Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow รายการคติชน:อาภาพร ใจเกลี้ยง
รายการคติชน:อาภาพร ใจเกลี้ยง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 21 กันยายน 2012

 

Arpaporn Jaiklang

 

รายการคติชน

เพลงเปิดรายการ  ปีเจ็ด
คำคม: สิ่งที่ทนที่สุด คือ หน้า
สิ่งที่กล้าที่สุด คือ ใจ
สิ่งที่ไวที่สุด คือ ปาก
สิ่งที่มากที่สุด คือ อารมณ์
สิ่งที่คมที่สุด คือ คำพูด
 

บททัก: สวัสดีค่ะท่านผู้ฟังทุกท่านที่ชื่นชอบและมีใจรักในเสียงดนตรี ดิฉันนางสาวอาภาพร ใจเกลี้ยง รับหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการในช่วงนี้ค่ะ
 

บทนำ: วันนี้เป็นวันที่สองของการเดินทางไปทัศนศึกษาเพื่อศึกษาหาความรู้ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งในขณะนี้เราก็กำลังเดินทางไปอ.หาดใหญ่เพื่อเข้าสู่ที่พักของโรงแรมสกายปาร์ค
 

บทเชื่อมโยง: บางครั้งเมื่อคนเรามีความรักที่ไม่สมหวังหรือเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่เริ่มทุ่มเทใจให้กับอีกฝ่ายหนึ่งจนหมดหัวใจแต่สิ่งที่ได้จากการทุ่มเทใจให้นั้นคือสิ่งที่อีกฝ่ายหนึ่งไม่พึงปราถนาทำให้ท้อและเศร้าเหมือนกับบทเพลงนี้ค่ะ "เริ่มจากร้อย"
ถึงแม้ว่าความรักที่เราให้กับอีกฝ่ายหนึ่งนั้นจะไม่สมหวัง เราก็ควรที่จะรักตัวเองและทำให้ดีที่สุดนะค่ะ
 

บทเชื่อมโยง: ฟังเพลงเศร้าๆ กันไปแล้วเราก็มาเปลี่ยนบรรยากาศมาฟังเพลงที่สนุกสนานและมีแต่รอยยิ้มกันดีกว่านะค่ะเหมือนกับบทเพลงนี้คะ"ร่มสีเทา"
เพลงนี้เป็นเพลงรักซึ้งๆ ที่แฝงไปด้วยความสนุกสนานของดนตรี
 

บทเชื่อมโยง: ถิ่นใต้ของเรานั้นมีบทเพลงที่เป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมที่ใช้ร้องกันตามเทศกาลและวันสําคัญต่างๆ นิยมแสดงในงานรื่นเริงหรืองานที่เป็นมงคลนั้นก็คือเพลงตันหยงหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "เพลงตนโหย้ง"ซึ่งดิฉันก็นำมาฝากให้กับท่านผู้ฟังได้รับฟังกันถึง ๒ บทเพลงนั้นก็คือเพลงตันหยงดอกดาหลาและเพลงตันหยงดอกชบา
เพลงตันหยงนี้จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการหยอกล้อของหนุ่มสาวและการรอคอยของอีกฝ่ายหนึ่งที่ได้ให้สัญญาไว้กับอีกฝ่ายหนึ่ง
 

บทเชื่อมโยง: เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเป็นวันแม่ท่านผู้ฟังทุกคนได้บอกรักแม่กันบ้างหรือยังค่ะ การรักแม่นั้นสามารถรักได้ทุกวันนะค่ะไม่จำเป็นที่จะต้องมาบอกรักแม่ในวันที่๑๒ สิงหาคม กันนะค่ะซึ่งบทเพลงนี้อาจจะทำให้ท่านผู้ฟังทุกท่านคิดถึงผู้เป็นแม่อีกครั้งค่ะนั้นก็คือเพลงกล่อมเด็กหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเพลงเปล
เพลงกล่อมเด็กนี้เราควรที่จะอนุรักษ์ไว้เพื่อให้ลูกหลานของเรานั้นรู้จักว่าเพลงเปลนั้นเป็นอย่างไร ซึ้งในปัจจุบันนี้หาฟังกันได้ยากมากนะค่ะ
 

บทปิด: บทเพลงทุุกบทเพลงนี้สามารถทำให้ผู้ที่เหงาหรือเศร้านั้นมีความสุขไปกับการเดินทางในครั้งนี้นะค่ะ สวัสดีค่ะ

เพลงปิดรายการ เรียนไม่จบหลบมา

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( เสาร์, 22 กันยายน 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4737
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016571