Skip to content

Phuketdata

default color
Home arrow News arrow กีฬาและนันทนาการ arrow เพลงรองเง็ง : นฤมล ปานสิทธิ์
เพลงรองเง็ง : นฤมล ปานสิทธิ์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย นฤมล ปานสิทธิ์   
พุธ, 10 สิงหาคม 2011

พิธีกรเพลงรองเง็ง : นฤมล   ปานสิทธิ์

การจัดรายการเพลงรองเง็ง
(วิทยุ-เสียงตามสาย)

เลขลำดับ. ชื่อบอกตอน
       ชื่อเพลงรองเง็งหรือข้อความเริ่มของแต่ละตอน - URL
----------------------


๑. เพลงรองเง็งนำรายการ :
     เพลงลาฆูดูวอ

 

๒. ร้อยกรอง :
 “ขอสืบสาน..งานดนตรี...ที่ใจภักดิ์

อนุรักษ์..งานบรรเลง..เพลงครูสอน

ร้องเล่นเอง..ด้วยทุกข์เศร้า..เคล้าอาวรณ์

หรือเพลงอ้อน..ก่อนที่ใจ..จะไหวเอน

เล่นเครื่องสี..ตีเครื่องสาย..ไปตามเสียง

สื่อสำเนียง..เสียงดนตรี..ที่ยามเหงา

สะบัดไม้..ลงเสียง..เพียงแค่เรา

ดนตรีเป่า..เศร้าหาย..มลายพลัน”

 

๓. บททัก :  สวัสดีค่ะ  ทุกท่านที่ชอบเเละมีใจรักแห่งเสียงดนตรีค่ะ
 
๔. บทนำ :  ดนตรีสามารถทำให้เราหายเศร้า หายเหงาจากทุกสิ่งได้   ดนตรีเปรียบเสมือนเพื่อนคนหนึ่งค่ะ
 
๕. บทเชื่อมโยง :
 เพลงที่ทำให้เกิดความอ่อนไหวไปกับเพลง   ฟังแล้วรู้สบายใจ  หายเครียด  คือเพลงนี้ค่ะ


๖. เพลงรองเง็ง ๒ :
 เพลงจินตาซายัง 

๗. บทเชื่อมโยง :
 เพลงที่ฟังแล้วสนุกครึกครื้นให้จังหวะน่าลุกขึ้นมาโยกกัน    และยังทำให้รู้สึกรักในบ้านเกิดตนเองด้วยค่ะกับเพลงลิเกฮูลู "รักกันไว้เถิด" ตันหยงลิมอค่ะ

๘. เพลงรองเง็ง ๓ :
     ลิเกฮูลู "รักกันไว้เถิด" ตันหยงลิมอ

๙. บทเชื่อมโยง :
 เพลงที่มีเอกลักษณ์ลักษณะเด่นคือบทร้องที่เป็นสำเนียงเอกเฉพาะ   รวมทั้งลีลาของท่วงทำนองและการเต้น เพลงทาลักทั้กทัก เพลงปะกูแกลัง เพลงสปาอีตู และสุดท้ายในชุดนี้คือเพลงตาเบ๊ะอีเจ๊ะ แม่เพลงแห่งอันดามันจิ้ว ประโมงกิจ ทั้งร้องและเต้น คือกลุ่มเพลงนี้ค่ะ

 ๑๐. เพลงรองเง็ง ๔ :
       ราชินีรองเง็งแห่งอันดามัน  คณะจิ้ว ประโมงกิจ


๑๑. บทเชื่อมโยง :
 มาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นการฟังเพลงแบบสบาย ๆ ไพเราะซึ้งๆกับเพลง   “ลากูดูวอ ” ซึ่งเป็นเพลงครู
หรือเพลงเอกของชาวมุสลิม นิยมใช้เต้นกันมาแต่สมัยโบราณค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=3iJdHwQoGtY&feature=related
 
๑๒. เพลงรองเง็งสุดท้ายของรายการ :
     เพลงปูโจ๊ะปิซัง

๑๓. บทเชื่อมโยง :
 เพลงที่ได้เสนอไปนั้นเป็นเพลงพื้นบ้านที่ควรอนุรักษ์ไว้  ถ้าทุกคนอนุรักษ์รักษาไว้ คนรุ่นหลังก็จะได้มีไว้ศึกษาวัฒนธรรมนี้และ
คงได้สืบทอดต่อไปเพื่อเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่ไม่มีวันสูญสิ้นไป
 
๑๔. บทสรุป :
 เพลงรองเง็งเป็นเพลงที่ได้สอดแทรกค่านิยม  วัฒนธรรม  หรือวิถีชีวิตความเป็นอยู่   การยกย่องชื่นชม ยกย่องผู้หญิงที่เป็นกุลสตรี
 และผู้ชายที่มีคุณธรรม   ยกย่องชายที่ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุขเพลงรองเง็ง แม้เดิมจะเป็นเพลงปฏิพากย์ที่ร้องโต้ตอบกันในกลุ่ม
ชาวไทยมุสลิมบางอำเภอในจังหวัดตรัง แต่ก็ได้กระจายไปทั่วทั้งจังหวัด จนผู้คนเมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา
สามารถจดจำมาร้องเล่นกันอย่างกว้างขวางและแม่นยำ
 
 ๑๕. บทปิด :
 เสียงบทเพลงที่สื่ออยู่เหล่านี้ล้วนมีความหมาย  คติสอนใจ  ควบคู่กับความบันเทิงค่ะ
 
๑๖. บทอำลา :
 สวัสดีค่ะ
 
๑๗. เพลงรองเง็งปิดรายการ :
รองเง็ง เพลงเมาะอีนังลามา


๑๘. นฤมล ปานสิทธิ์ ผู้จัดรายการ 
ทสส.๕๓  ภาษาสื่อสาร  
 

 

***
เพราะดนตรีคือชีวิต

      เพราะดนตรี  ที่บรรเลง  คือชีวิต            พรหมลิขิต  ให้ใจ  ได้ดั่งหวัง

ฟังบทเพลง  เพลงนี้  มีพลัง                      เพื่อหยุดยั้ง  วันวนให้  จากไกลตัว

      เหมือนดนตรี  ที่บรรเลง คือความรัก      อุปสรรค  หนักเพียงใด  ไม่หวั่นกลัว

ฟังดนตรี   ดีเลว อยู่ที่ตัว                          คนจะชั่ว  ช้าทราม  ที่ความคิด

 เพราะดนตรี  ที่บรรเลง  เพื่อเว้นวรรค       ให้ได้พัก  ผ่อนใจ  หายทุกข์สิ้น

ฟังดนตรี  ที่บรรเลง  เป็นอาจิณ                  จะสุดสิ้น  ความทุกข์  สุขอุรา

 มาสิมา  ฟังดนตรี   เถิดพี่น้อง               ชวนพวกพ้อง  เพื่อนรัก  กันหนักหนา

ฟังดนตรี  ที่บรรเลง   ชุบชีวา                     ให้โหยหา  พาสนุก  ปลุกชีวี

  เพราะดนตรี  ที่บรรเลง  ดั่งคำสอน        เป็นบทกลอน  สอนให้รัก  ในศักดิ์ศรี

ชีวิตอยู่  หรือตาย  มลายมี                        แต่เพลงนี้   คงอยู่   คู่ฟ้าดิน...
http://www.gotoknow.org/blog/creativesong/301360

***

วัฒนธรรม4 กีฬา

ทัศนีย์ รอดภัย อาสาสมัครบันทึก PK

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 11 สิงหาคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

News

สมุดภาพเหมืองแร่

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้647
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11018138