Skip to content

Phuketdata

default color
Home
ไดโนเสาร์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
ศุกร์, 17 กรกฎาคม 2009
อัลเบอร์โตซอรัสอัลโลซอรัสบารีโอนิกส์
   
คามาราซอรัสเซนโทรซอรัสซีโลไฟซีส
   
คอมโซกะนาทัสไดนอนนีคัสไดโลฟิโอซอรัส
   
สเตโกซอรัส กัลลิมีมัสอีกัวโนดอน
   
แองคีโลซอร์บราซิโอซอรัสเมกะโลซอรัส
   
พาราซอโรโลพัสโปรโตเซอราท๊อปไตรเซอราท๊อป
   
โดรมีโอซอรัสฮิปซิโลโพดอนทรูโอดอนฟรอเมซุส

 

http://www.google.co.th/search?hl=th&q=%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%AA&btnG=%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2+Google&meta=&aq=f&oq=

ไดโนเสาร์พันธุ์ต่าง ๆ
  รูปที่ 1
ชื่อรูป :ไทแรนโนซอรัส (Tyrannosaurus rex)
คำอธิบายรูป :หรือเรียกสั้น ๆ ว่าทีเร็กซ์ (Trex) แปลว่า กิ้งก่า ทรราชเป็นไดโนเสาร์ประเภทกินเนื้อเป็นอาหาร มีความยาวประมาณ 48 ฟุต สูงประมาณ 20 ฟุต ลักษณะเป็นแบบฉบับของไดโนเสาร์ หัวโต ตัวใหญ่ขาหน้าเล็กและสั้น มีกรงเล็บ แหลมคมยาวถึง 8 นิ้ว มีน้ำหนักถึง 7 ตันครึ่ง เจ้ากิ่งก่ามีชีวิตได้ด้วยการกินไดโนเสาร์ที่ อ่อนแอกว่าเป็นอาหาร เช่น ไดโนเสาร์ที่มีชื่อว่า แองคีลอซอรัส (Ankylosaurus) ฉายยายักษ์ สวมเกาะเป็นไดโนเสาร์ที่มีเกาะแข็งหุ้มตัวตัวยาวประมาณ 15 ฟุต สูงไม่เกิน 4-5 ฟุต ตัวอ้วน ขาใหญ่ เดินงุ่มง่ามหลบหลีกศัตรูได้ช้าเป็นอาหารโปรดของเจ้าทีเร็กซ์ ดังนั้นจึงได้อีก ฉายาหนึ่งว่า จอมเพชฌฆาต
 Comment (0)
  รูปที่ 2
ชื่อรูป :อัลโลซอรัส (Allosaurus)
คำอธิบายรูป :ตัวนี้หน้าตาคล้าย ๆ กับ ทีเร็กซ์ เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อขนาด ใหญ่ที่สุดมีขนาดยาวกว่า 33 ฟุต (10 เมตร) ขาหน้าเล็กสั้น หัวโต เขี้ยวใหญ่ได้ฉายาว่า จอมพราน ชอบล่าไดโนเสาร์อื่นเป็นอาหารโดยเฉพาะ อะแพททอซอรัส (Aapatosaaurus) เป็นอาหาร ที่กล่าวเช่นนี้เพราะอะแพททอซอรัสที่ขุดพบนั้นมีรอยเขี้ยวของ อัลโลซอรัส เต็ม ไปหมด
 Comment (0)
  รูปที่ 3
ชื่อรูป :อะแพททอซอรัส (Aapatosarus)
คำอธิบายรูป :มีฉายาว่า ยักษ์ใหญ่ไร้พิษสง ถูกค้นพบในยุคแรกๆ ของสงครามล่ากระดูกไดโนเสาร์ในอเมริกา ปลายคริสศตวรรษที่ 19 มีลักษณะ คอยาว หัวเล็ก หางยาวมาก ๆ ประมาณ 24-27 เมตร ดูเผิน ๆ เหมือนกับนกไม่มีหัว จึงได้ชื่อว่า อะแพททอซอรัสแปลว่า สัตว์เลื้อยคลานหัวหาย ที่สำคัญลักษณะเจ้านี้ประหลาดมากคือ มีหัวใจ 7-8 ดวง เรียงจาก อกถึงลำคอ เพื่อช่วยในการสูบฉีดเลือดเพราะมีลำตัวยาวมาก นอกจากนี้ ยังมีรูจมูกอยู่บนกระหม่อมชอบอยู่ในน้ำลึก พวกนี้มีฟันทื่อไม่แข็งแรงเคี้ยวอะไร ไม่ได้นอกจากพืชน้ำที่นิ่มที่สุดเท่านั้น
 Comment (0)
  รูปที่ 4
ชื่อรูป :ไทรเซอราทอปส์ (tricratops)
