Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ภาษาและวรรณกรรม arrow ให้ : รุ่งจิรา ปลอดภัย
ให้ : รุ่งจิรา ปลอดภัย PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย รุ่งจิรา ปลอดภัย   
เสาร์, 22 กันยายน 2012

ให้

 

 

            “ให้” คำ ๆ นี้มีความหมายอยู่ด้วยกัน ๒ อย่างคือ การให้โดยไม่หวังผลและการให้โดยหวังผลภายหลัง การให้โดยไม่หวังผลนั้นสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา เช่น การให้เกียรติ ให้โอกาส ให้ความรัก และที่สำคัญที่สุด คือ “การให้อภัย”  

           ผู้ชายที่เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่สำหรับดิฉัน ดิฉันคิดว่าคงไม่มีผู้ชายคนใดที่ตั้งใจให้เราได้ทุกอย่าง คำที่ดิฉันเรียกผู้ชายคนนี้ก็คือ “พ่อ” ผู้ชายที่หล่อที่สุด พ่อของดิฉันและของทุกคน พ่อที่ให้ลูกได้ตลอดเวลา คือ ให้กำเนิด ให้ความรัก ให้ความรู้ และให้ ให้ ให้ ในอีกหลายอย่างที่มากจนบรรยายไม่หมด

          ให้อภัยในทุกเรื่องที่เราทำผิด ให้ความรักความเอาใจใส่คอยดูแลยามเราไม่สบาย ยอมเหนื่อยและอดทนกับความเอาแต่ใจของเรา ให้เวลากับเราได้ทุกเมื่อที่เราต้องการ ให้โอกาสเราได้ทุกเมื่อถ้าเราต้องการ

          มีคำพูดคำหนึ่งที่ดิฉันเคยได้ยินจากปากของพ่อคือ “พ่อรักลูกทุกคนเท่ากันหมด ทำทุกอย่างให้ลูก ขอแค่อย่างเดียวให้ทำตัวดี ๆ ไม่ก่อเรื่องนี้ทำให้กันไม่ได้เลยรึไง” เป็นคำพูดที่เมื่อดิฉันได้ฟังแล้วทำให้ได้คิดว่า พ่อนั้นทำงานอดทนพยายามหาเงินมาเพื่อให้ในสิ่งที่เราต้องการทุกอย่างโดยไม่หวังอะไรเลยหวังแค่ให้เราเป็นคนดีแค่นี้เรายังไม่สามารถทำให้ท่านได้เลย พ่อไม่เคยคิดที่จะต้องการเงินทอง สิ่งของจากเรา ท่านต้องการแค่ความรักจากเราเท่านั้น

          มาเถอะค่ะมาช่วยกันมอบความรักแก่พ่อของเรากันแม้แค่ครั้งเดียวในรอบปีก็ยังดีกว่าไม่เคยมีโอกาสได้ทำเลย พ่อคือบุคคลที่ไม่ต้องการอะไรจากเรา โปรดจงอย่ากลัวว่าท่านจะทวงคืนสิ่งใด

          จงเดินเข้าไปหาท่านด้วยรอยยิ้มอันสดใส แล้วพูดคำๆ นี้ด้วยหัวใจ “พ่อคะ หนูรักพ่อคะ” พร้อมกับก้มลงกราบท่าน แล้วคุณจะเห็นน้ำตาของความตื้นตันใจและรอยยิ้มที่มาจากความรักและจริงใจที่เราไม่เคยได้รับจากใครนอกจากสุภาพบุรุษที่อยู่ตรงหน้าที่เราเรียกว่าพ่อ....

                  

                   “พ่อนี้มีบุญคุณอันมากหนักหนา ทั่วแผ่นฟ้าโลกานี้ไม่มีใครเหมือน       พ่อเรานั้นเป็นทั้งเพื่อน ลูกผิดคอยย้ำคอยเตือนพ่อเป็นเสมือนเจ้าชีวัน

                   แต่เล็กจนโต โอ้พ่อเสาะหา ได้เงินตรากายาพ่อทุกข์เพื่อลูกสุขสันต์ หนัก          ใดพ่อไม่เคยหวั่น เพื่อลูกของพ่อนั้นพ่อยอมกัดฟันต่อสู้เรื่อยมา

                   ควรคิดพินิจให้ดี คำว่าพ่อคำนี้ช่างมีความหมายหนักหนา โอ้ ว่าพ่อจ๋า ลูกคิดอยู่ทุกเวลาลูกสุขอยู่ทุกทุกคราแม้ยาม       นิทรามีพ่อกล่อมเสริม

                   ค่าของแรงใจของพ่อนั้น ช่วยสร้างสรรค์สิ่งที่สดใสเปลี่ยนไปจากเดิม ผิด ใดพ่อไม่ซ้ำเติมแต่คอยริคอยเริ่มพ่อยังช่วยเสริมลูกเข้มแข็งเอย”

 

(เพลง พ่อ ดัดแปลงเนื้อร้องและทำนองจากเพลง ค่าน้ำนม)

รุ่งจิรา ปลอดภัย

ห้อง ทสส.๕๔ เลขที่ ๒๖

 

 

***

วัฒนธรรม2วัฒน์ ภาษา

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 08 มกราคม 2013 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้3750
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11015585