Skip to content

Phuketdata

default color
Home
หายนะบนโลกเมื่ออุณหภูมิสูง ๔ องศาC PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
อาทิตย์, 01 พฤศจิกายน 2009
คลี่แผนที่ดูกันชัดๆ ที่ไหนเสียหายบ้าง เมื่ออุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 4 องศา
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์28 ตุลาคม 2552 14:42 น.
       พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ลอนดอนเผยแผนที่อินเทอร์แอคทีฟ ให้ผู้เยี่ยมชมได้สัมผัสผลพวงของภาวะโลกร้อน หากในวันนี้เรายังไม่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน จะส่งผลให้โลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 4 องศา และเมื่อถึงเวลานั้น พื้นที่โลกไหนจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง คลิกค้นหาคำตอบกันได้ด้วยตัวเอง
       
       
       
       
(ท่านสามารถคลิกดูรายละเอียดต่างๆ บนแผนที่ หรือคลิกที่นี่เพื่อไปดูฉบับเต็มหน้าจอ)
       

คลิกที่สัญญลักษณ์ต่างๆ เพื่อดูสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ ได้แก่ ไฟป่า, พืชผล, แหล่งน้ำ, ระดับน้ำทะเล, สัตว์น้ำ, ความแห้งแล้ง, แผ่นน้ำแข็ง, พายุหมุนเขตร้อน, อุณหภูมิสูงอย่างมาก และ สุขภาพ
       

แถบสีแสดงระดับอุณหภูมิ ด้านบนเป็นหน่วยเซลเซียส ส่วนด้านล่างเป็นหน่วยฟาเรนไฮต์ พร้อมทั้งมีจุดแสดงจำนวนประชากรในเขตเมือง โดยบริเวณสีเหลืองมีผู้อาศัยอยู่ประมาณ 5-10 ล้านคน และสีฟ้ามีประชากรประมาณ 10-20 ล้านคน
       

       พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จัดแสดงแผนที่โลกฉบับผลกระทบจากการที่มนุษย์ปล่อยให้อุณหภูมิเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 4 องศา ซึ่งจัดทำโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์กรอุตุนิยมวิทยาแห่งอังกฤษ (Met Office) โดยรัฐบาลอังกฤษต้องการกระตุ้นให้ฝ่ายการเมือง เป็นเสาหลักในการแก้ปัญหาสภาพการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
       
       แผนที่ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงภูมิภาคต่างๆ ของโลกที่จะได้รับผลกระทบ เมื่อประชากรโลกไม่สามารถลดปริมาณการปลดปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศได้ และปล่อยให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นถึง 4 องศาเซลเซียสจากปีฐาน
       
       (แม้ว่าปัจจุบันรัฐบาลของหลายประเทศและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างเห็นพ้องต้องกันว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกจะต้องได้รับการควบคุมไม่ให้สูงเกินไปกว่า 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิเฉลี่ยในีฐาน คือช่วงยุคก่อนอุตสาหกรรมในศตวรรตที่ 18)
       
       ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฎในแผนที่ เกิดจากการคำณวนและพยากรณ์ จากข้อมูลของสหประชาชาติในช่วงปี 2007 โดยทำนายสถานการณ์ระหว่างปี 2060-2100 เมื่อมนุษย์ยังไม่มีท่าทีจะชะลอการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ หรืออีกนัยหนึ่งคือยังคงดำเนินกิจกรรมซ้ำเติมชั้นบรรยากาศเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ภาพของโลกเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอีก 4 องศาจากปีฐาน พื้นที่แถบขั้วโลกเหนือจะมีอุณหภูมิเพิ่มสูงกว่าแถบเส้นศูนย์สูตร หลังทะเลน้ำแข็งละลายไปหมด ทุกพื้นที่ของโลกได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ทั้งภาวะไฟป่า แห้งแล้ง สัตว์น้ำ น้ำ และพืชพรรณล้มตาย
       แผนที่โลกร้อนฉบับนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่อุณหภูมิที่สูงขึ้นทั่วโลก แต่พื้นที่ละติจูดสูงๆ อย่างเช่นแถบอาร์กติกอาจจะสูงกว่า 4 องศา รวมถึงตามแผ่นดินอาจสูงกว่า 5.5 องศาด้วยซ้ำ รวมถึงปริมาณน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นจากน้ำแข็งละลายที่ขั้วโลก และเกิดสตรอมเซิร์จ (หรือพายุหมุนรุนแรง)
       
