Skip to content

Phuketdata

default color
Home
ไต้ฝุ่นระดับเกือบสูงสุด PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 19 ตุลาคม 2009

ดูนัยน์ตาแห่งหายนะ "ลูปี๊ต" ไต้ฝุ่นโหดระดับ 4

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์18 ตุลาคม 2552 22:36 น.

ภาพจำลองของ TSR โดยใช้ข้อมูลดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT เวลา20.30 น.วันอาทิตย์ (18 ต.ค.) นี้ ไต้ฝุ่นลูปี๊ต (Lupit) เผยให้เห็นนัยน์ตารูเข็มอันน่าชิงชังของมัน ขณะเร่งความเร็วอยู่ในระดับ C4 ปั่นไอน้ำให้พวยพุ่งอยู่ในเขตทะเลฟิลิปปินส์ และทั่วอาณาบริเวณเขตแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ "นัยน์ตาแห่งพายุ" หรือ Eye of Storm เป็นสิ่งบอกความเร็วใกล้จุดศูนย์กลางของพายุแต่ละลูก โดยปกติทั่วไป พายุยิ่งแรง "รูเข็ม" ยิ่งเล็ก
ASTVผู้จัดการออนไลน์-- ไต้ฝุ่นลูปี๊ตได้เร่งความเร็วขึ้นเป็นระดับ 4 ในบ่ายวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) นี้ และ ได้เปิดเผยให้เห็นนัยน์ตาเล็กๆ แบบ "ตาเข็ม" (Needle Eye) ของมัน ณ จุดศูนย์กลาง ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงความเร็วและแรงที่ไม่ปกติธรรมดา นักพยากรณ์ในฟิลิปปินส์กล่าวว่า ลูปี๊ตอาจจะปั่นความเร็วกับความแรงขึ้นสู่ระดับ 5 ในไม่ช้า
       
       "ระดับ 5" หรือ C5 (Category 5) หมายถึงความหายนะ ไต้ฝุ่นระดับนี้มีสามารถทำให้เกิดพายุรอบๆ พัดเร็วและรุนแรงถึง 250 กม./ชม. สามารถทำลายทุกสิ่งที่ขวางทางให้เป็นจุลมหาจุลในพริบตา
       
       ลูปี๊ต เป็นคำในภาษาตากาลอก (Tagalog) หรือภาษาท้องถิ่นของชาวฟิลิปปินส์ มีความหมายตรงตามตัวว่า "โหดร้าย" และ "รุนแรง" ก่อตัวขึ้นเห็นได้ชัดเจนในวันที่ 14-15 ต.ค. และสามารถ ทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางขึ้นเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 หรือ C1 (Category 1) ในวันที่ 16 และ เร่งตัวเองขึ้นสู่ระดับ 4 ได้ในอีก 2 วันถัดมา
       
       ในวันอาทิตย์เช่นกัน ฟิลิปปินส์ซึ่งกำลังจะเป็นด่านแรกในการทดสอบพลังของไต้ฝุ่นลูปี๊ต ได้จัดส่งทีมกู้ภัยฉุกเฉินขึ้นเหนือพร้อมสิ่งบรรเทาทุกข์ สภาประสานความร่วมมือกอบกู้วิบัติภัยแห่งชาติ หรือ NDCC (National Disaster Coordinating Council) กล่าวว่า คนกับสิ่งของซึ่งรวมทั้งอาหาร ยารักษาโรค ผ้าคลุมกันฝน ถูกส่งไปเพิ่มตาม "พื้นที่ยุทธศาสตร์" ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุป้าหม่า
       
       สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์กล่าวในบ่ายวันอาทิตย์ว่า ไต้ฝุ่นลูปี๊ตได้ทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางขึ้นถึง 175 กม./ชม และ ทำให้เกิดลมแรงมหาศาลถึง 210 กม./ชม. ในอาณาบริเวณห่างจากแผ่นดินราว 1,000 กม. และ มีทิศทางเคลื่อนตัวเบนไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะเบนหัวกลับทิศการเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก สู่ทะเลจีนใต้ในอีก 12 ชั่วโมงข้างหน้า
       
       “ผู้ที่อยู่ในจุดที่ยากลำบากในการเข้าถึงต่างๆ ควรจะอพยพออกมาเสียตั้งแต่ยังมีเวลาอยู่.. การช่วยเหลือจะยุ่งยากมากเมื่อเกิดพายุอีก” นายปริสโก นิโล (Prisco Nilo) ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยา กล่าวระหว่างแถลงข่าว


ภาพจำลองของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่นที่ใช้ข้อมูลดาวเทียม MTSAT ดวงเดียวกัน เมื่อเวลา 19.00 น.วันอาทิตย์ (18 ต.ค.) ก็ออกมาไม่ต่างกัน ลูปี๊ตแสดงนัยน์ตารูเข็มแห่งความโหดร้ายของมัน ขณะที่กำลังปั่นไอน้ำคละคลุ้งคลุมอาณาบริเวณกว้างตั้งแต่ทะเลฟิลิปปินส์ขึ้นไปจนเกือบจะถึงเขตทะเลญี่ปุ่น
       พ.อ.เออร์เนสโต ตอร์เรส (Ernesto Torres) โฆษกสภาประสานงานกู้ภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวเตือนทำนองเดียวกันว่า ราษฎรที่กลับภูมิลำเนาในพื้นที่เสี่ยงภัยแห่งต่างๆ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ควรจะรีบออกไป เพื่อให้พ้นอันตรายดินเลื่อน ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ที่อาจจะเกิดจากไต้ฝุ่นลูปี๊ต
       
       ในวันเสาร์ (ตรงกับวันอาทิตย์ตามเวลาในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วม (Joint Typhoon Warning Center) ของกองทัพสหรัฐฯ ที่อ่าวเพิร์ล รัฐฮาวาย ได้พยากรณ์ ไต้ฝุ่นลูกนี้จะเคลื่อนตัวผ่านปลายสุดของเกาะลูซอน (Luzon) ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่อยู่เหนือสุดในกลางสัปดาห์หน้า และ เคลื่อนเข้าทะเลจีนใต้หลังจากนั้น
       
       แผนภูมิที่ใช้ขอมูลดาวเทียมที่จัดทำโดย JTWC ได้แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นลูปี๊ตในเขตทะเลฟิลิปปินส์ ในวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) นี้ ขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 26 กม./ชม. และ แผนภูมิที่จัดทำโดยศูนย์เตือนความเสี่ยงจากพายุโซนร้อน (Tropical Storm Risk) ในกรุงลอนดอนก็ได้แสดงทิศทางการเคลื่อนตัวในทางเดียวกัน
       
       สำนักพยากรณ์ชั้นนำทั้งสองแห่งกล่าวว่า ในวันจันทร์ (19 ต.ค.) ไต้ฝุ่นลูปี๊ตจะเริ่มหันหัวไปทางตะวันตก และเคลื่อนผ่านปลายสุดของเกาะลูซอนในราววันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) และ เคลื่อนเข้าทะเลจีนใต้ในวันรุ่งขึ้น
       
       ศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางเวียดนามได้ออกเตือนเกี่ยวกับโอกาสที่ไต้ฝุ่นลูปี๊ตจะพัดเข้าถึงฝั่งอีกลูกหนึ่งในช่วงสุดสัปดาห์หน้า เพราะว่าโอกาสที่พายุจะเคลื่อนขึ้นเหนือ ผ่านเกาะไต้หวันเข้าสู่แผ่นดินใหญ่จีนเช่นไต้ฝุ่นมรกต (Morakot) ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมามีน้อยลง


ภาพจำลองโดยใช้ข้อมูลของดาวเทียมเอเชียแส็ท (ASIASAT) ก็ไม่ได้ต่างกัน ลูปี๊ตโชว์นัยน์ตาแห่งพายุรูปรูเข็ม ขณะอาละวาดครอบคลุมบริเวณกว้างในเขตทะเลฟิลิปปินส์เมื่อเวลา 18 น.วันอาทิตย์ (18 ต.ค.) นี้
       


