Skip to content

Phuketdata

default color
Home
มรดกโลกในจีน ตอน ๔ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 03 พฤษภาคม 2010

ต่อจากตอนที่ ๓

 

ความคิดเห็นที่ 28  
26. ถ้ำผาหลงเหมิน  Longmen Grottoes

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2000
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่  1 2 3

ถ้ำผาหลงเหมิน  龍門石窟  เปรียบเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ ที่หลงเหลือจากอดีตระหว่างรอยต่อยุคราชวงศ์เหนือสู่ราชวงศ์ถังอันรุ่งเรือง เป็นหนึ่งในถ้ำผาที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความเลื่อมใสศรัทธาในศาสนาพุทธ ทั้งนี้ได้แสดงออกซึ่งผลงานศิลปะที่ให้แง่คิดในด้านลัทธิความเชื่อเกี่ยวกับศาสนาพุทธ ซึ่งนับเป็นแหล่งรวมงานศิลปะการแกะสลักหินชั้นสูงอีกแห่งหนึ่งของชาติ

ดังที่ทราบกันว่า ถ้ำผาหลงเหมินเป็นขุมทรัพย์ทางศิลปะของงานแกะสลักถ้ำหินอันโด่งดัง เทียบเคียงกับถ้ำผาม่อเกาคู ที่ตุนหวงในมณฑลกันซู่ และถ้ำผาหยุนกัง ที่ต้าถงในมณฑลซันซี ซึ่งล้วนสร้างขึ้นในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน ระหว่างยุคราชวงศ์เหนือเชื่อมต่อกับราชวงศ์ถัง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ศาสนาพุทธในจีนมีวิวัฒนาการและเจริญขึ้นถึงขีดสุด ถ้ำผาหลงเหมินจึงมีงานเจาะสกัดหินชิ้นใหญ่มหึมาหลายชิ้น และยังเป็นแหล่งรวมงานศิลปะชั้นหัวกะทิในยุคนั้นด้วยเนื่อวจากได้รับการ ทะนุบำรุงจากจักรพรรดิทั้งในสมัยราชวงศ์เหนือเรื่อยมาจนถึงสมัยราชวงศ์ถัง โดยเฉพาะการบูรณปฏิสังขรณ์ต่างจากถ้ำผาที่อื่นๆ

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:44:03

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:15:54
ถูกใจ: Ms. Pumpkin

 
 
ความคิดเห็นที่ 29  
27. เขาชิงเฉิงและระบบชลประทานตูเจียงเอี้ยน   Mount Qingcheng and the Dujiangyan Irrigation System

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2000
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่   2 4 6

เขาชิงเฉิง  青城山 ตั้งอยู่ห่างออกไปราว 15 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองตูเจียงเอี้ยน ในมณฑลซื่อชวน(เสฉวน)ทางภาคตะวันตกของจีน เป็นแหล่งต้นกำเนิดที่สำคัญแห่งหนึ่งของลัทธิเต๋าในจีน เนื่องจากขุนเขาแห่งนี้มีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตลอดปี จึงได้ชื่อว่าเป็น ‘เมืองแห่งแมกไม้สีเขียว

เขื่อนชลประทานตูเจียงเอี้ยน  都江堰  เป็นโครงการชลประทานโบราณบนลำน้ำหมินเจียง (เขตต้นน้ำของแม่น้ำแยงซีเกียง) ใกล้ที่ราบลุ่มฝั่งตะวันตกของเมืองเฉิงตู มณฑลซื่อชวน ปัจจุบันมีสถานภาพเป็นเมืองตูเจียงเอี้ยน
     
ก่อนที่เขื่อนชลประทานแห่งนี้จะสร้างขึ้น ความเชี่ยวกรากของแม่น้ำหมินเจียงได้ก่อให้เกิดอุทกภัยอยู่บ่อยครั้ง จวบจนเมื่อปีค.ศ. 256 ข้าหลวงเมืองสูนาม หลี่ปิงและบุตรชาย ได้นำประชาชนในท้องถิ่นก่อสร้างเขื่อนชลประทานแห่งนี้ขึ้น จากนั้นมา พื้นที่ราบลุ่มอันกว้างใหญ่เมืองเฉิงตูก็ได้ชื่อว่าเป็น ‘เมืองแมนแดนสวรรค์’ และได้กลายเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญของจีน ตูเจียงเอี้ยนไม่เพียงเป็นโครงการชลประทานโบราณขนาดใหญ่ ที่ใช้เทคนิคการทดน้ำโดยไม่สร้างเขื่อนกักน้ำเพียงแห่งเดียวของโลก ที่ยังคงมีการใช้งานอยู่จวบจนปัจจุบัน แต่ยังเป็นแหล่งความรู้ทางการชลประทานชั้นนำของโลก ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมทางการเมือง ศาสนาและสถาปัตยกรรมที่รุ่งเรืองในอดีต.