       รวมทั้งอุณหภูมิภาคพื้นทวีปที่สูงขึ้น ก็จะทำให้เกิดไฟป่า และความแห้งแล้งกระจายไปทั่วยุโรป ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกตกต่ำ ซึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกาจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ต่ำกว่า 40%

แหล่งอาหารโลกได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ลดลงถึง 40% ทั้งข้าวโพด ข้าวสาลีและถั่วเหลือง
       โลกเมื่อถึงจุดที่อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 4 องศา จะทำมีปัญหาต่อน้ำที่เราใช้บริโภค โดยในปี 2080 จะเพียงพอแค่สำหรับประชากรพันล้านคน และเมื่อถึงเวลานั้นแม่น้ำอเมซอนก็จะเหือดแห้งไป
       
       นอกจากนี้ อีกปัญหาที่น่ากังวลคือ ท้องทะเลและบรรดาระบบนิเวศในนั้นก็จะดูดซับคาร์บอนเข้าไป โดยในปัจจุบันนี้คาร์บอนปริมาณเกือบครึ่งที่เราปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ ได้ปนเปื้อนเข้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
       
       อย่างไรก็ดี ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น การขาดน้ำและอาหาร, ผู้คนจำนวนมากพากันอพยพหาถิ่นใหม่ และความขัดแย้งต่างๆ ที่จะตามมา โดยชี้ว่าเป็นผลมาจากการที่เหล่าประเทศต่างๆ ไม่สามารถตกลงกันได้ ถึงมาตรการในการแก้ปัญหา ระหว่างการเจรจาที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้

ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ดูเหมือนจะกระทบแถวชายฝั่งทะเลแถบบ้านเราไม่น้อย โดยเชื่อว่าเมื่อสิ้นศตวรรษแล้ว ระดับน้ำทะเลจะสูงถึง 80 เซ็นติเมตร มีผลกระทบอย่างยิ่งในพื้นที่ละติจูดต่ำๆ หรือบริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตร
       

อุณหภูมิเฉลี่ยในแถบอินโดจีนเพิ่มขึ้นอีก 5 องศา ขณะที่พื้นที่อื่นๆ เพิ่มขึ้นมาน้อย ตามแนวใกล้ไกลทะเล
       จอห์น เบดดิงตัน (John Beddington) หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล เปิดเผยว่า ตามผลการศึกษาของเม็ต หากเราไม่ทำอะไรเลยภายในปี 2060 โลกเราจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 4 องศา และนั่นหมายถึง "หายนะ"
       
       แผนที่ชิ้นนี้ถูกนำมาแสดงที่พิพิธภัฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอน เพื่อกระตุ้นให้ฝ่ายการเมืองเห็นความสำคัญ และสำหรับประชาชนทั่วไปที่มาเยี่ยมชมจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะปัจจุบันมีข้อมูลนำเสนออย่างล้นหลาม จึงอาจทำให้เกิดความสับสน จึงนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย
       
       เหตุผลที่มีการเผยแพร่แผนที่นี้ขึ้นมานั้นเดวิด มิลิแบนด์ (David Miliband) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และเอ็ด มิลิแบนด์ (Ed Miliband) รัฐมตรีกระทรวงภูมิอากาศและการพลังงาน 2 พี่น้องเจ้าของแนวคิดเผยผ่านเดอะการ์เดียนว่า ต้องการให้คนทั่วโลกเห็น ไม่ใช่แค่เฉพาะประเทศของพวกเขา ความท้าทายในการแก้ปัญหาภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงนั้น เป็นสิ่งที่ต้องลงมือทำอย่างจริงจัง เพราะมันได้เกิดขึ้นแล้ว
       
       "ผลกระทบของสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เรื่องที่จะโยนไปในอนาคตอีกต่อไป เพราะได้มีผลกระทบต่อทั้งชีวิตของผู้คนนับร้อยล้านชีวิต" รมต.ต่างประเทศแห่งอังกฤษกล่าว ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้น 4 องศานี้ ผู้ที่จะได้รับผลกระทบอย่างเต็มๆ คือลูกหลานของพวกเรา
       