ย้อนหลังไปเพียงวันเดียว คือเมื่อวันเสาร์ (17 ต.ค.) ลูปี๊ต ยังไม่ได้โผล่นัยน์ตารูเข็มของมันออกมาให้เห็น ขณะที่กำลังรเร่งความเร็วจากไต้ฝุ่นระดับ 1 ขึ้นเป็นระดับ 2 ยังไม่แรงพอ ที่จะมองเห็นนัยน์ตาแห่งพายุได้จากห้วงหาว
       ในฟิลิปปินส์ ลูปี๊ตกำลังจะทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคเหนือ ในบริเวณเดิมที่ไต้ฝุ่นสองลูกคือ "อันดอย" (Andoy) หรือ เกดสะหนา (Ketsana) กับ "ปีเป็ง" (Pepeng) หรือ ป้าหม่า (Parma) พัดเข้าถล่มในช่วงกลางเดือน ก.ย. ถึงต้นเดือน ต.ค.นี้ และ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันราวกว่า 900 คน รวมทั้งในเมืองหลวงมะนิลาด้วย ทั้งนี้เป็นตัวเลขรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี
       
       ส่วนในเวียดนาม ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาพายุป้าหม่าเพิ่งพัดเข้าทำความเสียหายให้แก่บ้านเรือนราษฎรและจมเรือประมงในเขต จ.กว๋างนีง (Quang Ninh) ที่อยู่ติดชายแดนจีนกับในนครหายฟ่อง (Hai Phong) ในเวลาต่อมา ซ้ำเติมความบอบช้ำที่ไต้ฝุ่นเกดสะหนาทิ้งเอาไว้ตั้งแต่สัปดาห์สิ้นเดือน ก.ย.
       
       ตามรายงานของหนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์ พายุป้าหม่าได้พัดเข้าสร้างความเสียหายใน อ.เกาะบาหวี (Ba Vy) ร้อยละ 80 ของบ้านเรือนราษฎรในอำเภอเกาะแห่งนี้ถูกทำลายยับเยิน ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งอีกครั้งหนึ่ง อ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชั่น และสลายตัวไปขณะเคลื่อนผ่านที่ราบปากแม่น้ำแดงทางตอนใต้ของกรุงฮานอย
       
       เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ เวียดนามยังคงเยียวยารักษาบาดแผลในหลายจังหวัดภาคกลางที่ไต้ฝุ่นเกดสะหนา ซึ่งมีความแรงระดับ C2 พัดทำลายระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย.


ภาพเอเอฟพีวันที่ 18 ต.ค.2552 คุณแม่สองคนนี้ต้องดูแลลูกๆ ในเต็นท์พักพิงชั่วคราว ที่ทางการตั้งขึ้นในเขตชานนครมะนิลา หลังจากบ้านเรือนถูกไต้ฝุ่นเกดสะหนาทำลายราบในปลายเดือน ก.ย. ปัจจุบันยังมีชาวฟิลิปปินส์นับหมื่นๆ ไร้ที่อยู่ ขณะที่ไต้ฝุ่นลูปี๊ต (Lupit) ก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและแรงมาก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านตอนเหนือของประเทศอีกลูกหนึ่งกลางสัปดาห์นี้.
       


ภาพเอเอฟพีวันที่ 17 ต.ค.2552 ชาวฟิลิปปินส์ในเขตเมืองปาสิก (Pasik) ชานนครมะนิลา กำลังเดินข้ามถนนโดยใช้ "สะพานลอย" ที่ทำขึ้นชั่วคราว เพื่อไม่ต้องเดินลุยน้ำเบื้องล่าง ไต้ฝุ่ยเกดสะหนากับป้าหม่าทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำในแม่น้ำปาสิกเอ่อขึ้นท่วมเมืองหลวงมาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว
       


แต่ในทุกวิกฤตมีโอกาสแฝงอยู่ อุทกภัยจากไต้ฝุ่นที่เกิดซ้ำซาก ได้ทำให้เกิดรถรับจ้างสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาอย่างที่เห็นในภาพของเอเอฟพี ซึ่งถ่ายเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2552 ในเขตเมืองปาสิก ชานนครมะนิลา เป็นการะประดิษฐ์สร้างเพื่อเอาชนะภัยธรรมชาติที่เลี่ยงไม่ได้
       

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1726647/ดูนัยน์ตาแห่งหายนะ..%20ลูปี๊ต%20%20ไต้ฝุ่นโหดระดับ%204

-----------------------------------------------------

มาแล้ว “ลูปี๊ต” ไต้ฝุ่นรหัสโหด!!
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์18 ตุลาคม 2552 14:33 น.

