Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow ไว้อาลัยประชา ตัณฑวณิช
ไว้อาลัยประชา ตัณฑวณิช PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 28 มกราคม 2008

ไว้อาลัย ประชา ตัณฑวณิช

ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

-------------------------

 

นายประชา ตัณฑวณิช เป็นชาวภูเก็จที่รักความเป็นภูเก็จทั้งกายกรรม วจีกรรมและมโนกรรม ด้วยการอบรมสมสร้างของบิดาคือขุนชินสถานพิทักษ์ และนางชินสถานพิทักษ์  มีพี่น้อง ๖ คน  นางจรูญรัตน์ ตัณฑวณิช ผู้ภรรยาให้กำเนิดบุตรชาย ๒ คน คือ นายประจักษ์ ตัณฑวณิช และนายฆเณศ  ตัณฑวณิช บุตรทั้ง ๒ คนมีสัมมาอาชีพด้วยความสุจริตดุจบิดาและมารดา

นายประชา ตัณฑวณิช พัฒนาตนจากโรงเรียนฮั่วบุ๋นโรงเรียนปลูกปัญญาโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย  จนกระทั่งจบระดับ ๗ จากซิลเซเวีย  รัฐปีนัง  มีความสามารถเจริญรอยตามบรรพชน”ตัณฑวณิช” ในแวดวงเหมืองแร่ ตั้งแต่ระดับพนักงานจนถึงระดับผู้จัดการเหมืองแร่

นายประชา  ตัณฑวณิช  เป็นผู้ที่ยึดมั่นในหลักการนักอนุรักษ์ เป็นนักสะสมสมบัติวัฒนธรรม เพื่อความสุขของผู้อื่น  แม้สุขภาพจะมิอำนวย แต่ก็สู้ศรัทธาต้อนรับมวลมิตรทุกระดับวัย ให้มีโอกาสชื่นชมสมบัติวัฒนธรรมตลอดมา เป็นเหตุให้สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาตินำตัวเข้าเฝ้ารับพระราชทานโล่ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขานันทนาการ ผู้รักษามรดกทางวัฒนธรรม ในปีพุทธศักราช ๒๕๓๗  กลายเป็นสัมมาพฤติกรรมแห่งการให้อย่างทวีคูณ

สมบัติวัฒนธรรมตั้งแต่ขนาดเล็กเท่ากระดุมทอง จนถึงคฤหาสน์ชินประชาหรืออังหมอหลาวชินประชาเป็นที่ต้องตาหมายปองให้เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์หลากหลายเรื่อง อาทิ มัสยา อินเดียน่าโจนส์ ภาค ๓  GOLDEN  VILLAGE  อยากบอกคุณว่ารัก  HEAVEN  AND  EARTH  ชาติพันธุ์มังกร ซึ่งงานบันเทิงเหล่านั้นได้สร้างความสุขแก่คนนับล้านมาแล้ว

อังหมอหลาวชินประชา ได้เปลี่ยนสภาพจากบ้านส่วนตัวเป็นสมบัติสาธารณะเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษาและผู้เชี่ยวชาญในการอนุรักษ์โบราณสถานและโบราณวัตถุ  การฝึกอบรมบุคลากร ทางการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากรของแผ่นดิน


 นายประชา ตัณฑวณิช เป็นผู้ที่ประพฤติตนตามระเบียบแบบแผนของสังคม ประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัยของสังคม ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างเคร่งครัด มีความขยันหมั่นเพียร มีความมานะอดทน รับผิดชอบการงานในหน้าที่ มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น มีความเมตตา เอื้ออารี แก่คนทุกเพศวัย


 ท่านเจ้าคุณพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ เคยกล่าวไว้ว่า คนภูเก็จมีไม่ก็กี่คนก็จริง  แต่ทุกคนก็เป็นคนผู้มีจิตใจสูงส่ง  ในจำนวนนั้นรวมถึงนายประชา ตัณฑวณิช ผู้วายชนม์ พวกเราจึงโชคดี ที่เกิดมาร่วมยุคกับผู้มีคุณธรรมดุจดั่ง “ประชา ตัณฑวณิช” นักอนุรักษ์มรดกภูเก็จ ด้วยความภาคภูมิใจ.

 
< ก่อนหน้า

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้289
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11017780