       อย่างไรก็ดี รัฐมนตรี 2 พี่น้องได้เตือนว่า ยังไม่สายเกินไป เพราะยังมีเวทีที่โคเปนเฮเกนให้รัฐบาลต่างๆ ได้ร่วมช่วยกันประกาศหนทางในการแก้ไขปัญหา
       
       ทั้งนี้ การเจรจาที่จะเกิดขึ้นที่โคเปนเฮเกนนั้น ถือเป็นข้อตกลงนานาชาติต่อจากพิธีสารเกียวโตที่กำลังจะหมดลงในปี 2012 เชื่อได้ว่าเป็นความพยายามในการต่อรองระดับนานาชาติที่ยากและลำบากที่สุด แม้ว่าจะมีภาวะการขาดน้ำและอาหารเป็นแรงกดดันที่เห็นอยู่ตรงหน้าแล้วก็ตาม

ข่าวล่าสุด ในหมวด
"หวั่นแผ่นน้ำแข็งทุนดราละลายหมด ปลดปล่อยมีเทนมหาศาลทำโลกเปลี่ยนฉับพลัน
คลี่แผนที่ดูกันชัดๆ ที่ไหนเสียหายบ้าง เมื่ออุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 4 องศา
นักธรณีเตือน ซ้อมหนีสึนามิกลางคืนบ้างเพราะภัยพิบัติไม่เลือกเกิดแค่กลางวัน
ทำฉลาก "Cool Mode” ติดเสื้อผ้าที่ใส่ไม่อึดอัด ไม่ต้องเพิ่มอุณหภูมิแอร์
"มูลกิ้งกือ" หนึ่งในขุมทรัพย์ล้ำค่าที่คนไทยมองไม่เห็น
5 อันดับข่าวยอดนิยมของหมวด
"อภิสิทธิ์" ระบุงานวิจัยกระจัดกระจาย จนไม่อาจใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
คลี่แผนที่ดูกันชัดๆ ที่ไหนเสียหายบ้าง เมื่ออุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 4 องศา
นาซาได้ทดสอบจรวด Ares I-X นัดแรก แต่ปลายทางอาจไม่ใช่ดวงจันทร์
รู้จัก "เอเรส" จรวดดาวรุ่งทดแทน "กระสวยอวกาศ" ของนาซา
ความกลัวทำหัวขาวได้ไง?
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บบอร์ด
จำนวนคนอ่าน 21636 คนจำนวนคนโหวต 40 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วยไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 36 คน
90 %
ไม่เห็นด้วย 4 คน
10 %
 
 
ความคิดเห็นที่ 15+8  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โลกร้อนเพราะ..หมีคั่วโลก..
ตลก
 
 
ความคิดเห็นที่ 29  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
I lived in the Arub Al Khai desert for over a decade where the temperature in the shade is 124 F. People in north America and Europe died from heat stroke with temperature under 110 F. If it will be warmer about 4-6 C in Thailand, I'll move back to live in Thailand coz it will be nice and beautiful Winter for me all year round.
If you believe Farangs, you'll be darned.
csuwann
ความคิดเห็นที่ 28  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เดี๋ยวไปกินข้าวกลางวันก็ช่วยกันปิดจอคอม กับปิดไฟนะคะ
เริ่มจากสิ่งเล็กๆที่เราทำได้ค่ะ
จงช่วยกัน
ความคิดเห็นที่ 27  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ปารีสหนาวจังเลย
คนบ้านไกล
ความคิดเห็นที่ 26  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ทุกปัญหามีทางแก้เสมอ ไม่ค่อยน่าตกใจอะไร สาเหตุก็รู้ว่าเกิดจากอะไร ทำไมจะป้องกัน และแก้ไขไม่ได้ละคับ อยู่เฉยๆเดี๋ยวดีเอง
ชาวบ้าน (pirateslove สมาชิก)
ความคิดเห็นที่ 25  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เ อ า โ ล ก ไ ป ต า ก พั ด ล ม ก็ จ บ. . . . .
อย่าซีเรียส อิอิ
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ตากพัดลม ไม่ดี กินไฟ ทำให้โลกร้อนขึ้นอีก

