Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow ท้าวเทพกระษัตรี ไม่มี DNA เป็นจีน : สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์
ท้าวเทพกระษัตรี ไม่มี DNA เป็นจีน : สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
เสาร์, 12 มิถุนายน 2021
.


12:18 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

12:18 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ แผนที่เก่า พ.ศ.2327

มี Papra (ปากพระ) อยู่ฝั่งท่านุ่น แขวงเมืองตะกั่วทุ่ง

แต่นิรนาม มโนจินต์ แจ้งนายกรัฐมนตรีว่า

ปากพระ ไม่ได้อยู่ที่พังงา

แต่อยู่ที่แหลมหิน ภูเก็ต



12:18 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

12:19 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ แผนที่ พ.ศ.2355

Papra (ปากพระ) อยู่ฝั่งท่านุ่น แขวงเมืองตะกั่วทุ่ง

12:19 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป



12:22 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ย่าจันเล่าว่า

พญาธรรมไตรโลกจับกุมตัวย่าจันลงไปขังที่ค่ายปากพระ

ยี่หวุ่น นำทัพพม่า 3 พันฅน เข้าตีค่ายปากพระ

(พญาพิพิธโภไคยหนีไปเขานางหงส์)

ย่าจันขึ้นไปบ้านที่เมืองถลางบ้านเคียน

12:30 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป




12:31 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ พงศาวดารเมืองถลาง บันทึกไว้ว่า

พระยาพิพิธโภไคยหนีจากปากพระ

ไปตั้งด่านพระยาพิพิธ (ที่เขานางหงส์)

12:51 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ความเห็นของนิรนาม มโนจินต์

.

นิรนาม มโนจินต์

อ้าง Scott และ Bemele ไว้ทำแฉง

ทั้ง Scott และ Bemele ไม่เคยเขียนตามที่นิรนาม มโนจินต์ อ้าง

คือ

สัมมนาประวัติศาสตร์ถลาง ครั้งที่ ๒ พ.ศ.๒๕๓๙ กล่าวว่า 

พม่าตีได้ปากพระท่านุ่นท่าฉัตรไชย และบ้านย่าจันอยู่ฝั่งพังงา 

ย่าจันข้ามช่องปากพระท่านุ่นท่าฉัตรไชยหนีผ่านบ้านสาคูกลับบ้านที่บ้านเคียน

ผลการสัมมนาว่า บ้านย่าจันอยู่ฝั่งพังงา ทำให้เกิดคำถามว่า

1) บ้านย่าจันทำไมมีสองหลัง คือบ้านที่เพิ่มมาคือบ้านที่บ้านเคียน 

เกินกว่าบ้านในจดหมายเหตุซึ่ง ระบุว่ามีเพียงหลังเดียว

และ

2) คำถามสำคัญคือ ถ้าบ้านย่าจันอยู่พังงา (ตามงานสัมมนา) 

ย่าจันตัวคนเดียวจะแล่นฝ่ากองทัพพม่า 3000 คนในสภาวะสงครามที่ปากพระท่านุ่นท่าฉัตรไชยจากฝั่งพังงาได้อย่างไร

คำตอบมีเพียงประการเดียวคือ ปากพระในจดหมายย่าจัน ไม่ใช่ปากพระท่านุ่นท่าฉัตรไชย


ถ้าวิเคราะห์ทิศทางในจดหมายย่าจัน จะทราบว่า ตำแหน่งของบ้านย่าจัน(จวนพระยาพิมล)ที่เมืองท่าเรือ 

อยู่สูงกว่า(ทางทิศเหนือ)ของปากพระ ตำแหน่งของสนามรบปากพระสอดคล้องกับหลักฐานของScott และLight 

ซึ่งรายงานว่า ทัพเรือพม่าเข้าตีอ่าวท่าเรือเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ หลักฐานของย่าจัน 

และสักขีพยานผู้เห็นเหตุการณ์(eyewitness) 2 คนคือ Scott และ Bemele 

เปิดเผยความจริงว่า สนามรบปากพระที่พม่าเข้าตี (ตามจดหมายของย่าจัน) อยู่ที่อ่าวท่าเรือ ไม่ใช่ท่านุ่นท่าฉัตรไชย 

ตำแหน่งพม่าเข้าตีปัจจุบันคือบริเวณแหลมหินตรงข้ามเกาะมะพร้าวจุดจอดเรือกำปั่นของฝรั่งในสมัยนั้น

12:51 เอก การชำระประวัติศาสตร์เมืองถลางต้องใช้หลักฐาน หลักฐานที่ดีที่สุดคือหลักฐานปฐมภูมิ  แผนที่ของฟลอเรสพศ2327ที่ผมเอามาลงมีภาพของอาคารเฉพาะฝั่งภูเก็ต ส่วนฝั่งพังงาเป็นเหมือนคอกช้างเพราะไม่มีหลังคา และบันทึกของฟลอเรสเรื่องท่าจอดเรือแหลมหิน โดยระบุเส้นรุ้ง และตรงกับแผนที่ที่ฟลอเรสเขียนไว้ในพศ2327 เมื่อนำหลักฐานปฐมภูมิที่เขียนในเวลาใกล้สงครามเมืองถลางพศ2328ห่างกันเพียงปีเดียว มาเทียบกับพงศาวดารเมืองถลางเขียนในพศ2384 ความน่าเชื่อถือของหลักฐานผิดกันมาก การชำระประวัติศาสตร์ถลางทุกอย่างจะเป็นตามหลักฐานปฐมภูมิทางประวัติศาสตร์เท่านั้น(พงศาวดารหรือนิทานหรือตำนานหรือการทรงเจัาเข้าผี ใช้ไม่ได้ครับ) และมีการพิสูจน์ตามหลักฐานของฮามิลตันและฝรั่งเศสว่าต้นตระกูลของย่าจันย่ามุกไม่ใช่แขกมลายู ตรงกับคำคัดค้านของ อจ เอกวิทย์ ณ ถลาง ศาสตราจารย์เกียรติคุณทางวัฒนธรรม ผู้อาวุโสของสายตระกูลที่ท่านออกมาแย้งว่า ต้นตระกูลของท่านไม่ใช่มลายู ในรายงานการสัมมนาประวัติศาสตร์เมืองถลางครั้งที่1หน้า 86  อย่าลืมคำท้าทายของผมในที่สาธารณะให้คุณสมหมายและทีมงานของคุณไปค้นหาหลักฐานที่ดีกว่าหลักฐานปฐมภูมิที่ผมค้นพบ  นำมาหักล้างหลักฐานปฐมภูมิให้ได้นะครับ