คำอธิบายรูป :มีฉายาว่า ยักษ์สามเขา ตัวไม่โตนัก ยาวประมาณ 20 ฟุต สูง 10 ฟุต มีขนาดใหญ่กว่าช้างเล็กน้อย ที่ต้นคอมีเกราะใหญ่แผ่คลุมคอและไหล่ ขากรรไกร โค้งเหมือนปากนกแก้ว ชอบเล็มหญ้าเป็นอาหารที่สะดุดตาที่สุด ของเจ้ายักษ์สาม เขานี้ก็คือ มีเขา 3 อัน ที่แหลมคมมากยาวประมาณ 3 ฟุต อยู่เหนือตาทั้งสองข้าง ส่วนอันที่ 3 ใหญ่กว่าแต่มีขนาดสั้นอยู่ตรงจมูก แต่ที่น่าแปลกกว่านั้นก็คือลักษณะดูเหมือนดุร้ายแต่กิน พืชเป็นอาหาร เขาของมันมีไว้สู้ศัตรูเท่านั้น
 Comment (2)
  รูปที่ 5
ชื่อรูป :เทอราโนดอน (pteranodon)
คำอธิบายรูป :เป็นไดโนเสาร์อีกชนิดหนึ่งที่มีหงอนแข็งที่หัว ขนาดของปีกกว้างมาก วัด ตามยาวได้ถึง 6 เมตร อาศัยอยู่ตามหน้าผาสูง มีน้ำหนักตัวประมาณ 17 กิโลกรัม เป็นสัตว์ เลื้อยคลานที่บินได้ โครงสร้างโดยทั่วไปมีลักษณะค่อนข้างไปทางไดโนเสาร์มากกว่านก ซึ่ง ถ้านำไปเทียบกับ อาร์คีออฟเทอริกซ์ และ โมโนไนคัส พวกนี้จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับนกใน ปัจจุบันมากกว่า
 Comment (2)
  รูปที่ 6
ชื่อรูป :อีโอแรพเตอร์
คำอธิบายรูป :เป็นไดโนเสาร์ในกลุ่มที่กินเนื้อสัตว์เป็นอาหารไดโนเสาร์พวกนี้มี โครงสร้างของสะโพกเช่นเดียวกับสัตว์เลื้อยคลาน นักวิทยาศาสตร์ให้ชื่อ ไดโนเสาร์ กลุ่มนี้ว่า ซอริสเชียน ซึ่งแตกต่างจากไดโนเสาร์อีกกลุ่มหนึ่งที่มีชื่อกลุ่มว่า ออร์นิธิสเชียน พวกนี้กินพืช เป็นอาหารและมีโครงสร้างของสะโพกคล้ายคลึงกับนกมาก แต่ไม่ว่าจะเป็นไดโนเสาร์กลุ่มใด นั้น ต้นตระกูลของไดโนเสาร์น่าจะมาจากบรรพบุรุษเดียวกันแล้วแยกสายวิวัฒนาการออก เป็นสายพันธุ์ชนิดต่าง ๆ ตามที่ขุดพบได้จากทุกสารทิศจากขั้วโลกเหนือจรดขั้วโลกใต้
 Comment (0)
  รูปที่ 7
ชื่อรูป :อาร์คีออฟเทอริกซ์
คำอธิบายรูป :เป็นบรรพบุรุษของนก ถูกค้นพบโดยคนงานในค่ายทหารเยอรมันมี ขนาดเท่ากับนกพิราบ ฝังตัวอยู่ในชั้นหิน จากหลักฐานพบว่า กระดูกและฟันของเจ้านก โบราณนี้คล้ายกับกระดูกและฟันของไดโนเสาร์มาก ต่างกันตรงที่มีปีกและขนแบบนกปก คลุมอยู่ทั่วตัว ชี้ให้เห็นว่ามันสามารถบินได้อย่างนก
 Comment (0)
  รูปที่ 8
ชื่อรูป :โมโนไนคัส (Mononycus)
คำอธิบายรูป :แปลว่า ผู้มีกรงเล็บเดียว ลักษณะฟอสซิลที่ขุดพบมีขนาดเล็กเท่า ไก่งวง มีขนแบบนกปกคลุม ทั่วตัวโครงสร้างของกระดูกมีลักษณะผสมผสานระหว่างนกกับไดโนเสาร์นับเป็นหลักฐานชิ้น สำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่สนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างนกกับไดโนเสาร์นับเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ อีกชิ้นหนึ่งที่สนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างนกกับไดโนเสาร์ นอกจากนี้โมโนไนคัส ยังมี โครงสร้างคล้ายกับไดโนเสาร์พวกเทอโรพอด ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ยุคเริ่มต้น กินเนื้อเป็นอาหาร มีฟันแหลมคมอยู่เต็มปาก หางยาวและที่สำคัญมีกระดูกช่องอกกว้างมากเป็นที่ยึดเกาะของ กล้ามเนื้อสำหรับใช้ในการบิน ลักษณะต่าง ๆ เหล่านี้