เอา พัด ให้ โลก ไปพัดเอง ดีกว่านะ
ผ่านมา
 
 
ความคิดเห็นที่ 24+4  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
น้ำแข็งขั้วโลกจะละลายหมด ภายใน20ปี
กระแสน้ำอุ่นในหมาสมุทรจะเปลี่ยนทิศทาง
แล้วจะเกิดยุคน้ำแข็งในกาลต่อมา

ประเทศในแถบ เส้นศูนย์สูตร ก็จะหนาวเย็น
กรุงเทพก็จะไม่ต้องร้อนตับแตกอีกต่อไป
วันๆก็จะได้เอาแต่(และ)นอน ไม่ต้องพึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงอีก

อาหารขาดแคลน ก็จะได้รู้จักอด และออมอย่างจริงจัง
โดยไม่ต้องพึง ธนาคารและตลาดหุ้น ใครมีหนี้ก็ไม่ต้องใช้คืน

คนเหลือน้อยปัญหาก็แทบจะไม่มี ผู้นำก็จะไม่คดโกงเพราะ ไม่มีอะไรให้โกง คนตายก็ฝังแช่แข็งไว้ดูได้นานๆโดยไม่ต้อง ใส่โลงแก้ว

อะไรอะไรก็ สบายไปหมด ใครจะอยู่อีก 20-30 ปี
ขอให้เตรียมตัวไว้ให้พร้อม
ไตรโยโย่
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มีบ้านติดทะเลเหมือนฝัน
มีสาวๆใส่บิกินนี่ เดินไปเดินมา
ไม่ต้องไปเที่ยวเมืองวานิช
ชมประการังใต้ถุนบ้าน
นอนอาบแดดบนดาดฟ้าตึก
มีก๋วยเตี๋ยวเรือและร้านค้าอื่นๆมาบริการ
มีธุรกิจนาเกลือเป็นของตัวเอง
ได้กินอาหารซีฟู๊ดสด และถูก
และได้ทำบาบิคิวริมทะเลหน้าบ้านตัวเอง
มีเรือไ้ด้มีเรือยอชน์พร้อมไม้พายเป็นของตัวเอง

คิดดูนักท่องเที่ยวจะมามากขนาดไหน
มองโลกในแง่ดี
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ระวังบ้านจะอยู่กลางทะเล
ฝันร้าย
 
 
ความคิดเห็นที่ 23+2  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
จะไปกลัวทำไม ทำตัวเองกันทั้งนั้นมนุษย์
..........
ความคิดเห็นที่ 22  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
น้ำอะไร..ให้ชีวิต..
น้ำท่วมวัด
ความคิดเห็นที่ 21  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สีส้มทั้งใบเลย น่ากลัวมากๆ ไม่มีตรงไหนเป็นสีฟ้าหรือเขียวเลย
สงสารโลก
ความคิดเห็นที่ 20-6  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โรคร้อน...แค่ไข้ขึ้น วิตกจริตกันไปเอง
ไม่น่าเลย
ความคิดเห็นที่ 19+4  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
I feel that most of you guys did not feel anything. I do not get it why?
I strongly believe that we must do something in order to prevent or delay the problem. For me I have done some and will do more and more in the near future. See some examples below:
at home
- Installed a Solar hot water system
- Installed a Solar Panel for electric
- Installed water dripping system for all veg and fruit trees
- Turn off majority of electric appliances
- Make my own compose from food scraps
- Etc.

At work
- Printing only when needed and on both sides
- Turn off the PC monitor when away from the desk and turn the pc off after work
- Etc.

Think positive, be responsible and do your best

Regards and Cheers
ME
ความคิดเห็นที่ 18+2  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อยากให้โลกหายร้อน

ฆ่ามนุษย์ให้หมดโลก รับรอง

โลกจะเย็นเหมือนเดิม
เด็กผีดีที่สุด
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ช่วยลดโลกร้อน เริ่มได้ที่ตัวคุณครับ
??
 