12:55 เอก ผู้สนใจโปรดติดตามหลักฐานการพิสูจน์ว่าต้นตระกูลและ ย่าจันย่ามุก ไม่ใช่แขกมลายู ไม่ใช่นับถืออิสลามไมีใช่ลูกหลานพระยาไทรและพระยากลันตัน ในวารสารรูสมิแลของ ม.อ. ปัตตานี ประมาณเดือนสิงหาคม

13:06 เอก และวารสารรูสมิแลฉบับปลายปีนี้จะนำเสนอหลักฐานสำคัญคือ  รายงานฉบับเต็มของกัปตันสก็อตต์วันที่ 3มีนาคม1786 เปิดเผยความจริงถึงความกล้าหาญของแม่ทัพคือย่าจันย่ามุกในการรวบรวมกรรมการและชาวถลางต่อสู้กับพม่า สุดยอดจริงๆ น่านับถือในความกลัาหาญของบรรพบุรุษชาวถลาง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเอาชนะพม่าได้ หลักฐานอ้างอิงที่กล่าวถึงความกล้าหาญของบรรพชนชาวถลางคือจดหมายของรัชกาลที่1ถึงราชินีโปรตุเกส รัชกาลที่1กล่าวว่า คนของข้าพเจ้าที่ยังกซิโลน(จังซีลอน ถลาง)มีโชคดีทีีสามารถเอาชนะพม่าได้ เพราะเมื่อเห็นรายงานของสก็อตต์ ก็รู้ทันทีว่าเมืองถลางแทบไม่มีทางสู้พม่าได้ เรื่องนี้คือสาเหตุหลักว่าทำไม ไลท์และสก็อตต์ต้องรึบหนีไปอินเดีย   หลักฐานของสก็อตต์ยืนยันว่าเรื่องตำนานเมืองถลางและนิทานต่างๆเช่น นบนางดัก ฯลฯ เป็นเรื่องไม่จริงทั้งหมด โปรดคอยติดตามนะครับ สนุกแน่ครับ

13:17 เอก จดหมายรายงานของไลท์และสก็อตต์เป็นรายงานที่ต้องเขียนส่งให้สนงใหญ่ เป็นประจำและสนงใหญ่เอาเข้าที่ประชุมStrait settlement  ต้นฉบับรายงานเก็บอยู่ที่British library (อังกฤษเขาเปิดเผยว่า ความยาวของเอกสารยาวรวมกัน 84กิโลเมตร) นักประวัติศาสตร์เขาให้ความเชื่อถือรายงานเหล่านี้กันทั่วโลกครับ


13:28 เอก เอก เชิญ RCD Studio เข้ากลุ่ม โปรดรอให้ผู้ใช้นี้เข้าร่วมกลุ่มก่อนจึงเริ่มแชท

13:28 RCD Studio RCD Studio เข้าร่วมกลุ่ม



13:33 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์
.
ปลา ๑ ตัว

ผัก ๑ ต้น

ผู้มีปัญญา ไม่ได้กินทั้งตัวทั้งต้น

คนโง่เท่านั้น ที่กินปลาทั้งตัวและกินต้นไม้ทั้งต้น

ผู้มีปัญญาก็จะแยกส่วน ในส่วนที่กินได้ และแยกส่วนในส่วนที่กินไม่ได้
.

13:37 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์
.
หม้าเสีย เป็นคำในพงศาวดารเมืองถลาง

มีบางฅนรังเกียจพงศาวดารเมืองถลาง

แต่นำคำ "หม้าเสีย" ไปใช้อ้างหน้าตาเฉยก็มี

.

13:50 เอก ผมไม่อยากเอาห้องส่วนรวมเป็นสนามวิวาทะ  เป็นการรบกวนสมาชิกท่านอื่นๆ  ถ้าท่านคิดว่าหลักฐานของผมผิด ท่านควรนำเอาหลักฐานที่ดีกว่ามาแสดงให้สังคมเห็น เพราะผมเชื่อในศักยภาพทางการศึกษาของคนภูเก็ตครับ ว่าเขาดูผิดถูกได้ เช่นเดียวกับที่ผมค้นหลักฐานปฐมภูมิมาหักล้างหลักฐานของคุณ

15:28 เอก เนื่องจากห้องนี้มีครูบาอาจารย์เป็นสมาชิกเยอะ ผมขอยกตัวอย่าง การหักล้างข้อมูลด้วยหลักฐานปฐมภูมิครับ

15:29 เอก รูป

15:29 เอก ผมเสนอหลักฐานที่ดีกว่าคือแผนที่ของสมเด็จพระเทพครับ

15:29 เอก รูป

15:30 เอก หน้าปกบอกชัดเจนนะครับว่าเป็นสมบัติของใคร

15:31 เอก รูป

15:33 เอก เนื้อหาภายในเยอะแยะมากมาย ขณะนี้ราคาลดลงมากจากเล่มละห้าพันบาทลงมาเหลือสามพัน น่าสะสมนะครับ

15:40 Lawyer-Fig @เอก แนวคิดท่าน อคติ ต่อกลุ่มชาติพันธุ์บางกลุ่ม หรือ บางศาสนา หรือไม่อย่างไร ครับ

15:46 เอก ทุกอย่างว่าตามหลักฐานที่ค้นพบ เช่นเดียวกับการพิสูจน์ด้วยรุก่นอิสลามว่าย่าจันไม่ใช่อิสลาม และพิสูจน์ด้วยวัตรปฏิบัติของย่าจันและอาชีพ ว่า ท่านเป็นพุทธ 

15:48 เอก ขอบอกว่า หลักฐานของไทยไม่ชัดเจน แต่หลักฐานของฝรั่งนั้นชัดเจน สำหรับผมเขียนประวัติศาสตร์โดยอ้างอิงจากหลักฐานปฐมภูมิทั้งสิ้น คือให้หลักฐานพูดความจริง โดยไม่มีความเห็นส่วนตัว 

16:43 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

16:48 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

ปากพระ อยู่ที่ปากพระในปัจจุบัน

มีข้อความจากเกาะยาว

แตเกาะยาวถึงปากพระวันนึง


.

