Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow มทศ.จห.๙ ขอรับข้าวสาร
มทศ.จห.๙ ขอรับข้าวสาร PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
พุธ, 26 มีนาคม 2014
จดหมายเหตุ ศวภ.๙

Click at the image to view full size
ฝากรูป
********
ประวัติศาสตร์:ประวัติศาสตร์
มทศ.จห. ๙(ใช้หมายเลขตรงกับ ฉบับ ศวภ ๙ )   
คำอ่าน ๐ วันเสาร์ เดือนเก้าแรมค่ำหนึ่ง ปีจอ เอกศก ข้าพเจ้านายไชยผู้ผัว อำแดงขาวผู้เมีย ขอทำหนังสือเป็นคำนับเข้ามารับเอาข้าวาสรแก่พระยาราชกปิตัน เป็นข้าวสารหกกุหนี คิดเป็นเงินสามแผ่นหก...พุกัน....... ก็อาจคืบมาหาได้ม่อใดจะส่งให้ม่อนั้น ขอขีดแกงไดให้ไว้เป็นสำคัญ   
วิเคราะห์ ๐ น่าสังเกตว่า ผู้เขียนหนังสือฉบับนี้จะหลงปีที่เขียนซึ่งน่าจะเป็นปีกุนเอกศก เช่นเดียวกับเอกสารการซื้อขายข้าวสารที่เกิดขึ้นในโอกาสเดียวกันนั้นหลายฉบับ เพราะถ้าเป็นปีจอก็จะเป็นสัมฤทธิศกคือ จุลศักราช ๑๑๔๐   
ข้อควรค้นคว้าอีกประการหนึ่ง คือ เงินภู่กัน หรือ พุกัน นั้น ยังมีข้อความต่อท้ายไปอีก สองสามพยางค์แต่อ่านไม่ได้ความชัดว่าเป็นข้อความอย่างไร แต่วิเคราะห์ว่าคำว่า พู่กัน หรือ พุกัน นี้ไม่ใช่คำไทยหากจะเป็นคำมะลายู และมีคำเรียกที่เต็มรูป โดยมีพยางค์ต่อท้ายอีกสองสามพยางค์ ซึ่งจำต้องถามผู้เข้าใจภาษามลายูหรือท่านผู้รู้ต่อไป  
ถ้อยคำที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่ง ในเอกสารฉบับนี้ คือคำ "ม่อ" ซึ่งผู้เขียนใช้แทนคำว่า "เมื่อ" อันเป็นการใช้คำของคนภูเก็จแท้ที่ใช้ "ม่อ" หมายถึง "เมื่อ" และใช้  "เห็นดู" หมายถึง "เอ็นดู" คำว่า "เป็นคำนับ" เป็นสำนวนโบราณหมายถึงการให้ยึดถือไว้เป็นหลักฐาน  
    
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4780
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016615