 
ความคิดเห็นที่ 17-7  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เปิดแอร์ทุกวันช่วยให้โลกเย็นได้
ช่วยกันหน่อย
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เพราะพวกคุณอยู่แค่ในห้องแอร์ไงครับ จึงไม่รู้ว่าโลกภายนอกมันร้อนแค่ไหนแล้ว
ภูเก็ต
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แกล้งหรือปัญญาอ่อนของจริงวะ
ทักกี่
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ฮาดี ชอบ
งิว
 
 
ความคิดเห็นที่ 16+1  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โลกคงอยู่ แต่ เศรษฐกิจ มีผลกระทบแน่นอน

ถ้าลดปัจจัยการก่อก๊าซเรือนกระจก

คุณๆว่าไอ้บรรดาผู้นำอุตสาหกรรมโลกมันจะมีความเห็นว่า

ไงล่ะ ดูตัวอย่างหนัง 2012 แล้ว หดหู่เลย
พูดได้แต่ทำไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 15+8  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โลกร้อนเพราะ..หมีคั่วโลก..
ตลก
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อย่ามายุ่งกับครอบครัวของชั้นนนนนนนนนนนนน
หลินปิง
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ฮาจิงจิง
ชอบ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เอาครึ่งโลดิ ไม่เอาขม
โลมากาไก่
 
 
ความคิดเห็นที่ 14+4  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เห็นแล้วสงสารโลก...
สงสารรุ่นลูกรุ่นหลาน
จะต้องเจอภัยธรรมชาติอีกมากมาย
แต่อย่างว่าแหละ...เศรษฐกิจมักจะถูกอ้างก่อนสิ่งแวดล้อมเสมอ )-:
NaNu
ความคิดเห็นที่ 13-1  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าโลกร้อนขึ้น พวกหางแดงจะบอกว่า เสื้อเหลืองปิดสนามบิน ทำไม ขี้ไม่ออก ก็บอกว่า เหลืองปิดสนามบิน
ฟฟฟฟ
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เขาพูดถึงสภาวะอากาศอย่าเอาการเมืองมาโยงสิ น่าเบื่ออ่ะ
555
 
 
ความคิดเห็นที่ 12-3  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แล้วการทำให้โลกร้อนขึ้น4องศาต้องใช่พลังงานเท่าไรอะครับ และพลังงานส่วนใหญ่ได้จากที่ไหนพลังงานเสริมขึ้นจากจุดใดมากที่สุด อยากรู้จัง
topcad
ความคิดเห็นที่ 11+1  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
If this map is true, then Thailand won't be directly impacted. However, Vietnam, Cambodia, Malaysia, and Burma are f**k.
Thank you to our ancestors that picked such a good spot to build our home.
siamese
ความคิดเห็นที่ 10-2  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รีบไปอยู่เชียงรายดีก่า
*/*
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เชียงราย เชียงใหม่ เป็นเขตแผ่นดินไหว พวกเสื้อแดงอยู่กันเต็มพรึด ไม่เอาด้วยหรอก น่ากลัวออก ทั้งแผ่นดินที่เต็มไปด้วยเลือดสีแดงทั้งนัน
เขตแผ่นดินไหว
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เฮอๆ คราวก่อนก้อน้ำท่วม ไม่ได้หมายความว่าอยู่ภาคเหนือแล้วจะรอด
ฮานี้บ่ะ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ระวังดินถล่ม ภูเขาทะลาย
เคง
 
 
ความคิดเห็นที่ 9-7  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มองในแง่ดีโลกร้อนขึ้นที่ไหนกัน โลกอุ่นขึ้นต่างหากมองในแง่ดี หน้าหนาวผ้าห่มเีบียร์ช้างจะได้แจกน้อยลง
แฟชั่นเสื้อผ้าของสาวๆคงเผยให้เห็นอะไรๆมากขึ้น
แบบนี้เรียกไม่ดีได้ไง
เบาสมองกันหน่อย
ความคิดเห็นที่ 8-4  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เรื่องโกหกหลอกลวงค่ะ คนอเมริกันรู้เรื่องนี้ดีและจะไม่ยอมตกลงสัญญาลดการบริโภคให้เสียฟอร์ม แดน บราวน์ก็เคยเขียนถึงเรื่องนี้ตั้งหลายปีแล้ว ลองไปศึกษาดู
กากค่ะ
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แดน บราว นี่เขียน นวนิยายไม่ใช่เหรอ
เอา imagination มาอ้างอิงได้ตั้งแต่เมื่อไหร่