จะเห็นได้ว่า

ปากพระอยู่ที่เดิม คือปากพระในปัจจุบัน

จากเกาะยาวไปถึงแหลมหิน ไม่ถึง ๑ วัน

แหลมหินจึงไม่ใช่ปากพระ

ปากพระไม่ใช่แหลมหิน


17:04 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

แผนที่ พ.ศ.2375 เรียกปากพระ ว่า Papra



17:04 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป


17:05 เอก การอ่านหลักฐานของโบราณต้องอาศัยหลักฐานอื่นด้วย หนังสือรายงานการสัมมนาครั้งที่2หน้า71คุณสมหมายพูดว่า ย่าจันถูกคุมตัว(จากฝั่งพังงา)ลงมาที่ปากพระ และข้ามปากพระหนีพม่าลงมาที่สาคูไปบ้านของท่านบ้านเคียน (ตามภาพ)


17:05 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

17:06 เอก รูป

17:07 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

แผนที่ พ.ศ.2338-2421

เรียกปากพระว่า Papera

ไม่มีแหลมหิน


17:07 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

17:07 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

17:08 เอก มีข้อพิรุธคือ 1ย่าจันมีบ้านหลังเดียวอยู่ฝั่งภูเก็ตไม่ได้อยู่ฝั่งพังงา 2สภาวะสงครามทหารพม่าเต็มไปหมด ย่าจันข้ามมาได้อย่างไร


17:08 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

พ.ศ.2360

เรียกปากพระ ว่า Papra

ไม่มีแหลมหิน


17:09 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

17:10 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

พ.ศ.2355 

เรียกปากพระ ว่า Papera

ไม่มีแหลมหิน


17:10 เอก ประเด็นสำคัญคือหลักฐานของฟลอเรสบอกว่าบ้านย่าจันอยู่ที่ท่าเรือ และหลักฐานของสด็อตต์บอกความจริงที่ย่าตกใจ เป็นไปไม่ได้ที่ย่าจันจะฝ่าทหารพม่าข้ามมาฝั่งภูเก็ตได้(รายละเอียดอยู่ในวารสารรูสมิแลฉบับปลายปีนี้ครับ)

17:10 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

17:11 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ พ.ศ.2360


เรียกปากพระ ต่างไปจากแผนที่อื่น 

เรียกว่า Papara


17:12 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

เอาแว่นขยายแผนที่

ไม่ว่ากี่อัตราส่วน

ไม่มี แหลมหิน


17:14 เอก ข้อพิรุธข้อ3จดหมายเหตุเมืองถลางศวภ17ย่าจันเขียนบอกทิศทางชัดเจนคือ ถูกเกาะตัวลงมาที่ปากพระ ครั้นพม่าตีปากพระได้กลับแล่นขึ้นมาณ บ้าน ถ้าอยู่ฝั่งพังงาตามที่อภิปรายพศ2539ย่าจันต้องกลับไปฝั่งพังงา ซึ่งท่านไม่ได้อยู่พังงาครับ 


17:14 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

ทั้งหลักฐานฝ่ายไทยและหลักฐานต่างชาติ

ไม่มี แหลมหิน

แหลมหิน จึงไม่ใช่ ปากพระ

ปากพระ ไม่ใช่แหลมหิน


17:16 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

17:18 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

พระยาพิพิธโภไคย หนีพม่าจากค่ายปากพระไปเขานางหงส์

ถ้าย้ายปากพระมาเป็นแหลมหิน

พระยาพิพิธโภไคย จะออกจากแหลมหิน ไปเขานางหงส์ ได้ด้วยประการใดฤๅ ?



17:18 เอก และหลักฐานของสก็อตต์บอกชัดเจนว่า กองทัพหน้าของพม่าสามพันเข้าตีอ่าวท่าเรือ สนามรบเมืองถลางต้องอยู่ที่อ่าวท่าเรือ ย่าจันถูกจับมาที่ท่าเรือเพื่อส่งขึ้นกรุงเทพ แต่พม่าเข้าตีเสียก่อน สำหรับรายละเอียดของกองทัพพม่าซึ่งเป็นข้อมูลใหม่เอี่ยม โปรดรอวารสารรูสมิแลปลายปีนี้ครับ ไม่มีทางที่ย่าจันจะฝ่าทัพพม่าจากฝั่งพังงาลงมาภูเก็ต 


17:19 เอก

พระยาพิพิธเป็นเรื่องแต่งจากพงศาวดาร ถ้าหากไม่มีหลักฐานปฐมภูมิรับรอง ก็ไม่ต้องคุย รอเจอหลักฐานจริง ๆ ค่อยมาคุย

17:25 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

นายเอกนี่ เพ้อไปเรื่อย  

เพ้อเหมือนคนเสนอให้ย่าจันถูกเกาะตัวมาอยู่แหลมหิน

กล่าวเรื่อง ปากพระ ไม่ใช่แหลมหิน

แหลมหิน ไม่ใช่ ปากพระ

ยังพยายามให้ย่าจันมาแหลมหิน

ทั้งที่หลักฐานของนายเอกเอง 
หลักฐานในประเทศที่นายเอกยกมาเอง

หลักฐานต่างประเทศ

อ้างไปทิศทางเดียวกันทุกฉบับว่า

ปากพระ อยู่ที่ช่องแคบระหว่างภูเก็ตกับพังงา

ไม่ใช่มาอยู่แหลมหิน  ไปเอาอะไรมาอ้าง  มั่วดังคั่วตอก



17:43 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

“ประเด็นสำคัญคือหลักฐานของฟลอเรสบอกว่าบ้านย่าจันอยู่ที่ท่าเรือ 

และหลักฐานของสด็อตต์บอกความจริงที่ย่าตกใจ 

เป็นไปไม่ได้ที่ย่าจันจะฝ่าทหารพม่าข้ามมาฝั่งภูเก็ตได้

(รายละเอียดอยู่ในวารสารรูสมิแลฉบับปลายปีนี้ครับ)”

.

