Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow ถนนเทพกระษัตรี
ถนนเทพกระษัตรี PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พฤหัสบดี, 23 เมษายน 2009

(จถล 2308)

 

ถนนเทพกระษัตรี

นามพระราชทาน ครบ ๑๐๐ ปี

(..๒๔๕๒ - ๒๕๕๒)

------

                         พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช  เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๔ - ๓๐ เมษายน ๒๔๕๒ ในวโรกาสนั้น พระองค์ทรงพระราชทานนามถนนในจังหวัดภูเก็ต จำนวน ๓ สาย คือถนนภูเก็ตและถนนวิชิตสงครามในวันที่ ๒๘ เมษายน รัตนโกสินทร์ศก ๑๒๘ และถนนเทพกระษัตรี เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน พ..๒๔๕๒

                         ใน จดหมายเหตุประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ ร.. ๑๒๘ ของ นายแก้ว(พระนามแฝงในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว) ความว่า เวลาเช้าวันนี้(๒๗ เมษายน พ..๒๔๕๒)(สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช  เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร)เสด็จไปทรงเปิดถนนซึ่งเชื่อมเมืองภูเก็ตกับเมืองถลาง  เจ้าพนักงานได้ปลูกปะรำไว้ที่ถนน ซึ่งอยู่ริมโรงพยาบาลมณฑล(ภูเก็จ)  ได้อาธานาพระสงฆ์มานั่งในประรำนี้ มีเจ้าคุณอริยกระวี  เจ้าคณะมณฑลเป็นประธาน หม่อมเจ้าประดิพัทธ์ได้อ่านรายงานการสร้างถนนสายนี้  เเล้วกราบบังคมทูลเชิญเสด็จทรงเปิดถนน  มีพระราชดำรัสตอบ พระราชทานนามถนนว่า ถนนเทพกระษัตรี ตามนามท้าวเทพกระษัตรีที่ได้ต่อสู้กับพม่าป้องกันเมืองถลางไว้ได้ มีนามปรากฏอยู่ในพระพงศาวดาร  ทรงชักผ้าแพรคลุมป้ายนามถนน(เทพกระษัตรี) พระสงฆ์สวดชัยมงคลคาถา ปี่พาทย์ประโคม  แล้วทรงพระราชดำเนินไปทรงตัดแพรแถบที่ขึงขวางถนน  เสด็จขึ้นทรงรถยนต์ขับไปตามถนนเทพกระษัตรีต่อไป 

                       ถนนเทพกระษัตรี(..๒๕๕๒)ยาวประมาณ ๔๓ กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่ถนนภูเก็ตติดถนถลาง บริเวณแถวน้ำ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ตไปทางทิศเหนือผ่านหน้าโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย หน้าวัดโฆษิตวิหาร ควนดินแดงเขต อบต.รัษฎาและ อบต.เกาะแก้ว ตัดข้ามคลองบางคูคดอันเป็นเขตแดนเมืองภูเก็จกับเมืองถลาง เข้าสู่อำเภอถลางในพื้นที่ อบต.ศรีสุนทร  ผ่าน ด้านหลังจวนเจ้าเมืองภูเก็จพระยาวิชิตสงครามทัต รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (สร้าง พ..๒๔๑๙ ในพื้นที่ของพญาถลางเจ๊ะมะเจิม ผู้เป็นบิดาของพญาภูเก็จแก้วหรือปู่ของพญาภูเก็จทัต) ผ่านสี่แยกบ้านท่าเรือต้นถนนศรีสุนทรและถนนเจ้าคุณคินเกตุ บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ผ่านเมืองถลางบ้านลิพอน ถึงบ้านนครัม ข้ามบางปูสู่บ้านหินรุ่ย เขตเทศบาลตำบลเทพกระษัตรี  ...แต่ถนนไม่หมดอยู่เพียงนี้ ยังมีต่อไปอีกจนถึงท่ามะพร้าวฝั่งทะเล ตอนนี้(..๒๔๕๒)ยังไปไม่ได้เพราะตะพานยังทำไม่แล้ว... ถนน(ช่วงหน้าวัดโฆษิตวิหารถึงบ้านท่าเรือ)โรยศิลาแล้วแน่นหนาเรียบดี  ตอนตั้งแต่(บ้าน)ท่าเรือ ไป(บ้านเคียนถลาง)ยังไม่ได้โรยศิลา... 

                       ...ต้องนึกชมว่าท้าวเทพกระษัตรีนี้ เป็นผู้หญิงเก่งคนหนึ่ง  ผู้หญิงที่จะได้มีชื่อเสียงปรากฏอยู่ในตำนานของชาติเรามีน้อยนัก...เพราะฉะนั้น เป็นการสมควรแล้ว ที่จะมีอนุสาวรีย์ไว้ให้คนระลึกถึงและจำได้ต่อไปชั่วกาลนาน  การที่พระราชทานนามถนนสายถลางนั้น ตาม(นาม)ท้าวเทพกระษัตรี จึงเป็นการสมควรสมควรอย่างยิ่ง

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 22 มีนาคม 2018 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4725
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016560