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:44:51

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:16:26
  

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 30  
28. ถ้ำผาหยุนกัง  Yungang Grottoes

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2001
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่ 1 2 3 4

ในด้านศิลปะแล้ว ถ้ำผาหยุนกัง  雲崗石窟  มีลักษณะเป็นพุทธศิลป์แบบจีน ที่มีวิถีการเจริญงอกงามมาจากพุทธศิลป์ของอินเดียและพุทธศิลป์แถบเอเชียกลาง เป็นกระจกสะท้อนถึงกระบวนการสรรสร้างประติมากรรมทางศาสนาพุทธที่ค่อยๆแผ่ขยายเข้ามาสู่ประเทศจีน และสอดแทรกอยู่ในวิถีชีวิตชนชาวจีนซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน ด้วยเหตุนี้จึงพัฒนาขึ้นเป็นศิลปะเฉพาะตัวนามว่า ‘ศิลปะแบบหยุนกัง’ ซึ่งกลายมาเป็นจุดเปลี่ยนในเส้นทางการเจริญเติบโตของพุทธศิลป์ในจีนที่สำคัญ และยังส่งอิทธิพลถึงงานศิลปะถ้ำในที่ต่างๆของประเทศด้วย อาจกล่าวได้ว่า ศิลปะถ้ำแบบหยุนกังเป็นจุดกำเนิดของรูปแบบงานศิลปะถ้ำเชื้อสายจีนโดยแท้ ประติมากรรมรูปสลักนูนที่ถ้ำผาหยุนกังเกิดขึ้นจากการเจาะสกัดหินบนผนังเขา มีความยาวกว้างใหญ่จากทิศตะวันออกจรดทิศตะวันตกราว 1 กิโลเมตร ประกอบด้วยถ้ำผาใหญ่ 45 คูหา และช่องเขาใหญ่เล็กซึ่งเป็นแท่นบูชาพระพุทธรูปที่สำคัญ 252 แท่น รูปสลักนูนที่ปรากฏอยู่ทั้งภายในและภายนอกมากกว่า51,000 ชิ้น

งานศิลปะที่ปรากฏอยู่ทั่วถ้ำผาหยุนกังงามวิจิตรด้วยฝีมือแกะสลักอันละเอียดลออ อีกด้านหนึ่งก็เต็มไปด้วยมนต์ขลัง อลังการโอ่อ่าน่าเกรงขาม และยังสะท้อนถึงศิลปะและเทคนิคการสลักเสลาหินผาอันล้ำเลิศ ที่เจริญรุ่งเรืองและตกทอดมาจากต้นแบบในสมัยฉิน-ฮั่น นอกจากนี้ยังผสมผสานศิลปะคันธารของอินเดียมาไว้อย่างกลมกลืน นับเป็นงานศิลปะที่ควรค่าในการศึกษาทั้งในแง่ศิลปศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:45:18

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:16:53
ถูกใจ: Ms. Pumpkin

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 31  
29. แดนน้ำสามสายในเขตคุ้มครองมณฑลยูนนาน  Three Parallel Rivers of Yunnan Protected Areas

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2003
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่   7 8 9 10