ภาพจำลองที่จัดทำโดยศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่น (JTWC) ร่วมของกองทัพสหรัฐฯ ที่อ่าวเพิร์ล พยากรณ์การเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่นลูปี๊ต (Lupit) พร้อมแสดงวันกำกับ ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ (Pagasa) ออกเตือนว่าลูกปี๊ตมีโอกาสที่จะพัฒนาขึ้นเป็นไต้ฝุ่นที่มีความเร็วลมศูนย์กลางระดับสูงสุดหรือ Category 5 ได้ในอีกใม่กี่วันข้างหน้า
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ไม่เพียงแต่ชื่อของมันจะน่าสะพรึงกลัวเท่านั้น หากยังก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและแรงจัด สามารถทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางขึ้นสู่ระดับไต้ฝุ่นได้ภายใน 24 ชั่วโมง สำนักพยากรณ์ต่างๆ ออกคำเตือนตรงกันว่า “ลูปี๊ต” (Lupit) กำลังจะเป็นภัยข่มขู่ลูกใหม่สำหรับประเทศและดินแดนต่างๆ ในย่านทะเลจีนใต้
       
       ลูปี๊ต เป็นคำในภาษาตากาลอก (Tagalog) หรือภาษาท้องถิ่นของชาวฟิลิปปินส์ มีความหมายตรงตามตัวว่า “โหดร้าย” และ “รุนแรง” ก่อตัวขึ้นเห็นได้ชัดเจนในวันที่ 14-15 ต.ค.ทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางขึ้นสู่ระดับไต้ฝุ่นในวันที่ 16
       
       ศูนย์อุตุนิยมวิทยาในกรุงมะนิลา ออกเตือนว่า ลูปี๊ตสามารถพัฒนาขึ้นเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงในระดับ C5 หรือ Category 5 ซึ่งเป็นความเร็วลมระดับสูงสุดสำหรับพายุในเขตร้อน
       
       ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วม (Joint Typhoon Warning Center) ของกองทัพสหรัฐฯ ที่อ่าวเพิร์ล รัฐฮาวาย ได้พยากรณ์ในวันเสาร์ (17 ต.ค.) ไต้ฝุ่นลูกใหม่นี้จะเคลื่อนตัวผ่านปลายสุดของเกาะลูซอน (Luzon) ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่อยู่เหนือสุดในกลางสัปดาห์หน้า และเคลื่อนเข้าทะเลจีนใต้
       
       แผนภูมิที่ใช้ข้อมูลดาวเทียมที่จัดทำโดย JTWC ได้แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นลูปี๊ตในเขตทะเลฟิลิปปินส์ ห่างจากแผ่นดินดินเกาะราว 1,000 กม.ในวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) นี้ ขณะเคลื่อนตัวและบ่ายหน้าเฉียงไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 26 กม./ชม.
       
       แผนภูมิที่จัดทำโดยศูนย์เตือนความเสี่ยงจากพายุโซนร้อน (Tropical Storm Risk) ในกรุงลอนดอนก็ได้แสดงทิศทางการเคลื่อนตัวคล้ายกัน


ภาพจำลองของศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ป่น (JMA) ที่จัดทำขึ้นโดยใช้ข้อมูลดาวเทียมอุตุนิยมวิทยาเมื่อวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) แสดงให้เห็นตำแหน่งที่ตั้งของไต้ฝุ่นลูปี๊ต (A) กับปลายสุดของเกาะลูซอน (B) ที่อยู่ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์
       สำนักพยากรณ์ทั้งสองแห่ง กล่าวว่า ในวันจันทร์ (19 ต.ค.) ไต้ฝุ่นลูปี๊ตจะเริ่มหันหัวไปทางตะวันตก และเคลื่อนผ่านปลายสุดของเกาะลูซอนในราววันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) และเคลื่อนเข้าทะเลจีนใต้ในวันรุ่งขึ้น
       
       ศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางเวียดนาม ได้ออกเตือนเกี่ยวกับโอกาสที่ไต้ฝุ่นลูปี๊ตจะพัดเข้าถึงฝั่งอีกลูกหนึ่งในช่วงสุดสัปดาห์หน้า เพราะว่าโอกาสที่พายุจะเคลื่อนขึ้นเหนือ ผ่านเกาะไต้หวันเข้าสู่แผ่นดินใหญ่จีน เช่น ไต้ฝุ่นมรกต (Morakot) ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีน้อยลง
       