ข้อความนี้ เป็นข้อความเท็จ

นายเอกไปลอกมาจากคนที่เคยเสนอว่าย่าจันอยู่ที่ท่าเรือ

ซึ่งไม่มีหลักฐานอ้างอิง

ถ้านายเอก เชื่อตามที่คนโน่นเคยมั่วมาแล้ว

นายเอก ก็มั่วคั่วตอกไปอีกฅน

17:48 Lawyer-Fig @เอก สิ่งที่ท่านพูดอาจจะจริงก็ได้ เรื่องประวัติส่วนตัวท้าวเทพฯ แต่ไม่จำเป็นต้องย้ำเรื่องชาติพันธ์ุ ศาสนา อยู่เป็นร้อยครั้ง ย่ามุกย่าจัน จะเป็นคนชาติพันธ์ุใด ศาสนาใด วัฒนธรรมประเพณีใด ไม่ได้ทำให้คนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ประเทืองปัญญาขึ้น คนเราความแตกต่างเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา ถือเป็นวัฒนธรรมหรือความศิวิไลซ์ อย่างหนึ่งที่ระบบสากลและอารยธรรมสมัยใหม่เขาจะรักษาไว้ครับ ถือเป็นความแตกต่างแต่ไม่แตกแยกของสังคม ที่จะมายุยงให้คนเกิดความรู้สึกแตกแยกด้านเชื้อชาติศาสนา อีกอย่างประวัติศาสตร์ชาติไทยหลายร้อนปีที่ผ่านมา สถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็น 3 สถาบันหลักที่หล่อหลอมให้คนไทยอยู่ด้วยกันอย่างสมัครสมานสามัคคี ตลอดมาครับ


17:49 เอก คุณสมหมายต้องให้เกียรติคนที่ดีเบตด้วย ไม่สมควรมาดิสเครดิตผู้อื่น โดยไม่มีหลักฐาน รักษามารยาทด้วยนะครับ คุณต้องไปหาหลักฐานมาหักล้าง ไม่ใช่กระทำเช่นนี้


17:49 เอก ผมเสนอตามหลักฐานไม่ได้ย้ำอะไร หลักฐานมีเป็นลายลัลกษณ์อักษรครับ

17:52 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ นายเอกเสนอหลักฐานที่ตรงกับความเป็นจริงทั้งในอดีต และปัจจุบัน

17:52 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป


17:53 เอก ผมเอาหลักฐานที่สมหมายพูดไว้ในพศ25390เป็นหลักฐานว่าสมหมายเข้าใจผิด

17:53 เอก 2539


17:55 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ นายเอก ก็ชี้มาซิว่า

บรรทัดใดผิด

ยกหลักฐานมาเป็นแผง ๑๕ บรรทัด

แล้วบอกว่า ผิด

ก็เหมือนที่สมหมายบอกนะแหละ

กินต้นไม้ทั้งต้น


17:59 เอก ยกเลิกข้อความ

18:00 เอก ผมอธิบายไปแล้วที่คุณย่าจันถูกเกาะตัวลงมาที่ปากพระ แสดงว่าบ้านย่าอยู่พังงา 1 หลัง
และหนีพม่าข้ามมาที่บ้านเคียนอีก 1 หลังเป็น 2 หลัง ซึ่งผิด เพราะทำไมบ้านกลายเป็นสองหลัง
การข้ามทะเลยามสงคราม ย่าจันข้ามได้อย่างไร หาคำตอบด้วย การอภิปรายของสมหมายในหน้า 71 ขัดแย้งกับ จดหมายเหตุเมืองถลางบอกว่าย่าจันมีบ้านหลังเดียวที่ท่าเรือ
และย่าจันท่าน "แล่นหนี" ขึ้นมาณ บ้าน ไม่ใช่แล่นเรือกลับบ้าน

18:01 เอก คนโบราณทำอย่างไรก็พูดตรงๆ

18:03 เอก แล่น ภาษาภูเก็ตคือวิ่ง


18:04 Lawyer-Fig @เอก หลักการศึกษาประวัติศาสตร์ อาจศึกษาจากการบอกเล่า ตำนาน พงศาวดาร ตำราของนักเดินทางประเทศต่างๆ ที่ผ่านไปแล้วบันทึกไว้ ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศในอดีต ความสัมพันธ์ทางการแต่งงานระหว่างลูกกษัตริย์หรือเจ้าเมืองด้วยกัน และจดหมายเหตุต่างๆ 


18:05 เอก สมหมายมีไรก็เสนอมาได้ว่าผมผิดตรงไหน ชาวภูเก็ตจะได้รับรู้ความจริงสมัยย่าจันว่าเป็นอย่างไร

18:06 เอก ครับ ผมจึงค้นจากจดหมายเหตุเป็นหลัก ซึ่งเป็นหลักฐานที่เชื่อถือได้ที่สุดแล้วครับ หลักฐานอื่นๆผมไม่สนใจเท่าไรเพราะเชื่อถือไม่ค่อยได้


18:08 Lawyer-Fig @เอก นักประวัติศาสตร์ที่ดี จะนำเสนอข้อมูล จะไม่มีนักประวัติศาสตร์ที่ดีคนไหนบอกว่าตำราที่ฉันไปศึกษามาถูกต้องล้าน% ของคนอื่นผิดล้าน% เว้นแต่ประวัติศาสตร์นั้นองค์คณะหรือองค์กรหลักด้านการชำระประวัติศาสตร์ประเทศหรือดินแดนนั้นลงมติความเห็นร่วมกันครับ


