Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ภูเก็จศึกษา arrow พระตำหนักประทับแรมปากพนัง
พระตำหนักประทับแรมปากพนัง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย พรพรรณ ลีลาพันธ์   
พฤหัสบดี, 12 พฤศจิกายน 2015

พระตำหนักประทับแรมปากพนัง

พระตำหนักประทับแรมปากพนังหรือ พระตำหนักประทับแรมเฉลิมพระเกียรติอำเภอปากพนัง เป็นพระตำหนักแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศ ที่ก่อสร้างขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนชาวไทย เพื่อทูลเกล้าฯถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่พระองค์ท่านทรงเมตตาต่อเหล่าพสกนิกรชาวปากพนังเป็นที่ยิ่ง

พระตำหนักประทับแรมเป็นพระตำหนักฯ ที่สร้างขึ้นในโครงการสร้างบ้านให้พ่อ ซึ่งดำเนินการโดยความร่วมมือของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชและชาวไทยทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นพระตำหนักทรงงานถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในคราวเสด็จอยู่และทรงงานในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มอาคารพระตำหนักฯ มีลักษณะสถาปัตยกรรมภาคใต้ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหูล่องอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

พระตำหนักปากพนังมีลักษณะสถาปัตยกรรมของภาคใต้อย่างโดดเด่นชัดเจน โดยใช้หลังคาทรง บรานอร์และใช้หลังคาสีน้ำเงินซึ่งเป็นสีอันเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์พระตำหนักประกอบด้วย ห้องบรรทมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระตำหนัก พระบรมวงศานุวงศ์ ท้องพระโรง ห้องจัดพระราชทานเลี้ยงและบ้านพักรับรองสำหรับเหล่ามหาดเล็ก และข้าราชบริพาร ผู้ตามเสด็จทางจังหวัดนครศรีธรรมราชและชาวปากพนังได้ร่วมกับมอบความงดงามให้กับพระตำหนักโดยการจัด"สวนดอกไม้เมืองร้อน"ให้พระตำหนักมีความงดงามเช่นเดียวกับ ภูพิงค์ราชนิเวศ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวความงดงามของ "พระตำหนักปากพนัง พระราชวังไทยถิ่นใต้นครศรีธรรมราช"เป็นความภูมิใจของชาวปากพนังนครศรีธรรมราช และชาวไทยทั้งประเทศ

พระตำหนักจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในวันเสาร์-อาทิตย์ตั้งแต่เวลา 0๙.00-๑๕.00 น.และในบริเวณพระตำหนักจะมีพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕0 ปีเพื่อพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของโครงการพระราชดำริในการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังและพระราชกรณียกิจของของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นพิพิธภัณฑ์ของชาวลุ่มน้ำปากพนังเกี่ยวกับศิลปะไทยโบราณช่างสิบหมู่ เป็นแหล่งเรียนรู้กาญจนาภิเษกวิทยาลัยในวัง ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

อ่านต่อได้ที่  http://www.siamfreestyle.com/travel-attraction-more/nakornsritammarat/ 

***

คติชนวิทยาการศึกษา 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้3621
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11015456