 ตัวเข้าด้วยกัน และทำการบด ชงออกมาเป็นช็อทเอสเพรสโซ่นั่นเอง การเบลนด์นิยมทำกันอย่างแพร่หลายเพื่อให้ได้กาแฟที่มีรสและกลิ่นเป็นไปตามต้องการ ส่วนมากจะนำกาแฟที่คั่วแล้วมาเบลนด์กันมากกว่าการเบลนด์แล้วค่อยคั่วพร้อมกันเพราะกาแฟที่มีที่มาต่างกัน หรือกรรมวิธีการผลิตไม่เหมือนกันก็ต้องใช้การคั่วที่ต่างกันด้วย เพร...าะองค์ประกอบต่างๆในเมล็ดกาแฟไม่เหมือนกันเช่นความชื้น ความหน้าแน่นของเนื้อกาแฟ ขนาด ชนิด เป็นต้น ดังนั้นการผสมแล้วนำมาคั่วพร้อมกันจะควบคุมคุณภาพได้ยากกว่า การเบลนด์เสามรถทำได้อย่างหลากหลายตั้งแต่การเบลนด์ระหว่างกาแฟอราบิก้ากับอราบิก้า หรือจะเบลนด์กาแฟอราบิก้ากับโรบัสต้าก็ได้ขึ้นอยู่กับความต้องการ อาจจะเบลนด์จากกาแฟแค่ 2 ตัว เช่นอราบิก้าจากดอยช้าง กับ อราบิก้าจากดอยสะเก็ด หรือจะนำกาแฟ จากทั่วทุกมุมโลกมาเบลนด์กันก็ไม่ผิดอะไร อันนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน ในการแข่งขันบาริสต้าระดับโลก นิยมเบลนด์กาแฟอราบิกาจากที่ต่างๆเพื่อให้เกิดรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับกาแฟแก้วนั้นๆ มีบาริสต้าบางคนใช้กาแฟมากกว่า 10
แหล่งมาเบลนด์กันแต่ไม่ได้หมายความว่ายิ่งใช้กาแฟจากหลายแหล่งมาเบลนด์แล้วจะดีกว่ากาแฟเบลนด์ที่ใช้กาแฟน้อยตัวกว่า แต่หากผู้เบลนด์ไม่มีความเข้าใจในเรื่องของเอกลักษณ์หรือลักษณะเฉพาะตัว (Character)ของกาแฟอย่างเด่นชัดก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าควรจะนำกาแฟตัวไหนเบลนด์กับตัวไหนแล้วจะให้รส และกลิ่นที่ดีที่สุด

คุณก้องให้ความรู้เราถึงเรื่องกาแฟว่า มีสายพันธ์กาแฟที่เป็นที่นิยมอยู่สองสายพันธ์คือกาแฟอาราบิก้า กับโรบัสต้า

กาแฟอาราบิก้า เป็นกาแฟที่เจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดีในแหล่งที่มีอากาศหนาวเย็น ที่อุณหภูมิระหว่าง 17-22 องศาเซลเซียส มีลำต้นสูง 4 เมตร ใบมีขนาดเล็ก สีเขียวมัน มีถิ่นกำเนิดอยู่ระหว่างรอยต่อของประเทศเอธิโอเปียกับซูดาน นอกจากนี้ ยังต้องการปริมาณน้ำฝน 1,400 มิลลิเมตร ต่อปี ดินควรเป็นดินร่วนสี...แดง มีหน้าดินลึก ปัจจุบันทั่วโลกปลูกกาแฟชนิดนี้ประมาณร้อยละ 80 ของการผลิตทั้งหมด ลักษณะเด่นคือ มีกลิ่นหอมและรสชาติเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ข้อด้อยคือ อ่อนแอต่อโรคและไม่ทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม เก็บผลผลิตได้หลังจากดอกบานแล้ว 6-9 เดือน
กาแฟโรบัสต้า เป็นกาแฟที่เจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดี ที่อุณหภูมิระหว่าง 25-28 องศาเซลเซียส มีขนาดทรงต้นสูงใหญ่กว่ากาแฟอาราบิก้า ที่ความสูง 4-6 เมตร มีข้อปล้องยาว ใบมีขนาดใหญ่สีเขียวเข้มแต่ไม่เป็นมัน ต้องการอากาศร้อนชื้น ฝนตกชุกและสม่ำเสมอ มีปริมาณน้ำฝน 1,500-1,800 มิลลิเมตร ต่อปี ทนทานต่อโรค และสภาพแวดล้อมที่แปรปรวนได้ดีกว่า กาแฟอาราบิก้า กาแฟโรบัสต้าพบมากที่บริเวณฝั่งทะเลตะวันตกของทวีปแอฟริกา จุดเด่นของกาแฟโรบัสต้าคือให้ปริมาณเนื้อกาแฟมากแม้จะให้กลิ่นและรสชาติด้อยกว่ากาแฟอาราบิก้าก็ตาม เก็บเกี่ยวผลผลิตได้หลังดอกบานแล้ว 10-11 เดือน ทั้งนี้ ผมเคยเล่าให้ท่านผู้อ่านรับทราบไปบ้างแล้ว ที่คอกาแฟได้อรรถาธิบายไว้ว่า กาแฟอาราบิก้าให้กลิ่นและรสชาติ ส่วนโรบัสต้าให้เนื้อและตัวตน

กาแฟที่ปลูกในประเทศไทย จะตรงข้ามกับการผลิตของโลก เพราะว่าร้อยละ 98 เป็นกาแฟโรบัสต้าซึ่งมีแหล่งปลูกอยู่ในภาคใต้ ที่ชุมพร กระบี่ และระนอง กาแฟอาราบิก้ามีเพียงร้อยละ 2 ของแหล่งปลูกทั้งประเทศเท่านั้น

ข้อแตกต่างของกาแฟทั้งสองชนิดนี้คือ

Arabica เป็นกาแพที่ปลูกในที่สูงจากระดับน้ำทะเล 800-1,200 เมตร ส่วนมาปลูกทางภาคเหนือ
ความหอม - หอมมากกว่า
สี - จางกว่า
รส - ไม่ Ful body
เหมาะทำกาแฟร้อน ทานแบบไม่ใส่นม

Robusta เป็นกาแฟที่ปลูกในเขตดิบชื้น ส่วนใหญ่ปลูกที่ชุมพร กระบี่ และระนอง
ความหอม - หอมน้อยกว่า
สี - เข้มจัดกว่า
รส - Ful body เข้มจัด ออกเปรี้ยวหน่อยๆ
เหมาะผสมกับ Arabica ทำกาแฟเย็น หรือกาแฟใส่นม รสนมและความหวานไม่กลบรสกาแฟจนหมด
ดูเพิ่มเติม

 

คุณก้องออกมารับรองด้วยตัวเอง ด้วยชุดเสื้อยืดยี่ห้อร้าน เซอร์ ๆ ในวัย 39 ปี ของคุณก้อง ซึ่งเป็นคนกระบุรี โดยกำเนิด เรียนที่พาณิชยการพระนคร เคยทำงานบริษัทโฆษณา เขาเล่าถึงชีวิตให้ฟังว่า เขาจบมหาวิทยาลัยชีวิต ชอบเที่ยวในที่ต่าง ๆ ไปยุโรป ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าสุด ๆ มีเพื่อนเยอะแยะมากมาย สนุกสนานตามประสาวัยหนุ่ม

 

 

***

คหกรรม เครื่องดื่ม

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 08 พฤษภาคม 2012 )
 
ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้856
mod_vvisit_counterเมื่อวาน4333
mod_vvisit_counterทั้งหมด11066068