Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow Search
สึนามิถลางภูเก็ต PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 21 เมษายน 2012

สึนามิถลางภูเก็ต อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

ถลางแผ่นดินไหว ที่ตำบลศรีสุนทร 

ฝากรูป 

ฝากรูป 

(มห.ถลาง 2300)

 

ฝากรูป 

ฝากรูป 

ฝากรูป 

ฝากรูป 

ฝากรูป  

 

ฝากรูป

 

 

V จาก นสพ.คมชัดลึก 

นักท่องเที่ยวและชาวภูเก็ตขวัญหนีแผ่นดินไหว 4.3 ริกเตอร์ ศูนย์กลาง อ.ถลาง บ้านร้าว 11 หลังเขย่าซ้ำเกาะสุมาตรา 5.4 ริกเตอร์อุตุฯ ระบุแผ่นดินไหว 11 เม.ย.กระทบ 13 รอยเลื่อนในไทย จับตาศรีสวัสดิ์-เขื่อนศรีนครินทร์

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 16 เมษายน เกิดแผ่นดินไหวทางตอนเหนือเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งสามาระรับรู้ได้ทั่วทั้ง จ.ภูเก็ต ทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคาร ตึกสูง ทำให้ชาวบ้านแลันักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำอยู่ตามชายหาดต่างพากันอพยพออกไปอยู่ยังที่ปลอดภัย จนกระทั่งมั่นใจว่าเหตุการณ์กลับเข้าสู่ปกติจึงพากันกลับเข้าที่พักตามเดิม

ผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ทีมข่าวสถานีข่าวระวังภัยรายงานผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า ระบุว่า ในพื้นที่บ้านลิพอน หมู่ 5 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต แผ่นดินยุบตัวส่งผลฝาบ้านได้รับความเสียหายขณะนี้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว นอกขากนี้มีรายงานจากกรมทรัพยากรธรณีว่ามีบ้านเรือนเสียหาย 1 หลัง ที่บ้านสะปำ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

มีรายงานด้วยว่าบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านลิพอน หมู่ 2 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง มีรอยร้าวเสียหายหลายหลัง เนื่องจากแผ่นดินยุบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลศรีสุนทร ตำรวจ สภ.ถลางกำนัน และผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุได้เพียงบางส่วน เพราะเป็นช่วงเวลากลางคืนจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งในเช้าวันที่ 17 เมษายนนี้

นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า พื้นที่ป่าตองรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนประมาณ 30 วินาที จึงให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลเมืองป่าตอง นำรถกระจายเสียงไปแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวตามหาดให้ทราบ

นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต กล่าวว่า แม้สถานการณ์จะคลี้คลายแล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาทได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวจ้องติดตามข่าวสารจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และสำนักแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด จากการตรวจสอบบ้านเรือนประชาชนมีรอยร้าวเสียหายอย่างน้อย 11 หลัง ส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียว

ขณะที่เว็บไซต์ของสำรักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว http://www.seismology.tmd.go.th/ แจ้งว่า เมื่อเวลา 16.44 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.3 ริกเตอร์ ศูนย์กลางที่อยู่ที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ทำให้ประชาชนได้รับรู้แรงสั่นไหวได้ในหลายพื้นที่ หลังจากนั้นอีก 2 นาที ก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 ริกเตอร์ ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ตามมา จนทำให้ประชาชนเกิดความสับสนในข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะขึ้นเวทีปราศรัยช่วยสมชาย รังสิตวัฒนศักดิ์ หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 ปทุมธานี ผู้สื่อข่าวได้ตะโกนถามถึงสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ จ.ภูเก็ต นายกรัฐมนตรีกล่าวสั้นๆ ระหว่างรับดอกไม้จากผู้มาสนับสนุนว่า รับทราบสถานการณ์แล้ว เชื่อว่าไม่มีผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการปราศรัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ลงมานั่งพักที่เด็นท์ด้านหลังเวทีได้หารือกับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมกับโทรศัพท์สอบถามสถานการณ์