       ในช่วงปลายเดือน ต.ค.-ต้น พ.ย. มวลอากาศเย็นที่จะเคลื่อนลงจากตอนเหนือ จะกดให้พายุต้องเคลื่อนตัวเป็นแนวระนาบพุ่งเข้าสู่เวียดนาม
       
       สำหรับชาวฟิลิปปินส์ ถึงแม้ไต้ฝุ่นลูปี๊ตจะไม่ได้เคลื่อนผ่าใจกลางของเกาะลูซอน แต่นครมะนิลาก็ไม่ได้รอดพ้นจากอิทธิพลของพายุลูกนี้
       
       ลูปี๊ตกำลังจะทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคเหนือ ในบริเวณเดิมที่ไต้ฝุ่นสองลูก คือ “อันดอย” (Andoy) หรือ เกดสะหนา (Ketsana) กับ “ปีเป็ง” (Pepeng) หรือ ป้าหม่า (Parma) พัดเข้าถล่มในช่วงกลางเดือน ก.ย. ถึงต้นเดือน ต.ค.นี้ และ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันราว 600 คน รวมทั้งในเมืองหลวงมะนิลาด้วย


ภาพจำลองของ TSR ที่จัดทำขึ้นโดยใช้ข้อมูลดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT เมื่อวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) แสดงทิศทางเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่นลูปี๊ต แบบเดียวกันกับภาพจำลองที่จัดทำโดย JTWC ของกองทัพสหรัฐฯ
       ทางการฟิลิปปินส์ยังคงเยียวยาการทำลายของไต้ฝุ่นทั้งสองลูก ผู้ประสบภัยนับหมื่นคนยังต้องอาศัยอยู่ในแหล่งพักพิงชั่วคราว เนื่องจากบ้านเรือถูกทำลายราบ
       
       ในเวียดนาม ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาพายุป้าหม่าเพิ่งพัดเข้าทำความเสียหายให้แก่บ้านเรือนราษฎรและจมเรือประมงในเขต จ.กว๋างนีง (Quang Ninh) ที่อยู่ติดชายแดนจีนกับในนครหายฟ่อง (Hai Phong) ในเวลาต่อมา
       
       ตามรายงานของหนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์ พายุป้าหม่าได้พัดเข้าสร้างความเสียหายใน อ.เกาะบาหวี (Ba Vy) ร้อยละ 80 ของบ้านเรือนราษฎรในอำเภอเกาะแห่งนี้ถูกทำลายยับเยิน ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งอีกครั้งหนึ่ง อ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชั่น และสลายตัวไปขณะเคลื่อนผ่านที่ราบปากแม่น้ำแดงทางตอนใต้ของกรุงฮานอย
       
       เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์เวียดนามยังคงเยียวยารักษาบาดแผลในหลายจังหวัดภาคกลางที่ไต้ฝุ่นเกดสะหนา ซึ่งมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางระดับ C2 พัดทำลายระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย.ที่ผ่านมา
       
       ในวันอาทิตย์นี้ไต้ฝุ่นลูปี๊ตยังคงหมุนคว้างอยู่ในเขตทะเลฟิลิปปินส์ เบนหัวออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเล็กน้อย แต่สำนักพยากรณ์ต่างๆ เชื่อว่า ปลายทางสุดท้ายอาจจะอยู่ที่เวียดนาม


ภาพอินฟราเรดของ TSR ที่จัดทำขึ้นโดยใช้ข้อมูลดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT เมื่อวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นลูปี๊ต (A) กำลังหมุนคว้างอยู่ในทะเลฟิลิปปินส์เบนหัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศทางเดียวกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมอร์โล (Melor) เมื่อเดือนที่แล้ว แต่.. เชื่อว่าอีกวันสองวันลูปี๊ตจะเปลี่ยนทิศมุ่งตะวันตก เคลื่อนเฉียดเกาะลูซอน (B)
       


ภาพอินฟราเรดของ TSR ที่จัดทำขึ้นโดยใช้ข้อมูลดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT เมื่อวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นลูปี๊ตกำลังหมุนคว้าง ปั่นไอน้ำให้ฟุ้งกระจายเป็นวงกว้าง ในทะเลฟิลิปปินส์
       

อ้างอิง

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1726647/ดูนัยน์ตาแห่งหายนะ..%20ลูปี๊ต%20%20ไต้ฝุ่นโหดระดับ%204
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( จันทร์, 19 ตุลาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 5 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2595
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11020086