อีกหน่อยคงพยากรณ์อากาศ จากสิงหไกรภพ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คนอเมริกันรู้เรื่องโลกร้อนดีครับ แต่นักการเมืองเค้าซิไม่รู้ นักวิทยาศาสตร์เค้าออกมาพูดตั้งเยอะ ลองค้นหาดูนะครับ เช่น สารคดี The11HOUR,Inconvenient truth ต้องร่วมมือกันก่อนจะสายเกินไป
ภูเก็ต
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แดน บราวน์ หรือไมเคิล ไครชตัน (ที่แต่งจูราสสิกปาร์ก) กันคะ
ไครชตันเขียนเรื่อง state of fear ที่เกี่ยวกับการนำประเด็นโลกร้อนไปก่อการร้าย แต่ก็แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยต่อเรื่องนี้ โดยนำข้อมูลของนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายมาตี (เป็นนิยายนะคะ ไม่ใช่รายงานเชิงวิทยาศาสตร์)
@@
 
 
ความคิดเห็นที่ 6-1  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าไม่รู้เรื่องก้ออย่าสะเออะ
inkheart (inkheart สมาชิก)
ความคิดเห็นที่ 5  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อีก 5 - 10 ปีข้างหน้าจะทำอาชีพรายดีเนี้ย เพราะดูแนวโน้มว่าเงินจะเป็นอะไรที่ไม่ต้องการเท่ากับปัจจัย 4 เหอๆ
- -
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คนคงตายมหาศาล อดอยาก โรคระบาด ดิ้นรนขัดแย้ง ทำลายกัน

แบบนี้ต้องใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม และบำเพ็ญจิต และจัดระเบียบโลกใหม่หมดครับ
แนวโน้มเป็นแบบนี้
 
 
ความคิดเห็นที่ 4-4  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แผนที่อะไรวะ ดูไม่รู้เรื่อง
23
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ก็ศึกษาสิครับ

อย่าทำตัวโง่สิ... เพราะมันไม่เกิดอะไร
อย่าฟังแต่เขายัดเข้ารูหูอยู่อย่างเดียว
คุณเอจครับ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โง่
ไม่รู้จักอ่านคำอธิบาย
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ว๊ายยย! โง่นิ
5555
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
555+ โดนซะ เอ่ออ
เหอๆ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ก้อรู้ว่าโดนเยอะแล้ว แต่อยากบอกว่าโง่เจงๆ
เฮอๆ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
พวกคุณก็ไม่ควรว่าเขา ควรจะแนะนำนะครับ มันคือแผนที่แสดงปัญหาแต่ละอย่างที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่นะครับ
charatkid
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่รู้เรื่องจริงๆ
เห็นด้วย
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าเปลี่ยนจาก "แผนที่อะไรวะ ดูไม่รู้เรื่อง"
เป็น "แผนที่อะไรหรือครับ ดูไม่ค่อยเข้าใจ"
คงจะไม่มีใครมาด่า
KIT
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมก็ไม่รู้เรื่อง แปลให้หน่อยสิ
สะเออะ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โง่ไม่รู้จักอ่านคำทำนาย
คำทำนายโว้ยไม่ใช่คำอธิบาย
 
 
ความคิดเห็นที่ 3-11  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ฝรั่งเขารู้กันหมดแล้วว่าโลกร้อนไม่ได้เกิดจาก co2 นักวิทยาศาสตร์เขาออกมาประกาศกันปาวๆว่าโลกร้อนเกิดจากไอน้ำ มีแต่คนเอเชียแหละยังตามหลังฝรั่งอยู่ร่ำไป

โลกร้อนจริงๆเกิดจากหินหลอมเหลวใต้โลกต่างหาก ที่พ่นไอน้ำออกมา ไต้ฝุ่นก็เกิดจากไอน้ำใต้ผิวโลก
เชื่อพระพุทธเจ้า
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ฝรั่งไหนครับ ฝรั่งกุ๊ยหรือเปล่า
เคยดู inconvenient truth หรือยังครับ
gore
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไอน้ำก็มีส่วนครับ แต่ผลส่วนใหญ่ยังเกิดจากก๊าซเรือนกระจกอย่าง CO2, CH4, N2O มากกว่าครับ
ไผ่
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ฝรั่งบ้านนอกหรือเปล่า
..
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ฉลาดหน่อยครับ