แดนน้ำสามสายเป็นเขตอนุรักษ์ในมณฑลหยุนหนานที่ต้นแม่น้ำใหญ่สามสายไหลู่ขนานกันก่อนที่จะแยกออกจากกัน ได้แก่แม่น้ำแยงซี แม่น้ำนู่เจียงหรือสาละวิน และแม่น้ำหลันชางเจียงหรือแม่น้ำโขง  แม้ว่าในตอนต้นของแม่น้ำสายใหญ่ทั้ง 3 สายนี้ จะเป็นสายน้ำเล็กๆที่ไหลคดเคี้ยวไปมาเท่านั้น ต่อเมื่อไหลผ่านไปตามเทือกเขาต่างๆ ก็เพิ่มความเชี่ยวกรากและแรงกัดเซาะมากขึ้นเรื่อยๆ มากถึงขนาดทำให้พื้นที่ในแดนน้ำ 3 สายทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลหยุนหนันนี้ อุดมไปด้วยช่องเขาและหุบเขาที่มีความลึกและสูงชัน ร ก่อเกิดทัศนียภาพที่สวยงามแปลกตาอีกทั้งยังเป็นดินแดนที่อุดมด้วยพืชไม้นานาพันธุ์กว่า 6,000 ชนิด และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าอีกกว่า 700 ชนิด (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 173 ชนิด นก 417 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 59 ชนิด สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ 36 ชนิด ปลาน้ำจืด 76 ชนิด จำพวกผีเสื้อและแมลง 31 ชนิด)
     
ขณะเดียวกันก็เป็นที่อยู่อาศัยของชนกลุ่มน้อยกว่า 8 แสนคนจาก 16 ชนชาติ จึงกลายเป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางภาษา ประเพณีวัฒนธรรม และความเชื่อต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:46:16

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:17:30
ถูกใจ: Don Malarkey

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 32  
30. เมืองหลวงและสุสานของอาณาจักรโกคูรยอโบราณ   Capital Cities and Tombs of the Ancient Koguryo Kingdom

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2004
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่   1 2 3 4 5

เป็นเวลากว่า 20 ปีมาแล้ว ที่นักโบราณคดีจีนทำการขุดค้นและศึกษาอาณาจักรโบราณในมณฑลทางอีสานของประเทศ และพบว่า มีโบราณสถานที่เป็นหลุมศพกระจายอยู่มากมายกว่า 7,000 แห่ง สำหรับโบราณสถานในอดีตอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปีนี้ ครอบคลุมซากเมืองเก่าอู๋หนี่ว์ซันซันเฉิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเขตแคว้นราชธานีแห่งแรก เหอเซิ่งกู่เฉิง ของอาณาจักรโคคูเรียว เมื่อราว 37 ปี ก่อนคริสต์ศักราช เมืองเก่ากั๋วเน่ยเฉิง ราชธานีแห่งที่ 2 ของอาณาจักรโคคูเรียว (ค.ศ.3) และเมืองพิทักษ์ หวันตูซันเฉิง ฐานกำลังทหารพิทักษ์เมืองหลวงกั๋วเน่ยเฉิง ที่เคยเป็นเมืองหลวงชั่วคราวถึง 2 ครั้ง สร้างขึ้นเป็นแนวยาวบนสันเขา 6,947 เมตร ปัจจุบันพบซากประตู เมืองเก่า 7 จุด
     
รวมไปถึงสุสานกษัตริย์และคนในตระกูลสูงศักดิ์แห่งอาณาจักรโคคูเรียว และซากพระราชวังเก่า นอกจากนี้ ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองจี๋อัน 5 กม. ที่ตีนเขาหลงซัน(龙山) เป็นที่ตั้งของสุสานหินรูปร่างคล้ายปีรามิดแห่งอียิปต์ เป็นหลุมฝังศพท่านนายพลที่ถูกเรียกขานว่า ‘ปีรามิดแห่งตะวันออก’

แต่มรดกโลกแห่งนี้ก็นำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่าเกาหลีและจีน เนื่องจากทางเกาหลีใต้พยายามเรียกร้องให้ทางการจีนยอมรับว่า มรดกโลกแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือและใต้

รูปสุสานนายพล

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:46:59

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:18:09
  

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 33  
31. ศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์แห่งมาเก๊า  Historic Centre of Macau

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2005
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่  2 3 4 6

มาเก๊าเป็นท่าเรือที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในด้านการค้าระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก เมืองนี้อยู่ภายใต้การปกครองของโปรตุเกสตั้งแต่กลางคริสตศตวรรษที่ 16 จนกระทั่งปี 1999 ที่มีการส่งมอบมาเก๊าคืนสู่อธิปไตยของจีนอีกครั้ง ศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์มาเก๊าประก อบด้วยสถานที่กว่า 20 แห่งที่แสดงถึงความร่ำรวยทางงวัฒนธรรมการผสมผสานและการอยู่ร่วมกันทางวัฒนธรรมระหว่างตะวันออกและตะวันตก สถานที่ต่างๆอันได้แก่ ถนน อาคารที่อยู่อาศัย วัดแบบจีน โบสถ์สไตล์โปรตุเกส จตุรัส ป้อมปราการและประภาคารที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศจีน ได้เป็นประจักษ์พยานถึงการติดต่อและเผชิญหน้าระหว่างจีนและโลกตะวันตกที่เก่าแก่และยาวนานที่สุด