นายบุรินทร์ เวชบรรเทิง รักษาการ ผอ.สำนักเฝ้าระวังติดตามแผ่นดินไหว เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ยังไม่มีสัญญานเตือนสึนามิ ส่วนที่รู้สึกกันค่อนข้างมากอาจจะเป็นเพราะศูนย์กลางอยู่ใกล้กว่าตำแหน่งเดิม และลักษณะการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนหันมมาทาง จ.ภูเก็ต

นายภูเวียง ประคำมินทร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา แต่กลับรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนมาถึง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะจริงๆแล้วไม่น่าที่จะรู้สึก จึงได้ระดมนักแผ่นดินไหวมาช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุ พบศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใน จ.ภูเก็ต สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริกเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา เมื่อวันที่ 11 เมษายน กระทบรอยเลื่อนทั้ง 13 รอยของประเทศไทย

"ดูจากเหตุการณ์นี้เราเชื่อว่าสมดุลของมันถูกกระทบอย่างแน่นอน เพราะรอยเลื่อนที่ภูเก็ตไม่เกี่ยวกับรอยเลื่อนที่เกาะสุมาตรา" นายภูเวียงกล่าว

เมื่อถามว่า มีโอกาสกระทบรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขื่อนศรีครินทร์หรือไม่ นายภูเวียง กล่าวว่า ทุกรอยก็เชื่อว่าได้รับความกระทบกระเทือน เพราะเมื่อสมดุลสูญเสียก็ต้องปรับตัว หากเกิดอาฟเตอร์ช็อกระดับ 3-4 ริกเตอร์ก็ไม่น่ากลัว แต่หากเป็น 5 ริกเตอร์ขึ้นก็อาจจะเกิดความเสียหาย

นายภูเวียง กล่าวอีกว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นแบบมีศูนย์กลางในประเทศไทยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่มีมาเรื่อยๆ เช่นปี 2526 เกิดขึ้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ความแรง 5.9 ริกเตอร์ ซึ่งรู้สึกได้ถึง กทม. และสำหรับแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นแบบมีศูนย์กลางในประเทศ"ทยที่แรงที่สุดเคยเกิดที่ จ.อุตรดิตถ์ มีความรุนแรงระดับ 6.4 ริกเตอร์สำหรับรอยเลื่อนบริเวณจ.ภูเก็ต จ.พังงา นี้เรียกว่ารอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ส่วน จ.ระนอง จ.ชุมพรเป็นรอยเลื่อนระนอง-ชุมพร ก็เกิดค่อนข้างบ่อยแต่ไม่ค่อยแรง อยู่ในระดับ 1, 2, 3, อย่างไรก็ตามหากนับจากเหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

นายภูเวียงกล่าวต่อว่า เราต้องมองย้อนไปเมื่อปี 2547 ก็มี 13 รอยเลื่อนอยู่แล้ว โดยแต่เดิมรอยเลื่อนทั้งหมดก็อยู่อย่างสงบสันติโดยไม่ขยับ แต่เมื่อมีการรบกวนก็อาจจะขยับได้ สมดุลการอยู่เฉยๆ ก็ถูกรบกวน เหมือนสิ่งแปกลปลอมกำจัดออกไป

ทั้งนี้เมื่อถามว่าเมื่อรอยเลื่อนถูกรบกวน จะมีโอกาสรุนแรงขนาดไหน นายภูเวียงกล่าวว่า ความแรงของแผ่นดินไหว เกี่ยวกับรอยเลื่อนว่ามีความยางกี่กิโลเมตร หากยาวมากเกิน 10 กิโลเมตร ก็อาจจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้ โดยในประเทศไทยก็มีหลายรอยเลื่อนที่มีขนาดใหญ่เช่นรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ รอยเลื่อน เมย-อุทัยธานีและรอยเลื่อนแม่จัน ส่วนจะรุนแรงหรือไม่นั้นตอบไม่ได้ เราก็เป็นห่วงแต่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องติดตาม แต่จะบอกว่าปลอดภัยก็บอกไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่นเพื่อเฝ้าระวังหรือไม่ เช่นเขื่อนศรีนครินทร์ นายภูเวียงกล่าวว่า ตามปกติก็ได้ประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธรณีวิทยา เช่นสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว การไฟฟ้าฯ กรมทรัพยากรธรณีเรื่องนี้คนในวงการประสานกันตลอดเวลา