มีแต่คุณนั่นแหละที่คิดว่าโลกเราร้อนขึ้นเพราะธรรมชาติ ไม่ใช่ตัวมนุษย์
Bluedoft
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โลกร้อนเกิดจากดวงอาทิตย์เฟ้ย นักวิทยาศาสตร์กำลังหาทางถอดปลั๊กมันอยู่
ฮุนเซ็น(แล้วไม่จ่าย)
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สงสัยดูข้อมูลพวกนักธุรกิจที่พยามค้านการปรับการบริโภคทรัพยากร พวกนี้พยายามแย้งเพื่อให้คนโง่ เป็นบริโภคนิยมอยู่
Vj
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
วงที่ร้อง รักคนมีเจ้าของ แอบมองอยู่ทุกวัน หรือเปล่าครับ แล้วไปเกี่ยวอะไรกับโลกร้อนอะ
รีล มาดริด
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อ่านนี่ http://www.geocraft.com/WVFossils/greenhouse_data.html 95% of global warming is due to water vapor. 5% is due to green house gases. Only 0.28% is due to green house gases generated by people.
คนไทยตกเป็นเหยื่อของฝรั่งเพราะเอาแต่เดา
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
inconvenient truth เมคข้อมูลหลายเรื่องคับ เชื่อไม่ได้ทั้งหมดเหมือนกัน
อย่าเทิดทูนไอ้กันมากนัก
aaaa
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อันนี้อังกฤษเขาทำค่ะ ไม่ใช่มะกัน
@@
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ข้อมูลไม่บอกละเอียดครับ
ว่าละอองน้ำที่วัดนี่เกิดจากอะไร มาจากไหนกันแน่

อย่าลืมว่า green house gas ทำให้ละอองน้ำเพิ่มขึ้น
เนื่องจากความร้อนรังสีถูกกักไว้

มันก็สมเหตุสมผลที่ละอองน้ำจะเพิ่มมากขึ้น
แต่ต้นเหตุไม่ใช่ละอองน้ำ
T
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อย่าอ้างพระพุทธเจ้าครับ

คนที่เขาไม่รู้ จะเข้าใจผิดได้

ผมแจ้งลบให้เลยก็แล้วกันครับ

อย่างนี้แค่โหวตลบคงไม่พอครับ
??
 
 
ความคิดเห็นที่ 2-3  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่แน่อนาคต กรุงเทพฯ อาจจะติดทะเลก็เป็นได้
+12C
 
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อ้าวเราจะได้เที่ยวทะเลโดยไม่ต้องเดินทางแล้ว ^^"
แต่ทะเลคงไม่มาหาถึงชั้น2นะ - -"
- -
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
บางขุนเทียน กทม.ครับ
2.2
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ตอนนี้มันก็ติดอยู่แล้วนิ ท่าน
ตรงบางขุนเทียนไง
ผ่านมา
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
กิ้ว ๆ น่าไม่อาย
แสดงว่าไม่ได้อยู กทม
..
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ครับตามหลักธรณีวิทยาแล้ว

อธิบายไม่ถูกแหะ เพราะจำแผนที่ไม่ได้-*-
มหาเทพแห่งเกมส์
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ผมว่า กรุงเทพ จะอยู่กลางทะเลมากกว่า อ่ะดิ
งงๆ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ตอนนี้ระดับน้ำทะเลก็สูงกว่าพื้นที่บางส่วนของกรุงเทพอยู่แล้วครับ

ไม่ต้องห่วง ท่านได้เล่นน้ำแน่ๆถ้าไม่ช่วยกันลดการใช้พลังงาน
+5 ก็พอ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ต้องเรียกว่าใต้ทะเลครับ ฮ่าๆๆ
จมกันไป
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เสร่ออีกแระ กรุงเทพมันก็ติดทะเลอยู่แล้ว ไอ้หมอนี่ต่างด้าวแน่ๆ ไม่รู้จักกรุงเทพ กร๊าก
------
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เมื่อหลายพันปีก่อนน้ำทะเลสูงแค่ 100ซม. ท่วมถึงอุยธยาเลยครับ ลองไปวัดที่เค้าเอาเปลือกหอยมาทำเจดีย์ซิครับ
ภูเก็ต
 
 
ความคิดเห็นที่ 1-5  คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
กี๊ดดดด เอ๊ย กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดด
wow

 

 

 

 

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1746629/หวั่นน้ำแผ่นแข็งทุนดราละลายหมด%20ปลดปล่อยมีเทนมหาศาลทำโลกเปลี่ยนฉับพลัน

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 5 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2840
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11020330