ซากโบสถ์เซนต์ปอล

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:47:44

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:18:35
  

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 34  
32. ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าเสฉวน   Sichuan Giant Panda Sanctuaries

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2006
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่  5

ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าเสฉวน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน ประเทศจีน เป็นสถานที่เพาะพันธุ์และบ้านของหมีแพนด้ากว่าร้อยละ 30 ของหมีแพนด้าทั่วโลก สัตว์ใกล้ศูนย์พันธุ์หลากหลายสายพันธุ์อื่นๆ เช่น เสือดาวหิมะ เสือลายเมฆ และแพนด้าแดงอีกด้วย นอกจากนั้นแล้วยังเป็นสถานที่ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์นานาชนิด ประมาณ 5,000 ถึง 6,000 สปีชีส์ และคาดว่ามีความใกล้เคียงกับป่ายุคเทอร์เชียรี

ศูนย์อนุรักษ์มีพื้นที่รทั้งหมด 9,245 ตร. กม. กินอาณาบริเวณ 7 เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ (Nature Reserve) และ 9 อุทยานภูมิทัศน์ (Scenic Parks)

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:48:10

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:19:09
ถูกใจ: กิ๊ฟไม่ใช่ตุ๊กตา, ที่จริงแล้วเป็นเทวดา, HarD_TimE

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 35  
33. ยินซู  Yin Xu

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2006
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่  2 3 4 6

ยินซู ( 殷墟;) คือแหล่งมรดกโลกที่ตั้งอยู่ในเมืองอันหยาง มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เมืองหลวงเก่าแห่งนี้ก่อตั้งโดยกษัตริย์แห่งราชวงศ์ชางเมือ 1,400 ปีก่อนคริสตกาลหรือ 3,400 มาแล้ว และตั้งชื่อว่า ยิน (Yin) และราชวงศ์ชางยังถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าราชวงศ์ยินตามชื่อเมืองนี้ ยินเป็นเมืองหลวงแห่งสุดท้ายของราชวงศ์ซาง โดยเป็นเมืองหลวงอยู่ 225 ปี มีจักรพรรดิปกครองอยู่ 12 พระองค์ หลังจากราชวงศ์ชางถูกล้มล้างโดยราชวงศ์โจว เมืองแห่งนี้ก็ถูกทิ้งร้างไป เหลือเพียงตำนาน จนมีการขุดค้นพบอีกครั้งในปี 1899

ที่นี่มีการขุดค้นพบมากมายซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่แสดงถึงยุคทองของอารยธรรมจีนยุคสำริด สุสานหลวงและพระราชวังที่นี่เป็นต้นแบบของสถาปัตยกรรมจีน และกระดูกคำทำนายที่จารึกด้วยตัวอักษรจีนโบราณที่เก่าแก่ที่สุดก็เป็นจุดเริ่มต้นของการจดบันทึกในประเทศจีน

หนึ่งในรูปหล่อสำริดที่พบที่ยินซู่  แรดมาก

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:48:44

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:20:17
ถูกใจ: มหาโจรแห่งบ้านลี้, WOND3RKID

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 36  
34. ไคผิงเตียวโหลวและหมู่บ้าน  Kaiping Diaolou and Villages

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2007
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่   2 3 4

ไคผิงเตียวโหลว  开平碉樓  และหมู่บ้าน คือแหล่งมรดกโลกที่ตั้งอยู่ในเมืองไคผิง และเมืองใกล้เคียง ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เป็นหอสูงหลายชั้นสร้างจากคอนกรีตเสริมแรง ซึ่งในปัจจุบันมีตัวหอเหลืออยู่ในเมืองไคผิงประมาณ 1,833 หอ และประมาณ 500 หอในเมืองไถซาน