ข้อมูลจากกรมทรัพยากรธรณีระบุว่าประเทศไทยมีรอยเลื่อนสำคัญที่มีพลัง 13 กลุ่มพาดผ่านพื้นที่ 22 จังหวัดดังนี้ กลุ่มรอยเลื่อนแม่จันและแม่อิง พาดผ่านเชียงรายและเชียงใหม่กลุ่มรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน พาดผ่านแม่ฮ่องสอนและตาก กลุ่มรอยเลื่อนเมย พาดผ่านตากและกำแพงเพชร กลุ่มรอยเลื่อนแม่ทา พาดผ่านเชียงใหม่ ลำพูน และเชียงราย กลุ่มรอยเลื่อนเกินพาดผ่านลำปางและแพร่ กลุ่มรอยเลื่อนพะเยา พาดผ่านลำปาง เชียงราย และพะเยา กลุ่มรอยเลื่อนบัว พาดผ่านน่าน กลุ่มรอยเลื่อนอุตรดิตถ์ พาดผ่านกาญจนบุรีและราชบุรี กลุ่มรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์พาดผ่านกาญจบุรีและอุทัยธานี กลุ่มรอยเลื่อนท่าแขก พาดผ่านหนองคายและนครพนม กลุ่มรอยเลื่อนระนอง พาดผ่านประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา และกลุ่มรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยพาดผ่านสุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา

รศ.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ และอาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมาเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องขนาด 5-6 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 18 ครั้ง, วันที่ 13 เมษายน 12 ครั้ง, วันที่ 14 เมษายน 16 ครั้ง และวันที่ 15 เมษายน 8 ครั้ง แต่หนึ่งในนั้นมีขนาด 6.2 ริกเตอร์ กระทั่งวันที่ 16 เมษายน 1 ครั้ง ขนาด 5.3 ริกเตอร์ ซึ่งเกี่ยวพันกันดั่งโดมิโน

"การเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะภูเก็ตอาจเกิดจากรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ซึ่งเป็น 1 ใน 13 รอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทย รอยเลื่อนคลองมะรุ่ยเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3-4 ริกเตอร์ หลายครั้งแล้ว อย่างไรก็ตาม รอยเลื่อนคลองมะรุ่ยเป็นรอยเลื่อนแขนง ตามปกติจะมีขนาดความรุนแรงไม่เกิน 5 ริกเตอร์ แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง เพราะอาจไม่เป็นไปตามทฤษฎี" รศ.ธนวัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ รอยเลื่อนคลองมะรุ่ยพาดผ่านด้านตะวันออกของเกาะภูเก็ต เข้าไปในอ่าวพังงา รวมทั้งตามแนวคลองมะรุ่ย คลองชะอุน และคลองพุมดวง ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือกระทั่งไปออกอ่าวบ้านดอน ระหว่าง อ.พุนพินกับ อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี รวมความยาวประมาณ 150 กิโลเมตร แผ่นดินไหวตามแนวรอยเลื่อนนี้ มีรายงานเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2476 ที่ จ.พังงาและด้านตะวันออกเฉียงใต้ นอกฝั่งภูเก็ต เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2519 เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2542 และเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2542

รศ.ธนวัฒน์ กล่าวอีกว่า รอยเลื่อนภาคใต้ของไทยอย่างคลองมะรุ่ย และรอยเลื่อนระนองยังไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับการเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลที่เกิดจากแผ่นเปลือกโลกห่างจาก จ.ระนองเพียง 200-300 กิโลเมตร หากบริเวณดังดล่าวเกิดแผ่นดินไหวระดับ 8 ริกเตอร์ขึ้นไป อาจมีโอกาสเกิดสึนามิซัดเข้าชายฝั่ง จ.ระนอง ในเวลาเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