 Comment (0)
  รูปที่ 9
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์โปรโตเซอราทอปส์
คำอธิบายรูป :โปรโตเซอราทอปส์หรือไดโนเสาร์ที่มีเขาตัวแรก เป็นไดโนเสาร์ที่มีชีวิตอยู่ใน ยุคครีเตเซียสตอนปลาย พบได้ในทวีปเอเชียตะวันออก ทวีปอเมริกาเหนือและ อเมริกาใต้ ขนาดค่อนข้างเล็ก มีความยาวประมาณ 1-3 เมตร เดินได้ทั้ง 2 เท้า หรือ 4 เท้า จะงอยปากมีลักษณะคล้ายกับนกแก้ว กะโหลกศีรษะมีขนาดเล็กและมีโหนกปรากฎให้เห็นแทนเขาแหลม มีแผง สร้อยคอโครงกระดูกยื่นออกมาทางแก้มตัวผู้จะมีขนาดของแผงสร้อยคอใหญ่กว่าตัวเมีย
โปรโตเซอราทอปส์บางพันธุ์จะมีเล็บปรากฎอยู่บริเวณนิ้วมือนิ้วเท้า ทำให้นัก วิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันน่าจะมีความเก่าแก่มากกว่าไดโนเสาร์มีเขาชนิดอื่น เป็นไดโนเสาร์ กลุ่มแรกที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทราบว่า ไดโนเสาร์ออกลูกเป็นไข่
 Comment (0)
  รูปที่ 10
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์ซิทตะโคซอรัส
คำอธิบายรูป :ไดโนเสาร์ซิทตะโคซอรัสหรือไดโนเสาร์นกแก้ว มีชีวิตอยู่ในยุคครีเตเชียสตอนต้น พบได้ในทวีปเอเชียและทวีปยุโรป เป็นสัตว์กินพืช 2 เท้าที่มีขนาดเล็ก เพราะมีความ ยาวลำตัวเพียง 2 เมตร กะโหลกศีรษะแคบ กระดูกแก้มมีลักษณะคล้ายเขา ตาและรูจมูกอยู่ค่อน ข้างสูง จะงอยปากมีลักษณะงองุ้มคล้ายปากของนกแก้ว จึงทำให้มันได้ชื่อว่า \"ไดโนเสาร์นกแก้ว\" หน้าตาของมันไม่ค่อยดุร้ายเหมือนไดโนเสาร์ตัวอื่น ๆ ในตระกูลเดียวกัน
 Comment (0)
  รูปที่ 11
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์เฮอรีราซอรัส
คำอธิบายรูป :เฮอรีราซอรัสมีชีวิตอยู่ในช่วงต้น ๆ ของยุคจูรัสสิคตอนปลาย พบใน ทวีปเอเชีย อัฟริกา และอเมริกาให้ เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อยืน 2 เท้าที่มีขนาดเล็ก มีความ ยาวเพียง 3 เมตร ตัวเล็กคล้ายนก ฟันมีลักษณะแหลมคม คอสั้น กระดูกต้นขายาว กว่ากระดูกหน้าแข้ง มีนิ้วเท้า 4 นิ้ว กระดูกสะโพกชิ้นหน้าเอียงไปทางด้านหลังค่อนข้าง คล้ายกับไดโนเสาร์ที่มีสะโพกเหมือนนก
 Comment (0)
  รูปที่ 12
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์ คอรีโธซอริดส์