18:10 Lawyer-Fig แต่ที่ท่าน @เอก วิเคราะห์นั้นเอาบางตำรามาวิเคราะห์แล้วใส่ความรู้สึกส่วนตัวเข้าไป ทำให้ตำราของคนอื่นผิดของท่านถูกฝ่ายเดียว เป็นการวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ที่อ่อนแอมากครับ 


18:11 เอก ถ้ามีใครค้นพบหลักฐานว่า จดหมายเหตุทึ่ผมค้นพบนั้นผิดเช่น รายงานของไลท์และสก็อตต์ ผมจะยินดีมากเลยครับ ถ้าท่านเปิดใจสักหน่อยลองเข้าไปดูหลักฐานที่ผมนำเสนอ จะเข้าใจ และอยากเรียนว่า หลักฐานที่ผมเสนอเป็นหลักฐานชุดเดียวที่หอสมุดแห่งชาติมาเลพยายามขอจากอังกฤษซึ่งใช้เวลาขอหลายปี


18:11 Lawyer-Fig วันนี้ ผมพอครับ เพราะผมเห็นท่านลงบ่อยเหลือเกินเป็นร้อยครั้ง แล้ว เลยออกมาแสดงความเห็นต่างบ้างครับ

18:12 Lawyer-Fig คงไม่ออกมาแย้งแล้วครับต่อไป


18:14 เอก บทความของผมให้หลักฐานเป็นคนพูด หลักฐานว่าอย่างไรก็ว่าไปตามหลักฐานครับ และเรียนว่า การชำระประวัติศาสตร์ก็ต้องหักกันด้วยหลักฐาน โดยไม่มีอารมณ์โกรธเคือง ทุกอย่างเพื่อความถูกต้องของประวัติศาสตร์ถลางครับ

18:15 เอก ขอบคุณท่านฟิกมากครับ ที่เปิดประเด็นให้ผมได้อธิบาย ครับ



19:17 Chukiat k.chitavanit https://www.arnacharknews.net/

.


19:38 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

สมหมายเคยเรียนให้ชาวพลังบวรทราบมาบ้างแล้วว่า

ในอดีต

เบื้องหัวนอน คือ ทิศใต้ ถ้าไปทิศใต้ (เบื้องหัวนอน) จะใช้คำว่า "ขึ้น"

เบื้องตีนนอน คือ ทิศเหนือ ถ้าไปทางทิศเหนือ (เบื้องตีนนอน) จะใช้คำว่า "ลง"

ตามทิศทางการวางผังรนของชาวภูเก็จกราภูงา







19:39 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

19:39 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

19:42 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

19:44 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ จดหมายย่าจัน เขียน พ.ศ.๒๓๒๙ หลังศึกถลาง ๒๓๒๘



19:46 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

19:53 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ พระยาธรรมไตรโลกให้เกาะเอาตัวตูช้า  "ลง"  ไปไว้  ณ  ปากพระ

19:55 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ "ปากพระ" อยู่ทิศเหนือ (ประตีนนอน) ของเมืองถลาง

ย่าจันไปทิศเหนือ (เบื้องตีนนอน) จึงมีคำว่า "ลง"


19:57 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ เมื่อย่าจันออกจากค่ายปากพระกลับบ้านที่เมืองถลางบ้านเคียน

ย่าจันเขียนว่า

19:59 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ครั้นพม่ายกมาตีปากพระได้ กลับแล่น  "ขึ้น"  มา ณ บ้าน

20:01 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ เมืองถลางบ้านเคียนอยู่ทิศใต้ (เบื้องหัวนอน, ประหัวนอน, ปละหัวนอน) ของค่ายปากพระ

ย่าจันเคลื่อนที่ออกจากค่ายปากพระ ไปทางทิศใต้ (เบื้องหัวนอน) จึงได้ใช้คำ "ขึ้น"

20:04 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

20:06 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

20:08 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ สี่เหลี่ยม ที่กลางเกาะถลาง

บนสุด  ค่ายบ้านดอน

ซ้าย  ค่ายบ้านเคียน

ขวา  ค่ายทำใหม่

20:10 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ แผนที่ทั้ง ๒ ฉบับ จัดทำขึ้นหลัง พ.ศ.๒๓๕๒

เพราะมีคำ "ป่าคลอก" อันเป็นเหตุการณ์ถลางแตกเมื่อ พ.ศ.๒๓๕๒

20:11 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ จะเห็น "ปากพระ" ซึ่งอยู่ที่เดิม (ไม่ใช่แหลมหิน)
.

20:18 เอก สมหมายไปหาหลักฐานที่ชัดเจนกว่ามาหักล้างดีกว่ามาเล่นคำนะ คุณผิดเต็มๆ ทิศใต้คือทิศปลายตีน ไม่ใช่ทิศเหนือ ในพงศาวดารเมืองถลางหน้าสุดท้ายกล่าวว่า ข้างฝ่ายใต้สตินแดนที่ลมุง หรือ ประใต้สตินคลองท้าวแม่เป็นที่พนม หรือ ฝ่ายหัวนอนเปนที่เมืองตะกั่วป่า ฝ่ายใต้สตินเปนที่พนมภูเขาศก สรุปจากพงศาวดารเมืองถลาง ทิศใต้คือทิศปลายตีนหรือสตินหรือส้นตีน ครับ

20:21 เอก รูป

20:21 เอก รูป

20:21 เอก รูป

.

