Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow มนุษยศาสตร์ arrow จินตนาการของเด็กวาดภาพ
จินตนาการของเด็กวาดภาพ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 25 ธันวาคม 2009
วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552
คม ชัด ลึกก้าวสู่ปีที่ 9 การศึกษา
วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2552
คมชัดลึก > การศึกษา

ภาพวาดจินตนาการเด็กปลูกจิตสำนึกให้รักชาติ

Bookmark and Share

คมชัดลึก : "การสร้างพัฒนาการให้แก่เด็ก จำเป็นอย่างยิ่งต้องให้เด็กเรียนรู้ด้านวิชาการ เพื่อให้เด็กก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่

ควบคู่ไปกับการสร้างจินตนาการกับเด็ก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้และการสร้างพัฒนาการ และเด็กทุกคนสามารถขีดๆ เขียนๆ ได้ แม้ว่าจะไม่ได้ออกมาเป็นรูปร่างที่สวยงาม แต่ก็ล้วนมาจากจินตนาการของเด็ก ซึ่งออกมาจากส่วนลึกของจิตใขของเขาที่สามารถพัฒนาต่อยอดไปในทางที่สร้างสรรค์ได้" ปนิธานของ บริษัท นานมี จำกัด

ที่เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างจินตนาการแห่งโลกกว้างของเยาวชน จึงจัดการประกวดวาดภาพระบายสี ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หัวข้อ "ประเทศไทยสวยงาม" ไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธาน ซึ่งน้องๆ ทุกคนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวและสื่อสารถึงความประทับใจที่มีต่อประเทศไทย ในมุมมองและจินตนาการที่หลากหลายของเด็กแต่ละคน ทุกภาพแสดงออกถึงความรัก ความหวงแหนผืนแผ่นดินไทย

 "หนูต้องการสื่อออกมาด้วยสีโปสเตอร์ สีน้ำ และสีอะคริลิก แบ่งเป็น 3 ยุค คือ ภาพในอดีตเป็นสีคราม สื่อถึงบรรพบุรุษของเราที่เสียสละเลือดเนื้อในการปกป้องแผ่นดินไทย เป็นภาพการสู้รบยุทธหัตถี ถัดมาเป็นสีชมพู ซึ่งเป็นสีแห่งความสุขแทนโลกปัจจุบันที่เรามีแผ่นดินอยู่กันอย่างสงบสุข เพราะบรรพบุรุษรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ ถ้าวันนี้คนไทยมีธรรมะในใจ ประเทศชาติคงไม่เกิดความวุ่นวาย และจะมีแต่ความสามัคคีปรองดองกัน จึงทำให้สื่อภาพในอนาคตเป็นสีทอง ที่มีแต่นางฟ้าและเทวดา ซึ่งหมายถึง ถ้ามีธรรมะในใจ อยู่ที่ไหนก็มีความสุข" เสียงบอกเล่าของ "น้องเบสท์" ด.ญ.ภวรัญชน์ โตมณีพิทักษ์ อายุ 9 ปี ร.ร.อนุบาลเมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี เจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม รุ่นประถมศึกษาตอนต้น

 ขณะที่ "น้องทวน" ด.ช.ปัจจวัฒน์ มหัตปัญญ์ อายุ 12 ปี ร.ร.ประทุมนุสรณ์ แชมป์การประกวดวาดภาพ รุ่นประถมศึกษาตอนปลายเป็นปีที่ 2 บอกว่า "อยากให้คนไทยคิดดี พูดดี ทำดี ใช้ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เพียงแค่นี้ก็สามารถทำให้ประเทศไทยสวยงามและน่าอยู่" จึงนำวิชาศิลปะและพระพุทธศาสนา 2 วิชานี้มาประยุกต์ เป็นผลงานที่มีชื่อว่า "ศาสนาและศีลธรรม" ที่มีแนวคิดมาจากประเทศไทย ณ ปัจจุบัน มีทั้งด้านดีและไม่ดี ภาพความดีจะเน้นเป็นโทนสีสว่างและให้ความรู้สึกสบายใจ ส่วนภาพความไม่ดีจะใช้โทนสีจัดจ้านและร้อนแรง สื่อถึงความลุ่มหลงมัวเมา 

 ด้าน "น้องมายด์" ด.ญ.สุวภัทร ขำทวี อายุ 14 ปี ร.ร.เบญจมเทพอุทิศ ที่เดินทางมาไกลถึง จ.เพชรบุรี เล่าว่า ภาพที่ส่งเข้าประกวดครั้งนี้ใช้เวลาวาด 2 สัปดาห์ สื่อความหมายออกมาจากความทรงจำตอนที่ไปทำบุญที่วัด และได้เห็นความงดงามของบรรยากาศที่สวยงาม บวกกับสีหน้าของประชาชนที่เปี่ยมไปด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงวาดภาพออกมาเป็นบรรยากาศของการทำบุญ เพราะอยากให้ทุกคนดูภาพนี้แล้ว อิ่มบุญและอิ่มใจตามไปด้วย และก็เป็นภาพที่สามารถเอาชนะใจกรรมการในรุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น

  "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" คือหลักในการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้ทุกยุคทุกสมัย การให้เด็กคิดอย่างอิสระ เป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ที่กว้างใหญ่และไร้ขอบเขต ที่สำคัญยิ่งกว่า ถ้าผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนและให้โอกาสแก่เด็ก เชื่อว่าในอนาคตประเทศชาติจะมีบุคลากรคุณภาพเกิดขึ้นจำนวนมาก

          0วัชราภรณ์  สายเป็ง 0

 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1826500/ภาพวาดจินตนาการเด็กปลูกจิตสำนึกให้รักชาติ

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้3891
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2892
mod_vvisit_counterทั้งหมด11064771