Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow ปฏิทินเหตุการณ์
จินตนาการของเด็กวาดภาพ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 25 ธันวาคม 2009
วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552
คม ชัด ลึกก้าวสู่ปีที่ 9 การศึกษา
วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2552
คมชัดลึก > การศึกษา

ภาพวาดจินตนาการเด็กปลูกจิตสำนึกให้รักชาติ

Bookmark and Share

คมชัดลึก : "การสร้างพัฒนาการให้แก่เด็ก จำเป็นอย่างยิ่งต้องให้เด็กเรียนรู้ด้านวิชาการ เพื่อให้เด็กก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่

ควบคู่ไปกับการสร้างจินตนาการกับเด็ก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้และการสร้างพัฒนาการ และเด็กทุกคนสามารถขีดๆ เขียนๆ ได้ แม้ว่าจะไม่ได้ออกมาเป็นรูปร่างที่สวยงาม แต่ก็ล้วนมาจากจินตนาการของเด็ก ซึ่งออกมาจากส่วนลึกของจิตใขของเขาที่สามารถพัฒนาต่อยอดไปในทางที่สร้างสรรค์ได้" ปนิธานของ บริษัท นานมี จำกัด

ที่เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างจินตนาการแห่งโลกกว้างของเยาวชน จึงจัดการประกวดวาดภาพระบายสี ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หัวข้อ "ประเทศไทยสวยงาม" ไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธาน ซึ่งน้องๆ ทุกคนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวและสื่อสารถึงความประทับใจที่มีต่อประเทศไทย ในมุมมองและจินตนาการที่หลากหลายของเด็กแต่ละคน ทุกภาพแสดงออกถึงความรัก ความหวงแหนผืนแผ่นดินไทย

 "หนูต้องการสื่อออกมาด้วยสีโปสเตอร์ สีน้ำ และสีอะคริลิก แบ่งเป็น 3 ยุค คือ ภาพในอดีตเป็นสีคราม สื่อถึงบรรพบุรุษของเราที่เสียสละเลือดเนื้อในการปกป้องแผ่นดินไทย เป็นภาพการสู้รบยุทธหัตถี ถัดมาเป็นสีชมพู ซึ่งเป็นสีแห่งความสุขแทนโลกปัจจุบันที่เรามีแผ่นดินอยู่กันอย่างสงบสุข เพราะบรรพบุรุษรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ ถ้าวันนี้คนไทยมีธรรมะในใจ ประเทศชาติคงไม่เกิดความวุ่นวาย และจะมีแต่ความสามัคคีปรองดองกัน จึงทำให้สื่อภาพในอนาคตเป็นสีทอง ที่มีแต่นางฟ้าและเทวดา ซึ่งหมายถึง ถ้ามีธรรมะในใจ อยู่ที่ไหนก็มีความสุข" เสียงบอกเล่าของ "น้องเบสท์" ด.ญ.ภวรัญชน์ โตมณีพิทักษ์ อายุ 9 ปี ร.ร.อนุบาลเมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี เจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม รุ่นประถมศึกษาตอนต้น

 ขณะที่ "น้องทวน" ด.ช.ปัจจวัฒน์ มหัตปัญญ์ อายุ 12 ปี ร.ร.ประทุมนุสรณ์ แชมป์การประกวดวาดภาพ รุ่นประถมศึกษาตอนปลายเป็นปีที่ 2 บอกว่า "อยากให้คนไทยคิดดี พูดดี ทำดี ใช้ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เพียงแค่นี้ก็สามารถทำให้ประเทศไทยสวยงามและน่าอยู่" จึงนำวิชาศิลปะและพระพุทธศาสนา 2 วิชานี้มาประยุกต์ เป็นผลงานที่มีชื่อว่า "ศาสนาและศีลธรรม" ที่มีแนวคิดมาจากประเทศไทย ณ ปัจจุบัน มีทั้งด้านดีและไม่ดี ภาพความดีจะเน้นเป็นโทนสีสว่างและให้ความรู้สึกสบายใจ ส่วนภาพความไม่ดีจะใช้โทนสีจัดจ้านและร้อนแรง สื่อถึงความลุ่มหลงมัวเมา 

 ด้าน "น้องมายด์" ด.ญ.สุวภัทร ขำทวี อายุ 14 ปี ร.ร.เบญจมเทพอุทิศ ที่เดินทางมาไกลถึง จ.เพชรบุรี เล่าว่า ภาพที่ส่งเข้าประกวดครั้งนี้ใช้เวลาวาด 2 สัปดาห์ สื่อความหมายออกมาจากความทรงจำตอนที่ไปทำบุญที่วัด และได้เห็นความงดงามของบรรยากาศที่สวยงาม บวกกับสีหน้าของประชาชนที่เปี่ยมไปด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงวาดภาพออกมาเป็นบรรยากาศของการทำบุญ เพราะอยากให้ทุกคนดูภาพนี้แล้ว อิ่มบุญและอิ่มใจตามไปด้วย และก็เป็นภาพที่สามารถเอาชนะใจกรรมการในรุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น

  "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" คือหลักในการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้ทุกยุคทุกสมัย การให้เด็กคิดอย่างอิสระ เป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ที่กว้างใหญ่และไร้ขอบเขต ที่สำคัญยิ่งกว่า ถ้าผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนและให้โอกาสแก่เด็ก เชื่อว่าในอนาคตประเทศชาติจะมีบุคลากรคุณภาพเกิดขึ้นจำนวนมาก

          0วัชราภรณ์  สายเป็ง 0

 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1826500/ภาพวาดจินตนาการเด็กปลูกจิตสำนึกให้รักชาติ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1009
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11018499