20:27 เอก สมหมายเอาหลักฐานมาคุยกันดีกว่าครับ อย่ามั่ว อายคนภูเก็ตนะครับ


20:37 Somnuk 
อ.สมหมาย กล่าวไว้ถูกต้อง
ผมอยู่ป่าคลอก คนดั้งเดิมเก่า ๆ ก็ยังใช้ว่า บ้านหัวนอน คือ บ้านทางทิศใต้

20:52 เอก คุณสมนึก โปรดรอรายละเอียดของสก็อตต์พร้อมวันเวลาที่ระบุไว้ ในวารสารรูสมิแลปลายปีนี้  จะได้ไม่ต้องมาเถียงกัน เพราะเขาบอกวัคนับนเวลาการเคลื่อนทัพพม่าจากไหนไปไหนวันที่เท่าไร ขอโทษที่บอกหมดไม่ได้ เสียมารยาทกับทางวารสาร


20:53 เอก บอกวันเวลาการเคลื่อนทัพ

20:54 เอก หลักฐานที่ผมค้นมาหลายชิ้นนั้นไม่ผิดแน่นอนครับ 

20:58 เอก หลักฐานสำคัญทุกชิ้นของอังกฤษจะเปิดเผยต่อชาวภูเก็ต เมื่อมีการเปิดชำระประวัติศาสตร์เมืองถลางครับ

20:59 เอก เรื่องสำคัญของเมืองถลางมีสามเรื่องคือ


20:59 HS8PEB (วิชิต.26) HS8PEB (วิชิต.26) ออกจากกลุ่ม


21:00 เอก 1เชื้อชาติศาสนาของย่าจันย่ามุก

21:00 เอก 2เรื่องเชื้อชาติศาสนาของต้นตระกูลและมารดาของย่าจันย่ามุก

21:01 เอก 3ตำแหน่งเมืองถลาง สนามรบและค่ายเมืองถลางอยู่ที่ไหน

21:02 เอก  ทุกเรื่องพบหลักฐานปฐมภูมิ ส่วนใหญ่เป็นหลักฐานของอังกฤษครับ

21:03 เอก พระเอกคือไลท์ และสก็อตต์ครับ


21:16 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ 


สมหมาย ตั้งใจแรกว่า

"วันนี้ ผมพอครับ"

"คงไม่ออกมาแย้งแล้วครับ"

(ขอประทานโทษ ที่นำคำของท่านผู้มีเกียรติมากล่าวซ้ำ)

แต่เมื่อเห็นอันธพาลมาระรานพลังบวร

สมหมายเปลี่ยนใจแล้วขอรับ


21:17 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

21:29 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์


แม่ปราง

พญาถลางเทียน ประทีป ณ ถลาง

พ่อทองเพ็ง ณ ถลาง


21:31 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

21:32 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ .

ท้าวเทพกระษัตรี เป็น จีน

ตามคำเรียกร้องของนิรนาม มโนจินต์

เสนอนายกรัฐมนตรี สั่งเปลี่ยนเป็นจีน

.


21:34 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ นิรนาม มโนจินต์

ตั้งประเด็นว่า

๑. ท้าวเทพกระษัตรีเป็น จีน

๒. จอมร้าง บิดาท้าวเทพกระษัตรี เป็น จีน

๓. หม้าเสี้ย มารดาท้าวเทพกระษัตรี ไม่ได้เป็นมุสลิม แต่เป็น จีน




21:34 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

21:37 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

หลักฐานหลัก

ที่นิรนาม มโนจินต์ อ้างคือ

จอมร้างเป็นจีน

จึงส่งผลให้ท้าวเทพกระษัตรี เป็น จีน

ข้อความอ้างให้จอมร้างเป็นจีน

เป็นบันทึกของฮามิลตัน

ค.ศ.1700-1719 (พ.ศ.2243-2262)

ร้อยเอกอเลกซานเดอร์ ฮามิลตัน (Captain Alexander Hamilton) นักเขียนผู้มีชื่อเสียงได้เดินทางมายังเกาะถลาง

.

... Govenors being generally CbineSe

.

21:37 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

21:38 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ .

Govennors being generally CbineSe

.

ด้วยเหตุที่ Govenors ซึ่งฮา่มิลตัน หมายถึงผู้ใดก็ยังไม่รู้

แต่การที่มี s จึงทำให้ Govenor มี s สืบเนื่องต่อมา

ต่อมา

ต่อมา

ต่อมา

ต่อมาไปบังคับให้ จอมร้าง เป็น จีน (CbineSe) !

ต่อมา

จึงไปบังคับให้ท้าวเทพกระษัตรี เป็น จีน

แล้วไปขอให้

นายกรัฐมนตรีสั่งให้ท้าวเทพกระษัตรีเป็นจีน



21:38 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

21:43 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

นักวิชาการทางภาษาอังกฤษ

โต้แย้ง

Govenors being generally CbineSe

ไม่ได้แปลว่า "จอมร้างบ้านเคียน" ตามที่นิรนาม มโนจินต์ ตั้งประเด็นไว้

แต่แปลว่า

ข้าราชการ (s) เป็นชาวจีน



21:44 RCD Studio อาจารย์ครับ ประเด็นเรื่องนี้ผมสนใจมากครับ ถ้าอาจารย์มีหลักฐานปฐมภูมิอื่นที่ช่วยให้กระจ่างได้ รบกวนส่งมาให้ดูด้วยครับ จากที่ผมอ่านจากหลักฐานต้นฉบับภาษาอังกฤษ ตอนนี้ความเข้าใจที่ผมมีค่อนข้างชัดเจนว่าเจ้าเมืองในสมัยย่าจันเป็นเชื่อจีนหมดเลยครับ

21:47 RCD Studio ผมค้นหาหลักฐานภาษาอังกฤษน่าจะครบหมดแล้วตามที่มีการอ้างอิงถึงในการประชุมต่างๆและเกินกว่านั้นอีกครับ เอกสารเยอะมากๆนับเป็นพันหน้าเลยครับ


21:47 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

ฮามิลตันมาถึงเมืองไทย พ.ศ.๒๒๔๓

จอมร้างบ้านเคียน ยังไม่เกิด

ฮามิลตัน ออกจากเมืองไทย เมื่อ พ.ศ.๒๒๖๒

จอมเฒ่า อายุ ๑๘ ปี

จอมร้างบ้านเคียน อายุ ๘ ปี

ฮามิลตัน จะรู้ได้อย่างไรว่า

จอมร้าง อายุ ๘ ปี ต่อไปจะได้เป็นเจ้าเมืองถลาง

.

