Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ภาษาและวรรณกรรม arrow แซ่สกุลจีน:น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์
แซ่สกุลจีน:น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 14 พฤษภาคม 2012
Prasit Koysiripong
เรามักจะเคยชินกับแซ่จีนที่เป็นตัวเดียว..เช่นอึ๋ง..หลี..หลิม..เหนียว..ฉั่ว..เป็นต้น...แตความจริงแลัวยังมีแซ่จีนที่มีมากกว่า1ตัวอักษร..อาจจะ2หรือ3หรือแม้กระทั่ง4ตัวอักษรก็ยังมี

 
เช่น
歐陽..จีนกลางออกเสียงว่าโอวหยาง..แต้จิ๋ว-อาวเอี๊ยง..ฮกเกี้ยนคงคล้ายแต้จิ๋ว...ถ้าใครเคยอ่านเรื่องมังกรหยกคงจำสุดยอดฝีมือที่ชื่อ..อาวเอี๊ยงฮงที่มีฉายาพิษประจิมได้นะ..

.....西门จีนกลางว่าซีเหมิน(แปลว่าประตูตะวันตก)..ฮกเี้ยน-ซีหมึง..แต้จิ๋ว-ไซมึ้ง...ไซมึ้งชวยเสาะ..ฉายาเทพกระบี่..ตัวละครสำคัญของโกวเล้ง..

....นอกนั้นยังมีแซ่南郭-จีนกลาง-หนานกวัว..ฮกเกี้ยน-ลำโก๋ย..แต้จิ๋ว-น่ำก๊วย..

....上官-จีนกลาง-ซ่างก๊วน...แต้จิ๋ว-ซังกวน..
....เอ่งฉ้วนหรือเอ่งช้วนหรือ颍川ที่จีนกลางอ่านว่าอิ่งช้วนและเป็นเต่งโห่ของแซ่ตัน(陳-เฉิน)....颍川ถือเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของจีน..ในสมัยราชวงศ์เซี่ย(夏朝อ่านว่าเซี่ยฉาว..ฉาวแปลว่าราชวงศ์)...จักรพรรดิ์ต้าหยี่ว์(大禹)เป็นผู้สถาปนาราชวงศ์เซี่ยเป็นราชวงศ์แรกของจีน...(ปฐมกษัตรย์ของจีนคือหวงตี้(黄帝)หรือจักรพรรดิ์เหลือง..แต่พระองค์ไม่มีผู้สืบสันตติวงศ์และไม่ตั้งราชวงศ์).....จักรพรรดิต้าหยี่ว์เป็นกษัตริย์องค์ที่5นับ...จากหวงตี้และเป็นจักรพรรดิ์องค์แรกที่สถาปนาราชวงค์เซี่ยเป็นราชวงค์แรกของจีน..และมีเอ่งช้วนเป็นเมืองหลวง...
....เอ่งช้วนในปัจจุบันน่าจะไม่มีแล้ว(ไม่แน่ใจ)..เป็นเขตใจกลางเมืองของจังหวัด禹川(หยี่ว์ช้วน)ในมณฑลเหอหนาน...เหมือนกับย่านเมืองเก่าภูเก็ตเปรียบได้กับเอ่งช้วน...เทศบาลนครภูเก็ตเปรียบได้กับหยี่ว์ช้วน...
เนื่องจากเอ่งช้วน(颍川)เป็นเมืองหลวงก่าแก่มากที่สุดของจีน..แซ่ตันที่ใช้เมืองนี้เป็นเต่งโห่จึงถือเป็นแซ่แรก ๆ ของจีนเลยทีเดียวครับ
....วันนี้อยากแนะนำนามสกุลปิติกุลสถิตย์ครับ.........ปิติกุลสถิตย์มาจากแซ่ฉั่ว..จีนกลางเขียนดังนี้-蔡(ออกเสียงว่าฉ้าย)...ต้นตระกูลคือนายฉั่วบุนหลุน(蔡文倫)..มาจากมณฑลฮกเกี้ยน..ตำบลฮุยอั๊วหรือฮุยอ๊าน..มีลูกชายชื่อนายฉั่วบุ่นผ่าว(蔡文泡)ที่ผมเรียกแป๊ะผ่าว..ท่านเป็นคนไข้ผมตั้งแต่สมัยผมเปิดคลีนิคปีแรกที่บ้านเลขที่42ถนนกระบี่..และได้ดูแลท่านเรื่อยมาจนท่านจากไปด้วยโรคชรา..สมัยนั้นร้านขายเม็ดมะม่วงศรีบูรพาออคิดที่ท่านอาศัยอยู่ยังอยู่ที่บางเหนียว..ซอยตะกั่วทุ่ง..ลุกชายของท่านได้แก่คุณจำรัส ปิติกุลสถิตย์..คุณจิรวิทย์ ปิติกุลสถิตย์ที่คนภูเก็ตรู้จักกันดี.. 
...ไปไหว้เทวดาที่อ๊ามจุ๊ยตุ่ย(24.00น..30มค54)..ได้ถ่ายรูปกับโกเกี๋ยวหรือคุณดิโรจน์ เลิศเอกกุล..ผมนับถือท่านเป็นครูคนหนึ่ง..ผมได้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีฮกเกี้ยนเยอะมาก..หลายเรื่องที่ผมเขียนในเฟสบุ๊ค..ผมก็ขอความรู้มาจากท่าน..ท่านเป็นทั้งผู้รู้จากการปฏิบัติ..เป็นเจ้าพิธี..แตกฉานทั้งภาษาจีนกลาง..ฮกเกี้ยน..กวางตุ้ง..หลายคนไม่รู้ว่าพื้เพท่านเป็นกวางตุ้ง..เพราะฮกเกี้ยนท่านก็คล่องมากท่านเป็นผู้รู้สูงสุดของภูเก็ตในยุคนี้..
Photo
 
 
ฝากรูป

น.พ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์

 

***

พจนสารอันดามัน มทศ.

วัฒนธรรม2วัฒน์ ภาษาสื่อสาร2

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 08 มิถุนายน 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้3728
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11015563