Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ถลางภูเก็จภูเก็ต arrow ความรู้สึกของเยาวชนภูเก็จต่อย่าจันย่ามุก
ความรู้สึกของเยาวชนภูเก็จต่อย่าจันย่ามุก PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 17 กุมภาพันธ์ 2012
ฝากรูป 

คำตอบของเยาวชนที่ร่วมเข้าสอบรับทุนการศึกษาของ มทศ.

มทศ.จะมอบทุนการศึกษาประจำปี พ.ศ.๒๕๕๕ จึงได้แจ้งให้สถานศึกษาส่งรายชื่อนักเรียนเข้าสอบรับทุน มทศ. และในวันสอบรับทุน มทศ. กรรมการได้ออกข้อทดสอบความสามารถเมื่อวันจันทร์ที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๒.๑๕ น. เป็นข้อสอบปรนัย ๙๙ ข้อ มีอัตนัย ๑ ข้อ ถามว่า "ในฐานะที่นักเรียนเคยศึกษาประวัติศาสตร์และวีรกรรมของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร มาแล้ว จงบรรยายความรู้ความเข้าใจ และความรู้สึกของตัวเองที่มีความรู้สึกต่อวีรสตรีทั้งสอง มาพอสังเขป"

 

คำตอบข้อ ๕๐. ของนักเรียนคนหนึ่งได้แสดงความรู้ ความเข้าใจ และความรู้สึก ดังคำตอบข้างบนสุดนั้น

 

"... ในด้านความรู้สึก  ผมได้มีโอกาสไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในประวัติศาสตร์ถลาง เช่นวัดพระนางสร้าง, นบนางดัก, นาปากพระ, รนท้าวเทพฯ, วัดม่วง  สิ่งหนึ่งที่ผมคิดได้ในเวลานั้นก็คือ  สถานที่นี้หรือ?  ที่อยู่ในประวัติศาสตร์  เคยเป็นที่ระดมพล, ออกศึก  ผมได้มีโอกาสมายืนอยู่ ณ สถานที่จริง เพียงเวลาที่แตกต่างกันเท่านั้น  ความรู้สึกที่เกิดยามที่ได้อ่านประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะบอร์ดนิทรรศการ ป้ายหรือแต่แผ่นพับเล็ก ๆ  สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมรู้สึกตื้นตัน และอยากขอบคุณหาที่สุดไม่ได้ ว่าครั้งหนึ่งบรรพชนของผมได้เคยเสียสละชีพเพื่อปกป้องบ้าน, ปกป้องผืนแผ่นดินที่ผมอาศัยอยู่  ที่หยาดหยดของเหงื่อที่ทุ่มเทแรงใจ แรงกาย คิดกลอุบายต่าง ๆ  ก็หยาดหยดของเลือดที่ไหลรินยามออกศึก  มันทำให้ผมรู้สึกถึงการที่จะได้มาซึ่งเอกราชนั้น มันยากลำบากแค่ไหน  และนั่นก็นำมาสู่การหวงแหนและทำให้ผมรักษ์บ้านเกิดของผม"

 

รายชื่อนักเรียนเข้าสอบรับทุน มทศ. ปี พ.ศ.๒๕๕๕ นักเรียนที่ได้รับทุน มทศ.

 

 

***

พจนสารอันดามัน

ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 01 มีนาคม 2012 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4171
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016005