The governors being usually Chinese. ???


21:48 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป


21:52 RCD Studio หลักฐานที่ช่วยโต้แย้งได้มีอะไรที่จะเสนอได้ไหมครับ สนใจที่จะได้เอาไปอ่านครับผม

21:53 เอก ฮามิลตันสำรวจไทยฝั่งตะวันตกและสำรวจมลายูเข้าอยุธยาระหว่าง2261-2262 รายละเอียดอยู่ในหนังสือเล่มนี้ครับ


21:53 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

การอ้าง The governor being usually ChineSe 

เพื่อให้หมายถึงจอมร้างบ้านเคียนอายุ ๘ ปี นั้น

ผิดตรรกะที่ไม่ตวรค่าแก่การรับฟัง



21:53 เอก รูป


21:55 RCD Studio ในเรื่องนี้ผมพยายามหาข้อมูลทั่วแล้วครับ เท่าที่ค้นพบได้คือการอ้างเชิงบรรยายมากมายแต่ไม่มีอ้างอิงให้ไปสืบต่อเลยครับ ถ้าช่วยแนะเพิ่มได้จะยินดีมากๆนะครับ


21:55 เอก
ฮามิลตัน พูดรวมว่า เจ้าเมืองถลางใน พศ 2261 เป็นจีน
เมื่อนำปีเกิดของย่าจันคือ พศ 2270-2280
แสดงว่า ปี 2261-2262 เป็นสมัยพ่อหรือปู่ของย่าจันครับ


21:56 เอก สมหมายเอาอายุมาจากไหนครับ

21:59 RCD Studio @สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ 

22:00 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

จอมเฒ่าบ้านดอน เป็นเจ้าเมืองถลางที่บ้านดอน

มีน้องชายต่างมารดา คือ จอมร้างบ้านเคียน เป็นผู้ช่วยเมืองถลาง

ทายาทของจอมเฒ่าบ้านดอนที่คาดว่าจะเป็นเจ้าเมืองถลาง

คือ พระยาถลางทองพูน ต้นสายสกุล ณ ถลาง

จอมร้างบ้านเคียนรู้อยู่เต็มอกว่าเป็นผู้ช่วย

เมื่อสิ้นจอมเฒ่าบ้านดอน 

พระยาถลางทองพูน ณ ถลาง บุตรชายจะขึ้นไปเป็นเจ้าเมืองถลาง

แต่อายุยังน้อยอยู่

จอมร้างจึงรั้งเมืองถลางแทน


22:01 เอก พระยาถลางทองพูนจากหนังสือของขุนนรภัยพิจารณ์ไม่มีตัวตนในประวัติศาสตร์ 

22:05 เอก หลักฐานคือฮามิลตันสำรวจรัฐชายฝั่งแหลมมลายู และบันทึกถึงทุกเมืองยกเว้นกลันตัน แสดงว่าในพศ2262  พระยากลันตันลันตันยังไม่มี พระยากลันตันเป็นทวดของย่าจัน มีชีวิตตามหนังสือคือก่อนพศ2240เมื่อพระยากลันตันตาย เซียมาพาซาเรียอายุ2ปีย่าของย่าจันอพยพมาเมืองถลาง  พศ2240เมืองกลันตันยังไม่เกิด แสดงว่า พระยากลันตันเป็นเรื่องแต่ง ไม่มีตัวตนในประวัติศาสตร์ 


22:06 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

พระเจ้านครศรีธรรมราช โปรด ฯ ให้พระยาพิมลอัยาขัน มาช่วยราชการจอมร้างบ้านเคียน

ตั้งสถานที่ติดต่อกับชาวเรือต่างชาติในอ่าวนานาชาติ ที่บ้านท่าเรือ

จอมร้างบ้านเคียนไม่ได้ตั้งทายาทใครใดใดเป็นเจ้าเมืองถลาง

พระเจ้านครศรีธรรมราชจึงโปรด ฯ ให้พระถลางอาดเป็นเจ้าเมืองถลาง

และโปรด ฯ ให้พระยาพิมลอัยาขัน ไปเป็นเจ้าเมืองพัทลุง



22:06 เอก เมื่อทวดพระยากลันตันไม่มีตัวตน เหลนคือนายทองพูนนายทองเพ็งไม่มีตัวตนเช่นกัน

22:07 เอก ยกเลิกข้อความ

22:08 เอก คุณเอาแต่พงศาวดารมาคุย ทราบมั้ยว่าบรรดาศักดิ์พระพิมลอัยยาขันนั้นไม่มีจริงในประวัติศาสตร์ แต่มีชื่อยศชื่ออื่น และท่านไม่ใช่ชื่อขัน ตามหลักฐานจดหมายเหตุครับ


22:12 เอก เมืองกลันตันใหม่ตั้งโดยพระยาตรังกานูมาโซ ซึ่งยอมอ่อนน้อมต่อสมเด็จวังหน้าในปี2329(พงศาวดารตรังกานูและกลันตัน)และต่อมาพระยามาโซไปตีเมืองกลันตันและล้างวงศ์เจ้าเมืองเก่าจนสูญหมด จากปี2329นับย้อนขึ้นไปคือวงศ์เจ้าเมืองกลันตันเก่า ซึ่งตั้งเมืองหลังจากปี2261-2เท่านั้น


22:13 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

อยุธยา เสียเมือง พ.ศ.๒๓๑๐

สมเด็จพระเจ้าตากสินปราบก๊กนครศรีธรรมราช ๓ ปี

จับพระเจ้านครศรีธรรมราชกับพระยาพิมลอัยาขันไปชำระความที่กรุงธนบุรี

โปรดเจ้านราสุริยวงศ์มาครองเมืองนครศรีธรรมราช

โปรด ฯ พระยาพิมลอัยาขัน มาเป็นเจ้าเมืองถลาง



22:13 เอก กรุณาเอาจดหมายเหตุมาคุยดีกว่าใช้พงศาวดารมั้ยครับ

22:15 เอก ยกเลิกข้อความ

22:16 เอก การเปิดเผยเรื่องบรรดาศักดิ์ของพระยาพิมล โปรดติดตามในวารสารรูสมิแลครับ ตามหลักฐานจดหมายเหตุที่เก็บที่อังกฤษครับ


