Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow เซิร์นค้นหาอนุภาคพระเจ้า
เซิร์นค้นหาอนุภาคพระเจ้า PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 11 สิงหาคม 2009

ค้นหาอนุภาคพระเจ้า

 

พ.ย.นี้ เซิร์นพร้อมเดินอีกครั้งครึ่งกำลัง หวั่นเสี่ยงพังแบบครั้งแรก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์11 สิงหาคม 2552 12:40 น.

เจ้าหน้าที่เซิรืนกำลังติดตั้งระบบในห้องคอมพิวเตอร์กริดของเซิร์น (เอเอฟพี)

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ไฟล์ภาพชิ้นส่วนสุดท้ายของเครื่องแอลเอชซี ขณะยังไม่ได้ติดตั้งเมื่อปีที่แล้ว (เอพี)

เซิร์นประกาศเดินเครื่อง พ.ย.นี้ หลังจากความเสียหายเนื่องจากระบบไฟฟ้าเมื่อปีที่แล้ว ขณะเดินเครื่องได้เพียง 9 วัน และเพื่อลดความเสี่ยงการเดินเครื่องครั้งใหม่นี้จะใช้แค่ครึ่งหนึ่งก่อน และจะปิดเครื่องเพื่อซ่อมแซมครั้งสุดท้ายปีหน้า จากนั้นจะเดินเครื่องได้เต็มกำลัง
       
       องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปยุโรปเพื่อวิจัยและพัฒนาทางด้านนิวเคลียร์ (European Center for Nuclear Research) หรือเซิร์น (Cern) ประกาศวันเดินเครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซี (Large Hadron Collider: LHC) เดือน พ.ย.นี้ หลังจากปิดปิดซ่อมแซม เนื่องจากความเสียหายของระบบไฟฟ้าจนเกิดกรณีฮีเลียมรั่วเมื่อเดือน ก.ย.51 ปีที่แล้ว ซึ่งเอพีระบุว่า จนบัดนี้เครื่องจักรวิทยาศาสตร์มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาทยังไม่ได้เร่งให้อนุภาคชนกันแม้แต่ครั้งเดียว
 

 

    การประกาศเดินเครื่องเร่งอนุภาคของเซิร์น เป็นไปท่ามกลางความกดดันของนักวิทยาศาสตร์ที่กระตือรือร้นให้มีการทดลองเพื่อไขปริศนาจักรวาล แต่ปลายปีนี้จะเดินเครื่องด้วยพลังงานเพียงครึ่งหนึ่ง ของความสามารถที่เครื่องจักรรองรับได้คือ 3.5 เทราอิเล็กตรอนโวลต์ และปีหน้าเซิร์นจะปิดเพื่อซ่อมแซมเครื่องจักรเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากนั้นจะสามารถเดินเครื่องได้เต็มกำลังที่ 7 เทราอิเล็กตรอนโวลต์
       
       แม้ว่าจะเดินเครื่องด้วยพลังงานแค่ครึ่งเดียว แต่เอเอฟพีรายงานว่า เป็นระดับพลังงานที่มากกว่าเครื่องเร่งอนุภาคเทวาตรอน (Tevatron) ของห้องปฏิบัติการเฟอร์มิหรือเฟอร์มิแล็บ (Fermilab) ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเครื่องเร่งอนุภาคขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอยู่ 3 เท่าครึ่ง และเซิร์นจะเดินเครื่องด้วยพลังงานเพียงครึ่งเดียว ไปจนกว่าจะได้ข้อมูลที่มีนัยสำคัญ แล้ว จึงจะเพิ่มพลังงานในการเดินเครื่อง ซึ่งคาดว่าหลังการเดินเครื่องปลายปีนี้จะได้ข้อมูลชุดแรกออกมาหลังจากนั้น 2-3 อาทิตย์
       
       รอล์ฟ ฮอยเออร์ (Rolf Heuer) ผู้อำนวยการเซิร์นกล่าวว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่มีความเข้าใจในเครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซีมากกว่าปีที่แล้วมาก ดังนั้นเซิร์นจึงมองไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจและตื่นเต้นต่อการเดินหน้าอย่างราบรื่นไปจนถึงปีหน้า
       
       ทั้งนี้เซิร์นได้ซ่อมแซมเครื่องเร่งอนุภาคตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความเสียหายของการเชื่อมต่อทางไฟฟ้าที่ผิดพลาด ซึ่งความเสียหายจนต้องหยุดเดินเครื่องนั้นเกิดขึ้นเพียง 9 วันหลังจากการทดลองเดินเครื่องครั้งแรกเมื่อ 10 ก.ย.51 ซึ่งลำอนุภาคถูกยิงให้วิ่งไปรอบท่อในอุโมงค์ยาว 27 กิโลเมตรที่ขดเป็นวงกลมใต้ชายแดนฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ โดยทำความสะอาดและซ่อมแซมแม่เหล็กไฟฟ้าขนาดใหญ่ 53 ตัว.

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1618984/พ.ย.นี้%20เซิร์นพร้อมเดินอีกครั้งครึ่งกำลัง%20หวั่นเสี่ยงพังแบบครั้งแรก
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4694
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016529