ขณะที่สำนักงานสำรวจภูมิศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวความแรง 5.3 ริกเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่ง จ.บันดา อาเจะห์ เกาะสถมาตรา มีศูนย์กลางในทะเลห่างจาก จ.บันดา อาเจะห์ 614 กิโลเมตรที่ความลึก 14.7 กิโลเมตร เมื่อเวลา 15.46 น. วันที่ 16 เมษายน ซึ่งแรงสะเทือนสามารถสัมผัสได้ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 10.17 น. วันเดียวกันยูเอสจีเอสก็รายงานการเกิดแผ่นดินไหวระดับ 5.8 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะสุลาเวสี โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใต้ทะเลลึกเกือบ 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองแคนดารี ทางตะวันตกเฉียงเหนือ 169 กิโลเมตร

นับตั้งแต่การเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ระดับ 8.6 ริกเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา เมื่อวันที่ 11 เมษายน ก็มีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อก และแผ่นดินไหวระดับ 4.6-6.2 ริกเตอร์ ในบริเวณนอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา พื้นที่เดียวกับที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา รวม 66 ครั้ง แต่ไม่มีรายงานความเสียหายและการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บรวมถึงการเตือนคลื่นสึนามิในช่วงที่ผ่านมาแต่อย่างใด

ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกายังเร่งค้นหาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากพายุทอร์นาโดซัดถล่มพื้นที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมกันมากกว่า 120 ลูก ปัจจุบันมีการระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพียง 5 คน โดยเป็นเด็ก 3 คน และมีผู้บาดเจ็บ 29 คน ในเมืองวูดวาร์ด ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือห่าง 225 กิโลเมตรจากเมืองโอกลาโฮมา ซิตี้ เมืองหลวงของรัฐโอกลาโฮมา

นายคริส วัคคาโร โฆษกศูนย์พยากรณ์พายุ กล่าวว่า ทางศูนย์ได้รับรายงานการเกิดพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 120 ลูกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ศูนย์ยังคงตรวจสอบสภาพอากาศเพื่อจับตาและประเมินความเป็นไปได้ที่พายุทอร์นาโดจะก่อตัวขึ้นมาอีก

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เหตุทอร์นาโดพัดถล่มพื้นที่ภาคกลางของสหรัฐครั้งนี้ ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

เวลา 18.09 น วันที่ 16 เม.ย.2555 นี้ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุฯ ได้ประกาศแผ่นดินไหวสองจุด จุดแรกมีศูนย์กลางที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ละติจูด 8.02 องศาเหนือ ลองจิจูด 89.37 องศาตะวันออก ที่ความลึก 10 กิโลเมตร วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.3 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อเวลา 16.44น.สองนาทีต่อมา ในเวลา 16.46 น.เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางบริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ละติจูด 0.86 องศาเหนือ ลองจิจูด 92.40 องศาตะวันออก ขนาด5.5 ตามมาตราริกเตอร์

หลังจากนั้น ภูเวียง ประคำมินทร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง กล่าวว่าการเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดภูเก็ตในวันนี้ เชื่อว่าเป็นผลมาจากการเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าทำให้ 13 รอยเลื่อนที่พาดผ่านประเทศไทยถูกรบกวนความสมดุล จังหวัดภูเก็ตตั้งอยู่ใกล้เคียงกับรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ซึ่งพาดผ่านทางทะเลฝั่งทิศตะวันออกของเกาะ ส่วนการที่ชาวภูเก็ตรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนในวันนี้มากกว่าปรกติ เนื่องจากภูเก็ตเป็นจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวเอง ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวที่ทางเหนือของเกาะสุมาตราวันนี้เป็นผลมาจากอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา
 