งานก่อสร้างหอนั้นมีมาตั้งแต่สมัยปลายราชวงศ์หมิง วัถุประสงค์เพื่อต่อต้านของผู้รุกรานซึ่งก็คือชาวจีนแคะ แต่ยุคทองของการสร้างหอคอยดังกล่าวนี้เริ่มในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 19 เมื่อชาวจีนจำนวนมากเริ่มอพยพไปตั้งรกรากทางฝั่งตะวันตกของอเมริกาในยุคตื่นทอง โดยไปทำงานเป็นคนงานในเหมืองหรือก่อสร้างทางรถไฟ แต่เมื่อถึงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึงประมาณก่อนสงครามโลก ชาวจีนส่วนหนึ่งได้เดินทางกลับบ้าน และอีกส่วนหนึ่งได้ส่งเงินกลับ พวกเขาจึงซื้อที่ดินแล้วสร้างอาคารแปลกตาตามสถาปัตยกรรมที่เขาได้พบเห็นในต่างประเทศผสานกับสถาปัตยกรรมจีน ในช่วงที่มีการก่อสร้างมากสุดคือตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2443 (ค.ศ. 1900) ถึง ปี พ.ศ. 2474 (ค.ศ. 1931) มีการสร้างหอถึง 1,648 หอ คิดเป็นเกือบร้อยละ 90 ของจำนวนหอทั้งหมด

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:49:24

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:20:43
  

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 37  
35. คาร์สต์ในตอนใต้ของจีน  South China Karst

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2007
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่   7 8

ภูมิประเทศแบบคาร์สต์ หมายถึง พื้นที่หินปูนที่น้ำฝนน้ำท่า ชะละลายหินออกไป ปมากจนเป็นตะปุ่มตะป่ำ เต็มไปด้วยหลุมบ่อ ถ้ำ และ ทางน้ำใต้ดิน
คาร์สต์ในตอนใต้ของจีน ประกอบด้วยคาร์สต์ ที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองฉือหลิน ในมณฑลยูนนาน เมืองลี่โป ในมลฑลกุ้ยโจว และเมืองอู่หลง นครฉงชิ่ง ประเทศจีน ซึ่งสถานที่ทั้งสามแห่งนี้เป็นคาร์สที่โดดเด่นและน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดของโลกที่ประกอบด้วคาร์สจากเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน ซึ่งคาร์สทั้งสามแห่งมีความสมบูรณ์และหลากหลายจึงสามารถเป็นแหล่งอ้างอิงให้แก่คาร์สอื่นๆจากทั่วโลก คาร์สที่ฉือหลินหรือที่คนไทยรู้จักในนามป่าหินฉือหลินนั้นมีพัฒนาการมาเกือบ 270 ล้านปีตั้งแต่ยุคเปอเมี่ยนจนถึงปัจจุบัน คาร์สที่เมืองลี่โปนั้นคาร์บอเนตได้ถูกกัดกร่อนจนมีรูปทรงกรวยเป็นเขาสูงชัน คาร์สที่เมืองอู่หลงนั้นก็เป็นตัวอย่างของคาร์สที่ถูกกัดกร่อนโดยแม่น้ำ ในที่นี้ก็คือแม่น้ำแยงซีเกียงและลำน้ำสาขา

ป่าหินฉือหลินและคาร์สที่เมืองลี่โปริมแม่น้ำหลี่เจียง

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:49:52

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:21:18
  

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 38  

สุดยอดค่ะ


เพิ่งได้อ่านประวัติกำแพงเมืองจีนจริงๆก็วันนี้ล่ะ

มีคนตายแล้วฝังข้างกำแพงด้วย บรึ๋ยๆ

จากคุณ: Sanctuary O.
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:21:38
  

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 39  
36. บ้านดินแห่งฝูเจี้ยน Fujian Tulou

ปีที่ขึ้นทะเบียน 2008
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่  3 4 5