คำอธิบายรูป :คอรีโธซอริดส์เป็นไดโนเสาร์ที่มีชีวิตอยู่ในยุคครีเตเชียสตอนปลาย พบในประเทศแคนนาดา นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มก็เรียกชื่อของมันว่า \"ไดโนเสาร์ ใส่หมวก\" หรือสัตว์เลื้อยคลานใส่หมวก ทั้งนี้เพราะคอรีโธซอริดส์จะมีหงอนกลวง อยู่บนศีรษะ ทำให้มองดูมีลักษณะคล้ายกับมันสวมหมวกเอาไว้อยู่บนศีรษะ ไดโนเสาร์ ตัวผู้จะมีหงอนขนาดใหญ่กว่าตัวเมียคอรีโธซอริดส์สามารถเดินได้ทั้ง 2 เท้า หรือ 4 เท้า ลักษณะจะคล้ายกับ คัมปโตเสาริดส์ เพราะมีจะงอยปากแหลม ไม่มีฟันหน้า แต่จะมีฟันกรามเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อใช้ในการบดเคี้ยวอาหารโดยทั่วไปคอรีโธซอริดส์จะมีความยาวประมาณ 5.4 เมตร ว่ายน้ำได้เก่งเหมือนไดโนเสาร์ทั่ว ๆ ไป
 Comment (0)
  รูปที่ 13
ชื่อรูป :ไดโนเสารพาราซอโรโลพัส
คำอธิบายรูป :พาราซอโรโลพัสเป็นไดโนเสาร์ที่มีชีวิตอยู่ ในยุคครีเตเชียสตอนปลายพบได้ในทวีปอเมริกาเหนือ เช่น ในอัลเบอร์ต้า คานาดา หรือรัฐยูทา ในสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ลักษณะเด่นของพาราซอโรโลพัส คือ หงอนที่มีลักษณะเหมือนท่อกลวงยาว บางตัวอาจจะมีหงอนยาวถึง 1.5 เมตร เชื่อกันว่าท่อดังกล่าวมีหน้าที่สำหรับกักเก็บ อากาศในช่วงที่มันดำน้ำ สามารถเดินได้ทั้ง 2 เท้าและ 4 เท้า มีขนาดใหญ่โตพอสมควร เท่าที่ค้นพบไดโนเสาร์พันธุ์นี้จะมีความยาวประมาณ 10 เมตร กินพืชเป็นอาหาร
 Comment (0)
  รูปที่ 14
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์ เซลิโดซอร์
คำอธิบายรูป :ไดโนเสาร์เซลิโดซอร์ จัดเป็นไดโนเสาร์กินพืชที่เดินด้วยเท้าทั้ง 4 ข้าง จึงได้ชื่อว่าเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีแขนขา เซลิโดซอร์มีชีวิตอยู่ในยุคจูรัสสิคตอนต้น พบได้ในทวีปเอเชีย ยุโรปและอเมริกาเหนือ มีร่างกายไม่ใหญ่โตมากนัก ลำตัวมีความ ยาวประมาณ 4 เมตร กะโหลกศีรษะมีขนาดเล็ก ลำคอสั้น แขนขาแข็งแรงมาก มีหางยาว บริเวณ สะโพกจะเป็นบริเวณที่สูงสุดของลำตัว บริเวณกลางลำตัวจะมีปุ่มแข็งคล้ายกระดูก เรียงกันเป็นแนวยาวหลายแถวและฝังอยู่ใต้ผิวหนัง เชื่อกันว่าน่าจะเป็นเกราะที่มันใช้ ในการคุ้มครองตัวเอง ผิวหนังมีลักษณะเป็นเกล็ด เคลื่อนที่ได้ช้ากว่าไดโนเสาร์พันธุ์อื่น ๆ ที่สามารถเดินด้วยขา 2 ข้าง ลูกหลานไดโนเสาร์ในสายพันธุ์นี้อาจจะเป็นต้น กำเนิดของไดโนเสาร์ สเตโกเสาร์และไดโนเสาร์อันควืโลเสาร์ ทั้งนี้เพราะไดโนเสาร์ ทั้ง 3 ชนิดนี้มีกะโหลกศีรษะที่ค่อนข้างจะคล้ายคลึงกัน
 Comment (0)
  รูปที่ 15
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์คามาราซอรัส
คำอธิบายรูป :ไดโนเสาร์คามาราซอรัสถือว่าเป็นไดโนเสาร์กินพืช 4 เท้า ที่มีขนาดใหญ่มากชนิด หนึ่ง มีชีวิตอยู่ในยุคจูรัสสิคตอนปลายจนถึงยุคครีเตเชียสตอนปลาย มีความยาว ประมาณ 12-18 เมตร กะโหลกศีรษะมีลักษณะสั้นแต่ลึกเข้าไปด้านใน ขากรรไกรมี ขนาดใหญ่ คอและหางสั้น ลำตัวกลมหนาและค่อนข้างสั้น แขนขาใหญ่โต มีรูจมูกขนาด ใหญ่เหนือดวงตา เพื่อช่วยในการระบายความร้อนและดมกลิ่น