22:17 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ รูป

22:20 เอก หลักฐานของพระยามาโซปรากฏในรายงานของกัปตันไลท์ เป็นหลักฐานยืนยันว่าพงศาวดารกลันตันและพงศาวดารตรังกานูถูกต้อง สำหรับลำดับวงศ์ตระกูลของตรังกานูในมาเลเซีย ยังไม่สามารถระบุชื่อเต็มของพระยามาโซ ต้องยืนยันด้วยหลักฐานของอังกฤษครับ

22:22 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ หลักฐานการมีคำ "ภูเก็จ" เมื่อ ๖ ธันวาคม ๒๓๒๘

เมืองภูเก็จ ตั้งอยู่ที่บ้านเกาะแก้ว จนถึง พ.ศ.๒๓๕๒ ถูกพม่าตีแตก

พร้อมเมืองถลางผักฉีด พม่าเผาเมืองถลางผักฉีด จนมีคำ ป่าคลอก เกิดขึ้น 



22:23 เอก หลักฐานเมืองภูเก็ตตามพงศาวดารเมืองถลางก็อยู่แถวสะปำและแถวท่าแครงและแถวเกาะสิเหร่

22:24 เอก รูป


22:24 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

การสัมมนาประวัติศาสตร์ถลาง ๓ ครั้ง 
รวมกับการสัมมนาย่อยเฉพาะกิจว่าด้วยประวัติท้าวเทพกระษัตรี (ท่านผู้หญิงจัน)

สมหมายสรุปดังกล่าวข้างต้น


22:28 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

การสรุปมาถึงเมืองถลางแตก พ.ศ.๒๓๕๒

เพราะการศึกเมื่อ พ.ศ.๒๓๒๘ ที่เมืองถลางบ้านเคียน

กับศึกถลางแตก พ.ศ.๒๓๕๒

มีเอกสารหลายฉบับสรุปปนกัน


22:36 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

ก่อนศึกถลาง ๒๓๒๘

คือ พ.ศ.๒๓๒๗

มีการอ้างบันทึกของ Scott กล่าวถึงบ้านของพระยาพิมลอัยาขัน ๒ แห่ง

คือที่บ้านท่าเรือ และห่างไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ๗ ไมล์

แต่เอกสารบางฉบับสรุปว่า เป็นบ้านของท้าวเทพกระษัตรี ที่บ้านท่าเรือ

ทั้งที่ในต้นฉบับบันทึกของ Scott ไม่ปรากฏชื่อท้าวเทพกระษัตรี



22:37 เอก ยกเลิกข้อความ

22:39 เอก บ้านพระยาพิมลคือบ้านท้าวเทพ เพราะจดหมายของสก็อตต์ที่ยังไม่ได้เปิดเผย ระบุว่าพระยาพิมลตกอยู่ใต้อำนาจของตระกูลของย่าจัน

22:40 เอก ยกเลิกข้อความ

22:41 เอก เมืองถลางปี2352แตกมีหลักฐานอยู่ในจดหมายเหตุรัชกาลที่สองหลายฉบับ ส่วนสนามรบเมืองถลางพศ2328อยู่ที่เมืองท่าเรือตามรายงานของสก็อตต์ บีเมล และไลท์ ซึ่งรายงานสนงใหญ่ในปี1786 ต่อมาในปี1787ไลท์รายงานสภาพเกาะถลางว่าเหลือ 10หมู่บ้านจาก17หมู่บ้านในปี2327 และรายงานว่าในปี1787ชาวบ้านเคียนมี400คน สมมุติว่าทหารพม่า สามพันเดินทัพผ่านบ้านเคียน ชาวบ้านเคียนสี่ร้อยต้องหนัตายเข้าป่าอย่างเดียว หมายความว่า สนามรบที่บ้านเคียนปี2328ไม่มีจริงในประวัติศาสตร์




22:51 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ 


การมีบันทึกถึงบ้านของพระยาพิมลอัยาขัน เพียงเท่านี้

แต่สรุปว่าเป็นบ้านของพระยาพิมลอัยาขันและท้าวเทพกระษัตรี

ถ้าไม่ถือว่าบิดเบือนประวัติศาสตร์แล้ว จะให้เรียกว่ากระไร ?


23:07 สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์

มีการเขียนที่อ้างอิงจริง  แต่แอบใส่ชื่อเพื่อเอาเปรียบคนอ่าน มีจำนวนมาก

ผู้อ่านเห็นอ้างอิง ก็นึกว่าใช่ พอเห็นเนื้อในบิดเบือนไปกันคนละทิศละทาง

แล้วสรุปว่าท่านผู้หญิงจันเป็นจีน

มีผลถึงสายสกุลประทีป ณ ถลาง เป็นจีน

มีผลถึงสายสกุล ณ ถลาง เป็นจีน

เพราะ Governors being generally CbineSe นั้น

ชาวพลังบวรจักได้พิจารณา

ก่อนนายกรัฐมนตรี สั่งแก้ DNA ท่านผู้หญิงจันเป็นจีน !





23:19 เอก ยกเลิกข้อความ

23:26 เอก ประวัติศาสตร์ว่าไปตามหลักฐานปฐมภูมิที่ค้นพบ เมื่อหลักฐานปฐมภูมิเปิดเผยความจริงว่า ย่าจันและต้นตระกูลเป็นจีนไม่ใช่มลายู ก็ต้องยอมรับตามหลักฐาน ถ้าคุณว่าหลักฐานผิด คุณต้องหาหลักฐานที่ชัดเจนกว่ามาหักล้าง ครับ





.
..
...
ประวัติศาสตร์  ประวัติศาสตร์
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4771
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016606