Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์
พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อาทิตย์, 13 กันยายน 2009

ตรวจศพ “ลุงโฮ” โชว์มา 40 ปีแล้วยังไหวหรือเปล่า?

พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์10 กันยายน 2552 11:47 น.

ชาวเวียดนามยังคงแวะไปเยี่ยมคารวะ "บิดาแห่งเอกราช" ไม่ขาดสายตลอด 40 ปีที่ผ่านมาและยิ่งมากขึ้นทุกวันๆ วันชาติ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ไปเข้าชมมากเป็นประวัติการ แต่สุสานสถานแห่งนี้กำลังจะปิดลงในวันที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อซ่อมบำรุงตลอดเดือนข้างหน้าและปีนี้มีการตั้งทีมผู้เชียวชาญเวียดนาม-รัสเซีย ตรวจสภาพของลุงโฮ ดูว่า...จะโชว์ต่อไปได้หรือไม่ หลังนอนอยู่ในโลงแก้วมานาน 4 ทศวรรษ
       
เอเอฟพี/ASTVผู้จัดการรายวันผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาสภาพศพชาวเวียดนามและรัสเซียกำลังเตรียมการเข้าตรวจสภาพร่างไร้วิญญาณของอดีตประธานโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh) ที่จัดแสดงไว้กลางกรุงฮานอย เพื่อให้แน่ใจว่า ยังคงสามารถจัดแสดงต่อสาธารณชนได้ต่อไป
       
       นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายเหวียนเติ๋นยวุ๋ง (Nguyen Tan Dung) เป็นผู้เปิดเผยเรื่องนี้ หลังพิธีเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 64 การก่อตั้งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และครบรอบ 40 ปี การอสัญกรรมของอดีตประธานโฮจิมินห์ ในวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา
       นายกฯ เวียดนามได้ตัดสินใจจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ระดับรัฐ เข้าประเมินสภาพร่างกายที่อาบขี้ผึ้งและน้ำยาของประธานโฮจิมินห์ “บิดาแห่งชาติ” ในยุคใหม่
       
       คณะกรรมาธิการชุดนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียและเวียดนามรวมทั้งหมด 13 คน โดยมี ดร.หวู มีงห์ ( Vu Minh) ซึ่งมีตำแหน่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรค และ ประธานบอร์ดคณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่เป็นประธานของคณะ
       
       คณะกรรมการจากรัสเซียประกอบด้วยศาสตราจารย์ นักวิชาการ และนายแพทย์รวมทั้งหมด 6 คน โดยมี นายบูกอล วาเลอรี อเล็กซีเอวิตช์ (Bukol Valery Alexeevitch) ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์และแพทย์แผนโบราณ (Medicine and Essential Oil) แห่งชาติ เป็นหัวหน้า
       
       ผู้เชี่ยวชาญของ 2 ประเทศจะร่วมกันตรวจสภาพร่างกายของอดีตประธานโฮจิมินห์ หรือ “ลุงโฮ” ที่ถูกเก็บรักษาสภาพมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปี และ ได้นำออกวางในโลงแก้วที่อนุสรณ์สถาน (Ho Chi Minh Mausoleum) มาตั้งแต่ปี 2518
       
       ทางการเวียดนามเลือกจัตุรัสบ่าดิ่ง (Ba Dinh Square) เป็นที่สร้างสุสานสถานของลุงโฮ เนื่องจากอดีตผู้นำเคยที่เคารพรัก ใช้ที่นั่นอ่านแถลงการณ์ประกาศเอกราชจากการเป็นอาณานิคมฝรั่งเศส กับ แถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งประกาศก่อตั้งประเทศสาธารณรัฐสสังคมนิยมเวียดนามพร้อมๆ ในวันที่ 2 ก.ย.2488


นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายรูปรูปปั้นขนาดใหญ่ของอดีตประธานโฮจิมินห์ ภายใน "พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์" ที่อยู่ไม่ไกลไปจากสุสานสถานลุงโฮในบริเวณจัตุรัสบ่าดิ่งเดียวกัน ที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงฮานอย
       คณะผู้เชี่ยวชาญเวียดนาม-รัสเซียจะเข้าประเมินสภาพร่างกายและคิดหาหนทางรักษาร่างของลุงโฮให้ยังคงสภาพอยู่ตามเดิมต่อไป รัฐบาลได้ปิดสุสานสถานของลุงโฮเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. ถึงวันที่ 6 พ.ย. เพื่อบูรณะซ่อมบำรุงประจำปี
       
       เวียดนามได้ขอความช่วยเหลือไปยังรัสเซียในการเก็บรักษาสภาพศพอดีตประธานโฮจิมินห์ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญ มีผลงานการรักษาสภาพศพของอดีตผู้นำการปฏิวัติการปกครอง "วลาดิมีร์ เลนิน" (Vladimir Lenin) ที่จัดแสดงอยู่บริเวณจัตุรัสแดง กลางกรุงมอสโก มาจนถึงทุกวันนี้
       
       ถึงแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญในการรักษาสภาพศพจะสามารถทำให้ร่างของลุงโฮอยู่ในสภาพนอนหลับในโลงแก้วมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปีแล้วก็ตาม ยังคงมีความสงสัยเกิดขึ้นในหมู่ประชาชนชาวเวียดนามเกี่ยวกับร่างของอดีตผู้นำนี้ว่าเป็นของจริงหรือไม่
       

       นางฝั่มถิซวน (Pham Thi Xuan) วัย 64 ปี กล่าวว่า "ลุงโฮดูไม่ค่อยเหมือนของจริงนะ" ก่อนที่จะปาดน้ำตาที่หลั่งให้กับร่างที่ไร้ชีวิตของอดีตผู้นำ
       
       เวียดนามเริ่มก่อสร้างสุสานสถานแห่งนี้ในวันที่ 2 ก.ย. 2516 หรือ 6 ปีหลังอสัญกรรม และ ทำพิธีเปิดให้สาธารณชนทั่วไปเข้าชมอย่างเป็นทางการครั้งแรกวันที่ 29 ส.ค.2524 ปัจจุบันสามารถเข้าชมได้ในช่วงเช้าของวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี เสาร์ และวันอาทิตย์
       
       ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมามีประชาชนกับนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมและคารวะลุงโฮเฉลี่ยสัปดาห์ละ 15,000 คน
       
       รายงานของคณะกรรมการจัดการสุสานสถานระบุว่า นับตั้งแต่เปิดให้บริการในเดือนส.ค.2524 จนถึงเดือน ก.พ. 2552 ที่นั่นได้ต้อนรับผู้ไปเยือนมากกว่า 37 ล้านคนแล้ว เป็นชาวต่างชาติเกือบ 4.9 ล้านคน จาก 160 ประเทศทั่วโลกและองค์การระหว่างประเทศต่างๆ
       
       ในวันชาติเวียดนาม (2 ก.ย.) ที่ผ่านมา มีผู้ไปเยี่ยมและคารวะลุงโฮถึง 32,500 คน เป็นจำนวนสูงสุดเท่าที่เคยมีมา.

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/m1670978/%E0%CA%D7%CD%E1%CB%A1%A1%C3%A7%A2%C2%E9%D3%BC%D9%E9%A4%D8%C1+%E0%CB%B5%D8%A1%E8%CD%CA%C3%E9%D2%A7%E0%CA%D5%C2%A7%B4%D1%A7
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4684
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016518