Skip to content

Phuketdata

default color
Home
พบแหล่งทองคำ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อังคาร, 08 ธันวาคม 2009

ไทยได้เฮสำรวจพบทองนับ700ตันฝังดินทั่วปท.

Pic_51808

กรมทรัพย์ฯ สำรวจพบไทยมีแหล่งแร่ทองคำร่วม 700 ตันกระจายใน 31 จังหวัด ค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท เผยพบมากในสุโขทัย อุดรฯ แพร่ ตาก ลำปาง ชลบุรี เชียงราย...

วันนี้ (8 ธ.ค.) นายอดิศักดิ์ ทองไข่มุกต์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด     ล้อม แถลงข่าวเรื่องขุมทองในประเทศไทย พร้อมโชว์ตัวอย่างแร่ทองที่ขุดได้ ว่า ช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์ ราคาทองคำของโลกขยับตัวสูงขึ้นตลอดเวลา กรมทรัพยากรธรณีในฐานะดูแลด้านทรัพยากรแร่และหินต่างๆ ของประเทศ ได้รวบรวมข้อมูลการสำรวจและการพัฒนาแหล่งแร่ทองคำในประเทศไทย ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ.2528 ล่าสุด พบว่าประเทศไทยมีแหล่งแร่ทองคำในประเทศรวมทั้งสิ้น 76 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 31 จังหวัด มีปริมาณแร่ทองทำประมาณ 700 ตัน หากสกัดเป็นทองคำบริสุทธิ์คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9 แสน-1       ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ยังพบการสะสมตัวแบบทุติยภูมิอีกหลายพื้นที่อีกด้วย โดยพบมากในแถบพื้นที่ตอนบนของภาคกลางตามแนวเทือกเขาหินแกรนิตทางตะวันออก และของด้านตะวันตกของแห่งที่ราบสูงโคราช ทั้งนี้ มีแหล่งแร่หลักประมาณ 4-5 แห่ง ที่เชื่อว่ามีศักยภาพในการพัฒนาเป็นเหมืองแร่ทองคำได้ในอนาคต

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้สั่งให้จัดทำแผนหลักการจัดการทรัพยากรแร่อย่างเป็นระบบเพื่อให้ภาครัฐ หรือเอกชนที่ต้องการจะเข้าไปพัฒนาแหล่งแร่ทองคำต่างๆ ใช้เป็นแผนในการดำเนินการไปในทิศทางที่ชัดเจน และเป็นแนวทางในการดำเนินการเชิงอนุรักษ์และยั่งยืน นอกจากนี้ยังได้ทำการศึกษาเรื่องผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ในประเทศ ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โดยกำหนดให้มีการทำ รายงานผลกระทบต่างๆ ก่อนจะเข้าพัฒนาพื้นที่ โดยแผนหลักดังกล่าวจะจัดทำเสร็จสิ้นภายในปีนี้ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

 ด้านนายพิทักษ์ รัตนาจารุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรแร่ กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ประเทศไทยมีแหล่งแร่สำคัญๆ และมีการสำรวจแล้ว ได้แก่ กลุ่มหินปูน ถ่านหิน โปแตซ ทองคำ และกำลังจะสำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับแร่แรเอิร์ธ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมไอที อย่างไรก็ตาม พบว่าในประเทศไทยจะมีแหล่งแร่โปแตซ จากพื้นในภาคอีสานของไทยไปถึงลาว ส่วนกลุ่มโลหะพื้นฐาน เช่น ตะกั่ว สังกะสี อยู่ในแถบพื้นที่ขอบตะวันตก ไปจนถึงประเทศพม่า ขณะที่ แร่ทองคำมีอยู่แถบที่ราบสูงโคราชไปจนถึงบางส่วนในประเทศกัมพูชาและมีมากในประเทศลาว 
 

ทั้งนี้ ในประเทศไทยพบว่าหลายพื้นมีศักยภาพที่จะพัฒนาได้ เพราะพบแร่ทองคำในเนื้อหินมีความสมบูรณ์ ประมาณ 1-2 กรัมต่อตัน หากเทียบกับราคาทองในปัจจุบันนับว่าคุ้มต่อการลงทุน โดยเฉพาะแหล่งแร่ทองคำ 5 แห่ง ได้แก่ ห้วยคำอ่อน บริเวณรอยต่อ จ.ลำปาง-จ.แพร่ ดอยตุง เชิงเขาทางฝั่ง อ.แม่จัน เขาช่องกาย อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี รอยต่อ อ.เมือง จ.ตาก – ด่านลานหอย จ.สุโขทัย และ บ้านบ่อทอง จ.ชลบุรี เป็นต้น  

 

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งแร่ทองคำอื่นๆ อีกแต่อาจจะยังไม่มีศักยภาพพอที่จะทำเป็นเหมืองแร่ทองคำได้ เช่น ที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเขาพนมพา ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เป็นต้น ขณะที่ ปัจจุบันยังคงมีประชาชนจำนวนมากออกไปร่อนแร่ทองคำ เพื่อหาทองคำอยู่ตลอดเวลา โดยระบุว่าสามารถทำรายได้เพิ่มให้เดือนละ 4,000 -5,000 บาท

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1801616/ไทยได้เฮสำรวจพบทองนับ700ตันฝังดินทั่วปท

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 5 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้891
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3173
mod_vvisit_counterทั้งหมด11025424