สำหรับความรุนแรงของอาฟเตอร์ช็อกที่อาจตามมานั้น อาจจะเบาลงจนไม่รู้สึก แต่ก็มีโอกาสที่ครั้งที่สองจะแรงกว่าครั้งแรก แต่เนื่องจากเราไม่รู้ว่าการเคลื่อนตัวของดินข้างล่าง หรือลักษณะของดินข้างล่างจะไปอย่างไร เราอธิบายลำบาก มีความเป็นไปได้ที่อาฟเตอร์ช็อกจะมากกว่าเดิมนิดหน่อยแต่ไม่เกิดขึ้นบ่อย

ใน วันเดียวกัน เวลา 20.30 น. นายสมเกียรติ สังขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต และ นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี พร้อม คณะได้ทำการลงตรวจพื้นที่ซอยบางขาม หมู่ 2 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เนื่องจากได้รับรายงานว่าพื้นที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากที่สุด จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีบ้านร้าวเป็นจำนวน 11 หลัง ชาวบ้านอยู่ในอาการตื่นตระหนก เนื่องจากตนไม่เคยประสบความรุนแรงจากการสั่นสะเทือบของแผ่นดินไหวเช่นที่เกิดขึ้นวันนี้ ในวันพรุ่งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้นำทีมงานเข้าตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบดูความเสียหายเพิ่มเติม

นายวรวุฒิ กล่าวว่าจะได้มีการประสานไปยังผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อทำการประเมินผลและรายงานเพื่อขอความช่วยเหลือจากทางอำเภอและทางจังหวัดต่อไป ในขณะนี้ ทางเทศบาลศรีสุนทรได้จัดสรรงบประมารเพื่อมาให้ความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านแล้ว หากมีการเกิดแผ่นดินไหวอีก ทางตนและคณะได้มีการเตรียมแผนการเอาไว้ เพื่ออพยพชาวบ้านจากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังที่ปลอดภัยซึ่งมีการจัดเตรียมไว้ที่ที่สูง ในบริเวณเขตอุทยานเขาพระแทว   

นางชุม นิยมพงษ์ อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 100 ในซอยมะขามเล่าว่า ตนไม่เคยเจอความสั่นรุนแรงเช่นที่เกิดขึ้นในวันนี้มาก่อน เกิดการสั่นสะเทือนประมาณ 2 ครั้ง มีแรงสั่นเหมือนเกิดการระเบิดรุนแรง บ้านของตนได้รับความเสียหายพอประมาณ มีรอยร้าวเกิดขึ้นบนกำแพงบ้านตลอดแนวจากหน้าบ้านถึงท้ายบ้าน ซึ่งตนยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ทางเทศบาลตำบลศรีสุนทรจะให้ความช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้านต่อไป นอกจากนี้ ชาวบ้านเล่าว่าในบริเวณพื้นที่ไม่มีหอเตือนภัย ซึ่งพวกตนต้องตรวจสอบข่าวสารเอาเอง และทำให้เกิดความตื่นตระหนกหากมีการเกิดแผ่นดินไหวขึ้น

