Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow เร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่
เร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 12 สิงหาคม 2009
ข่าวท้องถิ่น 28 พฤศจิกายน 2551

ภูเก็ตเร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่

เปิดให้นักท่องเที่ยวทดลองชม

ภูเก็ตเร่งพัฒนาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ ศูนย์รวมความรู้ของท้องถิ่นภูเก็ต เปิดให้นักท่องเที่ยว-ประชาชนเข้าชมเร็วๆนี้

นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมคณะ ตรวจติดตามความคืบหน้าการพัฒนา พิพิธภัณฑ์ เหมืองแร่ศูนย์รวมความรู้ของท้องถิ่นภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.กะทู้ เขตเทศบาลกะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยมี ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ที่ปรึกษาพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่กะทู้ ให้ความรู้ย้อนรอยเส้นทางแห่งภูมิปัญญาเหมืองแร่ภูเก็ต

สำหรับพิพิธภัณฑ์ เหมืองแร่กะทู้ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดเพื่อส่งสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและประวัติ ศาสตร์ชุมชน โดยเฉพาะตำบลกะทู้ในอดีตมีการทำเหมืองแร่ดีบุกเกือบทุกพื้นที่ ร่องรอยที่เหลืออยู่ของขุมเหมืองโบราณ ล้วนมีจิตวิญญาณที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าแห่งบรรพชน ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่คนรุ่นหลังสืบไป จึงมีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ เหมืองแร่ มาตั้งแต่ พ.ศ. 2542 จนเป็นรูปธรรมเมื่อ พ.ศ.2549 แล้วเสร็จกลางปี พ.ศ.2551

สำหรับรูปทรงอาคารพิพิธภัณฑ์ เหมืองแร่ ออกแบบเป็นอาคารชิโนโปรตุกีส 1 ชั้น มีจิ่มแจ้ (ลาน) อยู่ตรงกลาง ตกแต่งหน้าต่างด้วยลายปูนปั้น ซุ้มโค้งเเบน สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามแห่งหารผสมผสาน เรียกอาคารนี้ว่า อังมอเหลานายหัวเมือง

ด้านการจัดนิทรรศการพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ จัดแสดงไว้ 2 ส่วน คือ ภายนอกอาคาร มีรางเหมืองแร่ หน้าผาเหมืองแร่ ขุมเหมือง พันธุ์ไม้เหมืองร้าง เช่นราชินีเหมือง สามร้อยยอด หม้อข้าวหม้อแกงลิง ส่วนภายในอาคาร จัดนิทรรศการ ประวัติความเป็นมาของการทำเหมืองแร่ดีบุก และวิธีของชาวเหมือง

ในขณะนี้มีการเร่งพัฒนาให้เร็วที่สุด ในส่วนที่ยังคงตกค้างอยู่ เพื่อที่จะได้เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าชมในเร็ว ๆ นี้


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

 

อ้างอิง

http://phuketindex.com/phuket-local-news/2008-11/phuket-thai-news-28-01.htm
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4581
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016415