Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow ภาษาและวรรณกรรม arrow น้ำตกเต่าทอง
น้ำตกเต่าทอง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย วาสนา เขน็ดพืช   
พุธ, 21 กันยายน 2011

น้ำตกเต่าทอง 
TAO THONG 
น้ำตกเต่าทอง เป็นคำนาม (นิตยา ประสงค์ผล ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔) 
น้ำตกเต่าทอง ใช้เป็นชื่อบ้านนามเมือง(นามสถาน)เป็นชื่อการท่องเที่ยวของตำบลบ่อแสน  ตั้งอยู่หมู่ที่ ๓ ตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา (นิตยา ประสงค์ผล ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔)
ชาวต่างชาติออกเสียง  nam tok tao thong (อนุชชิดา  สายวารี   ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๔) 
ชาวพังงาออกเสียง [tɔw3 thɔ:ŋ5] (วิศาล  กสิรักษ์ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔) 
ชาวภูเก็ตออกเสียงเหมือนชาวพังงา     (สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ) http://www.phuketdata.net/main/index.php?option=com_content&task=view&id=48&Itemid=5 
 
ข้อมูลทับน้ำตกเต่าทอง        
ปัจจุบันการตื่นตัวในเรื่องของการท่องเที่ยวค่อนข้างน้อยมาก ไม่มีชาวบ้านหรือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวมาจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการเที่ยวอย่างจริงจัง 
ทั้งๆที่ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นมีอยู่อย่างสมบูรณ์ครบครันทั้งภูเขาน้ำตก แม่น้ำลำคลอง วิถีชีวิต  ภูมิปัญญาชาวบ้านตลอดจนเรือกสวนไร่นาของชาวบ้านที่ยังคงใช้เครื่องไม้ เครื่องมือแบบโบราณซึ่งหาดูได้ยาก 
ในปัจจุบันที่เกษตรกรหันมาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่กันหมดแล้วนับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่น่าเที่ยวชมและเป็นจุดขายในการดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมได้ 
ตนจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนา ต.บ่อแสนบ้านเกิดให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโดยเริ่มต้นจาก“น้ำตกเต่าทอง”ตั้งอยู่หมู่ที่ ๓ ต.บ่อแสน อ.ทับปุด  
ซึ่งปกติธรรมดาในช่วงหน้าร้อนของทุกปีจะมีชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมาเที่ยวพักผ่อนจำนวนมาก จุดที่น่าสนใจของน้ำตกเต่าทอง หากนั่งรถสายพังงา-ทับปุด  
ด้านซ้ายมือจะมองเห็นภูเขาลูกมหึมารูปร่างคล้ายเต่า ระหว่างทางจะมีป้ายบอกทางเข้าน้ำตกเต่าทองระยะทางประ มาณ ๔๐๐ เมตร  
ถนนคอนกรีตรถวิ่งสะดวกตลอดเส้นทาง เมื่อถึงน้ำตกจะมีเสียงของกระแสน้ำตกดังสนั่นได้ยินช ัดเจน มีต้นไม้น้อยใหญ่มากมาย  
กระแสน้ำตกไหลตกลงมายังแอ่งน้ำประมาณ ๓-๔ แอ่ง น้ำใสเย็นสบายสามารถลงไปแช่เล่นได้ตลอดทั้งวัน เหนือขึ้นไปของน้ำตกเต่าทองจะมีถ้ำชาวบ้านเรียกว่า “ถ้ำน้ำตกเต่าทอง”ภายในถ้ำมีน้ำขังต้องนั่งเรือแคนู จึงจะเข้าไปชมภายในถ้ำได้  
ซึ่งได้จัดกิจกรรมล่องเรือแคนู ไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศสิ่งที่น่าสนใจและสร้างความประทับเป็นอย่างมากสำหรับ นักท่องเที่ยวคือ“ปลาดุก”ซึ่งมีจำนวนเป็นร้อยตัวเมื่อนักท่องเที่ยวลงนั่งเรือแคนู ฝูงปลาดุกจะว่ายน้ำเข้ามาหาทันที  
และจะว่ายน้ำตามเรือที่นักท่องเที่ยวนั่งตลอดเส้นทาง ทั้งไปและกลับ ภายในถ้ำประกอบด้วย ๓ ห้อง  
 ห้องที่ ๑ ชาวบ้านเรียกว่าห้องรับแขกมีหินตาหินยาย หินงอกหินย้อย รังนก
 ห้องที่ ๒ ห้องค้างคาว เป็นแหล่งที่อยู่ของฝูงค้างคาวนับพันตัว มีหินงอกหินย้อยที่ลักษณะเป็นประตูม่านเงินและม่านทอง
 ห้องที่ ๓ แหล่งอาศัยของปลาดุกและยังมีหินรูปทรงต่างๆมากมายระยะทางในการนั่งเรือแคนูท่องเที่ยวในถ้ำประมาณ ๒๐๐ เมตรเข้า-ออกใช้เวลาเพียง ๓๐ นาที
โดยมีอุปกรณ์บริการทั้งเสื้อชูชีพ ไฟฉายปัจจุบันรูปแบบการท่องเที่ยวน้ำตกเต่าทอง จะเน้นการอนุรักษ์ ไม่ทำลายธรรมชาติทั้งต้นไม้ และสัตว์ป่า สังเกตเห็นได้ชัดว่าทุกๆปีจะมีผึ้งป่ามาทำรังอาศัยอยู่บนต้นไม้ใหญ่จำนวนหลายรัง  
อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มาเห็นกับตาถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติและสัตว์ทุก ชนิดที่นี่  
นอกจากกิจกรรมนั่งเรือแคนูชมสิ่งมหัศจรรย์ในถ้ำ ล่องแก่ง นำเดินป่าชมธรรมชาติ กางเต็นท์นอน และเมนูอาหารพื้นบ้าน  
ที่ไว้บริการนักท่องเที่ยวแล้วยังมีผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านของดีมีคุณภาพให้เลือกซื้อกลับไปฝากเป็นที่ระลึกไ ด้อีกด้วย.(http://www.junjaowka.com/webboard/showthread.php?t=36784
 
 
  
 
 
นามานุกรม 
นิตยา ประสงค์ผล เพศหญิง ภูมิลำเนาเมืองพังงา อยู่บ้านเลขที่ ๒๒/๑หมู่ที่ ๓ ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา ๘๒๑๘๐  ให้ข้อมูลวาสนา  เขน็ดพืช  เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔


วิศาล  กสิรักษ์  เพศชาย ที่อยู่ ๒๔/๓  ตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด  จังหวัดพังงา ๘๒๑๘๐    ให้ข้อมูลวาสนา  เขน็ดพืช  เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔


สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์  http://www.phuketdata.net/main/index.php?option=com_content&task=view&id=48&Itemid=5 
 
อนุชชิดา  สายวารี   เกิดวันที่  ๒๗ พฤศภาคม ๒๕๒๘ เพศหญิง ภูมิลำเนา จังหวัดพังงา  อยู่ที่ ๑๘/๔๒ ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา ๘๒๑๘๐   ให้ข้อมูลวาสนา  เขน็ดพืช เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔
 
อ้างอิง URL:http://www.junjaowka.com/webboard/showthread.php?t=36784 
 
 
  
 
  
 
  

 

***
พังงาศึกษา

วัฒนธรรม 2 วัฒน์   ภาษาสื่อสาร 2
จิรายุ  ปัถวี บันทึกข้อมูล 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 23 กันยายน 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้3769
mod_vvisit_counterเมื่อวาน2892
mod_vvisit_counterทั้งหมด11064648