ในพื้นที่ หาดป่าตอง ภูเก็ต มีความสั่นสะเทือน รู้สึกได้ อย่างชัดเจน ไม่ว่าชาวบ้าน ที่อยู่ในบ้านชั้นเดียว หรือ อยู่บนตึกชั้นสูง สามารถ รู้สึกได้ ทำให้ ประชาชนในพื้นที่หาดป่าตอง โดยเฉพาะคนไทย  พากัน เก็บสัมภาระ วิ่งหนีขึ้นภูเขา พร้อมนำรถยนต์ วิ่งขึ้นเขาป่าตอง เพื่อมุ่งหน้าสู่ บ้านกะทู้ ทำให้บนท้องถนนเนินเขา ป่าตอง กะทู้ รถติดเป็นยาวเหยียด จนทำให้  พ.ต.อ.ไกรทอง จันทองใบ ผกก.สภ.ทุ่งทอง กะทู้ สั่งการให้ เจ้าหน้าที่จราจร สภ.ทุ่งทอง ปิดเส้นทางขาเข้า หาดป่าตอง เพื่อให้ รถที่จะออกจากป่าตอง ได้วิ่งสะดวก ทั้ง 2 เส้นทาง อย่างสะดวก
 นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองป่าตอง ได้สั่งการให้ รถเครื่องกระจายเสียงออกประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน ได้รับรู้ว่า เหตุแผ่นไหว อ๊อฟเตอร์ช็อก 4.6 ริกเตอร์ ไม่สงผลกระทบ ต่อภัยพิบัติ และ ไม่มีคลื่น สึนามิ ให้ประชาชน อย่าตื่นกระตก ตกใจ ให้รับฟังข่าวสาร ให้มีสติ และ ขณะนี้ ศูนย์เตือนภัย แจ้งแล้วว่า ไม่มี สึนามิ ปกติแล้ว ให้ชาวบ้าน กลับ เข้าที่พักได้  และ ให้ระมัดระวังในการขับรถด้วย ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

 

ฝากรูป 

แถบสีแดงล่างสุด คือ แนวรอยเลื่อนมะรุ่ย  ที่มีผลต่อแผ่นดินไหวในจังหวัดภูเก็ต 

 

 

V จาก นสพ.เสียงใต้

เวลา 18.09 น วันที่ 16 เม.ย.2555 นี้ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุฯ ได้ประกาศแผ่นดินไหวสองจุด จุดแรกมีศูนย์กลางที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ละติจูด 8.02 องศาเหนือ ลองจิจูด 89.37 องศาตะวันออก ที่ความลึก 10 กิโลเมตร วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.3 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อเวลา 16.44น.สองนาทีต่อมา ในเวลา 16.46 น.เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางบริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ละติจูด 0.86 องศาเหนือ ลองจิจูด 92.40 องศาตะวันออก ขนาด5.5 ตามมาตราริกเตอร์

หลังจากนั้น ภูเวียง ประคำมินทร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง กล่าวว่าการเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดภูเก็ตในวันนี้ เชื่อว่าเป็นผลมาจากการเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าทำให้ 13 รอยเลื่อนที่พาดผ่านประเทศไทยถูกรบกวนความสมดุล จังหวัดภูเก็ตตั้งอยู่ใกล้เคียงกับรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ซึ่งพาดผ่านทางทะเลฝั่งทิศตะวันออกของเกาะ ส่วนการที่ชาวภูเก็ตรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนในวันนี้มากกว่าปรกติ เนื่องจากภูเก็ตเป็นจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวเอง ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวที่ทางเหนือของเกาะสุมาตราวันนี้เป็นผลมาจากอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา
 
สำหรับความรุนแรงของอาฟเตอร์ช็อกที่อาจตามมานั้น อาจจะเบาลงจนไม่รู้สึก แต่ก็มีโอกาสที่ครั้งที่สองจะแรงกว่าครั้งแรก แต่เนื่องจากเราไม่รู้ว่าการเคลื่อนตัวของดินข้างล่าง หรือลักษณะของดินข้างล่างจะไปอย่างไร เราอธิบายลำบาก มีความเป็นไปได้ที่อาฟเตอร์ช็อกจะมากกว่าเดิมนิดหน่อยแต่ไม่เกิดขึ้นบ่อย

ใน วันเดียวกัน เวลา 20.30 น. นายสมเกียรติ สังขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต และ นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี พร้อม คณะได้ทำการลงตรวจพื้นที่ซอยบางขาม หมู่ 2 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เนื่องจากได้รับรายงานว่าพื้นที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากที่สุด จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีบ้านร้าวเป็นจำนวน 11 หลัง ชาวบ้านอยู่ในอาการตื่นตระหนก เนื่องจากตนไม่เคยประสบความรุนแรงจากการสั่นสะเทือบของแผ่นดินไหวเช่นที่เกิดขึ้นวันนี้ ในวันพรุ่งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้นำทีมงานเข้าตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบดูความเสียหายเพิ่มเติม

นายวรวุฒิ กล่าวว่าจะได้มีการประสานไปยังผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อทำการประเมินผลและรายงานเพื่อขอความช่วยเหลือจากทางอำเภอและทางจังหวัดต่อไป ในขณะนี้ ทางเทศบาลศรีสุนทรได้จัดสรรงบประมารเพื่อมาให้ความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านแล้ว หากมีการเกิดแผ่นดินไหวอีก ทางตนและคณะได้มีการเตรียมแผนการเอาไว้ เพื่ออพยพชาวบ้านจากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังที่ปลอดภัยซึ่งมีการจัดเตรียมไว้ที่ที่สูง ในบริเวณเขตอุทยานเขาพระแทว   

นางชุม นิยมพงษ์ อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 100 ในซอยมะขามเล่าว่า ตนไม่เคยเจอความสั่นรุนแรงเช่นที่เกิดขึ้นในวันนี้มาก่อน เกิดการสั่นสะเทือนประมาณ 2 ครั้ง มีแรงสั่นเหมือนเกิดการระเบิดรุนแรง บ้านของตนได้รับความเสียหายพอประมาณ มีรอยร้าวเกิดขึ้นบนกำแพงบ้านตลอดแนวจากหน้าบ้านถึงท้ายบ้าน ซึ่งตนยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ทางเทศบาลตำบลศรีสุนทรจะให้ความช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้านต่อไป นอกจากนี้ ชาวบ้านเล่าว่าในบริเวณพื้นที่ไม่มีหอเตือนภัย ซึ่งพวกตนต้องตรวจสอบข่าวสารเอาเอง และทำให้เกิดความตื่นตระหนกหากมีการเกิดแผ่นดินไหวขึ้น

ในพื้นที่ หาดป่าตอง ภูเก็ต มีความสั่นสะเทือน รู้สึกได้ อย่างชัดเจน ไม่ว่าชาวบ้าน ที่อยู่ในบ้านชั้นเดียว หรือ อยู่บนตึกชั้นสูง สามารถ รู้สึกได้ ทำให้ ประชาชนในพื้นที่หาดป่าตอง โดยเฉพาะคนไทย  พากัน เก็บสัมภาระ วิ่งหนีขึ้นภูเขา พร้อมนำรถยนต์ วิ่งขึ้นเขาป่าตอง เพื่อมุ่งหน้าสู่ บ้านกะทู้ ทำให้บนท้องถนนเนินเขา ป่าตอง กะทู้ รถติดเป็นยาวเหยียด จนทำให้  พ.ต.อ.ไกรทอง จันทองใบ ผกก.สภ.ทุ่งทอง กะทู้ สั่งการให้ เจ้าหน้าที่จราจร สภ.ทุ่งทอง ปิดเส้นทางขาเข้า หาดป่าตอง เพื่อให้ รถที่จะออกจากป่าตอง ได้วิ่งสะดวก ทั้ง 2 เส้นทาง อย่างสะดวก


 นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองป่าตอง ได้สั่งการให้ รถเครื่องกระจายเสียงออกประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน ได้รับรู้ว่า เหตุแผ่นไหว อ๊อฟเตอร์ช็อก 4.6 ริกเตอร์ ไม่สงผลกระทบ ต่อภัยพิบัติ และ ไม่มีคลื่น สึนามิ ให้ประชาชน อย่าตื่นกระตก ตกใจ ให้รับฟังข่าวสาร ให้มีสติ และ ขณะนี้ ศูนย์เตือนภัย แจ้งแล้วว่า ไม่มี สึนามิ ปกติแล้ว ให้ชาวบ้าน กลับ เข้าที่พักได้  และ ให้ระมัดระวังในการขับรถด้วย ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

 

***

พจนสารอันดามัน มทศ.

ภูมิศาสตร์ ภูมิศาสตร์

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 20 มีนาคม 2018 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้5157
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016991