 Comment (0)
  รูปที่ 16
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์วีโรซิแรปเตอร์
คำอธิบายรูป :วีโรซิแรปเตอร์เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อที่มีชีวิตอยู่ในยุคครีเตเชียสตอนปลาย ถูกค้นพบในทวีปเอเชีย วีโรซิแรปเตอร์เป็นไดโนเสาร์ที่ดุร้ายแถมยังเคลื่อนที่ได้อย่าง รวดเร็ว ทั้งนี้เพราะรูปร่างที่เพรียวบางของมันนั่นเอง วีโรซิแรปเตอร์มีความยาวเพียง 2 เมตรเท่านั้น กะโหลกศีรษะมีสมองค่อนข้างใหญ่ ตากลมโต ฟันที่แหลมคมของมัน สามารถกัดคู่ต่อสู้ได้อย่างสบาย ๆ มีนิ้วมือ 3 นิ้ว ปลายนิ้วมีเล็บที่โค้งแหลม สำหรับ ทำร้ายคู่ต่อสู้ มีนิ้วเท้า 4 นิ้ว นิ้วเท้าของมันสามารถยืดหดได้ จึงทำให้สะดวกในการ เดินเหิน หรือเมื่อต้องการที่จะเข้าทำร้ายคู่ต่อสู้
 Comment (0)
  รูปที่ 17
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์ทรูโอดอน
คำอธิบายรูป :ไดโนเสาร์ทรูโอดอนเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อที่จัดว่าเป็นไดโนเสาร์ทีมีความฉลาดมาก ที่สุดกลุ่มหนึ่ง หน้าตาของมันค่อนข้างน่ากลัวจึงได้รับการขนานนามว่าเป็นฟันที่ทำให้ เจ็บปวด ไดโนเสาร์ทรูโอดอนเป็นไดโนเสาร์ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงครีเตเชียสตอนปลาย พบได้ ในประเทศอเมริกาและคานาดา ไดโนเสาร์ทรูโอดอนจัดว่าเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดเล็กกว่า ไดโดนเสาร์พันธุ์อื่น ๆ ในกลุ่มที่มีสะโพกแบบนก ทั้งนี้เพราะโครงสร้างที่บอบบาง ของมันทั้งลำตัวมีความยาวเพียง 1.8 เมตร เดินด้วยขาทั้ง 2 ข้างกะโหลกศีรษะของทรูโอดอน ค่อนข้างแตกต่างจากไดโนเสาร์พันธุ์อื่น ๆ เพราะบริเวณด้านหลังและด้านข้างของจมูก จะมีโครงกระดูกแหลมโผล่ออกมา ฟันมีลักษณะแหลมและเป็นซี่เล็ก ๆ ตาโต ทำให้สามารถ มองเห็นวัตถุต่าง ๆ ได้ดี มีนิ้วมือสำหรับตะครุบ
 Comment (2)
  รูปที่ 18
ชื่อรูป :ไดโนเสาร์ซอโรโลฟัส
คำอธิบายรูป :ซอโรโลฟัส หมายถึง ไดโนเสาร์ที่มีร่องรอยอาศัยอยู่ในยุคครีเตเชียสตอนปลาย พบได้ในทวีปเอเชียและอเมริกาเหนือ มีความยาวประมาณ 9 เมตร กินพืชเป็นอาหาร ลักษณะเด่นของมันคือ บริเวณด้านหลังของหัวจะมีเดือยกระดูก ยื่นออกมาบริเวณด้านข้างแก้มจะมีแผ่นหนังที่สามารถยืดขยายเมื่ออัดอากาศเข้าไปได้
 Comment (0)
 

 

อ้างอิง

http://www.pantown.com/group.php?display=photoalbum/viewalbum&id=6695&folder=album1&area=1

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 17 กรกฎาคม 2009 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 155 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4692
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016527