Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow รายการคติชน:จินตนา กตแก้ว
รายการคติชน:จินตนา กตแก้ว PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 21 กันยายน 2012
Paerry Jintana

 

รายการคติชน

เพลงเพิ่มรายการ ยิ้มให้กับฝัน

คำคม: ชีวิตทุกชีวิต จะไม่มีการหยุดนิ่ง เพราะทุกสิ่งล้วนเป็นประสบการณ์ค่ะ

บททัก: สวัสดี๊ ดีดีค่ะอาจารย์ทุกท่าน และเพื่อนๆ ไทยสื่อสารทุกคน ดิฉันนางสาว จินตนา กตแก้ว รับหน้าที่เป็นพิธีกรในช่วงนี้ค่ะ

บทนำ : วันนี้เป็นวันแรกของการเดินทางไปทัศนศึกษาล่องใต้ เพื่อนๆคงตื่นเต้นและ อยากถ่ายรูปกันแล้ว แต่อดใจรออีกสักแปปนะค่ะ เพราะยังไม่ถึงค่ะ เพื่อนๆ ค่ะ ดิฉันอยากให้เพื่อนๆ เก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุดเมื่อถึงสถานที่ต่างๆ เพราะนี่ คือประสบการณ์ล้วนๆค่ะ ที่สำคัญเวลาจะไปไหนก็ไปกันเป็นกลุ่มๆ นะค่ะ อย่าแยกกัน เพราะยังไงเราคือหน่วยเดียวกัน 

บทเชื่อมโยงรายการ : หลังจากพูดนอกเรื่องมานานแล้วนนะค่ะ เรามาเข้าประเด็นมาร่วมทำกิจกรรมร่วมกันดีกว่าค่ะ นั่นก็คือเกมส์ต่อเพลงค่ะ ใครชนะเราจะมี รางวัลให้ หลังจากเล่นเกมส์เสร็จ เราก็มีบทเพลงเพราะๆ มาขับร้องให้ฟัง สำหรับบทเพลงนี้เป็นบทเพลงมี่ใช้กล่อมเด็กในสมัยก่อน หรือบางครั้งแม่เรา ยังใช้กล่อมเราอยู่อีกก็อาจจะเป็นได้ค่ะ บทเพลงเมื่อร้องไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะตอนประถมเราก็เคยเรียนกันมาทุกคนนั่นก็คือ เพลง “กาเหว่า”


บทเชื่อมโยงย่อย: อย่าเพิ่งหลับกันนะค่ะ ยังบทเพลงอีกมากมายที่นำมาเปิดให้เพื่อน ๆฟังค่ะ เมื่อกล่าวถึงนักร้องท่านนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เขาคนนี้เป็นอีกคนที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกผ่านบทเพลงเป็นความรู้สึกเกี่ยวกับการเป็นตัวสำรอง นั้นก็คือ ตั๊กแตน ชลลดา นักร้องท่านนี้ไม่ว่าขับร้องบทเพลงไหนดังกระหน่ำทุกเพลงค่ะ แต่วันนี้ดิฉันมีเพลงมามอบให้เพื่อนๆฟัง เป็นเพลงที่ดิฉันฟังแล้วน้ำตาไหลทุกครั้งค่ะ นั่นคือเพลง อย่าโทรมาแค่ปลอบใจ


บทเชื่อมโยงรายการ: เราก็รับฟังเพลงช้าๆกันไปแล้วนะคะ ถึงสองเพลงด้วยกัน นั้นเรามาเปลี่ยนแนวกันบ้างดีกว่าค่ะ เรามาฟังเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ ส่วนใหญ่นิยมนำชื่อดอกไม้มาแต่งเพื่อขับร้อง นั่นก็คือเพลงตันหยงหรือต้นโหย้งค่ะ วันนี้ดิฉันนำมามอบให้ฟังสองแบบเลยค่ะ เรามาฟังกันดูนะค่ะว่าจะไพเราะเพียงใด รับฟังตันหยงดอกชบาค่ะ
ต่อด้วยตันหยงดอกชวนชมค่ะ

บทเชื่อมโยงย่อย: บทเพลงตันหยงถือเป็นบทเพลงพื้นบ้านของภาคใต้ รับฟังได้ยาก ควรรณรงค์และช่วยกันอนุรักษ์เพลงเล่านี้ไว้เพื่อให้ลูกหลานได้รับฟังต่อไปค่ะ

บทปิด: บทเพลงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับคนเราทุกคน ยามสุข เราก็เปิดเพลงฟัง ยามเศร้าเรา ก็เปิดเพลงฟัง โดยเฉพาะยามเราเสียใจหรืออกหัก ฟังเพลงอะไรก็ได้อารมณ์ไปหมด แต่คนเราเสียใจได้แต่อย่าเสียใจนานนะค่ะ ชีวิตเราเปรียบเหมือนเรือลำหนึ่ง ต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆกว่าจะข้ามขึ้นฝั่งได้ ต้องความอดทนความอุตสาหะ เพราะฉะนั้นเราต้องตั้งสติลืมอดีตแล้วเริ่มทำปัจจุบันให้ดีที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ
บทเพลงปิดรายการ เรือลำหนึ่ง

 

 

 

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( เสาร์, 22 กันยายน 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4771
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016606