บ้านดินแห่งฝูเจี้ยน    福建土楼  ตั้งอยู่ในเขตภูเขา มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน เป็นอาคารรูปทรงวงแหวนหลายชั้นที่สร้างจากดินของชาวจีนแคะ ซึ่งที่ได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกนี้มีจำนวน 46 หลัง ทั้งหมดสร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 12 ถึง 20 อาคารแต่ละหลังสามารถเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนกว่า 800 คน ถู่โหลมักจะมีทรงกลมหรือสี่เหลี่ม มีจำนวนชั้นระหว่าง 3- 5 ชั้น ภายนอกจะเป็นกำแพงหนาประมาณ 2  เมตร ที่ทำจากดิน หิน ไม้   ไม้ไผ่และวัสดุอื่นๆที่หาได้ในท้องถิ่น ภายในจะเป็น ห้องโถง ยุ้งฉาง บ่อน้ำ และพื้นที่อยู่อาศัย ลบ้านแต่ละหลังเป็นแสมือนมืองงเล็กๆเมืองหนึ่งเลยทีเดียว  ด้วยโครงสร้างที่ชาญฉลาดทำให้บ้านดินถูโหล่เป็นที่อยู่อาศัยที่มีแสงสว่างเพียงพอ มีอากาศถ่ายเท คงทนต่อแผ่นดินไหว อบอุ่นในหน้าหนาว และเย็นสบายในหน้าร้อน บ้านดินส่วนมากจะมีแค่ทางเข้าเพียงทางเดียว และชั้นบนสุดของบ้านแต่ละหลังยังมีช่องปืนเพื่อการป้องกันโจรผู้ร้าย  ด้วยเหตุนี้บ้านดิน 46 หลังจึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเนื่องจากเป็นตัวอย่างของบ้านแบบโบราณที่มีลักษณะเฉพาะของการอยู่ร่วมกันและป้องกันตนเอง และกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:50:31

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:21:53
ถูกใจ: ถั่วงอกเป็นฆาตกร, LOVE DBSK, Disorder, Squareback

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 40  
37. อุทยานแห่งชาติซานชิงซาน  Sanqingshan

ปีที่ขึ้นทะเบียน 1987
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่   7

เขาชิงซาน (三清山) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลเจียงซี ประเทศจีน งดงามด้วยภูมิทัศน์เสาหินแกรนิต (89 เสา) และยอดเขา (48 ยอด) ที่มีรูปร่างประหลาด ยอดเขาสูงสุดคือยอดเขาหยู่จิง (玉京) สูง 1,817 เมตร นอกจากจะมีภูมิประเทศที่สวยงามแล้ว ที่นี่ยังอุดมไปด้วยพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ ประกอบด้วยพืชกว่า 1,000 สายพันธุ์และสัตว์กว่า 800 สายพันธุ์ และด้วยที่ตั้งอันเหมาะสมทำให้ที่แห่งนี้มีระบบนิเวศแบบพิเศษกล่าวคือ เป็นป่าเขตอบอุ่นที่ล้อมรอบด้วยป่ากึ่งเขตร้อน

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:50:58

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:22:21
  

 
 
 
ความคิดเห็นที่ 41  
38. เขาอู่ไถ  Mount Wutai

ปีที่ขึ้นทะเบียน 1987
หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อที่  2 3 4 6

อู่ไถซาน ( 五台山) หรือ เขาอู่ไถ ตั้งอยู่ในเขตภูเขา มณฑลชานซี ประเทศจีน เป็นหนึ่งในสี่ภูเขาอันศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนาของจีน (ประกอบด้วยอู่ไถซาน จิ่วหัวซาน เอ๋อเหมยซานหรือง้อไบ๊ และผู่ถัวซาน) เขาแห่งนี้เป้นที่ตั้งของวัดสำคัญๆที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจีนกว่า 53 แห่ง และทั้งหมดก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก  หนึ่งในนั้นเป็นอาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุดของจีน ที่หลงเหลือมาตั้งแต่สมันราชวงศ์ถัง ประกอบด้วยห้องโถงหลักของวัดหนานชาน และห้องโถงตะวันออกของวัดฝูกังที่สร้างขึ้นเมื่อปี 782 และ 857 ตามลำดับ หรือเมื่อประมาณ 1,200 ปีมาแล้ว ซึ่งอาคารทั้งสองแห่งได้รับการค้นพบเมื่อปี 1937 โดยนักประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ค. 53 05:51:26

 
 

จากคุณ: Humble
เขียนเมื่อ: 3 พ.ค. 53 05:23:00
  

ดูต่อ มรดกโลกในจีน ตอนที่ ๕

 

มรดกโลกในจีน ตอน ๓

 

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( จันทร์, 03 พฤษภาคม 2010 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 247 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้5144
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016978